5 công thức thành công của Haidilao - chuỗi lẩu tỷ đô xứ Trung

Bên cạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ, công thức thành công của Haidilao cũng là điều được không ít thực khách quan tâm, học hỏi.

Zhang Yong - "cha đẻ" của chuỗi lẩu Haidilao từng là một người ít vốn, ít kinh nghiệm với ẩm thực. Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm thuyết phục 3 người bạn cùng đầu tư 10.000 NDT (khoảng 1.500 USD) để mở một quán lẩu nhỏ mang Haidilao (“câu cá dưới đáy đại dương”) vào năm 1994. Bấy giờ, quán chỉ có 4 bàn ăn nhưng Zhang cam kết nâng tổng giá trị quán lên 150.000 NDT (khoảng 23.000 USD) trong vòng 5 năm, nếu không sẽ đền bù cho những ai đã đầu tư cùng mình.

Công thức thành công của Haidilao là gì mà đã đưa nhà hàng nhỏ này ra khỏi Tứ Xuyên và xuất hiện trên toàn cầu từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đến Việt Nam...? Ảnh: @danangfoodeat_

Công thức thành công của Haidilao là gì mà đã đưa nhà hàng nhỏ này ra khỏi Tứ Xuyên và xuất hiện trên toàn cầu từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đến Việt Nam...? Ảnh: @danangfoodeat_

Nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng như thúc đẩy sự phát triển của nhà hàng, Zhang Yong và vợ đã tự mày mò học mọi thứ từ chọn nguyên liệu, cách nấu đến cách quản lý nhân viên, vận hành công việc… Nỗ lực của Zhang đã được đền đáp xứng đáng khi Haidilao mở nhà hàng thứ 2 sau 4 năm khởi sự kinh doanh, rồi cứ thế chuỗi chạm mốc 1300 nhà hàng trên khắp thế giới cho đến hiện tại và sở hữu công thức lẩu độc quyền.

Năm 2020, dù hoạt động kinh doanh chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19, Haidilao vẫn xếp thứ 9 trong Top nhà hàng toàn cầu (theo Brand Finance), sánh vai cùng những cái tên gạo cội như Starbucks, McDonald's, KFC, Pizza Hut hay Burger King... trong danh sách 25 thương hiệu.

Người sáng lập Haidilao, Zhang Yong cho biết: Nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh vai trò của tiếp thị, trừ họ. Bằng chứng là trong báo cáo tài chính của Haidilao, chi phí tiếp thị của Haidilao gần như bằng 0. Vậy công thức thành công của Haidilao là gì, nếu không đến từ những dự án quảng cáo, marketing "chấn động"?

“Lấy khách hàng làm trọng tâm”

Thấu hiểu tâm lý khách hàng trong toàn bộ quá trình tiếp xúc của họ với thương hiệu, CEO Haidilao đã thiết kế nhiều dịch vụ tinh tế như làm móng, đánh giày khi chờ bàn trống. Trong lúc chờ đợi, nhân viên sẽ phát tạp dề, túi zip đựng điện thoại, khăn lau kính, buộc tóc cho khách hàng có tóc dài... nhằm giúp khách hàng có thể tập trung, thoải mái thưởng thức bữa ăn của họ.

Khách hàng được phát buộc tóc, tạp dề... Ảnh: @nulaii_

Khách hàng được phát buộc tóc, tạp dề... Ảnh: @nulaii_

Nếu khách hàng gọi món mì tươi, họ sẽ được thưởng thức màn “múa mì” chuyên nghiệp, làm nên tên tuổi của nhà hàng. Khi ăn xong, thực khách được trao kẹo thơm miệng và túi bỏng ngô (ở các nhà hàng Haidilao Việt Nam)

Chất lượng sản phẩm ổn định, đồng đều

Về cơ bản, một nhà hàng nếu muốn lưu dấu trong tâm trí thực khách thì phải có chất lượng món ăn ổn định, đồng đều trong mỗi trải nghiệm cũng như trên tất cả các chi nhánh, ngoài ra còn phải có khả năng chinh phục đa dạng khẩu vị. Bên cạnh 4 loại nước lẩu, rau, thịt, viên thả lẩu tươi, sạch và được tẩm ướp khá hấp dẫn, quầy nước chấm ở Haidilao cũng là một điểm nhấn.

