• Click để copy

5 công thức thành công của Haidilao - chuỗi lẩu tỷ đô xứ Trung

Bên cạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ, công thức thành công của Haidilao cũng là điều được không ít thực khách quan tâm, học hỏi.

Chủ đề: Bài học thành công

Zhang Yong - "cha đẻ" của chuỗi lẩu Haidilao từng là một người ít vốn, ít kinh nghiệm với ẩm thực. Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm thuyết phục 3 người bạn cùng đầu tư 10.000 NDT (khoảng 1.500 USD) để mở một quán lẩu nhỏ mang Haidilao (“câu cá dưới đáy đại dương”) vào năm 1994. Bấy giờ, quán chỉ có 4 bàn ăn nhưng Zhang cam kết nâng tổng giá trị quán lên 150.000 NDT (khoảng 23.000 USD) trong vòng 5 năm, nếu không sẽ đền bù cho những ai đã đầu tư cùng mình.

Công thức thành công của Haidilao là gì mà đã đưa nhà hàng nhỏ này ra khỏi Tứ Xuyên và xuất hiện trên toàn cầu từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đến Việt Nam...? Ảnh: @danangfoodeat_

Công thức thành công của Haidilao là gì mà đã đưa nhà hàng nhỏ này ra khỏi Tứ Xuyên và xuất hiện trên toàn cầu từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đến Việt Nam...? Ảnh: @danangfoodeat_

Nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng như thúc đẩy sự phát triển của nhà hàng, Zhang Yong và vợ đã tự mày mò học mọi thứ từ chọn nguyên liệu, cách nấu đến cách quản lý nhân viên, vận hành công việc… Nỗ lực của Zhang đã được đền đáp xứng đáng khi Haidilao mở nhà hàng thứ 2 sau 4 năm khởi sự kinh doanh, rồi cứ thế chuỗi chạm mốc 1300 nhà hàng trên khắp thế giới cho đến hiện tại và sở hữu công thức lẩu độc quyền.

Năm 2020, dù hoạt động kinh doanh chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19, Haidilao vẫn xếp thứ 9 trong Top nhà hàng toàn cầu (theo Brand Finance), sánh vai cùng những cái tên gạo cội như Starbucks, McDonald's, KFC, Pizza Hut hay Burger King... trong danh sách 25 thương hiệu.

Người sáng lập Haidilao, Zhang Yong cho biết: Nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh vai trò của tiếp thị, trừ họ. Bằng chứng là trong báo cáo tài chính của Haidilao, chi phí tiếp thị của Haidilao gần như bằng 0. Vậy công thức thành công của Haidilao là gì, nếu không đến từ những dự án quảng cáo, marketing "chấn động"?

“Lấy khách hàng làm trọng tâm”

Thấu hiểu tâm lý khách hàng trong toàn bộ quá trình tiếp xúc của họ với thương hiệu, CEO Haidilao đã thiết kế nhiều dịch vụ tinh tế như làm móng, đánh giày khi chờ bàn trống. Trong lúc chờ đợi, nhân viên sẽ phát tạp dề, túi zip đựng điện thoại, khăn lau kính, buộc tóc cho khách hàng có tóc dài... nhằm giúp khách hàng có thể tập trung, thoải mái thưởng thức bữa ăn của họ.

Khách hàng được phát buộc tóc, tạp dề... Ảnh: @nulaii_

Khách hàng được phát buộc tóc, tạp dề... Ảnh: @nulaii_

Nếu khách hàng gọi món mì tươi, họ sẽ được thưởng thức màn “múa mì” chuyên nghiệp, làm nên tên tuổi của nhà hàng. Khi ăn xong, thực khách được trao kẹo thơm miệng và túi bỏng ngô (ở các nhà hàng Haidilao Việt Nam)

Chất lượng sản phẩm ổn định, đồng đều

Về cơ bản, một nhà hàng nếu muốn lưu dấu trong tâm trí thực khách thì phải có chất lượng món ăn ổn định, đồng đều trong mỗi trải nghiệm cũng như trên tất cả các chi nhánh, ngoài ra còn phải có khả năng chinh phục đa dạng khẩu vị. Bên cạnh 4 loại nước lẩu, rau, thịt, viên thả lẩu tươi, sạch và được tẩm ướp khá hấp dẫn, quầy nước chấm ở Haidilao cũng là một điểm nhấn.

