• Click để copy

Bình Phước gắn 4 sao OCOP tỉnh cho hàng loạt sản phẩm từ hạt điều “ngon nhất thế giới”

Tại Bình Phước, 14 sản phẩm từ hạt điều của các startup vừa lọt vào danh sách 21 sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) của tỉnh này và đều được xếp hạng 4 sao (bảng xếp hạng cao nhất của tỉnh Bình Phước).

Theo UBND tỉnh Bình Phước, 21 sản phẩm của 6 doanh nghiệp, 1 hộ và 2 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) trong tỉnh đã được công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Bình Phước với thứ hạng từ 3 đến 4 sao; trong đó, 14 sản phẩm hạt điều đều đạt 4 sao.

14 sản phẩm nói trên bao gồm điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang muối, điều wasabi (Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut - TX. Phước Long); điều rang muối và điều không rang muối (Công ty TNHH Hạt Điều Vàng - H.Phú Riềng); điều phô mai, điều tỏi ớt, điều Yum Thái, điều chanh muối, bánh Cashewpie... (Công ty TNHH Vinahe - TX. Phước Long); điều rang muối vỏ lụa (Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo 2- TP. Đồng Xoài) và điều rang muối (Cơ sở SXKD Như Hoàng - H.Bù Đăng).

Hình 1. Chị Lê Thị Thanh Thảo - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut (hình trái) cho biết các công nhân ở Công ty của chị luôn kiểm tra lại thật kỹ lưỡng từng hạt điều sau khi được chế biến (hình trên, bên phải)

Hình 1. Chị Lê Thị Thanh Thảo - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut (hình trái) cho biết các công nhân ở Công ty của chị luôn kiểm tra lại thật kỹ lưỡng từng hạt điều sau khi được chế biến (hình trên, bên phải)

Trong 7 sản phẩm còn lại được OCOP của tỉnh gắn sao đợt này, cà phê nguyên chất Công Bình Phước (Công ty TNHH MTV Công Phát - TP. Đồng Xoài) đạt 4 sao; 6 sản phẩm sau đây: yến sào Nam Phú (Công ty TNHH MTV Yến Sào Nam Phú - H.Chơn Thành), mật ong Sông Bé (Cơ sở SXKD Vũ Tiến Hoàng - TP. Đồng Xoài), hạt tiêu đen, hạt tiêu sọ, muối tiêu và mít sấy Cô Hai (Hộ SXKD Võ Thị Hiền - H. Bù Gia Mập) được gắn 3 sao.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho hay đa số các chủ sở hữu của 21 sản phẩm này đều là startup và doanh nhân trẻ tiêu biểu. Các thanh niên này luôn nỗ lực xây dựng các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần lan tỏa điều tử tế, phát huy văn hóa chia sẻ của doanh nghiệp.

Hình 2. Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (hình trên - bên trái, thứ tư từ phải sang) đến thăm, động viên các doanh nghiệp hạt điều ở Bình Phước gồm Công ty TNHH Vinahe và Công ty TNHH MTV Bazan (hình dưới - bên phải)

Hình 2. Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (hình trên - bên trái, thứ tư từ phải sang) đến thăm, động viên các doanh nghiệp hạt điều ở Bình Phước gồm Công ty TNHH Vinahe và Công ty TNHH MTV Bazan (hình dưới - bên phải)

Thời gian qua, Tỉnh Đoàn luôn tích cực hỗ trợ các startup trong tỉnh ở nhiều mặt, từ thăm hỏi, động viên; tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đến tạo các sân chơi giao lưu, học hỏi trong cộng đồng startup; tổ chức các hội thảo trực tuyến giữa các startup Bình Phước với các hội doanh nghiệp tại Úc để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.

Qua đó, dựa trên sự kết nối của Tỉnh Đoàn, các doanh nghiệp hạt điều tại Bình Phước đã nhận được sự giúp đỡ của anh Khoa Phan (Anthony) - Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA), Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne, Úc (YBM). Kết quả, hơn 10 lô sản phẩm hạt điều tẩm vị của thanh niên khởi nghiệp Bình Phước đã được xuất khẩu sang thị trường Úc khó tính.

