• Click để copy

AirAsia ra mắt siêu ứng dụng chống chọi khủng hoảng Covid-19

Tập đoàn hàng không AirAsia (Malaysia) chuẩn bị ra mắt một siêu ứng dụng nhằm bù đắp phần nào tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với mảng kinh doanh hàng không của tập đoàn này.

Siêu ứng dụng sắp được ra mắt của AirAsia sẽ cung cấp các dịch vụ như thương mại điện tử, giao đồ ăn, hàng hóa và thanh toán di động cho khách hàng.

Siêu ứng dụng phục vụ khách hàng ở Đông Nam Á

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia hôm 24/9, Giám đốc điều hành AirAsia Group, Tony Fernandes, cho biết "siêu ứng dụng" này là một nền tảng số hóa được quản lý bởi một công ty con, có tên gọi AirAsia Digital. Nền tảng này sẽ kết hợp tất cả tài sản số hóa hiện nay của AirAsia, từ thanh toán di động, giao đồ ăn, mua sắm trực tuyến cho đến đặt phòng khách sạn, vé máy bay... vào một điểm đến.

Nền tảng siêu ứng dụng của AirAsia sẽ chính thức được triển khai ở các nước Đông Nam Á bắt đầu từ ngày 8/10 thông qua trang web AirAsia.com và một ứng dụng di động của AirAsia.Ông Tony Fernandes nói: “Trong vài năm nữa, mọi người sẽ biết rằng chúng tôi không chỉ bán vé máy bay”.

Giám đốc điều hành AirAsia Group, Tony Fernandes, giới thiệu nền tảng siêu ứng dụng AirAsia Digital tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 24/9. Ảnh: Malay Mail.

Giám đốc điều hành AirAsia Group, Tony Fernandes, giới thiệu nền tảng siêu ứng dụng AirAsia Digital tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 24/9. Ảnh: Malay Mail.

AirAsia đặt mục tiêu xây dựng một siêu ứng dụng từ năm 2018 nhưng kế hoạch này giờ đây tăng tốc do tình hình đại dịch Covid-19 và siêu ứng dụng này được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn thu mới cho AirAsia sau khi mảng hàng không của tập đoàn này bị tác động nặng nề do tác động của dịch bệnh.Ông nói: “Chúng tôi không muốn chỉ có một nguồn thu nhập từ hàng không và các bạn cũng thấy ràng các công ty số hóa được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19 trong khi đó, các hãng hàng không như chúng tôi chịu tổn thương nghiêm trọng”.

Trong quí 2 năm nay, AirAsia lỗ 238 triệu đô la Mỹ khi các nước vẫn đóng cửa biên giới khiến hầu hết máy bay của AirAsia nằm đất trong nhiều tháng. Hồi tháng 4, các nhà sáng lập của AirAsia cho biết sẽ không nhận lương trong thời kỳ dịch bệnh và các nhân viên chấp nhận giảm lương từ 15-75%. Hồi tháng 6, AirAsia cho biết sẽ sa thải 30% nhân sự.

Chủ tịch AirAsia, Kamarudin Meranun, cho biết siêu ứng dụng sẽ không bù đắp nổi tổn thất doanh thu ở mảng hàng không của AirAsia nhưng sẽ cung cấp một vùng đệm đủ để cho AirAsia tiếp tục tồn tại. 

Ngoài đặt phòng khách sạn và vé máy bay, kể cả từ các hãng hàng không khác, các tính năng khác trong siêu ứng dụng của AirAsia còn bao gồm dịch vụ thanh toán di động BigPay, dịch vụ logistics, giao hàng và thương mại điện tử Teleport, dịch vụ giao đồ ăn từ chuỗi nhà hàng nhượng quyền Santan, dịch vụ bảo hiểm du lịch TuneProtect, chương trình điểm thưởng dành cho khách hàng thân thiết Big Loyalty... Thực ra, tất cả các dịch vụ này đã có từ trước đó nhưng đa phần hoạt động độc lập dưới sự quản lý của nhiều công ty con khác nhau.

