13 lần thiên nhiên thách thức các nhà khoa học bằng những hiện tượng kỳ lạ

Thiên nhiên luôn chứa những bí ẩn mới lạ khiến các nhà khoa học phải đau đầu. Những hiện tượng kỳ lạ dưới đây là điển hình.

1. Hàng triệu con sứa đột nhiên biến mất

Hồ Sứa tọa lạc trên đảo Eil Malk ở Palau có hàng triệu con sứa di chuyển vào trong hồ mỗi ngày. Tuy nhiên, trong 2 năm (từ 1998 đến năm 2000), người ta không thể tìm thấy bất kỳ một cá thể sứa nào ở đây. Đây là hiện tượng kỳ lạ chưa có lười giải đáp.

unnamed (10)

2. Băng tròn

Đá tròn hay đĩa băng hoặc chảo đá, là một hiện tượng tự nhiên rất hiếm khi xảy ra. Hiện tượng này xuất hiện khi nước di chuyển chậm ở nhiệt độ đóng băng.

a1_ptmd
719207667477778990286115567461107169486405-n-1573030227503

3. Bão sao Thổ

Trong năm 2013, một cơn bão lớn đã được phát hiện trên bề mặt sao Thổ bởi tàu vũ trụ NASA đang bay quanh hành tinh này. Mắt của cơn bão lđường kính khoảng 1.250 dặm (2.000 km) với tốc độ nhanh như đám mây 530 km mỗi giờ.

bao0-1367373673

Trên trái đất, cơn bão hình thành bởi dòng hơi ấm bốc lên từ đại dương, tuy nhiên trên sao Thổ không hề có biển. Do đó, nguyên nhân tạo ra một cơn bão khổng lồ như trên không thể giải thích được.

4. Mưa động vật

Mùa hè năm 2000 tại Ethiopia, hàng triệu con cá cả sống lẫn chết bỗng nhiên rơi từ trên trời xuống như một trận mưa. Giả thuyết cho rằng các "cơn mưa động vật" được cho là do lốc xoáy hoặc các trận bão lớn có khả năng hút nước từ các con sông kèm theo nạn nhân là những đàn cá lớn.

mua-dong-vat-1
mua-ca-mua-mau-mua-bo-va-nhung-con-mua-ky-la-nhat-tren-the-gioi-6-1551756372-218-width498height498

5. Bài hát của cá voi

Tếng hát của cá voi lưng gù đã được các nhà nghiên cứu tìm hiểu trong nhiều năm nhưng vẫn chỉ có thể phán đoán rằng chúng hát để thu hút bạn tình trong mùa sinh sản.

v2-ea98e5313a0b29ccc4fa3e85c6fdb5bb1200x500-15875363302301470376756

6. Nguồn gốc vũ trụ

Đây là một trong những bí ẩn khó giải đáp nhất hiện nay. Các nhà khoa học vẫn chưa đủ khả năng để xác định được nguồn gốc của vũ trụ.

unnamed (11)

7. Những hòn đá tự di chuyển

Thung lũng Chết (Death Valley) là một thung lũng dài và hẹp thuộc khu vực phía Đông sa mạc Mojave, California. Đây là cũng là vùng đất có địa hình thấp nhất, khí hậu khô và nóng nhất tại Bắc Mỹ. Nổi bật tại nơi đây là một chiếc hồ khô, diện tích lớn với những hòn đá (có thể lên tới 320kg)có khả năng tự di chuyển và để lại phía sau nó những vệt dài trên nền đất nứt nẻ.

4-15267479682601359650344

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để lý giải cho sự di chuyển của các hòn đá như do ảnh hưởng của từ trường, gió lốc, những lớp tảo trơn, lớp băng mỏng hay thậm chí là có sự nhúng tay của sinh vật ngoài Trái Đất.

Dù trải qua bao nhiêu năm, việc đá tự di chuyển vẫn là hiện tượng kỳ lạ khiến các nhà khoa học đau đầu.

8. Ánh sáng đỏ

Hai phi công người Nga đã báo cáo nhìn thấy vầng sáng đỏ phía dưới Thái Bình Dương. 5 tiếng kể từ khi cất cánh từ Hồng Kông (Trung Quốc) tới Alaska, một ánh sáng đột nhiên xuất hiện ở phía xa.

background-2372716_960_720

Không lâu sau đó, họ lại nhìn thấy một quầng sáng màu đỏ - cam xuất hiện. Không có cơn bão nào được phát hiện ở khu vực này vào thời điểm đó.

