• Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Vẫn tiếp tục kích cầu du lịch nội địa

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đã có tình huống mới đặt ra cho ngành du lịch khi xuất hiện các ca bệnh Covid-19 mới nhưng vẫn tiến hành việc kích cầu du lịch nội địa.

Chiều 28/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mặt công tác của ngành.

Khó khăn chưa từng có

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết 6 tháng qua, toàn ngành gặp khó khăn chưa từng có trong lịch sử do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngành chỉ hoạt động được trong tháng 1-2/2020. Đến cuối tháng 5/2020, dịch bệnh được khống chế ở Việt Nam, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch bắt đầu trở lại, trong đó du lịch là nhanh và mạnh nhất với Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”...

Theo Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,68 triệu lượt, giảm 49,5% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, trong đó có 11,8 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm 47,7% so với cùng kỳ 2019...

Dịch Covid-19 đã khiến hoạt động du lịch toàn cầu ngừng trệ, tác động mạnh mẽ đến du lịch Việt Nam. Thị trường khách nội địa, khu vực thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam là Đông Bắc Á đều sụt giảm rất mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp dịch vụ du lịch khác. Do đó, việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra cho năm 2020 là khó khả thi.

Một số chương trình xúc tiến, quảng bá trong nước, hoạt động hợp tác quốc tế, phát động quảng bá du lịch tại các thị trường quốc tế năm 2020 phải tạm dừng, điều chỉnh, thay đổi.

Quý I/2020, có 95% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế dừng hoạt động, số doanh nghiệp xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế giảm 48% so với cùng kỳ, công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%.

Trong tháng 3-4/2020, các khách sạn và cơ sở lưu trú cơ bản dừng hoạt động... Số lượng khách tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh trên cả nước rất hạn chế, gây thất thu lớn cho ngân sách các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng người dân địa phương.

Sau kích cầu du lịch, các địa phương đã ghi nhận tín hiệu đáng mừng. Ảnh: Danangcity.

Sau kích cầu du lịch, các địa phương đã ghi nhận tín hiệu đáng mừng. Ảnh: Danangcity.

Điểm đáng mừng là sau thời gian kích cầu nội địa, trong tháng 6/2020, nhiều địa phương đã ghi nhận lượng khách nội địa tăng mạnh từ 1,5-3 lần so với tháng 5/2020. Trong số đó, Sa Pa (Lào Cai) tăng 2,65 lần; Quảng Ninh tăng 3,23 lần; Sầm Sơn (Thanh Hóa) tăng 2 lần; Quy Nhơn (Bình Định) tăng 2,8 lần; Phú Yên tăng 1,5 lần; Phú Quốc tăng 1,68 lần...

Bám sát thực tiễn, khắc phục khó khăn

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận những nỗ lực vượt khó của toàn ngành trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề.

Bộ trưởng nhấn mạnh toàn ngành cần tập trung phát huy kết quả bước đầu đạt được sau khi dịch được khống chế vừa qua. Chặng đường phía trước chắc chắn còn rất nhiều khó khăn do phát sinh tình huống mới về dịch bệnh, toàn ngành cần phải tiếp tục tìm giải pháp khắc phục để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội; cần có tư duy mới trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, không chủ quan nhưng cũng không quá sợ đến mức không làm gì...

Du khách và người dân tắm biển tại Đà Nẵng. Ảnh: Báo Người lao động.

Du khách và người dân tắm biển tại Đà Nẵng. Ảnh: Báo Người lao động.

Đối với du lịch, Tổng cục Du lịch bám sát diễn biến tình hình chỉ đạo chung của Chính phủ để có giải pháp phù hợp. Đã có tình huống mới đặt ra cho ngành du lịch là xuất hiện các ca bệnh mới nhưng việc kích cầu du lịch nội địa vẫn phải tiến hành, bên cạnh đó là chuẩn bị điều kiện cần thiết để đón khách quốc tế khi dịch Covid-19 được khống chế.

Việc kích cầu nội địa, đưa khách đi du lịch nội địa cần đặt lên hàng đầu yếu tố đảm bảo an toàn phòng chống dịch...

Tổng cục Du lịch chủ trì, tiếp tục phối hợp triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; chiến dịch truyền thông về điểm đến “Việt Nam an toàn," góp phần kích cầu du lịch nội địa, quảng bá hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện và hấp dẫn…

Bài liên quan
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.

Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng
Về việc bị cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng

Mới đây, UBND TP Cam Ranh đã đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ thông tin cấm du lịch ở Bình Ba và Bình Hưng - 2 hòn đảo nổi tiếng.

Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp
Quy hoạch Vân Phong thành trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hoá cao cấp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle
Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được tôn vinh trên Google Doodle

Google Doodle vừa thay đổi hình ảnh quen thuộc sang hình ảnh về Sơn Đoòng - Kỳ quan thiên nhiên Việt Nam trên Google Tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động
VITM Hà Nội 2022: Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch chính thức hoạt động

Tại "Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022: Phục hồi Du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới" vừa diễn ra, với việc ra mắt các thành viên, Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch (VTDF) đã chính thức đi vào hoạt động.

Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách
Du lịch Đắk Lắk đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá nhằm hút du khách

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới các du khách.

Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường
Du lịch Bình Thuận hoạt động trở lại bình thường

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của đại dịch, du lịch Bình Thuận đang cho thấy nỗ lực đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường…

Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'
Phát động mở lại hoạt động du lịch 'Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn'

Đó là tên Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và Báo điện tử VnExpress tổ chức vào chiều nay, 22/3.

VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam
VITM Hà Nội 2022 - sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam

Chiều nay, 18/3, tại Khách sạn La Thành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về việc tổ chức VITM Hà Nội 2022.

Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo
Quảng Ngãi phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo

Quảng Ngãi sẽ phát triển 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, mục tiêu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách.

Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch
Phú Thọ ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá du lịch đã tạo ra nhiều sản phẩm, hình ảnh hấp dẫn, thu hút du khách, hỗ trợ phát triển ngành du lịch

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp dịch vụ và quản lý nhà nước.

Yên Bái xây dựng 'điểm đến an toàn' cho khách du lịch
Yên Bái xây dựng "điểm đến an toàn" cho khách du lịch

Với "mục tiêu kép", vừa phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, và khẳng định thương hiệu “Yên Bái - Điểm đến an toàn”, cho khách du lịch đến tham quan.