• Click để copy

Các hãng hàng không Việt đối mặt tình trạng âm dòng tiền, cạn kiệt tiền dự trữ

Dù đã tăng cường mở mới các đường bay nội địa nhưng đại diện các hãng hàng không trong nước chia sẻ vẫn phải bỏ ra từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng để duy trì các hoạt động như tiền thuê, mua máy bay, tiền thuê sân đỗ, lãi suất ngân hàng

Từ đầu tháng 9 đến nay, lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng trưởng 15% hàng tuần. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, đón hơn 250 chuyến bay với trên 29.000 lượt hành khách, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa.

Các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Ảnh: Thanhnien

Các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Ảnh: Thanhnien

Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Bamboo Airways mở đường bay Hà Nội - Côn Đảo. Vì vậy tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.

Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày.

Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra. Để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Thay vì đóng cửa từ 0h30' - 6h30' hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa giờ đồng hồ và chỉ đóng cửa từ 0h30' - 6h'.

Bamboo Airways mở đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo. Ảnh: Bambooairways

Bamboo Airways mở đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo. Ảnh: Bambooairways

Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường hàng không nội địa tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi vượt dự tính khi làn sóng Covid-19 thứ 2 dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Điều này cũng cho thấy sự tin tưởng của hành khách trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Mới đây Bamboo Airways đã triển khai trương cùng lúc 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh vào ngày 29/9 và trở thành hãng đầu tiên mở cùng lúc nhiều đường bay thẳng tới Côn Đảo.

Tính riêng tại Đà Nẵng, số khách vận chuyển mỗi ngày ước tính đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 3 lần so với giai đoạn bùng phát dịch lần hai vừa qua. Trên toàn mạng bay so với cách đây hơn một tháng, số chuyến bay và lượt khách phục vụ của Bamboo Airways cũng đã tăng trên 150%. Dự kiến trong tháng 11, số lượng chuyến bay khai thác/ngày của Bamboo Airways sẽ vượt giai đoạn trước dịch.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong tuần cuối tháng 9, hãng ghi nhận tổng lượng khách bay nội địa bình quân tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện hãng này khai thác hơn 40 đường bay nội địa.

Với Vietjet, tới nay hãng đã phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với 40 đường bay. Còn hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines đã khôi phục 10 đường bay nội địa và tăng tần suất một số đường bay có điểm đến du lịch nổi tiếng.

Hiện Vietnam Airlines đã khai thác được hơn 40 đường bay nội địa. Ảnh: Vietnamairlines

Hiện Vietnam Airlines đã khai thác được hơn 40 đường bay nội địa. Ảnh: Vietnamairlines

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, trong hoạt động hàng không, thị trường vận chuyển nội địa và quốc tế luôn có sự phụ thuộc nhất định. Cho dù, thị trường nội địa đã khôi phục hoàn toàn các đường bay nhưng do chưa được mở lại các đường bay quốc tế nên các hãng hàng không trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Dự báo thị trường hàng không trong nước cơ bản sẽ khôi phục hoàn toàn vào giữa năm 2021. Nhưng thị trường hàng không quốc tế tương đối khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở các quốc gia trên thế giới và việc khôi phục bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải 1 - 2 năm tới, thị trường hàng không quốc tế mà Việt Nam khai thác mới khôi phục bằng năm 2019.

Hiện dù đã tăng cường mở mới các đường bay nội địa nhưng đại diện các hãng hàng không trong nước chia sẻ vẫn phải bỏ ra từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng để duy trì các hoạt động như tiền thuê, mua máy bay, tiền thuê sân đỗ, lãi suất ngân hàng. Thậm chí, các hãng đang phải đối mặt với tình trạng âm dòng tiền, cạn kiệt tiền dự trữ, tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Bài liên quan

Chủ của căn Airbnb 'tệ nhất thế giới' sốc khi khách đổ xô đặt mua
Chủ của căn Airbnb 'tệ nhất thế giới' sốc khi khách đổ xô đặt mua

Người chủ của căn phòng tệ nhất thế giới được rao trên Airbnb" không ngờ rằng căn phòng của anh lại được rất nhiều người thuê để nghỉ dưỡng.

Gồng mình gánh lỗ, hãng sản xuất máy bay Boeing sa thải thêm 7.000 nhân viên
Gồng mình gánh lỗ, hãng sản xuất máy bay Boeing sa thải thêm 7.000 nhân viên

Để chống chọi với tình hình tài chính kiệt quệ, ngày 28/10, Boeing cho biết hãng dự kiến sẽ cắt giảm thêm 7.000 việc làm.