Hình 3. Tỉnh Đoàn - Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước luôn tích cực tổ chức các sự kiện, đặc biệt với hình thức trực tuyến để gắn kết các startup và kết nối cộng đồng doanh nhân tỉnh nhà với doanh nghiệp tại Úc để tìm đầu ra cho nông sản

Hình 3. Tỉnh Đoàn - Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước luôn tích cực tổ chức các sự kiện, đặc biệt với hình thức trực tuyến để gắn kết các startup và kết nối cộng đồng doanh nhân tỉnh nhà với doanh nghiệp tại Úc để tìm đầu ra cho nông sản

Anh Khoa Phan bộc bạch: “Mình đang ấp ủ trong thời gian tới sẽ hoàn thiện dự án “Ngôi nhà nông sản Bình Phước ở Úc” tại St Albans Centre Town - nơi có số lượng người Việt ở Melbourne đông nhất, qua đó giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh đến với cộng đồng đa sắc tộc tại đây và quảng bá hình ảnh hạt điều Bình Phước ngon nhất thế giới'”.

Hình 4. Hạt điều Bình Phước được anh Khoa Phan - Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) tích cực quảng bá vào dịp Tết (hình trái) hoặc chào bán tại các siêu thị thực phẩm Á Châu ở Melbourne (hình phải)

Hình 4. Hạt điều Bình Phước được anh Khoa Phan - Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) tích cực quảng bá vào dịp Tết (hình trái) hoặc chào bán tại các siêu thị thực phẩm Á Châu ở Melbourne (hình phải)

Startup Lê Thị Thanh Thảo - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut (TX. Phước Long) - Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước không giấu được sự vui mừng khi sở hữu 5 sản phẩm hạt điều được gắn 4 sao. Chị Thảo chia sẻ: “Sản phẩm của công ty mình đạt chuẩn 4 sao OCOP tỉnh với điểm số xếp hạng cao nhất đồng nghĩa với việc nâng cao uy tín của sản phẩm với khách hàng hơn. Mình nghĩ đây sẽ là điều kiện thuận lợi để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.”

Trong khi đó, startup Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, Bí thư Chi đoàn KP. Phước Trung - P. Phước Bình, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo TX. Phước Long vô cùng hân hoan khi 5 sản phẩm hạt điều của anh đều đạt 4 sao. Anh Đạt xúc động bày tỏ mỗi một sản phẩm của Vinahe là kết tinh của cả một quá trình học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, chứa đựng tâm huyết của tất cả các thành viên trong công ty nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng và uy tín.

Bình Phước hiện được xem là “thủ phủ” của cây điều với diện tích 175.000 ha, chiếm gần 50% diện tích và hơn 54% sản lượng điều của cả nước. Việc canh tác và chế biến hạt điều đã giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động tại những khu vực nông thôn. Theo nhận định của Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với hạt điều có xuất xứ từ các quốc gia khác, nhất là từ châu Phi, hai lợi thế của hạt điều Việt Nam chính là chất lượng và hương vị.

Hình 5. Hạt điều Bình Phước có chất lượng vượt xa hạt điều nhập khẩu nên được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được sử dụng để chế biến thành những sản phẩm đa dạng, mang nhiều hương vị độc đáo

Hình 5. Hạt điều Bình Phước có chất lượng vượt xa hạt điều nhập khẩu nên được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được sử dụng để chế biến thành những sản phẩm đa dạng, mang nhiều hương vị độc đáo

Riêng hạt điều Bình Phước có ưu thế vượt trội về chất lượng so với hạt điều nhập khẩu, qua đó góp phần đưa cây điều trở thành cây công nghiệp thế mạnh, đem lại giá trị xuất khẩu cao, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, hạt điều Bình Phước được Trung tâm dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh và Hội đồng Hạt quốc tế đánh giá là “ngon nhất thế giới”.

