Thứ ba, 18/05/2021, 07:26 AM
  • Click để copy

Bảo tàng Quảng Ninh đổi mới để hút khách du lịch

Khi hoạt động bảo tàng ở nhiều nơi nhìn chung còn gặp khó khăn trong việc thu hút du khách đến tham quan bởi sự nhàm chán, đơn điệu thì một trong những bảo tàng được nhiều du khách mách nhau “phải đến” là Bảo tàng Quảng Ninh. Đây cũng là bảo tàng địa phương đầu tiên trong cả nước hoạt động theo cơ chế tự chủ hoàn toàn và có lượng khách tham quan đông nhất trong hệ thống các bảo tàng cấp tỉnh hiện nay.

Nổi bật những đặc trưng văn hóa

Mấy năm gần đây, Bảo tàng Quảng Ninh trở thành điểm đến được giới trẻ yêu thích. Họ khoe với nhau về những “góc sống ảo” đẹp và lạ khai thác mãi không hết.

Nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long, Di sản thiên nhiên thế giới, Bảo tàng Quảng Ninh có lẽ là bảo tàng có vị trí đẹp nhất Việt Nam. Lấy ý tưởng từ hình tượng than đá - loại khoáng sản đặc trưng của vùng đất mỏ, Bảo tàng Quảng Ninh được kiến trúc sư Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo thiết kế màu đen tuyền nổi bật.

Lớp vỏ như tấm gương khổng lồ phản chiếu vịnh Hạ Long càng tạo vẻ đẹp độc đáo. Năm 2014, cụm công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh đoạt giải "Công trình của năm" do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trao tặng.

Bảo tàng Quảng Ninh không chỉ có vậy, nơi đây đúng là một Quảng Ninh thu nhỏ, giúp du khách khám phá sự phong phú về đời sống, những dấu ấn văn hóa, thẩm mỹ, giàu có về tài nguyên của vùng đất mỏ. Bộ sưu tập 8 bảo vật quốc gia với hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử, bình gốm Đầu Rằm có niên đại hơn 3.000 năm... là một phần trong đó.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, hệ thống trưng bày của bảo tàng khá độc đáo, bảo đảm tính tiên tiến, cập nhật được những tiến bộ hàng đầu về phương pháp trưng bày của thế giới; các không gian được trưng bày sinh động, nội thất trưng bày cũng như cách sắp xếp hiện vật khoa học, tránh được sự nhàm chán cho khách tham quan.

Học sinh Trường THCS Yên Thọ (Đông Triều) tham quan trải nghiệm cụm công trình Thư viện-Bảo tàng Quảng Ninh. Ảnh: Phạm Tăng.

Học sinh Trường THCS Yên Thọ (Đông Triều) tham quan trải nghiệm cụm công trình Thư viện-Bảo tàng Quảng Ninh. Ảnh: Phạm Tăng.

Chăm chút từng góc nhỏ, bảo tàng được nhiều du khách trong và ngoài nước đánh giá cao. Chị Nguyễn Yến Nga (du khách từ Hà Nội) không chỉ thích thú với những hiện vật trong bảo tàng, những góc chụp ảnh đầy phong cách mà còn yêu cả quán cà phê ở đây.

Du khách Shannon (Australia) trên trang du lịch nổi tiếng Tripadvisor nhận xét: “Bảo tàng này là sử thi. Ba tầng với lượng thông tin khổng lồ giúp bạn hình dung đầy đủ về mọi thông tin Việt Nam bạn muốn tìm hiểu”.

Bà Trịnh Thị Thu Thủy, một người khuyết tật tại Dự án Thúc đẩy du lịch tiếp cận cho người khuyết tật tại Việt Nam, từng có kinh nghiệm làm cho công ty du lịch, lại chú ý với cầu thang thiết kế dành riêng cho người khuyết tật.

Bà Thủy chia sẻ: "Chúng tôi là người trực tiếp đi tìm hiểu du lịch tiếp cận ở các địa phương, đôi khi khá thất vọng vì thực tế khảo sát mười mấy điểm đến ở các nơi mà không tìm được một điểm du lịch tiếp cận nào. Nhưng Bảo tàng Quảng Ninh là một trong những điểm đến có thiết kế phục vụ người khuyết tật”.

Xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

Không khó hiểu khi Bảo tàng Quảng Ninh có khá nhiều trưng bày thú vị liên quan đến than. Ngay bên ngoài bảo tàng là khối nhà đen bóng của một khối than đá, tượng trưng cho vùng đất mỏ. Khu vực trưng bày ngoài trời của bảo tàng có hiện vật là hòn than nguyên khối lớn nhất Việt Nam, tượng công nhân mỏ.

Khu trưng bày trong bảo tàng là câu chuyện về toàn bộ lịch sử ngành công nghiệp khai thác than Quảng Ninh từ thời Nguyễn, Pháp thuộc cho đến ngày nay. Một trong những trải nghiệm khá thú vị khi đến Bảo tàng Quảng Ninh là được vào vai “thợ mỏ vào ca”.

Ở trải nghiệm này, du khách được khoác lên mình bộ trang phục thợ mỏ, bước vào hầm lò được dựng theo tỉ lệ 1 - 1 với đầy đủ trang thiết bị, thưởng thức đặc sản bánh mì mỏ... Em Nguyễn Khánh Linh (Quảng Ninh) cho biết: “Lúc mới vào khu vực hầm than này em sợ vì tối. Nhưng em cho rằng đây là trải nghiệm khá thú vị, cho em có cái nhìn chính xác hơn về những khó khăn trong công việc của người thợ mỏ. Em nghĩ đây là một công việc vất vả mà vinh quang”.

Trải nghiệm thợ mỏ vào ca chỉ là một trong những hoạt động trải nghiệm luôn thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, các em thiếu nhi, du khách... của Bảo tàng Quảng Ninh. Bảo tàng đã triển khai hoạt động trải nghiệm và sáng tạo tại ngay chính không gian trưng bày với các sân chơi bổ ích, thú vị cho các em nhỏ cũng như khách tham quan, như: “Tìm hiểu lịch sử Quảng Ninh qua hiện vật bảo tàng”, “Đêm hội Trăng rằm-Trải nghiệm cùng bé”, “Bé làm nghệ nhân nhí”, “Team building”...

UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận Bảo tàng Quảng Ninh là sản phẩm du lịch nằm trong tuyến du lịch trung tâm TP Hạ Long và là một trong 12 điểm du lịch trên địa bàn TP Hạ Long. Ông Kiều Đinh Sơn, Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh cho biết: “Bảo tàng gắn với du lịch và phục vụ du lịch là một nhiệm vụ, một phương thức quan trọng để thực hiện xã hội hóa và phát huy tác dụng xã hội của bảo tàng hiệu quả hiện nay.

Từ khi đi vào hoạt động, lượng khách đến bảo tàng ngày càng tăng. Chính vì vậy, cùng với việc phát huy thuận lợi, khắc phục những khó khăn, đơn vị sẽ tăng cường hợp tác với các công ty lữ hành, xây dựng các chương trình trong tour du lịch, quảng bá rộng rãi hình ảnh, hiện vật của bảo tàng để góp phần thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Năm 2019 chúng tôi đón được khoảng 400 nghìn lượt khách tham quan.

Tổng thu từ bán vé tham quan đạt hơn 10,35 tỷ đồng. Bảo tàng Quảng Ninh là bảo tàng tổng hợp cấp tỉnh duy nhất toàn quốc và nằm trong 3 bảo tàng của cả nước tự chủ 100% về nguồn chi thường xuyên”.

Bài liên quan
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.