Không chỉ phong phú về các thể loại nước chấm, thực khách có thể chủ động phối hợp mọi loại gia vị chấm theo ý họ hoặc nhờ nhân viên làm giúp. Trải nghiệm "được chủ động" chọn nước chấm, khám phá những sự kết hợp mới có khả năng khiến khách hàng hào hứng, mong đợi hơn mỗi lần đến Haidilao.

Thúc đẩy khách hàng chia sẻ trải nghiệm

Tại Trung Quốc, những nhà hàng Haidilao đã thu thập hơn 20.000 nhận xét trực tuyến từ trang web họ cung cấp cho khách hàng, nhằm đánh giá mức độ hài lòng của thực khách với thương hiệu. Từ đó, thương hiệu có thể tăng tỉ lệ lan truyền WOM - marketing "truyền miệng" trong khách hàng.

View this post on Instagram

A post shared by Xavier (@xdepouilly)

Theo báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng lời truyền miệng từ những người quen, 90% người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá trước khi quyết định có nên mua hàng của một thương hiệu hay không và 72% sẽ tiếp tục mua hàng sau tiếp xúc với các đánh giá tích cực.

Khai thác mạng xã hội hiệu quả

Không khó để tìm thấy các video múa mì đẹp mắt trên mạng xã hội của Haidialo. Ngoài ra, nhà hàng cũng khuyến khích khách hàng tự chế biến nước lẩu của riêng mình, đăng tải các video đó trên các kênh social. Dễ thấy, khi vào trang Instagram của một số nhà hàng Haidilao, rất nhiều khách hàng đã đăng tải video múa mì của các đầu bếp ở nhà hàng.

Sức lan tỏa nhanh và dễ tiếp cận của các nội dung trên mạng xã hội đưa tên tuổi Haidilao đi xa hơn. Ngoài ra, cách này cũng tăng kết nối giữa thương hiệu với khách hàng, hình tượng hóa Haidilao thành một trong những "người bạn" của đại đa số thực khách trên các nền tảng này.

Tận dụng mạng xã hội cũng là công thức thành công của Haidilao. Các hastag #haidilao #haidilaohotpot #海底捞 đã xuất hiện hơn chục triệu trên nền tảng như Tiktok (74M) và Douyin. Ảnh: @sochaudchannel

Tận dụng mạng xã hội cũng là công thức thành công của Haidilao. Các hastag #haidilao #haidilaohotpot #海底捞 đã xuất hiện hơn chục triệu trên nền tảng như Tiktok (74M) và Douyin. Ảnh: @sochaudchannel

Trao quyền, thúc đẩy sự phát triển của nhân viên

Haidilao tôn trọng ý kiến nhân viên, dù là những nhân viên cấp thấp. CEO còn trao thưởng cho nhân viên khi họ nảy ra các sáng kiến hay, giúp làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Được biết, túi zip đựng điện thoại, buộc tóc cho thực khách... đều là ý tưởng của nhân viên.

Mỗi tháng, thương hiệu dành 3% lợi nhuận tại mỗi chi nhánh để thưởng cho cấp quản lý nếu kết quả kinh doanh tốt. Thương hiệu không thuê người ngoài mà sẽ đề bạt nhân viên đã đồng hành cùng họ lên làm quản lý khi đủ năng lực, ngay cả lao công hay bồi bàn cũng sẽ được lên chức.

Đãi ngộ nhân sự tử tế, công bằng là một trong những công thức thành công của Haidilao.

Đãi ngộ nhân sự tử tế, công bằng là một trong những công thức thành công của Haidilao.

Chính sách trên cũng như phúc lợi rõ ràng, sự tôn trọng đồng đều đến nhân viên giúp Haidilao trở thành chuỗi nhà hàng có mức độ trung thành của nhân viên cao nhất Trung Quốc, với tỷ lệ nhân viên phục vụ nghỉ việc là 10%, tỷ lệ quản lý nghỉ việc gần như bằng 0%.

Đọc thêm:

Bài liên quan