Hãng hàng không AirAsia chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do Covid-19. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Hãng hàng không AirAsia chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do Covid-19. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ông Tony Fernandes nói siêu ứng dụng của AirAsia sẵn sàng tiếp nhận các dịch vụ mới từ các đối tác bên ngoài. Trong tương lai, trang web và ứng dụng di động của AirAsia sẽ bao gồm cả các dịch vụ y tế và các sản phẩm tài chính.Về mảng kinh doanh cốt lõi hàng không, ông cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng AirAsia chắc chắn sẽ phục hồi. Chúng tôi chỉ chờ các biên giới được mở cửa. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ diễn ra sớm”.

Hướng đi đúng đắn

Giới phân tích đánh giá rằng động thái tập hợp các tài sản số hóa vào nền tảng AirAsia Digital là một hướng đi đúng đắn của AirAsia nhằm đa dạng hóa nguồn thu nhập, thay vì chỉ dựa vào mảng kinh doanh hàng không truyền thống trong một môi trường đầy thách thức.

Trong một báo cáo gửi cho khách hàng, các nhà nghiên cứu ở Công ty MIDF Investment (Malaysia), nhận định: “Động thái này khẳng định quyết tâm của ban lãnh đạo AirAsia trong việc đa dạng hóa các nguồn thu nhập cốt lõi trong khi vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh và kiến thức chuyên môn trong mảng du lịch”.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng mảng kinh doanh dịch vụ số hóa của AirAsia sẽ mất nhiều năm mới có kết quả.Michael Araneta, Trợ lý Phó chủ tịch của Công ty IDC Financial Insights, nhận định các công ty như AirAsia có thể thành công với siêu ứng dụng bằng cách tận dụng nền tảnh khách hàng hiện tại và các nguồn tài nguyên công nghệ có sẵn.

Siêu ứng dụng mới được kì vọng sẽ giúp AirAsia phát triển hơn. Ảnh: The Edge Markets.

Siêu ứng dụng mới được kì vọng sẽ giúp AirAsia phát triển hơn. Ảnh: The Edge Markets.

Ông Michael Araneta nói: “AirAsia đã phát triển dịch vụ đời sống bấy lâu nay và đã chi tiêu đáng kể để phát triển công nghệ. Công ty này có thể không phải đầu tư thêm nhiều để đưa các dịch vụ số hóa của họ vào một siêu ứng dụng”.Ông cho rằng người dùng siêu ứng dụng của AirAsia sẽ được hưởng lợi nhờ sử dụng điểm thưởng từ chương trình khách hàng thân thiết để được giảm giá vé máy bay và các dịch vụ khác. Một siêu ứng dụng sẽ thành công nếu tận dụng lợi thế từ lượng dữ liệu khổng lồ theo thời gian thực và các đối tác để cung cấp các lợi ích cho khách hàng.

Song mảng kinh doanh mới cùa AirAsia sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hai siêu ứng dụng Grab và Gojek, vốn đã chi tiêu nhiều tỉ đô la để mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á. Hai công ty này cũng đang đàm phán sáp nhập, mà nếu thành công, sẽ tạo ra một sự độc quyền ở mảng gọi xe và giao đồ ăn tại khu vực này.

Grab đang được định giá 14 tỉ đô la Mỹ, trong khi đó, mức định giá của Gojek là gần 10 tỉ đô la. AirAsia, đang niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Malaysia, chỉ có mức vốn hóa thị trường 624 triệu đô la.Tony Fernandes thừa nhận: “Chúng tôi còn lâu mới bằng được như Grab hay Gojek nhưng AirAsia không có ý định thống lĩnh thị trường của một nước mà cung cấp một sản phẩm cho cả ASEAN”.

AirAsia hy vọng tạo ra sự khác biệt bằng cách tận dụng dữ liệu mà tập đoàn này thu được từ hàng triệu hành khách và nhấn mạnh sức hấp dẫn của các dịch vụ xuyên biên giới mà tập đoàn này đang cung cấp cho các du khách khắp Asean.Fernandes cho biết mục đích của AirAsia là cung cấp một siêu ứng dụng phục vụ khách hàng ở khu vự Đông Nam Á nhằm bổ sung cho các dịch vụ của Grab và Go-Jek hơn là trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của hai công ty này.

