• Click để copy

Ai đang dẫn đầu trong cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam?

Các chuỗi cà phê đẩy mạnh việc quay trở lại phục vụ khách hàng nhằm bù lại quãng thời gian buộc phải đóng cửa và doanh số thấp.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong cả năm nay ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng bao gồm quán ăn và đồ uống. Nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội, các địa điểm kinh doanh nói trên buộc phải dừng hoạt động.

Dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng theo quan sát, sự phục hồi của các chuỗi đồ uống, đặc biệt là quán cà phê diễn ra tương đối nhanh. Họ chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống dịch, trang bị dung dịch rửa tay, nhân viên đeo khẩu trang, giãn cách chỗ ngồi, cũng như vệ sinh thường xuyên. Mặt khác, việc chống dịch tốt của cả nước khiến tâm lý người dân cũng bớt hoang mang, hỗ trợ tốt cho hoạt động kinh doanh.

Chuỗi cà phê Starbucks. Ảnh: CafeF.

Chuỗi cà phê Starbucks. Ảnh: CafeF.

Các chuỗi cà phê đẩy mạnh việc quay trở lại phục vụ khách hàng nhằm bù lại quãng thời gian buộc phải đóng cửa và doanh số thấp. Chính vì thế, cuộc đua thị trường đồ uống không mất nhiều thời gian để trở lại vẻ sôi động vốn có của nó.

Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, cùng dân số 100 triệu dân, Việt Nam có thị trường tiêu thụ được đánh giá cao. Theo số liệu từ Statista, quy mô thị trường cà phê của Việt Nam đạt gần 5,6 tỷ USD năm ngoái, tăng hơn 2 lần so với 2013.

Trong năm nay, dưới tác động của Covid-19, giá trị thị trường có thể giảm xuống mức 4,8 tỷ USD. Nhưng theo dự báo, tăng trưởng sẽ nhanh chóng trở lại trong năm tiếp theo, dự kiến đạt gần 8 tỷ USD vào năm 2025.

Các chuỗi cà phê có thương hiệu ngay từ sớm đã nhìn thấy và muốn nhanh chóng tận dụng cơ hội này. Bao gồm những cái tên ngoại như Dunkin Donuts, Coffee Beans and Tea Leaf, Gloria Jeans, My Life Coffee, McCafe, PJ’s cạnh tranh trực tiếp với những chuỗi nội như Trung Nguyên, Phúc Long, Highlands, Coffee House, Coffee Factory, King Coffee…

Trong số này, Highlands từ lâu đã giữ vị trí số một về quy mô doanh thu, lợi nhuận, với gần 340 quán phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Bản thân Highlands dù được tính là một cái tên nội, nhưng đứng sau lại là một công ty ngoại – Jollibee Group, ông lớn của mô hình kinh doanh nhà hàng chuỗi tại Philippines.

Highlands có khoảng gần 340 quán phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: Báo Quốc tế.

Highlands có khoảng gần 340 quán phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: Báo Quốc tế.

Jollibee bỏ ra tới gần 2.200 tỷ đồng để dần thâu tóm và nâng tỷ lệ sở hữu tại Highlands Coffee lên mức 60% như thời điểm hiện tại. Thậm chí, công ty này từng có ý tưởng đưa chuỗi cà phê số một Việt Nam lên sàn chứng khoán.

Doanh thu của Highlands Coffee đạt 2.200 tỷ đồng năm 2019, tăng trưởng 35% và tiếp tục vươn đến mức đỉnh mới. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao 69%, cải thiện dần qua từng năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế rơi về mức 84 tỷ đồng, giảm 35% so với năm trước đó. Giai đoạn 2017 – 2018, lợi nhuận ròng của Highlands Coffee đạt mức cao nhất khoảng 130 tỷ đồng.

Sự chững lại của "ông vua" chuỗi cà phê có thể đến từ sự vươn lên mạnh mẽ của các thế lực khác. Ba cái tên rất đáng chú ý là Phúc Long, Starbucks và The Coffee House. Năm 2019, cả ba đơn vị này đều chạm đến quy mô doanh thu 700 – 800 tỷ đồng, và tỏ ra khá cân sức.

Phúc Long tăng trưởng mạnh mẽ nhất, lên tới 65% đạt 779 tỷ đồng; Starbucks và The Coffee House cũng không kém cạnh, tăng 32% và 29% lần lượt đạt 783 tỷ đồng và 863 tỷ đồng. Nhưng điểm đáng lưu ý là trong khi lợi nhuận của cả Phúc Long và Starbucks tăng lên, The Coffee House bất ngờ báo lỗ 81 tỷ đồng, lần đầu tiên lỗ trong nhiều năm trở lại đây.

