Thứ hai, 28/06/2021, 11:31 AM
  • Click để copy

'Bí thuật' sử dụng mùi hương trong khách sạn lớn trên thế giới

Theo các chuyên gia, sử dụng mùi hương trong khách sạn là công cụ mạnh mẽ để xây dựng lòng trung thành về cảm xúc của khách hàng.

Theo Colleen Clark, mũi hóa ra là con đường nhanh nhất đến trái tim. Và các khách sạn ngày nay đã đưa vào sử dụng những hương thơm đặc trưng mà họ hy vọng sẽ lưu lại trong tâm trí khách hàng dài sau khi họ lưu trú, cung cấp cho ngành công nghiệp định vị thương hiệu bằng mùi hương khoảng 300 triệu đô la, các chuyên gia trong ngành cho biết.

Sử dụng mùi hương trong khách sạn là cách để khách hàng 'nhớ' về thương hiệu một cách tinh tế. Ảnh: cottonbro from Pexels

Sử dụng mùi hương trong khách sạn là cách để khách hàng 'nhớ' về thương hiệu một cách tinh tế. Ảnh: cottonbro from Pexels

Theo các chuyên gia xây dựng thương hiệu của Mandarin Oriental, khách lưu trú tại khách sạn ghi nhớ những gì họ ngửi được lâu và sống động hơn hai lần so với những gì họ nhìn thấy hoặc nghe. Công ty xây dựng thương hiệu mùi hương 12.29, do hai chị em Dawn và Samantha Goldworm thành lập, chia sẻ một thống kê rằng sau ba tháng, một người có thể nhớ lại mùi với độ chính xác 65%, trái ngược với chỉ 50% của hình ảnh.

Cách những hương thơm đặc trưng được tạo ra

Khi sử dụng mùi hương trong khách sạn, các nhà sản xuất mùi hương cho khách sạn xem xét mọi thứ, từ màu sắc và kết cấu của không gian đến thời tiết tại điểm đến: Nơi đó ô nhiễm không? Cửa ra vào và cửa sổ sẽ đóng hay mở, mùi hương có phải hòa trộn với mùi bên ngoài không? Sau đó, họ đi sâu vào lĩnh vực cảm xúc.

Trong trường hợp của 12.29, công ty đã làm việc với các thương hiệu sang trọng như Mercedes-Benz và Porsche, Valentino và Thompson Hotels, công ty đặt câu hỏi sâu rộng về việc thương hiệu sẽ tiếp xúc với đối tượng nào và họ muốn truyền tải thông điệp gì...

"Mỗi nhóm đối tượng sẽ có sở thích về khứu giác cụ thể và cách họ nhìn nhận mùi hương dựa trên trải nghiệm thời thơ ấu... ”Samantha Goldworm nói. Do đó, cách mỗi nhóm xử lý mùi hương - và quan trọng hơn, điều gì có thể thu hút khứu giác của họ, rất khác nhau.

Ví dụ khi nhắm đến khách hàng Nhật Bản, Dawn Goldworm đề xuất có thể sử dụng sự tương phản giữa nốt hương nhẹ nhàng của ẩm thưc Nhật Bản với mùi khói nồng nàn khi người Nhật đốt hương. Cả hình thức và yếu tố mùi hương đều có thể đóng vai trò lớn trong những năm tháng tuổi trẻ của một người Nhật.

Ví dụ khi nhắm đến khách hàng Nhật Bản, Dawn Goldworm đề xuất có thể sử dụng sự tương phản giữa nốt hương nhẹ nhàng của ẩm thưc Nhật Bản với mùi khói nồng nàn khi người Nhật đốt hương. Cả hình thức và yếu tố mùi hương đều có thể đóng vai trò lớn trong những năm tháng tuổi trẻ của một người Nhật.

...

Ngoài việc xác định đối tượng khách hàng, một số câu hỏi khác sẽ được cân nhắc, như: Mùi hương đó có cần mang sự cân bằng giữa cảm giác thư giãn và gợi cảm không ? Nó có cần phải cung cấp năng lượng cho khách hàng hay khiến họ bình tâm hơn? Nó nên vui tươi hay quyến rũ, hoặc cả hai?...

Đưa hương thơm vào không gian

Cuối cùng, các chuyên gia cần xác định phương pháp phân phối mùi phù hợp. Đưa mùi hương có cồn vào vào không khí theo kiểu truyền thống có khả năng khiến khách hàng dị ứng. Nhưng chỉ sử dụng nến sẽ, chất hương có khả năng không đồng đều vì nhiệt độ.