Không chỉ phong phú về các thể loại nước chấm, thực khách có thể chủ động phối hợp mọi loại gia vị chấm theo ý họ hoặc nhờ nhân viên làm giúp. Trải nghiệm "được chủ động" chọn nước chấm, khám phá những sự kết hợp mới có khả năng khiến khách hàng hào hứng, mong đợi hơn mỗi lần đến Haidilao.

Thúc đẩy khách hàng chia sẻ trải nghiệm

Tại Trung Quốc, những nhà hàng Haidilao đã thu thập hơn 20.000 nhận xét trực tuyến từ trang web họ cung cấp cho khách hàng, nhằm đánh giá mức độ hài lòng của thực khách với thương hiệu. Từ đó, thương hiệu có thể tăng tỉ lệ lan truyền WOM - marketing "truyền miệng" trong khách hàng.

View this post on Instagram

A post shared by Xavier (@xdepouilly)

Theo báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng lời truyền miệng từ những người quen, 90% người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá trước khi quyết định có nên mua hàng của một thương hiệu hay không và 72% sẽ tiếp tục mua hàng sau tiếp xúc với các đánh giá tích cực.

Khai thác mạng xã hội hiệu quả

Không khó để tìm thấy các video múa mì đẹp mắt trên mạng xã hội của Haidialo. Ngoài ra, nhà hàng cũng khuyến khích khách hàng tự chế biến nước lẩu của riêng mình, đăng tải các video đó trên các kênh social. Dễ thấy, khi vào trang Instagram của một số nhà hàng Haidilao, rất nhiều khách hàng đã đăng tải video múa mì của các đầu bếp ở nhà hàng.

Sức lan tỏa nhanh và dễ tiếp cận của các nội dung trên mạng xã hội đưa tên tuổi Haidilao đi xa hơn. Ngoài ra, cách này cũng tăng kết nối giữa thương hiệu với khách hàng, hình tượng hóa Haidilao thành một trong những "người bạn" của đại đa số thực khách trên các nền tảng này.

Tận dụng mạng xã hội cũng là công thức thành công của Haidilao. Các hastag #haidilao #haidilaohotpot #海底捞 đã xuất hiện hơn chục triệu trên nền tảng như Tiktok (74M) và Douyin. Ảnh: @sochaudchannel

Tận dụng mạng xã hội cũng là công thức thành công của Haidilao. Các hastag #haidilao #haidilaohotpot #海底捞 đã xuất hiện hơn chục triệu trên nền tảng như Tiktok (74M) và Douyin. Ảnh: @sochaudchannel

Trao quyền, thúc đẩy sự phát triển của nhân viên

Haidilao tôn trọng ý kiến nhân viên, dù là những nhân viên cấp thấp. CEO còn trao thưởng cho nhân viên khi họ nảy ra các sáng kiến hay, giúp làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Được biết, túi zip đựng điện thoại, buộc tóc cho thực khách... đều là ý tưởng của nhân viên.

Mỗi tháng, thương hiệu dành 3% lợi nhuận tại mỗi chi nhánh để thưởng cho cấp quản lý nếu kết quả kinh doanh tốt. Thương hiệu không thuê người ngoài mà sẽ đề bạt nhân viên đã đồng hành cùng họ lên làm quản lý khi đủ năng lực, ngay cả lao công hay bồi bàn cũng sẽ được lên chức.

Đãi ngộ nhân sự tử tế, công bằng là một trong những công thức thành công của Haidilao.

Đãi ngộ nhân sự tử tế, công bằng là một trong những công thức thành công của Haidilao.

Chính sách trên cũng như phúc lợi rõ ràng, sự tôn trọng đồng đều đến nhân viên giúp Haidilao trở thành chuỗi nhà hàng có mức độ trung thành của nhân viên cao nhất Trung Quốc, với tỷ lệ nhân viên phục vụ nghỉ việc là 10%, tỷ lệ quản lý nghỉ việc gần như bằng 0%.