Ba chuỗi cửa hàng đem đến ba phong cách tương đối khác biệt. Phúc Long từng có thời điểm trở thành trào lưu giới trẻ với sản phẩm trọng tâm là trà. Công ty được khai sinh từ Lâm Đồng tận dụng rất tốt làn sóng này để mở rộng mạnh mẽ, tiến ra thị trường phía Bắc. Biên lợi nhuận gộp của Phúc Long đạt khoảng 35%, là mức trung bình trong ngành đồ uống.

Trong khi đó, Starbucks tập trung bán những thương hiệu cà phê đặc sản nổi tiếng trên thế giới và trải nghiệm khách hàng thoải mái, mức giá cũng cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy vậy, giá nguyên liệu chất lượng đắt đỏ cũng khiến biên lãi gộp của Starbucks không đạt mức cao, chỉ khoảng 19%. Nhưng công ty vẫn có được mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng, khoảng 52 tỷ đồng trong năm gần nhất.

Một trường hợp hoàn toàn trái ngược xuất hiện ở The Coffee House, biên lợi nhuận gộp trên mức 72% thuộc hàng cao nhất thị trường, nhưng lại báo lỗ. Trong những năm gần đây, The Coffee House luôn khuyến khích khách hàng trải nghiệm app sản phẩm cùng với đó đi kèm những ưu đãi hấp dẫn. Thực tế lượt tải ứng dụng The Coffee House trên Google App Store đã vượt 100.000, bỏ rất xa so với các chuỗi cà phê khác trên thị trường.

Lý giải cho điều này nằm ở việc The Coffee House là chuỗi cà phê duy nhất trong số các thương hiệu lớn không đưa cửa hàng lên các app giao nhận đồ ăn, thay vào đó sử dụng dịch vụ giao hàng của riêng mình.

Quan điểm của lãnh đạo chuỗi cà phê này cho rằng việc hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn là tự sát. "Các ứng dụng giao đồ ăn đốt tiền khuyến mãi chỉ đem lại giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Thương hiệu rồi sẽ lệ thuộc vào các ứng dụng", ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch HĐQT Seedcom kiêm Chủ tịch HĐQT The Coffee House nói.

Nhiều khả năng, chính chiến lược khác biệt này là nguyên nhân khiến The Coffee House thua lỗ.

The Coffee House là chuỗi cà phê duy nhất trong số các thương hiệu lớn không đưa cửa hàng lên các app giao nhận đồ ăn. Ảnh: Foody.

The Coffee House là chuỗi cà phê duy nhất trong số các thương hiệu lớn không đưa cửa hàng lên các app giao nhận đồ ăn. Ảnh: Foody.

Trong cuộc chiến chuỗi cà phê, những cái tên nội đang chiếm ưu thế. Bên cạnh việc tận dụng tốt ưu thế nước chủ nhà với nguồn nguyên liệu dồi dào, giá tốt, thực đơn của chuỗi cà phê Việt luôn có đầy đủ những món đồ uống truyền thống, vốn đã quen thuộc với người dân địa phương. Rõ ràng, bạn sẽ không thể vào Starbucks và gọi một ly nâu đá, điều này làm giảm sức thân thiện của chuỗi nước ngoài đối với khách hàng.

The Coffee Bean & Tea Leaf là một ví dụ của việc không thành công. Những năm gần đây chuỗi này liên tục đóng bớt cửa hàng kém hiệu quả, đặc biệt tại khu vực phía Bắc. Doanh thu trong 4 năm gần đây của The Coffee Bean & Tea Leaf liên tục sụt giảm, thậm chí còn không có lãi gộp. Ở chiều ngược lại, mức lỗ gia tăng lên gần 30 tỷ đồng trong cả 2018 và 2019.

Một chuỗi cà phê lớn khác cũng lỗ nhiều năm nay là Trung Nguyên. Công ty Franchising dù tăng trưởng doanh thu, biên lãi gộp duy trì 65% nhưng thua lỗ ngày càng nặng. Trong năm gần nhất, chuỗi này đem về 409 tỷ đồng doanh thu và lỗ 50 tỷ đồng.

Bài liên quan

Chủ của căn Airbnb 'tệ nhất thế giới' sốc khi khách đổ xô đặt mua
Chủ của căn Airbnb 'tệ nhất thế giới' sốc khi khách đổ xô đặt mua

Người chủ của căn phòng tệ nhất thế giới được rao trên Airbnb" không ngờ rằng căn phòng của anh lại được rất nhiều người thuê để nghỉ dưỡng.

