Thứ ba, 02/03/2021, 07:13 AM
  • Click để copy

Bình Thuận: Xu hướng phát triển điểm đến du lịch thân thiện, an toàn và chất lượng

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19 , theo ngành du lịch Bình Thuận, sẽ không ngừng xuất hiện điểm đến du lịch thân thiện, an toàn và chất lượng. Theo đó, Bình Thuận là địa phương tiên phong thực hiện cấp nhãn nhận diện an toàn cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch.

Với chiều dài bờ biển hơn 192 km, Bình Thuận được thiên nhiên ưu đãi về tiềm năng du lịch. Tuy nhiên, trong năm 2020, do ảnh hưởng bởi Covid-19, tình hình kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp du lịch gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê từ doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, trong năm 2020, có tới 80 – 90% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc phải tạm ngừng kinh doanh; một số doanh nghiệp phá sản, giải thể. Riêng các cơ sở lưu trú có quy mô càng lớn thì thiệt hại càng lớn. Để ứng phó với tác động của dịch Covid-19, đa số các doanh nghiệp đã phải áp dụng nhiều giải pháp tạm thời, như: Cho lao động nghỉ không lương (từ 22 – 50%), giảm lương nhân công (từ 9,4 – dưới 100%), cho lao động nghỉ luân phiên/giãn giờ làm (từ 30 – dưới 100%), cắt giảm lao động (từ 20 – 75,86%).

Du lịch Bàu Trắng. (Ảnh: VNE).

Du lịch Bàu Trắng. (Ảnh: VNE).

Kết quả, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, Bình Thuận đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, giảm 48,5% so với năm 2019; trong đó, khách quốc tế khoảng 170 nghìn lượt, giảm gần 78% so với năm trước. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 9.400 tỷ đồng (giảm 38% so với năm 2019).

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp, theo ngành du lịch Bình Thuận, ở tỉnh sẽ không ngừng xuất hiện điểm đến du lịch thân thiện, an toàn và chất lượng. Theo đó, Bình Thuận là địa phương tiên phong thực hiện cấp nhãn nhận diện an toàn cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch.

Đến nay, Sở VH-TT&DL Bình Thuận đã cấp nhãn nhận diện an toàn cho 19 cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch thực hiện đúng các tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho du khách. Việc cấp nhãn nhận diện an toàn này không chỉ góp phần phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho du khách mà còn là mục tiêu hướng tới xây dựng điểm đến Bình Thuận an toàn, hiếu khách. Dựa vào nhãn nhận diện an toàn, du khách có thể nhận diện, biết được cơ sở nào thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch, từ đó an tâm đưa ra quyết định lựa chọn. Đồng thời, đơn vị lữ hành có cơ sở bảo đảm an toàn khi thực hiện chương trình quảng bá, giới thiệu “tour” đến với du khách.

Bà Nguyễn Lan Ngọc, PGĐ Sở VH-TT&DL chia sẻ với truyền thông: Ngành du lịch Bình Thuận luôn đặt việc bảo đảm an toàn cho du khách đặt lên hàng đầu. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch, khu, điểm du lịch trên địa bàn đồng loạt đăng ký thực hiện các tiêu chí an toàn để tạo tự lan tỏa và đồng bộ. Đồng thời, thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); tiếp tục tăng cường rà soát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở du lịch; các đoàn khách đã đến và sắp đến để có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và thực hiện công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế….

Cùng với việc xây dựng điểm đến an toàn, ngành du lịch luôn quan tâm xây dựng các khu, điểm du lịch mới, hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch. Một số khu du lịch nổi tiếng và độc đáo như: Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né gắn với sản phẩm nghỉ dưỡng biển, thể thao biển; khu du lịch Tiến Thành - Hàm Thuận Nam gắn với du lịch trải nghiệm các thắng cảnh thiên nhiên hoang sơ; Tuy Phong, La Gi có khu du lịch cộng đồng gắn với du lịch tâm linh kết hợp tham quan và dã ngoại…

Tuy vậy, các điểm đến vẫn còn hạn chế, chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế, việc khai thác xây dựng các tour tuyến, mở rộng các chương trình tham quan chưa thật sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn khách du lịch. Mới đây nhất, ngày 23/1, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận cũng đã tổ chức khảo sát các tuyến du lịch mới tại Bàu Trắng, huyện Bắc Bình, nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá cũng như kết nối tour, tuyến và xây dựng các sản phẩm du lịch cho Bình Thuận.