Đọc thêm:

Bài liên quan

Nhà hàng Canada trả hơn 1 tỷ đồng/năm cho nhân viên rửa chén
Nhà hàng Canada trả hơn 1 tỷ đồng/năm cho nhân viên rửa chén
25/10/2021 Nhà hàng

Nhà hàng ở Canada khiến công chúng hoang mang vì thông tin tuyển nhân viên rửa chén, không cần kinh nghiệm nhưng lương là 50.000 USD/năm (hơn 1 tỷ đồng).

Dự kiến cho quán ăn mở lại ở vùng xanh TP.HCM
Dự kiến cho quán ăn mở lại ở vùng xanh TP.HCM
22/10/2021 Nhà hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, có thể cho quán ăn mở lại ở "vùng xanh" và dựa vào cấp độ dịch ở địa phương để cân nhắc mức độ hoạt động của các dịch vụ.

Hàng quán Hà Nội mở lại, phải ghé 4 tiệm bánh cuốn Thanh Trì này
Hàng quán Hà Nội mở lại, phải ghé 4 tiệm bánh cuốn Thanh Trì này
19/10/2021 Nhà hàng

Bỏ qua bánh cuốn Thanh Trì ngày hàng quán Hà Nội mở lại thì quả là đáng tiếc. Sau đây là 5 nơi bạn có thể trải nghiệm đặc sản trứ danh thủ đô này.

Những chiếc 'bánh ngọt ít ngọt' cho ngày 20/10 vừa vui, vừa khỏe
Những chiếc 'bánh ngọt ít ngọt' cho ngày 20/10 vừa vui, vừa khỏe
18/10/2021 Nhà hàng

Những chiếc bánh bánh ngọt ít ngọt, đẹp mắt làm quà 20/10 vẫn được nhiều bạn tìm kiếm dù người nhận không theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt nào.

4 địa chỉ làm rõ nguyên nhân ngan cháy tỏi lại 'hot' ở Hà Nội
4 địa chỉ làm rõ nguyên nhân ngan cháy tỏi lại 'hot' ở Hà Nội
18/10/2021 Nhà hàng

Những hàng chuyên ngan cháy tỏi ở Hà Nội sau sẽ giúp bạn hiểu vì đâu món ăn này lại "bỗng" nổi tiếng, được nhiều người ưa thích như vậy.

5 quán lẩu riêu cua trứ danh Hà Nội, mùa mưa này không thể bỏ qua
5 quán lẩu riêu cua trứ danh Hà Nội, mùa mưa này không thể bỏ qua
17/10/2021 Nhà hàng

Hà Nội ngày mưa là lúc thích hợp hơn cả để thưởng thức những món lẩu, đặc biệt là lẩu riêu cua vừa béo, vừa thơm nồng nàn.

Ơn giời, 10 đặc sản Đà Lạt ở Sài Gòn đây rồi! - P.1
Ơn giời, 10 đặc sản Đà Lạt ở Sài Gòn đây rồi! - P.1
02/10/2021 Nhà hàng

10 món ăn tại các địa chỉ dưới đây có thể không so sánh được với nguyên vị Đà Lạt, nhưng phần nào sẽ giúp bạn vơi bớt nhớ nhung trong những ngày không thể đi xa.

Những quán buffet nướng ở TPHCM cần 'thăm' ngay sau dịch
Những quán buffet nướng ở TPHCM cần 'thăm' ngay sau dịch
01/10/2021 Nhà hàng

Buffet nướng là kiểu ăn khoái khẩu của người yêu ẩm thực. Sau đây là những hàng buffet nướng nổi tiếng nhất HCM mà bạn nên trải nghiệm.

Goon Yard Coffee - quán cà phê container ấn tượng ở Cần Thơ
Goon Yard Coffee - quán cà phê container ấn tượng ở Cần Thơ
28/09/2021 Nhà hàng

Cần Thơ lại có thêm tiệm cà phê Goon Yard Coffee độc đáo, nhiều màu sắc hệt như những quán cà phê sành điệu ở Hàn Quốc.

6 cửa hàng cà phê Starbucks đẹp nhất châu Á
6 cửa hàng cà phê Starbucks đẹp nhất châu Á
25/08/2021 Nhà hàng

Starbucks nổi tiếng với những quán cà phê đặc biệt kiểu cách. Sau đây được cho là 6 cửa hàng cà phê Starbucks đẹp nhất châu Á, bạn đã đến được nơi nào rồi?