9. Cơn mưa cầu xanh

Sau một cơn bão xảy ra ở nước Anh, những quả cầu xanh dương tí hon rơi từ trên trời xuống.

con-mua-cau-xanh-552569

Các nhân chứng cho hay những khối cầu có vỏ bên ngoài và lõi mềm. Chúng không mùi, không dính cũng chẳng tan chảy.

10. Tiếng động bí ẩn

Năm 2012, cư dân Costa Rica đã tỉnh giấc bởi thứ âm thanh kỳ lạ phát ra trên trời vào sáng sớm. Nhiều người đã liên lạc với chính quyền địa phương thông báo về âm thanh huyền bí đó.

hien-tuong-bi-an-10

18. Tảng đá chứa đầy kim cương

Một tảng đá bí ẩn có chứa khoảng 30.000 viên kim cương thô đủ loại được tìm thấy tại Nga. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải đc nguồn gốc của viên đá này.

rock1-3141338b-8843-1418886457

11. Bãi biển "mất tích"

Toàn bộ bãi cát ở Porthleven (Cornwall, Anh) đã biến mất một cách bí ẩn sau đợt thủy triều bất thường.

zing_bai_bien_8

12. Lâu đài Frangokastello, Hy Lạp

Crete được biết đến với ảo ảnh thời gian được ghi lại duy nhất trên thế giới. Hàng năm, vào khoảng cuối tháng 5, xuất hiện bóng của những người đi bộ được trang bị vũ trang và những người chơi ngựa đi từ tu viện Agios Charalambos đến pháo đài Frangokastello. Hiện tượng này được quan sát vào buổi sáng sớm khi biển im lặng và độ ẩm không khí cao và kéo dài khoảng 10 phút. Các lực lượng Đức chiếm đóng những vùng đất này gần như đã phát điên vì sợ hãi và bắt đầu bắn vào ảo ảnh.

image_dai_dien_gifavt-1532661333-width640height480

13. Hầm mộ người Séc, Cộng hòa Séc

Truyền thuyết nói rằng âm thanh của một chiếc đàn organ phát ra từ hầm mộ người Séc. Năm 1996, các nhà khoa học đã ghi lại chúng. Đường hầm sâu 30 thước và không có một căn phòng nào có thể phù hợp với một loại nhạc cụ có kích thước như vậy xung quanh đó.

bi-an-kinh-hoang-ben-trong-ham-mo-noi-tieng-o-sec-hinh-2
ham-mo-2

Các nhà tâm lý học cũng đã kiểm tra các nhân chứng có mặt ở đó để loại trừ lý thuyết ảo giác đại chúng. Đây là một trong những hiện tượng kỳ lạ và rùng rợn nhất của thế giới.

Lần đầu tiên phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai
30/04/2021 Tri thức

Xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi cùng thai nhi 30 tuần đã được phát hiện trong thời gian gần đây.

Ngày xửa ngày xưa, cảnh sát đã phải 'uống nhiều panadol' vì vụ án Tamam Shud quá khó hiểu
30/04/2021 Tri thức

Năm 1948, người dân ở Úc đã phát hiện một người đàn ông mặc vest nằm trên bãi biển Somerton. Lúc đó, người ta không ngờ rằng xác chết này lại trở thành vụ án Tamam Shud bí ẩn nhất nhì thế giới.

Bản thảo Voynich: Cuốn sách bí ẩn khiến giới khoa học phải cúi đầu chào thua
30/04/2021 Tri thức

Dù công nghệ và khoa học đã phát triển rất nhiều nhưng bí ẩn về Bản thảo Voynich vẫn khiến các nhà nghiên cứu phải 'bó tay'.

Phi hành gia Michael Collins - một trong những người đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên đã qua đời
29/04/2021 Tri thức

Phi hành gia Michael Collins đồng thời là nhà tiên phong vũ trụ đầu tiên đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 91 vì căn bệnh ung thư.

3 loại thực phẩm có khả năng gây ung thư cao, tất cả đều là món ăn ưa thích của người Việt
26/04/2021 Tri thức

WHO - Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố top 3 thực phẩm có khả năng gây ung thư cao.

