Chủ nhật, 04/07/2021, 17:50 PM
  • Click để copy

Bà Rịa- Vũng Tàu: Du lịch thay đổi để thích ứng

Đại dịch COVID-19 tác động làm ngành du lịch từ vị trí mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng những năm qua rơi vào khó khăn, sụt giảm trầm trọng. Cùng với đó, xu hướng của khách du lịch cũng thay đổi buộc ngành du lịch phải linh hoạt để thích ứng.

Một lớp tập huấn kỹ năng quảng bá du lịch trên không gian số do Sở Du lịch tổ chức cuối năm 2020.

Một lớp tập huấn kỹ năng quảng bá du lịch trên không gian số do Sở Du lịch tổ chức cuối năm 2020.

Quảng bá trực tuyến

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 trong cộng đồng khiến ngành du lịch ảnh hưởng nặng nề. Người dân hạn chế du lịch thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ ở yên để ngăn dịch bệnh lây lan. Khối doanh nghiệp (DN) du lịch tạm đóng cửa ngừng hoạt động vì không có khách. Thế nhưng, trong bối cảnh đó, ngành du lịch, DN du lịch vẫn không ngừng vận động, trong đó chủ yếu tập trung quảng bá, chăm sóc hình ảnh tận dụng ứng dụng 4.0.

Từ tháng 5 đến nay, Fanpage Du lịch huyện Đất Đỏ do Ban quản lý các KDL Đất Đỏ vận hành vẫn đều đặn cập nhật hình ảnh, thông tin của các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Ngoài quảng bá điểm đến của địa phương, fanpage trên còn bám sát diễn biến dịch COVID-19 thường xuyên chia sẻ những lưu ý trong phòng dịch, chế độ sinh hoạt giữ sức khoẻ, thành quả trong kiểm soát dịch bệnh, cảnh báo thông tin xuyên tạc gây hoang mang dư luận…

Bà Nguyễn Kim Hoàn, Giám đốc Ban quản lý các KDL Đất Đỏ chia sẻ, fanpage Du lịch huyện Đất Đỏ được thành lập nhằm tận dụng tiện ích 4.0 đưa hình ảnh du lịch Đất Đỏ đến nhiều du khách hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cả nước thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng dịch vừa sản xuất kinh doanh, dù du lịch vắng khách nhưng Ban quản lý các KDL vẫn duy trì hoạt động nhằm lan toả cho du khách biết du lịch Đất Đỏ luôn trong tâm thế sẵn sàng chào đón du khách ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Việc ứng dụng CNTT vào ngành du lịch trở thành điều kiện tất yếu để quảng bá, tạo hệ sinh thái du lịch thông minh, kích thích sự tăng trưởng và phát triển ngành du lịch. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh toàn cầu đang bị tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Những giải pháp công nghệ 4.0 cho du lịch được đẩy nhanh hơn, phát triển mạnh mẽ hơn phù hợp với tình hình giãn cách xã hội. Trong đó, hơn 1 năm trở lại đây khi dịch COVID-19 bùng phát, ngày càng nhiều doanh ghiệp du lịch, lữ hành trong nước áp dụng kênh giao dịch điện tử bán hàng, thanh toán online.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gần như 100% khách sạn từ 3-5 sao, DN lữ hành, nhà hàng đều có website, fanpage giới thiệu, quảng bá dịch vụ, đồng thời bán hàng, thanh toán online và tham gia các trang web du lịch trực tuyến như: agoda.com, booking.com, chudu24.com, traveloka.com, ivivu.com… bên cạnh các công cụ hỗ trợ có sẵn như mạng xã hội facebook, zalo…

Xây dựng sàn giao dịch du lịch trực tuyến

Trong bối cảnh thế giới vẫn đang đối mặt với sự lây lan của các biến chủng SARS-CoV-2 mới. Nhiều địa phương trong nước xuất hiện các ổ dịch cộng đồng, phải giãn cách xã hội, nhiều dự báo cho rằng nhân loại phải sống chung với dịch bệnh, ngay cả khi nguồn vắc xin đã có đủ.

Mới đây khi làm việc với Bộ VHTTDL về các biện pháp phát triển du lịch, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh của DN, cơ sở dịch vụ du lịch, duy trì ổn định tình hình kinh tế - xã hội. Thủ tướng nhắc nhở ngành du lịch phải bảo đảm tuân thủ giải pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc “5K + vắc xin”, chú trọng phát triển du lịch thông minh, du lịch văn hóa, du lịch mạo hiểm, du lịch ẩm thực... Đổi mới nội dung, đa dạng phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang cấp bách triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 vào du lịch. Mới đây, Sở Du lịch đã báo cáo UBND tỉnh kế hoạch tổ chức sàn giao dịch du lịch trực tuyến về du lịch. Theo đó, sàn sẽ trở thành kênh quảng bá, truyền thông, mua bán dịch vụ, sản phẩm, tư vấn, tra cứu, cung cấp thông tin chỉ dẫn cho du khách…

Ý tưởng trên nhận được sự đồng tình của các sở, ngành, DN và khách du lịch. Đại diện nhiều DN chia sẻ, hiện nay, các “sàn” bán phòng đang thu phí từ 18 đến 22% trên giá bán ra. Bên cạnh đó, uy tín với khách hàng rất khó kiểm chứng. Đã từng xảy ra nhiều vụ việc khiếu kiện giữa du khách với các sàn về tình trạng thổi phồng quảng cáo, hình ảnh sản phẩm đăng tải trên mạng đẹp nhưng thực tế khác xa; khách muốn dời, huỷ dịch vụ đã đặt là không thể trừ điều kiện bất khả kháng dịch bệnh, thiên tai. Trước ma trận cạm bẫy lừa người tiêu dùng, một kênh mua bán dịch vụ du lịch uy tín, tin cậy do nhà nước quản lý, vận hành rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu phải tăng sức cạnh tranh thu hút khách hậu dịch kết hợp xây dựng uy tín, thương hiệu an toàn, thân thiện và đẩy mạnh số hoá công tác quản lý ngành.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh rất đồng tình ủng hộ ý tưởng trên vì phù hợp với chủ trương phát triển đô thị thông minh ứng dụng công nghệ số của tỉnh, đồng thời yêu cầu Sở Du lịch thận trọng tham khảo cách làm và hiệu quả của các sàn thương mại điện tử trên cả nước, xây dựng kế hoạch lộ trình lâu dài, chú ý nền tảng kỹ thuật, cách thức vận hành và kế hoạch lâu dài. Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, thực hiện chỉ đạo từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Du lịch đang bắt tay hoàn chỉnh kế hoạch, khâu chuẩn bị xây dựng sàn với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất để có thể ra mắt trở thành sự kiện quảng bá, kích cầu du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu ngay khi đại dịch được kiểm soát.

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.