Air Aroma, công ty đã tạo mùi hương cho Four Seasons Chicago, SLS Hotels và thương hiệu Sofitel, sử dụng một hệ thống được gọi là “khuếch tán không khí lạnh”. Hệ thống này dùng không khí mát đẩy tinh dầu qua máy phun sương, tạo ra hơi nước siêu nhỏ và lơ lửng trong không khí. Họ kết nối các máy khuếch tán này với hệ thống HVAC của khách sạn và ghi nhận độ tỏa hương tinh tế, đều và liên tục.

Mùi hương tại các thương hiệu khách sạn lớn

Four Seasons: Mỗi khách sạn của thương hiệu này đều chọn những mùi hương đặc trưng cho các tiện nghi trong phòng. Ví dụ, họ sở hữu những lọ tinh dầu có hương thơm như hoa nhiệt đới và hương gỗ hiếm của Maui, lấy cảm hứng từ nghệ thuật địa phương của khu nghỉ mát.

St. Regis: Vào mùa thu năm 2015, St. Regis đã cộng tác với nhà thiết kế mùi hương, kiến trúc sư và nhà bảo tồn lịch sử Carlos Huber của Arquiste để tạo ra một loại nước hoa cho thương hiệu. Mùi hương đó lấy cảm hứng từ nhà xã hội thế kỷ 19 Caroline Astor - người sáng lập nên chuỗi St. Regis.

Mùi hương sắc sảo Arquiste tạo ra gợi nhớ đến hoa táo, rượu sâm panh và cây cọ, với các nốt hương của hoa hồng American Beauty, hoa loa kèn trắng và hoa anh đào. Ảnh: Khách sạn St. Regis ở Doha.

Mùi hương sắc sảo Arquiste tạo ra gợi nhớ đến hoa táo, rượu sâm panh và cây cọ, với các nốt hương của hoa hồng American Beauty, hoa loa kèn trắng và hoa anh đào. Ảnh: Khách sạn St. Regis ở Doha.

Khách sạn Le Meridien: Công ty Le Labo đã tạo ra một mùi hương cho Le Meridien ở New York, lấy cảm hứng từ thư viện của ông nội người sáng lập Labo - Fabrice Penot. Một mùi hương như gỗ, da thuộc khắc hoạnhững ký ức về ấn bản đầu tiên của Le Petit Prince - quyển sách yêu thích ngày thơ của Penot - ngập tràn trong không gian khách sạn.

Ritz-Carlton: Tùy theo vị trí địa lý của khách sạn, khách sạn thuộc thương hiệu Ritz-Carlton lại có mùi hương khác nhau. Ở Trung Đông, Ritz-Carlton Doha dùng mùi Oud, cùng tên với một loại resin (một loại nhựa nhân tạo tổng hợp) ở khu vực này - đây là mùi hương được cho là sang trọng ở khu này.

Tại khu vực Đông Á, khách sạn ở Kyoto kết hợp mùi matcha với chanh, bạch đậu khấu, gỗ rượu táo và hoa nhài. Tại Hoa Kỳ, Ritz-Carlton Washington dùng mùi hương tôn vinh những bông hoa anh đào nổi tiếng của thành phố.

Khi hương thơm "phản tác dụng"

Nhà văn Kate Donnelly cho biết: “Gần đây, tôi có cảm giác như nhiều khách sạn đã dùng quá nhiều hương thơm trong không gian. Việc này làm tôi nhớ đến cảnh nhân vật Joker khiến mọi người ngất xỉu trong phòng trưng bày nghệ thuật!".

Có tin rằng trong tuần lễ thời trang Milan gần đây nhất, khách sạn Excelsior Gallia đã sử dụng một mùi hương hoa nồng đến nỗi khách tham dự phải chuyển sang khách sạn. Mùi thơm tại khách sạn Bulgari cũng khá mạnh, gần như là nồng nặc.

Sử dụng mùi hương trong khách sạn không phải lúc nào cũng suôn sẻ

Sử dụng mùi hương trong khách sạn không phải lúc nào cũng suôn sẻ

Sở thích cá nhân có thể đóng góp một phần vào mức độ thành công của việc sử dụng mùi hương trong khách sạn, nhưng yếu tố phân tán kém (quá mạnh ở một khu vực này nhưng quá yếu ở khu vực khác) và sai đối tượng (dùng mùi hương kiểu Mỹ trong một khách sạn Nhật Bản) là nguyên nhân dẫn đến thất bại. Mùi hương được chọn mang tính mâu thuẫn với thiết kế của một không gian cũng là điều nên tránh.

Đừng chỉ lưu tâm đến mùi hương, vì cuối cùng thì khách hàng vẫn đề cao trải nghiệm tổng hợp của mùi hương, kiểu thiết kế, phong cách phục vụ, vị trí của khách. Và để nói về ma lực của mùi hương thì dù năm tháng có trôi qua, một mùi hương quen đủ sức gợi lên những ký ức, cảm xúc mạnh mẽ về những trải nghiệm trong quá khứ của con người.