Bài liên quan

Italy ngừng kinh doanh ăn uống sau 18 giờ
Italy ngừng kinh doanh ăn uống sau 18 giờ

Trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 tăng cao, kể từ ngày 26/10, các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Italy sẽ bị ngừng hoạt động sau 18 giờ.

Du lịch thế giới thiệt hại gấp hơn 8 lần so với khủng hoảng kinh tế tài chính năm 2009
Du lịch thế giới thiệt hại gấp hơn 8 lần so với khủng hoảng kinh tế tài chính năm 2009

Thiệt hại của ngành du lịch thế giới vào khoảng 730 tỉ USD, theo thống kê 8 tháng đầu năm 2020 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).

Sân bay 7,6 tỷ USD của Đức sẵn sàng mở cửa sau 9 năm 'sóng gió'
Sân bay 7,6 tỷ USD của Đức sẵn sàng mở cửa sau 9 năm 'sóng gió'

Sau 9 năm bị trì hoãn vì vấn đề liên quan đến kiến trúc và tham nhũng, sân bay quốc tế Brandenburg tại thủ đô Berlin của Đức đã có thể mở cửa vào ngày 31/10 tới.

Hoạt động du lịch tại Đức bị cấm 100%, kể cả du lịch nội địa
Hoạt động du lịch tại Đức bị cấm 100%, kể cả du lịch nội địa

Hạn chế mới của Đức sẽ có hiệu lực từ 2/11 và kéo dài hết cuối tháng sau. Người dân được yêu cầu tránh tất cả việc đi lại không cần thiết, chỉ cho phép lưu trú qua đêm vì "mục đích phi du lịch".

Số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, Italy cân nhắc tái phong tỏa kinh đô thời trang Milan
Số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, Italy cân nhắc tái phong tỏa kinh đô thời trang Milan

Một số khu vực lãnh thổ, thành phố tại Italy hiện nay, tình trạng lây nhiễm đang diễn ra theo cấp số nhân và việc áp dụng các biện pháp không đủ để ngăn chặn sự lây nhiễm.

Nga hồi sinh 'quái vật biển Caspi' để phục vụ khách du lịch
Nga hồi sinh 'quái vật biển Caspi' để phục vụ khách du lịch

Chính phủ Nga dự kiến biến "Quái vật biển Caspi" - Lun-class Ekranoplan huyền thoại một thời thành điểm đến du lịch mới.

Chợ Giáng sinh lâu đời nhất nước Đức lần đầu tiên bị huỷ bỏ trong 73 năm
Chợ Giáng sinh lâu đời nhất nước Đức lần đầu tiên bị huỷ bỏ trong 73 năm

Giáng sinh là phải đến Nuremberg, đó là suy nghĩ của rất nhiều người trên thế giới. Thế nhưng, năm nay, do lo ngại số ca nhiễm Covid-19, lần đầu tiên trong 73 năm chợ đã bị hủy bỏ.

Singapore mở cửa biên giới cho tất cả du khách Trung Quốc từ 6/11
Singapore mở cửa biên giới cho tất cả du khách Trung Quốc từ 6/11

Tính đến 12h trưa ngày 29/10, Singapore đã phê duyệt 1.375 đơn đăng kí nhập cảnh vào nước này và đón tổng cộng 602 lượt khách tới sân bay.

Thái Lan thử nghiệm tàu không người lái phục vụ khách du lịch
Thái Lan thử nghiệm tàu không người lái phục vụ khách du lịch

Đây là cuộc thử nghiệm tàu không người lái đầu tiên tại Thái Lan. Ước tính trong năm đầu tiên, 3 đoàn tàu này sẽ phục vụ hơn 42.000 khách du lịch với giá vé 15 bath tương đương với 11.000 đồng Việt Nam.

Bão lớn 'quật' đảo đá vôi nặng 5000 tấn tại Thái Lan vỡ đôi
Bão lớn 'quật' đảo đá vôi nặng 5000 tấn tại Thái Lan vỡ đôi

Sau khi hứng chịu bão gió từ tuần trước, hòn đảo đá vôi nặng khoảng 50.000 tấn ở tỉnh Krabi, Thái Lan, đã vỡ đôi. Phần nứt vỡ đã rơi xuống biển và làm hư hại sinh vật xung quanh.

