• Click để copy

'Bà chủ' Mường Thanh lèo lái chuỗi khách sạn lớn nhất Đông Nam Á như thế nào?

Bằng sự tài giỏi và khéo léo của mình, Lê Thị Hoàng Yến ái nữ của đại gia Lê Thanh Thản, 'bà chủ' của Mường Thanh đã nỗ lực lèo lái chuỗi khách sạn nghìn tỷ 4,5 sao ở cả trong và ngoài nước trở nên ngày càng hùng mạnh.

Chân dung 'bà chủ' chuỗi khách sạn nghìn tỷ Mường Thanh

Sinh năm 1987, Lê Thị Hoàng Yến là con cả trong số 3 người con của đại gia Lê Thanh Thản. Từng có 7 năm tu nghiệp tại nước Anh, tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tài chính, đại học Brimingham, trở về Việt Nam cô đã quyết định trợ giúp gia đình, nối nghiệp kinh doanh của cha.

Chân dung 'bà chủ' chuỗi khách sạn nghìn tỉ Mường Thanh. Ảnh: Wanderlusttips

Chân dung 'bà chủ' chuỗi khách sạn nghìn tỉ Mường Thanh. Ảnh: Wanderlusttips

Năm 2013, bà Hoàng Yến chính thức được ông Thản tin tưởng giao cho trọng trách lèo lái "chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á", với tư  cách là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh (Tập đoàn Mường Thanh).

Bằng kiến thức và tư duy hiện đại, kết hợp với bản tính siêng năng chịu khó học hỏi của mình, bà chủ 8x xinh đẹp này đã nâng tổng số khách sạn Mường Thanh lên 60 khách sạn trải dài trên dải đất chữ S với 4 phân khúc là Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday và Mường Thanh. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng sở hữu một số trung tâm giải trí, trung tâm thể hình, vườn thú, chuỗi cửa hàng lưu niệm...

'Bà chủ' Mường Thanh lèo lái chuỗi khách sạn lớn nhất Đông Nam Á như thế nào?

Theo VietnamFinance, công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh được thành lập năm 2012 với vốn điều lệ ban đầu chỉ 200 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là ông Lê Thanh Thản góp 140 tỷ đồng (70% vốn), bà Lê Thị Hoàng Yến góp 40 tỷ đồng (20% vốn) và ông Đỗ Trung Kiên góp 20 tỷ đồng (10% vốn).

Khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La. Ảnh: Fantasea

Khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La. Ảnh: Fantasea

Được biết, tính đến cuối năm 2019, Tập đoàn Mường Thanh có vốn điều lệ trên 3.270 tỷ đồng. Trong đó ông Lê Thanh Thản nắm giữ 68,7% vốn, bà Hoàng Yến nắm giữ 19% vốn, ông Đỗ Trung Kiên (chồng bà Hoàng Yến) nắm giữ 8,2% vốn, còn lại 3,9% vốn thuộc quyền sở hữu của ông Lê Hải An (SN 1991) từng được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Viễn Triều, sau đã sáp nhập vào Tập đoàn Mường Thanh từ tháng 3/2018.

Như vậy chỉ sau 7 năm bà Hoàng Yến nắm quyền, quy mô tài sản của Tập đoàn Mường Thanh đã ghi nhận đà tăng trưởng đột biến gấp hàng chục lần từ 200 tỷ đồng lên 3.270 tỷ đồng, đây là điều hết sức đáng nể.

Tổng tài sản Tập đoàn Mường Thanh giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: Vietnamfinance

Tổng tài sản Tập đoàn Mường Thanh giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: Vietnamfinance

Về tổng tài sản, nếu năm 2016 doanh nghiệp chỉ có trong tay 2.685 tỷ đồng thì năm 2017, số tiền này đã nhân gấp 2,5 lần lên 6.782 tỷ đồng.

Giữ vững đà tăng "bằng lần", Tập đoàn Mường Thanh chốt năm 2018 với tổng tài sản 12.782 tỷ đồng và kết thúc năm 2019 là 15.100 tỷ đồng.

Đi cùng với quy mô tài sản, nợ phải trả của doanh nghiệp cũng vì thế mà tăng mạnh. Trong giai đoạn 2016 - 2019, nợ phải trả ghi nhận lần lượt ở mức 1.950 tỷ đồng, 5.085 tỷ đồng, 9.093 tỷ đồng và 10.950 tỷ đồng.

Thế nhưng, tình hình kinh doanh của Tập đoàn Mường Thanh lại khá ảm đạm, có thể nói là kém tích cực nếu so với tốc độ phình to của "sức khỏe doanh nghiệp". Năm 2016, trong khi quy mô tài sản lên đến 2.685 tỷ đồng thì chuỗi khách sạn chỉ đem về 316 tỷ đồng doanh thu.