Gồng mình gánh lỗ, hãng sản xuất máy bay Boeing sa thải thêm 7.000 nhân viên
Gồng mình gánh lỗ, hãng sản xuất máy bay Boeing sa thải thêm 7.000 nhân viên

Để chống chọi với tình hình tài chính kiệt quệ, ngày 28/10, Boeing cho biết hãng dự kiến sẽ cắt giảm thêm 7.000 việc làm.

'Kỳ lân' Airbnb dự kiến thu về 3 tỷ USD nếu IPO thành công
'Kỳ lân' Airbnb dự kiến thu về 3 tỷ USD nếu IPO thành công

Airbnb dự định sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại sàn chứng khoán Nasdaq, khởi động cho một màn "chào sàn" được mong chờ nhất năm 2020.

Vietravel Airlines cam kết duy trì vốn 700 tỷ đồng cho hoạt động bay
Vietravel Airlines cam kết duy trì vốn 700 tỷ đồng cho hoạt động bay

Trước khi hãng được cấp phép bay trong thời điểm công ty mẹ gặp khó khăn, Bộ Tài chính và Bộ GTVT yêu cầu làm rõ năng lực tài chính của Vietravel Airlines.

Gặp khó vì Covid-19, hãng hàng không Phần Lan bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị
Gặp khó vì Covid-19, hãng hàng không Phần Lan bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị

Để đối phó với những khó khăn về tài chính đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức đồ ăn trên máy bay, hãng hàng không Phần Lan Finnair đã bán những bữa ăn theo tiêu chuẩn hạng thương gia tại siêu thị.

Đối mặt mùa đông khắc nghiệt, hàng không trông chờ vào 'bong bóng du lịch' đầu xuân
Đối mặt mùa đông khắc nghiệt, hàng không trông chờ vào 'bong bóng du lịch' đầu xuân

Theo hãng tin Bloomberg, các công ty hàng không giờ đây đành hy vọng vào một sự khởi sắc vào mùa xuân năm sau.

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng
Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng

Mới đây, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã báo cáo khoản lỗ 449 triệu USD trong quý III/2020.

Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm
Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Oxalis Adventure là công ty được độc quyền dịch vụ khám phá hang Sơn Đoòng, nhờ lợi thế này mỗi năm họ đều đặn thu về hàng trăm tỷ đồng.

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
27/10/2020 Kinh doanh

CEO của Mạng xã hội (MXH) du lịch Hahalolo trần tình về những tin đồn liên quan đến kinh doanh đa cấp, lừa đảo và cập nhật các tính năng mới.

Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021
Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021

Do đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, hãng hàng không Delta (Mỹ) vẫn sẽ tiếp tục 'đốt tiền' tới mùa xuân năm sau. Dự kiến hãng này sẽ giảm 40% các chuyến bay trong năm nay.

'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân
'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân

Ngày 22/10/2020 là hạn cuối nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào đăng ký nhận thầu khu du lịch suối nước nóng Hội Vân.

Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
26/10/2020 Kinh doanh

Đại diện của Vietravel Airlines cho biết, hiện đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để cất cánh. Hãng bay này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước dịp tết Nguyên đán 2021.

Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD
Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD

Thông tin nhà đầu tư cụ thể không được tiết lộ, tuy nhiên Vntrip nói rằng đây là nhà đầu tư trong ngành cùng với một số nhà đầu tư cũ.

Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19
Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều ông lớn hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng thấy với lợi nhuận lao dốc, sa thải hàng loạt nhân viên và triển vọng hồi phục u ám.

VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
24/10/2020 Kinh doanh

Cuối tháng 7, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đánh giá các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của VPBank tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định; đánh giá cao tiềm lực vốn của VPBank, khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động cao hơn mức trung bình ngành ở Việt Nam.

Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
24/10/2020 Kinh doanh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không, với mức phạt hơn 400 triệu đồng.

FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
24/10/2020 Kinh doanh

Những doanh nghiệp có họ của Vpbank đều có nhiều hoạt động chéo khăng khít với nhau, trong khi DeAura kinh doanh lĩnh vực làm đẹp thì FE Credit là đơn vị hỗ trợ tài chính cho khách hàng…

FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
23/10/2020 Kinh doanh

Hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit) là “con gà đẻ trứng vàng” của Ngân hàng Vpbank. Tuy nhiên, việc kinh doanh này của FE Credit cũng chứa đựng nhiều rủi ro và....bất chấp dư luận.

Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng
Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng

Với giá chỉ từ 25 - 70 USD, những chiếc móc khóa từ vỏ máy bay cũ Airbus A321-200 CEO mã hiệu VN-347 của Vietnam Airlines đang 'cháy' hàng trên một trang web chuyên bán đồ lưu niệm máy bay.