Báo Thái Lan nói về nỗ lực phục hồi ngành du lịch của Việt Nam

Tờ báo tiếng Anh hàng đầu của Thái Lan đã có bài viết về nỗ lực của ngành du lịch Việt Nam trước những tác động của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tờ báo tiếng Anh hàng đầu của Thái Lan đã dành chuyên mục "Tiêu điểm châu Á" để nói về những nỗ lực, cách thức làm mới ngành du lịch của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới.

Bài báo mang tựa đề "Việt Nam làm mới ngành du lịch" của tác giả Pattama Kuentak mô tả, Việt Nam là quốc gia giàu lịch sử, có nền văn hóa và ẩm thực đa dạng, nhiều danh lam thắng cảnh nổi bật trên cả nước. Vì vậy, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến được yêu thích ở Đông Nam Á.

Việt Nam là điểm đến thu hút nhiều du khách quốc tế. Ảnh: Thu Nguyên.

Việt Nam là điểm đến thu hút nhiều du khách quốc tế. Ảnh: Thu Nguyên.

Theo bài viết, năm 2019 - trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam đã đón lượng khách quốc tế là 18 triệu người, tổng doanh thu từ ngành du lịch là 32,8 tỷ USD và chiếm khoảng 18,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Mặc dù lượng khách quốc tế chỉ chiếm khoảng 17% tổng lượng khách du lịch tại Việt Nam trong năm 2019 nhưng chi tiêu trung bình là 673 USD/ người/ chuyến, nhiều hơn mức 61 USD/ người/ chuyến của khách du lịch nội địa, và chiếm hơn 50% tổng doanh thu của ngành này.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động du lịch ở Việt Nam đã tạm dừng kể từ tháng 3/2020. Chính phủ Việt Nam buộc phải đóng cửa biên giới và cấm các chuyến bay quốc tế. Do đó, lĩnh vực then chốt - du lịch quốc tế vẫn đang phải gánh chịu tổn thất gây ra bởi đại dịch toàn cầu kéo dài.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO) của Việt Nam, doanh thu từ du lịch trong quý I/2021 giảm 60,1% so với cùng kỳ năm 2020, lượng khách quốc tế giảm 78,7%, lượng khách thông qua các công ty du lịch giảm 80,1% xuống còn 3,7 triệu lượt.

Phần lớn du khách quốc tế tại Việt Nam đến từ các nước, vùng lãnh thổ châu Á như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và chiếm khoảng 80% chi tiêu du lịch nước ngoài.

Theo báo cáo gần đây của McKinsey and Company có tựa đề "Làm mới ngành du lịch: Cách Việt Nam có thể đẩy nhanh phục hồi du lịch" cho biết, với các phương pháp tiếp cận mạnh mẽ đối với dịch Covid-19, sự linh hoạt của địa phương, chiến dịch du lịch chủ động từ Chính phủ, ngành du lịch có thể phục hồi về mức trước khủng hoảng vào năm 2024.

Bài liên quan