Doanh thu vốn đã khiêm tốn, lại thêm các khoản chi phí vận hành cao chót vót, khiến Tập đoàn Mường Thanh gánh lỗ trước thuế 93 tỷ đồng.

Một điểm đáng lưu tâm là dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp âm gần 397 tỷ đồng. Theo các nhà phân tích tài chính, dòng tiền được ví là "dòng máu" duy trì tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

Đó cũng là lí do vì sao Tập đoàn Mường Thanh phải gia tăng nợ phải trả lên gấp 2,5 lần, nhằm bù đắp khoản thiếu hụt về dòng tiền kinh doanh.

Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Mường Thanh giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: Vietnamfinance

Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Mường Thanh giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: Vietnamfinance

Năm 2017, bức tranh tài chính xám xịt tiếp tục đeo bám doanh nghiệp, con số lỗ trước thuế tăng nhẹ lên mức 99 tỷ đồng, mặc dù doanh thu đã được cải thiện, đạt trên 442 tỷ đồng. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh cũng tăng âm lên 596 tỷ đồng.

Chỉ đến năm 2018, mức lỗ của Tập đoàn Mường Thanh mới được tiết giảm đáng kể, về mức 11,6 tỷ đồng nhờ doanh thu tăng mạnh lên 780 tỷ đồng, tương đương tăng 76% so với năm trước.

Dẫu vậy, doanh nghiệp vẫn chưa chút được gánh nặng về dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh, khi con số này đã nhảy vọt lên âm 707 tỷ đồng.

Năm 2019, Tập đoàn Mường Thanh đã báo lãi trở lại, đạt 33 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu thăng hoa gấp 2 lần so với năm ngoái, đạt trên 1.570 tỷ đồng. Đây là kết quả tích cực nhất của chuỗi khách sạn tư nhân trong vài năm qua.

Bước sang năm 2020, với tâm thế "thừa thắng" hẳn bà Yến đặt kì vọng rất lớn vào việc doanh nghiệp sẽ chinh phục được những mốc lợi nhuận kỉ lục mới trong năm, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát, viễn cảnh Tập đoàn Mường Thanh gặt hái nhiều thành quả vào cuối năm 2020 dần trở nên xa vời, đặc biệt là nhóm ngành du lịch, khách sạn.

Theo Vietnamfinance

Bài liên quan
Đà Nẵng quyết tâm quản lý rác thải nhựa đại dương
Đà Nẵng quyết tâm quản lý rác thải nhựa đại dương

Theo kế hoạch hành động, trong giai đoạn 2021 - 2025, tại Đà Nẵng có ít nhất 70% điểm phục vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú du lịch cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Xây dựng Phan Thiết thành trung tâm du lịch - thể thao biển
Xây dựng Phan Thiết thành trung tâm du lịch - thể thao biển

Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) vừa ban hành kế hoạch triển khai xây dựng để trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Cánh quạt đầu tiên của điện gió Cầu Đất được 'hộ tống' nghiêm ngặt
Cánh quạt đầu tiên của điện gió Cầu Đất được 'hộ tống' nghiêm ngặt

Để vận chuyển được những cánh quạt đầu tiên của điện gió Cầu Đất một cách an toàn, cần sự chuẩn bị kĩ lưỡng về trang thiết bị lẫn nhân sự.

Khánh Hoà: Dịch vụ du lịch cộng đồng sẽ tham gia chương trình OCOP 2021
Khánh Hoà: Dịch vụ du lịch cộng đồng sẽ tham gia chương trình OCOP 2021

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hoà, các đơn vị lữ hành được khuyến khích bố trí khách du lịch đến các điểm, trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương.

Nam Định: Phát triển du lịch dựa trên giá trị làng nghề truyền thống
Nam Định: Phát triển du lịch dựa trên giá trị làng nghề truyền thống

Để khai thác giá trị làng nghề truyền thống trong phát triển du lịch, ngành VH-TT&DL Nam Định đã đưa ra không ít các giải pháp trong đó chú trọng việc bảo tồn những giá trị này.

Bình Thuận: Đẩy mạnh quảng bá điểm du lịch trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận: Đẩy mạnh quảng bá điểm du lịch trên địa bàn tỉnh

Theo nội dung thực hiện đề án phát triển thị trường gắn với cuộc vận động "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", Bình Thuận sẽ tăng cường quảng bá về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn bảo tồn văn hóa dân tộc ở Mèo Vạc
Hà Giang: Phát triển du lịch gắn bảo tồn văn hóa dân tộc ở Mèo Vạc

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 của huyện Mèo Vạc là trở thành Trung tâm du lịch vùng của tỉnh Hà Giang và thu hút lượng khách khoảng 1 triệu lượt.