Lược dịch từ Colleen Clark: Why Do Fancy Hotels Pipe in Such Powerful Fragrances? (Bloomberg)

Tin liên quan:

Bài liên quan
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?

Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
Cuộc khủng hoảng mới của ngành vận tải toàn cầu
28/07/2021 Phân tích

Tổn hại vì dịch Covid-19 chưa khắc phục xong, ngành vận tải tiếp tục hứng chịu "cú đấm bồi" bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc và châu Âu.

Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
20/07/2021 Phân tích

Tiến sĩ Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, vừa đưa ra những cảnh báo quan trọng về Covid-19 có thể giữ bạn và người thân yêu được an toàn.

Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
Hai thái cực đối lập Phuket - Bali trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch
19/07/2021 Phân tích

Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã đưa ra hai quyết định trái ngược nhau trong cuộc chạy đua mở cửa du lịch. Chính điều này đã mang lại các kết quả khác nhau cho hai hòn nổi tiếng này.

Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi thời Covid
15/07/2021 Phân tích

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch... tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
Điện mặt trời - Khẩu vị mới của du lịch Việt Nam
15/07/2021 Phân tích

Sự phát triển của các nhà máy điện mặt trời đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình du lịch điện mặt trời. Đây được xem là một món khẩu vị mới của du lịch Việt Nam trong tương lai.

Xu hướng liên kết doanh nghiệp 'làm ấm' du lịch nội địa trong mùa dịch
Xu hướng liên kết doanh nghiệp "làm ấm" du lịch nội địa trong mùa dịch
14/07/2021 Phân tích

Liên kết doanh nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm kiến tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch trong mùa dịch.

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
11/07/2021 Phân tích

Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
Phục hồi du lịch Hội An: Cơ hội luôn ở phía trước
07/07/2021 Phân tích

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi : Thị trường du khách “đóng băng”; hàng trăm nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp và khu phố cổ phải “đóng cửa”; cả chục nghìn lao động mất việc làm,…

'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
'Du lịch toàn cầu vẫn bế tắc nếu các chính phủ tiếp tục thận trọng mở cửa'
05/07/2021 Phân tích

Đó là nhận định của Tổ chức Du lịch Thế giới về tình hình du lịch toàn cầu trong báo cáo mới nhất được công bố.

Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
Dự báo du lịch thế giới và Việt Nam 2021: Niềm tin bắt đầu dần trở lại
02/07/2021 Phân tích

Theo Báo cáo tháng 5/2021 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch quốc tế vẫn giảm sâu đến 83% trong Quý I/2021, tuy nhiên những diễn biến mới cho thấy niềm tin đang dần trở lại.

Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
Những điều nhân sự sắp và đang theo nghề khách sạn phải biết
30/06/2021 Phân tích

Nghề khách sạn là một nghề toàn cầu. Người làm nghề khách sạn là công dân toàn cầu. Nay đây mai đó, lên núi, xuống biển, lúc lênh đênh giữa đại dương...

Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
Học được gì từ dòng nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao?
30/06/2021 Phân tích

Bài viết sau được trích từ nhật ký của một giám đốc khách sạn 5 sao và đã xuất hiện trong sách "Tâm lý khách hàng và nghệ thuật phục vụ 5 sao".

Trước Covid-19, ngành du lịch thuộc top 3 ngành đóng góp trực triếp cho cơ cấu GDP thế giới
Trước Covid-19, ngành du lịch thuộc top 3 ngành đóng góp trực triếp cho cơ cấu GDP thế giới
30/06/2021 Phân tích

Vào 2019 trước sự "tấn công" của Covid-19, ngành du lịch ngành du lịch đóng góp 8.900 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới, xếp thứ 3 trong top 3 kể trên.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (3)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (3)
29/06/2021 Phân tích

"Khi đi với chồng tôi (một người Úc) thì nhân viên khách sạn niềm nở và săn đón, nhưng khi chỉ còn mình tôi thì họ không bao giờ chào... " - trích một sự cố dịch vụ.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (2)
29/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, CBRE đề xuất một số loại hình hoạt động bổ trợ mà du lịch tỉnh Ninh Thuận nên cân nhắc phát triển.

Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (2)
Những sự cố dịch vụ có thật tại khách sạn 5 sao ở Việt Nam (2)
28/06/2021 Phân tích

"Sự cố vẫn xảy ra ở bất kỳ đâu và không chừa một ai". Sau đây tiếp tục là những sự cố dịch vụ có thật tại các khách sạn lớn.

Lan truyền tin Lương Bằng Quang và Ngân 98 lộ clip "phòng the" khiến MXH lại đua nhau đi "thỉnh link"

Dòng thông báo về việc "lộ link nóng" giữa Lương Bằng Quang và Ngân 98 đang làm MXH một phen xôn xao, đua nhau lan truyền nhằm làm rõ thực hư vụ việc.