Được biết, thương hiệu “hạt điều Bình Phước” đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp “chỉ dẫn địa lý”. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Bình Phước đạt khoảng 600 - 800 triệu USD/năm, dự kiến đến năm 2025 là 900 triệu USD và đến năm 2030 sẽ đạt 1 tỷ USD.

Các startup Bình Phước có sản phẩm được OCOP tỉnh gắn sao luôn tích cực thực hiện các hoạt động hướng đến cộng đồng, lan tỏa tinh thần nhân văn

Các startup Bình Phước có sản phẩm được OCOP tỉnh gắn sao luôn tích cực thực hiện các hoạt động hướng đến cộng đồng, lan tỏa tinh thần nhân văn

Bà Lê Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Phước thông tin rằng hiện nay, Bình Phước lấy chế biến làm trung tâm và tăng cường xúc tiến đầu tư với các nước trên thế giới để có nguồn nguyên liệu chính thống và chất lượng phục vụ cho chế biến.

Bà Tuyết nhấn mạnh đối với sản xuất hạt điều, tỉnh định hướng đến năm 2025, tăng năng suất lên 2,5 tấn /ha và thâm canh để nâng cao chất lượng, tập trung các chuỗi liên kết để đảm bảo đầu ra cho nông sản, đồng thời xây dựng các chuỗi điều hữu cơ theo đặt hàng của các doanh nghiệp, hướng tới xây dựng thương hiệu Điều Bình Phước từ chứng nhận chỉ dẫn địa lý đã có.

Gần đây, ngành điều Bình Phước đón nhận tin vui khi một tập đoàn của Hà Lan đã quyết định đầu tư dự án trị giá 250 triệu USD tại Bình Phước nhằm phát triển vùng nguyên liệu, chế biến sâu và sản xuất dầu vỏ hạt điều tinh lọc xuất khẩu.

OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) là mô hình được học tập từ phong trào Mỗi làng một sản phẩm (One village, One product - OVOP) được khởi xướng bởi Giáo sư Hiramatsu, Chủ tịch tỉnh Oita (Nhật Bản) từ năm 1979. OVOP đã đem lại thành công lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Oita và sau đó lan tỏa trên khắp xứ sở hoa anh đào. Từ một tỉnh nghèo, Oita hầu như được cả thế giới biết đến nhờ các nông sản tuyệt hảo như nấm hương khô, chanh kabosu, rượu shouchu, lúa mạch, ngựa seiki…

Đến nay, OVOP đã lan tỏa đến 40 nước trong khu vực châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh, mang lại đời sống ấm no cho người dân vùng nông thôn, góp phần phát triển khu vực nông thôn. Tiêu biểu như Chương trình Mỗi cộng đồng một sản phẩm - OTOP của Chính phủ Thái Lan được thực hiện từ năm 2001, qua hơn 20 năm thực hiện, đã tạo ra hơn 200 nghìn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ ở vùng nông thôn trên phạm vi toàn vương quốc này.

Ở Việt Nam, OCOP là giải pháp phát triển kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa, danh thắng các địa phương - đây là những sản phẩm tiềm năng lợi thế của các vùng miền chưa được phát huy, khai thác để phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Cốt lõi của OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Tại Bình Phước, OCOP không chỉ hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm mà còn giúp giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Thực hiện chương trình OCOP, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã tích cực khai thác tiềm năng của các đặc sản nông thôn với mục tiêu xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.

Bài liên quan

Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiêng Hong Kong
Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiêng Hong Kong

Biết chồng có một loạt tình nhân chân dài, trẻ đẹp, đáng tuổi cháu ở bên ngoài nhưng Triệu Cẩm Bính vẫn kiên quyết không ly hôn, chấp nhận sống chung với cuộc hôn nhân không hạnh phúc trong hơn 70 năm chỉ vì tính toán riêng.

15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới
15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới

Theo Forbes, tài sản của tỷ phú Elon Musk vượt qua cả Bill Gates. Sau đây là một số lời khuyên khởi nghiệp từ "Iron Man của lĩnh vực công nghệ" này.

Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công
Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công

3 bài học dẫn lối thành công từ tỷ phú Warren Buffett không hề "đao to búa lớn", ngược lại còn là những điều mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu

Bằng sự nhanh nhạy và một chút liều lĩnh, cô bé người Úc đã làm giàu bằng miếng khoai tây chiên có hình dáng lạ và thu về gần 340 triệu đồng.

Du lịch khó khăn, nhiều nhà cổ ở Hội An được rao bán
Du lịch khó khăn, nhiều nhà cổ ở Hội An được rao bán

Vốn mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách nhưng những ngày này, Hội An (Quảng Nam) cũng trở nên vắng vẻ và chủ nhân của một số ngôi nhà cổ đã rao bán.

Bóng dáng đại gia đứng sau thương vụ 'Home For Home - nhà đổi nhà”
Bóng dáng đại gia đứng sau thương vụ "Home For Home - nhà đổi nhà”
30/07/2021 Kinh doanh

Chương trình kinh doanh bất động sản mới là “Home for home” (nhà cũ đổi nhà mới), được khởi xướng bởi Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes và Techcombank. Vậy chương trình này có gì người mua nhà cần chú ý để tránh rủi ro về sau?

Loạt sai phạm tại nhiều chung cư trên 'đất vàng' Hà Nội được phát hiện
Loạt sai phạm tại nhiều chung cư trên 'đất vàng' Hà Nội được phát hiện

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa mới công bố Kết luận thanh tra số 1468/KL-TTCP về thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; Việc chuyển đổi chuyển nhượng nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Hà Nội

Nơi đây trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản miền Bắc
Nơi đây trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản miền Bắc

Với những lợi thế vốn có cùng sức bật mạnh mẽ của mình, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được ví như vùng đất rồng đang vươn lên mạnh mẽ và trở thành thỏi nam châm thu hút giới đầu tư bất động sản.

Đảm bảo an toàn khi đón khách quốc tế đến Phú Quốc
Đảm bảo an toàn khi đón khách quốc tế đến Phú Quốc

Theo Dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" đến đảo Phú Quốc đang được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch lấy ý kiến các bộ, ngành, thời gian đón khách từ tháng 10/2021, kéo dài 6 tháng.

Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub
Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub

Gom góp tất cả vốn liếng có được sau khi tổ chức đám cưới, vợ chồng Duy Hậu ở Hội An đã mở mô hình kinh doanh cho thuê xe cub, hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc
Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc

Bất chấp sự dư dả về tài chính, ông Ron Molnar - cha của tỷ phú Nick Molnar vẫn làm nghề lái xe taxi Uber. Hàng ngày ông vẫn lái chiếc xe Volkswagen Golf quanh Sydney để đưa đón khách hàng.

Khu vực phía Tây Hà Nội là điểm nóng của thị trường nhà đất nửa năm qua
Khu vực phía Tây Hà Nội là điểm nóng của thị trường nhà đất nửa năm qua

Tổng quan Thị trường bất động sản Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2021 ghi nhận phía Tây đang nổi lên như một điểm nóng khi khu vực này tiếp tục dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực Biệt thự/ Nhà liền kề cũng như tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực Căn hộ dịch vụ và Cho thuê thương mại.

Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng
Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Trong nhưng năm gần đây, tỉnh Quảng Bình dần trở thành thỏi nam châm thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn, đặc biệt với các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

10 tòa chung cư ở Hà Nội sẵn sàng trở thành bệnh viện dã chiến, nơi cách li
10 tòa chung cư ở Hà Nội sẵn sàng trở thành bệnh viện dã chiến, nơi cách li

Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội có văn bản hỏa tốc về chủ trương, kế hoạch trưng dụng quỹ nhà tái định cư phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

Sao Thái Dương đột ngột tăng giá nhiều lần giữa mùa dịch bệnh
Sao Thái Dương đột ngột tăng giá nhiều lần giữa mùa dịch bệnh
26/07/2021 Kinh doanh

Ngày 19.7.2021, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đột ngột ra văn bản thông báo tăng giá viên nang Kovir của mình lên nhiều lần trong cảnh dân chúng Sài Gòn và cả nước đang lo lắng về virus Corona.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.