'Kỳ lân' Airbnb dự kiến thu về 3 tỷ USD nếu IPO thành công
'Kỳ lân' Airbnb dự kiến thu về 3 tỷ USD nếu IPO thành công

Airbnb dự định sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại sàn chứng khoán Nasdaq, khởi động cho một màn "chào sàn" được mong chờ nhất năm 2020.

Vietravel Airlines cam kết duy trì vốn 700 tỷ đồng cho hoạt động bay
Vietravel Airlines cam kết duy trì vốn 700 tỷ đồng cho hoạt động bay

Trước khi hãng được cấp phép bay trong thời điểm công ty mẹ gặp khó khăn, Bộ Tài chính và Bộ GTVT yêu cầu làm rõ năng lực tài chính của Vietravel Airlines.

Gặp khó vì Covid-19, hãng hàng không Phần Lan bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị
Gặp khó vì Covid-19, hãng hàng không Phần Lan bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị

Để đối phó với những khó khăn về tài chính đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức đồ ăn trên máy bay, hãng hàng không Phần Lan Finnair đã bán những bữa ăn theo tiêu chuẩn hạng thương gia tại siêu thị.

Đối mặt mùa đông khắc nghiệt, hàng không trông chờ vào 'bong bóng du lịch' đầu xuân
Đối mặt mùa đông khắc nghiệt, hàng không trông chờ vào 'bong bóng du lịch' đầu xuân

Theo hãng tin Bloomberg, các công ty hàng không giờ đây đành hy vọng vào một sự khởi sắc vào mùa xuân năm sau.

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng
Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng

Mới đây, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã báo cáo khoản lỗ 449 triệu USD trong quý III/2020.

Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm
Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Oxalis Adventure là công ty được độc quyền dịch vụ khám phá hang Sơn Đoòng, nhờ lợi thế này mỗi năm họ đều đặn thu về hàng trăm tỷ đồng.

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
27/10/2020 Kinh doanh

CEO của Mạng xã hội (MXH) du lịch Hahalolo trần tình về những tin đồn liên quan đến kinh doanh đa cấp, lừa đảo và cập nhật các tính năng mới.

Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021
Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021

Do đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, hãng hàng không Delta (Mỹ) vẫn sẽ tiếp tục 'đốt tiền' tới mùa xuân năm sau. Dự kiến hãng này sẽ giảm 40% các chuyến bay trong năm nay.

'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân
'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân

Ngày 22/10/2020 là hạn cuối nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào đăng ký nhận thầu khu du lịch suối nước nóng Hội Vân.

Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
26/10/2020 Kinh doanh

Đại diện của Vietravel Airlines cho biết, hiện đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để cất cánh. Hãng bay này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước dịp tết Nguyên đán 2021.

Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD
Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD

Thông tin nhà đầu tư cụ thể không được tiết lộ, tuy nhiên Vntrip nói rằng đây là nhà đầu tư trong ngành cùng với một số nhà đầu tư cũ.

Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19
Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều ông lớn hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng thấy với lợi nhuận lao dốc, sa thải hàng loạt nhân viên và triển vọng hồi phục u ám.

VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
24/10/2020 Kinh doanh

Cuối tháng 7, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đánh giá các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của VPBank tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định; đánh giá cao tiềm lực vốn của VPBank, khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động cao hơn mức trung bình ngành ở Việt Nam.

Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
24/10/2020 Kinh doanh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không, với mức phạt hơn 400 triệu đồng.

FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
24/10/2020 Kinh doanh

Những doanh nghiệp có họ của Vpbank đều có nhiều hoạt động chéo khăng khít với nhau, trong khi DeAura kinh doanh lĩnh vực làm đẹp thì FE Credit là đơn vị hỗ trợ tài chính cho khách hàng…

FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
23/10/2020 Kinh doanh

Hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit) là “con gà đẻ trứng vàng” của Ngân hàng Vpbank. Tuy nhiên, việc kinh doanh này của FE Credit cũng chứa đựng nhiều rủi ro và....bất chấp dư luận.

Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng
Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng

Với giá chỉ từ 25 - 70 USD, những chiếc móc khóa từ vỏ máy bay cũ Airbus A321-200 CEO mã hiệu VN-347 của Vietnam Airlines đang 'cháy' hàng trên một trang web chuyên bán đồ lưu niệm máy bay.