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Dự báo ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Bình Thuận nói riêng sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực trong năm 2021. Trước tình hình đó, phần lớn các doanh nghiệp đã đề xuất, để kịp thời khắc phục khó khăn trước mắt, cụ thể: Chính phủ nên giảm hoàn toàn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến giữa năm 2021; giảm các chi phí điện nước, viễn thông đến hết năm 2020; đồng thời, cần tiếp tục có chính sách giảm lãi suất cho vay, giãn trả nợ cho vay mới vì áp lực về nợ vay của các doanh nghiệp rất lớn…

Bên cạnh đó, nhiều công ty du lịch cũng đề xuất, cần tập trung giải quyết tình hình hiện nay vừa có tình vừa có lý để tăng tính chia sẻ, tính liên kết, tính hệ thống giữa các ngành dịch vụ với nhau trong lĩnh vực du lịch. Những kiến nghị về giảm các chi phí, như tiền điện nước, tiền đóng BHXH, thuế, lãi vay, tiền thuê đất, phí đường bộ... là giải pháp cấp thiết và ý nghĩa cần Chính phủ hỗ trợ để các doanh nghiệp du lịch giải quyết khó khăn trước mắt và có khoản kinh phí trả lương cho người lao động trong ngành du lịch.

Xác định việc chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, thách thức, sớm ổn định kinh doanh, đưa doanh nghiệp trở lại đà phát triển. Thời gian tới, Bình Thuận sẽ chủ động các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh để khôi phục kinh tế, đồng hành, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, các kiến nghị trên sẽ được tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Dù khó khăn trước mắt rất lớn, nhưng năm 2021, du lịch Bình Thuận đã quyết tâm đề ra mục tiêu phấn đấu đạt chỉ tiêu đón 6,5 triệu lượt khách (khách quốc tế chiếm 10%) và doanh thu hoạt động du lịch đạt 15.500 tỷ đồng. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, tỉnh Bình Thuận cùng ngành du lịch sẽ tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại ngành du lịch từ thị trường tới sản phẩm, tận dụng xu hướng đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, công nghệ 4.0…; tăng cường hoạt động quảng bá trực tuyến đối với thị trường quốc tế để duy trì hình ảnh điểm đến an toàn, hấp dẫn, sống động, tươi trẻ và đẳng cấp… Đồng thời, tăng cường công tác quản lý điểm đến, bảo đảm duy trì môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh, mến khách, lan tỏa hình ảnh, thương hiệu du lịch Bình Thuận cách mạnh mẽ hơn nữa.

Bài liên quan
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
Mạng xã hội thay đổi nhận thức và tâm lý khách hàng thế kỷ 21
16/06/2021 Nghiên cứu

"Mạng xã hội đã thay đổi toàn bộ động lực phát triển kinh doanh”, ông Bill Marriott đã phát biểu như vậy trong bài phỏng vấn trên tờ The Wall Street Journal do nữ phóng viên Alexandra Wolfe thực hiện.

Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Wellness Resort sẽ phát triển đến đâu tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận?
16/06/2021 Thống kê

CBRE Việt Nam báo cáo, tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu là một trong những yếu tố giúp mô hình Wellness Resort bứt phá hơn tại thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận lẫn du lịch Việt Nam.

Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
Sống xanh đích thực: Có hay không sữa hạt thân thiện với môi trường?
15/06/2021 Thống kê

Có thể bạn không biết, những loại sữa hạt nổi tiếng, phổ biến nhất hóa ra lại không phải là dòng sữa hạt thân thiện với môi trường cho lắm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Campuchia
15/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Campuchia đứng thứ 6 trong số hơn 12 quốc gia châu Á du lịch đến Việt Nam vào quý đầu 2020, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam

Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Wellness resort trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
15/06/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dưới dạng Wellness resort sẽ có khả năng mang đến đột phá gì cho du lịch tỉnh Ninh Thuận?

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh Ninh Thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"