Ăn bánh mì có lợi hay hại như thế nào đến cơ thể?

Bánh mì không hoàn toàn là 'kẻ thù' của sức khỏe như nhiều người nghĩ. Cùng giải đáp câu hỏi 'Ăn bánh mì có lợi hay hại' qua nội dung sau.

Mary Stewart, RD, LD, Người sáng lập Cultivate Nutrition, cho biết khi "Tinh bột trong bánh mì được chế biến quá kĩ lưỡng như trong bánh mì trắng, những ổ bánh đó sẽ thiếu chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và khoáng chất". Nếu bạn chọn một loại bánh mì nguyên hạt lành mạnh hơn, được chế biến ít hơn thì lượng chất xơ, tinh bột phức hợp và các chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ tốt cho bạn.

Ăn bánh mì có lợi hay hại phụ thuộc vào loại bánh mì bạn chọn.

Ăn bánh mì có lợi hay hại phụ thuộc vào loại bánh mì bạn chọn.

Cùng tham khảo một số tác dụng cũng như biểu hiện của cơ thể khi bạn ăn bánh mì

1. Cảm thấy tràn trề năng lượng ngay lập tức

Kate Turner, MA, RD, người sáng lập Live Well with Kate, cho biết: “Nói một cách đơn giản, carbohydrate cung cấp nhanh chóng năng lượng cho cơ thể nhất. Nó là nguồn nhiên liệu chính, sẽ được cơ thể bạn biến đổi thành glucose để sử dụng cho các tế bào khắp, hoặc được lưu trữ trong cơ hoặc gan để sử dụng trong tương lai".

Nếu bạn muốn năng lượng kéo dài và ổn định, hãy chọn bánh mì nguyên cám hay bánh mì ngũ cốc. Stewart giải thích rằng bánh mì trắng sẽ cung cấp cho bạn năng lượng ngay lập tức, nhưng vì nó có ít chất xơ và thiếu vitamin, khoáng chất nên bạn sẽ cảm thấy đói sớm hơn.

2. Cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin và chất dinh dưỡng nếu bạn ưu tiên bánh mì ngũ cốc

Khi bạn đang dùng tinh bột tinh chế, cơ thể bạn phải lấy vitamin dự trữ để bù vào cho lượng dưỡng chất thiếu hụt. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và suy kiệt. Vì thế, hãy ưu tiên bánh mì nguyên hạt.

Stewart nói, cách chế biến bánh mì trắng làm mất khoảng 25% lượng protein và thất thoát khoảng 17 chất dinh dưỡng quan trọng. "

Tinh bột tinh chế làm cơ thể phải lấy vitamin dự trữ để bù vào cho lượng dưỡng chất thiếu hụt.

Tinh bột tinh chế làm cơ thể phải lấy vitamin dự trữ để bù vào cho lượng dưỡng chất thiếu hụt.

3. Lượng đường trong máu có thể tăng đột biến

Nếu bạn đang đang ăn bánh mì trắng, bạn sẽ tỉnh táo ngay trong chốc lát. Điều này là do tinh bột tinh chế khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến và sau đó cũng giảm xuống rất nhanh", Turner nói.

Cảm giác mệt mỏi, nôn nao sau khi ăn bánh mì trắng, gạo trắng, bánh ngọt... có đáng quan ngại không? Về lâu dài, "con tàu lượn siêu tốc" đó sẽ không tốt cho đường huyết của bạn.

Stewart cho biết: “Sự tăng mạnh mức đường huyết (từ bánh mì chế biến sẵn) cùng với tần suất tiêu thụ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2, bệnh tim và béo phì.

Nếu vẫn chuộng bánh mì trắng hơn, hãy chuẩn bị sẵn một số món ăn lành mạnh đi kèm như táo, chuối, sữa hạt để tránh cảm giác đói lại nhanh chóng sau đó.

4. Bạn có thể bị đầy hơi

Ăn nhiều tinh bột tinh chế có thể khiến bạn đầy hơi vì cơ thể sẽ dùng nhiều nước hơn khi cố gắng chuyển hóa, tích trữ năng lượng từ loại tinh bột này.

Có lẽ giờ đây, bạn đã trả lời được câu hỏi " Ăn bánh mì có lợi hay hại?". Ăn bánh mì có lợi hay hại phụ thộc vào sự lựa chọn và tần suất bạn ăn chúng. Các loại bánh mì nguyên cám, bánh mì đen... giàu chất xơ nên được ưu tiên. Nhưng nếu bạn yêu bánh mì trắng, thi thoảng thưởng thức một lượng vừa phải sẽ không ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến cơ thể - "định lượng" là mấu chốt.

Lược dịch: "Secret Side Effects of Eating Bread, Say Dietitians" (Eat this, Not that)

Đọc thêm:

Bài liên quan