Lời nguyền viên đá thạch anh tím ở nước Anh đáng sợ như thế nào?
26/04/2021 Tri thức

Viên đá thạch anh tím sở hữu vẻ ngoài đẹp đến hớp hồn người khác nhưng lại mang trong mình một lời nguyền đáng sợ. Hãy cùng tìm hiểu về lời nguyền viên đá thạch anh tím nổi tiếng khắp nước Anh.

Các nhà khoa học đã phát hiện hố đen gần với Trái Đất nhất, liệu Trái Đất có bị nuốt chửng?
26/04/2021 Tri thức

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hố đen gần với Trái Đất nhất và đặt biệt danh cho nó là “Kỳ lân”. Hố đen này chỉ cách Trái đất 1.500 năm ánh sáng.

Bài test hình ảnh giúp bạn hiểu bản thân hơn
23/04/2021 Tri thức

Các nhà tâm lý học đã nghĩ ra một bài test hình ảnh để mỗi chúng ta hiểu thêm về suy nghĩ và tính cách của chính mình.

Sự biến đổi của Trái Đất trong 36 năm được tóm gọn trong vòng 2 phút
21/04/2021 Tri thức

Bạn đã bao giờ tự hỏi Trái Đất đã thay đổi như thế nào trong những năm qua? Video timlapse về sự biến đổi của Trái Đất trong 36 năm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã nằm 'trong tiếng thở của thời gian rất khẽ' nhưng thơ của ông mãi sáng rời
21/04/2021 Tri thức

Hôm qua, ngày 20/4/2021, tác giả Hoàng Nhuận Cầm đã đột ngột qua đời. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều mất mát trong lòng người đọc. Dù đã 'nằm xuống' nhưng những trang thơ của ông vẫn sẽ đi cùng với thời gian.

Các nhà khoa học nghi ngờ Trái Đất đang béo lên vì mỗi năm 'ăn' hơn 5000 tấn bụi không gian
20/04/2021 Tri thức

Nhờ sự tích tụ của bụi không gian, Trái Đất có thể nặng thêm hàng nghìn tấn mỗi năm. Điều này dựa trên những nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp.

Những cảnh quay trong phim bom tấn khiến khả giả thấy 'sai sai sao á'
19/04/2021 Tri thức

Đến những phim bom tấn như thế này vẫn mắc sai lầm thì hỏi sao người thường hay làm sai đến thế.

Loài bạch tuộc với 'xu hướng BDSM' trong chuyện tình cảm khiến ai cũng phải chào thua
19/04/2021 Tri thức

Những sự thật thú vị về bạch tuộc sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì quá drama và đau khổ. Thậm chí đến con người cũng không khổ như thế.

Muốn làm người của Hoàng gia Anh đâu có dễ, ăn uống phải có nề có nếp như này đây
08/04/2021 Tri thức

Nếu bạn nghĩ trở thành người của Hoàng gia Anh thì có thể ăn bất cứ thứ gì trên đời thì bạn đã sai. Những quy tắc ăn uống dưới đây sẽ giúp bạn biết rằng làm người quý tộc không dễ.

Chiến hạm Quang Trung - tàu hộ vệ tên lửa hàng đầu Việt Nam
07/04/2021 Tri thức

Chiến hạm Quang Trung là là một trong những tàu hộ vệ tên lửa hàng đầu Việt Nam. Nó được trang bị hệ thống vũ khí với khả năng chống hạm, chống ngầm và phòng không mạnh mẽ...

Tại sao người Do Thái rất thông minh?
06/04/2021 Tri thức

Chúng ta hay nói rằng người Do Thái là dân tộc thông minh nhất thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là nhận định vô căn cứ mà đã được chứng minh bằng khoa học.

7 điều cần biết về Donald Trump
01/04/2021 Tri thức

Bạn đã biết gì về vị tỷ phú Donald Trump kiêm cựu Tổng thống Mỹ? Nếu chưa biết gì về ông ấy, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Cái tôi là con ngựa hoang cần được thuần hóa
01/04/2021 Tri thức

Ai cũng có cái tôi riêng nhưng đừng để nó xâm chiếm và quyết định mọi thứ. Hãy học cách thuần hóa cái tôi để thành công hơn trong cuộc sống.