Tin vui cho tín đồ du lịch: ngồi nhà vẫn có thể xin được visa Indonesia
Tin vui cho tín đồ du lịch: ngồi nhà vẫn có thể xin được visa Indonesia

Bộ Luật pháp và Nhân quyền Indonesia đã giới thiệu dịch vụ thị thực điện tử dành cho công dân nước ngoài muốn nhập cảnh vào quốc gia Đông Nam Á này.

Top những chiêu 'phá hoại' di tích thế giới nổi tiếng của khách du lịch
Top những chiêu 'phá hoại' di tích thế giới nổi tiếng của khách du lịch

Nhiều du khách đã khắc tên, phun sơn lên di sản văn hóa hay khiến chuyến bay bị hoãn vì ném tiền xu vào động cơ để cầu may, rất nhiều vụ việc do khách du lịch gây ra trở thành tin tức trên mặt báo quốc tế.

Hawaii đón 8.000 du khách trong ngày đầu tiên thử nghiệm mở cửa trở lại
Hawaii đón 8.000 du khách trong ngày đầu tiên thử nghiệm mở cửa trở lại

8.000 người đã tới Hawaii ngay trong ngày đầu tiên thử nghiệm mở cửa trở lại. Du khách không cần phải cách ly, nếu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus trong vòng 72 giờ trước đó.

Lo ngại dịch bệnh, Nhật Bản hạn chế du khách đến ngắm thảm lá thu vàng 'thần thánh'
Lo ngại dịch bệnh, Nhật Bản hạn chế du khách đến ngắm thảm lá thu vàng 'thần thánh'

Hàng năm, cứ độ thu về, công viên quốc gia Towada-Hachimantai, tỉnh Aomori ở đông bắc Nhật Bản lại thu hút một lượng lớn du khách đến chiêm ngưỡng tuyệt sắc thu ấn tượng ở mặt hồ nước Tsutanamu. Tuy nhiên, vì dịch Covid-19 năm nay Nhật Bản đã hạn chế số khách tới đây.

Philippines 'đuổi' gần 3.000 du khách Trung Quốc về nước do hết hạn thị thực
Philippines 'đuổi' gần 3.000 du khách Trung Quốc về nước do hết hạn thị thực

Mới đây, Cục Di trú Philippines đã thông báo trục xuất ngay lập tức gần 3.000 du khách Trung Quốc vì hết hạn thị thực du lịch 30 ngày.

Mỹ xem xét mở hành lang du lịch mới giữa New York và London
Mỹ xem xét mở hành lang du lịch mới giữa New York và London

Mới đây, các nhà chức trách Hoa Kỳ đang xem xét kế hoạch mở hành lang du lịch an toàn giữa New York (Mỹ) và London (Anh) với thời gian cách ly được rút ngắn.

Học sinh Nhật Bản được trải nghiệm dã ngoại online 'y như thật' nhờ ứng dụng công nghệ cao
Học sinh Nhật Bản được trải nghiệm dã ngoại online 'y như thật' nhờ ứng dụng công nghệ cao

Vì Covid-19, các trường học ở Nhật Bản đã tận dụng Internet để duy trì dã ngoại - hoạt động truyền thống trong các trường mà trẻ em nào cũng ưa thích và mong chờ. 

Sân bay huyền thoại một thời của Đức chính thức đóng cửa sau hơn nửa thế kỷ hoạt động
Sân bay huyền thoại một thời của Đức chính thức đóng cửa sau hơn nửa thế kỷ hoạt động

Sân bay Berlin Tegel là sân bay quốc tế chính ở Berlin, Đức. Tuy nhiên, theo quy hoạch, sân bay này sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 8/11 tới sau hơn nửa thế kỷ hoạt động, để nhường chỗ cho sân bay mới Berlin-Brandenburg.

Công ty lữ hành bán giấy xét nghiệm Covid-19 giả cho du khách 'thèm' đi du lịch
Công ty lữ hành bán giấy xét nghiệm Covid-19 giả cho du khách 'thèm' đi du lịch

Chỉ với 65 USD, du khách đã có tấm giấy xét nghiệm âm tính nCoV từ các công ty lữ hành để vi vu khắp các vùng trời mà không đắn đo về hậu quả sau này.