Vật thể lạ trong Pizza khiến thực khách 'thất kinh'
Vật thể lạ trong Pizza khiến thực khách 'thất kinh'
24/08/2021 Nhà hàng

Một người phụ nữ ở Anh đã kinh hãi khi phát hiện vật thể lạ trong Pizza mà mình đang ăn. Đây cũng là một bài học dành cho mọi người.

Những tinh túy ẩm thực Pháp khiến người ta 'rợn tóc gáy'
Những tinh túy ẩm thực Pháp khiến người ta 'rợn tóc gáy'
31/07/2021 Nhà hàng

Nếu bạn cho rằng ẩm thực Pháp luôn thanh lịch, nên thơ và quý phái như người Pháp, bạn sẽ nghĩ lại khi biết đến 4 món đặc sản sau.

Nhà hàng tặng phần ăn miễn phí cho người đã tiêm vaccine Covid-19
Nhà hàng tặng phần ăn miễn phí cho người đã tiêm vaccine Covid-19
30/07/2021 Nhà hàng

Tặng phần ăn miễn phí cho người đã tiêm vaccine là một cách vận động toàn dân chủng ngừa, cũng là cách giúp nhà hàng tăng doanh thu mùa dịch.

Thực khách có thể dùng bitcoin mua thức ăn cho chó ở Burger King Brazil
Thực khách có thể dùng bitcoin mua thức ăn cho chó ở Burger King Brazil
29/07/2021 Nhà hàng

Gần đây, tập đoàn thức ăn nhanh Burger King đã cho phép thực khách dùng bitcoin mua thức ăn cho chó tại chi nhánh Brazil của họ.

Có gì ở dĩa khoai tây chiên đắt nhất thế giới được kỉ lục Guinness ghi nhận?
Có gì ở dĩa khoai tây chiên đắt nhất thế giới được kỉ lục Guinness ghi nhận?
28/07/2021 Nhà hàng

Một nhà hàng tại New York ra mắt món khoai tây chiên với giá gần 5 triệu đồng, biến nó thành dĩa khoai tây chiên đắt nhất thế giới tính tới hiện tại.

Nhà hàng có thể nhận danh hiệu nào khác ngoài sao Michelin danh giá?
Nhà hàng có thể nhận danh hiệu nào khác ngoài sao Michelin danh giá?
26/07/2021 Nhà hàng

Ngôi sao Michelin danh giá vốn không phải là hạng mục danh hiệu duy nhất cho các nhà hàng. Vậy, nhà hàng có thể nhận danh hiệu nào khác ngoài sao Michelin?

3 tiệm kem Gelato giao tận nơi ở Sài Gòn vừa ngon, vừa đẹp
3 tiệm kem Gelato giao tận nơi ở Sài Gòn vừa ngon, vừa đẹp
25/07/2021 Nhà hàng

Sự 'thèm ngọt' bất chợt, tiệc nhỏ tại gia những ngày giãn cách sẽ trọn vẹn hơn với những tiệm kem Gelato giao tận nơi, nổi tiếng về chất lượng.

Đổi vị mùa dịch: 3 quán mì trộn Sài Gòn ngon miệng, giao tận nơi
Đổi vị mùa dịch: 3 quán mì trộn Sài Gòn ngon miệng, giao tận nơi
25/07/2021 Nhà hàng

Ở nhà chống dịch "vừa chán vừa ngán" thì order ngay một bát mì trộn Sài Gòn ở ba địa chỉ này, đảm bảo cho bạn một buổi ăn ngon, tiếp năng lượng trong mùa dịch.

5 nhà hàng lạ nhất thế giới: Đồ ăn rơi từ tàu lượn, ăn ngay dưới chân thác...
5 nhà hàng lạ nhất thế giới: Đồ ăn rơi từ tàu lượn, ăn ngay dưới chân thác...
22/07/2021 Nhà hàng

Bên cạnh những món ăn tuyệt hảo, những nhà hàng lạ lùng này còn cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về cách phục vụ có một không hai.