Móng Cái (Quảng Ninh): Tuyển sinh lớp nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn
Móng Cái (Quảng Ninh): Tuyển sinh lớp nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn

Theo thông báo, khóa đào tạo Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn 2021 do Phòng VH-TT TP. Móng Cái phối hợp với trường Đại học Hạ Long tổ chức.

Yên Bái: Ra mắt Làng văn hóa du lịch cộng đồng Homestay Khim Nọi
Yên Bái: Ra mắt Làng văn hóa du lịch cộng đồng Homestay Khim Nọi

Việc ra mắt Làng văn hóa du lịch cộng đồng Homestay Khim Nọi đạt chuẩn OCOP 4 sao (Mù Cang Chải, Yên Bái) sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch tại đây.

Đắk Lắk thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho lĩnh vực du lịch
Đắk Lắk thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho lĩnh vực du lịch

Kế hoạch thuê dịch vụ CNTT trong lĩnh vực du lịch của Đắk Lắk gồm thuê hệ thống cổng thông tin, ứng dụng di động du lịch thông minh và hệ thống quản lý lưu trú.

Phát động cuộc thi sáng tác logo và slogan cho du lịch Côn Đảo
Phát động cuộc thi sáng tác logo và slogan cho du lịch Côn Đảo

Với mục đích lựa chọn được biểu tượng và khẩu hiệu du lịch Côn Đảo có tính khái quát cao, cuộc thi còn nhằm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Côn Đảo.

Cận cảnh khách sạn được TIME nhắc đến trong top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2021
Cận cảnh khách sạn được TIME nhắc đến trong top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2021

Xuất hiện ở phần mô tả về Phú Quốc trong top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới của Tạp chí TIME (Mỹ), New World Phu Quoc Resort được biết đến là một những khu nghỉ dưỡng "sang, xịn, mịn" tại Đảo Ngọc.

Có thể đặt khách sạn trực tuyến để cách ly tại TP. HCM từ 1/8
Có thể đặt khách sạn trực tuyến để cách ly tại TP. HCM từ 1/8

Với dự án phi lợi nhuận giữa Traveloka với Sở Du lịch TP. HCM, người dân có thể tìm đặt phòng cách ly có thu phí theo nhu cầu tại TP. HCM kể từ 1/8.

Khánh Hoà: Phát triển nghề sản xuất muối truyền thống gắn với du lịch
Khánh Hoà: Phát triển nghề sản xuất muối truyền thống gắn với du lịch

Đó là một trong những nội dung chính của Đề án nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Khánh Hoà.

Du lịch Cửa Lò: Không thể giữ mãi cách giao tiếp 'ăn sóng, nói gió'
Du lịch Cửa Lò: Không thể giữ mãi cách giao tiếp 'ăn sóng, nói gió'

Theo Bí thư Thị uỷ Cửa Lò (Nghệ An), việc thay đổi ý thức làm du lịch của người dân Cửa Lò, không thể giữ mãi cách giao tiếp “ăn sóng, nói gió” chính là chiều sâu làm du lịch cần phải hướng tới.

Bát Xát (Lào Cai) tổ chức cuộc thi 'Vẻ đẹp Du lịch Bát Xát' 2021
Bát Xát (Lào Cai) tổ chức cuộc thi 'Vẻ đẹp Du lịch Bát Xát' 2021

Cuộc thi “Vẻ đẹp Du lịch Bát Xát” năm 2021 là một nội dung trọng điểm của huyện Bát Xát nhằm thực hiện đề án về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2020 - 2025.

Lạng Sơn: Phát triển rừng hồi thành những điểm đến hút khách du lịch
Lạng Sơn: Phát triển rừng hồi thành những điểm đến hút khách du lịch

Huyện Văn Quan (Lạng Sơn) đã định hướng phát triển những rừng hồi thành các điểm đến du lịch nhằm thu hút du khách, trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng.

Lọt top 100 điểm đến tốt nhất thế giới, Phú Quốc được Time mô tả như thế nào?
Lọt top 100 điểm đến tốt nhất thế giới, Phú Quốc được Time mô tả như thế nào?

Theo Tạp chí Time, Phú Quốc đã trở thành một trong những điểm đến có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á khi năm 2019, hòn đảo này đã đón 5 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm trước.

Kiên Giang: Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch
Kiên Giang: Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có kế hoạch thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.