• Click để copy

Các hãng hàng không Việt đối mặt tình trạng âm dòng tiền, cạn kiệt tiền dự trữ

Dù đã tăng cường mở mới các đường bay nội địa nhưng đại diện các hãng hàng không trong nước chia sẻ vẫn phải bỏ ra từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng để duy trì các hoạt động như tiền thuê, mua máy bay, tiền thuê sân đỗ, lãi suất ngân hàng

Từ đầu tháng 9 đến nay, lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng trưởng 15% hàng tuần. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, đón hơn 250 chuyến bay với trên 29.000 lượt hành khách, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa.

Các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Ảnh: Thanhnien

Các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Ảnh: Thanhnien

Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Bamboo Airways mở đường bay Hà Nội - Côn Đảo. Vì vậy tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.

Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày.

Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra. Để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Thay vì đóng cửa từ 0h30' - 6h30' hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa giờ đồng hồ và chỉ đóng cửa từ 0h30' - 6h'.

Bamboo Airways mở đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo. Ảnh: Bambooairways

Bamboo Airways mở đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo. Ảnh: Bambooairways

Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường hàng không nội địa tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi vượt dự tính khi làn sóng Covid-19 thứ 2 dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Điều này cũng cho thấy sự tin tưởng của hành khách trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Mới đây Bamboo Airways đã triển khai trương cùng lúc 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh vào ngày 29/9 và trở thành hãng đầu tiên mở cùng lúc nhiều đường bay thẳng tới Côn Đảo.

Tính riêng tại Đà Nẵng, số khách vận chuyển mỗi ngày ước tính đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 3 lần so với giai đoạn bùng phát dịch lần hai vừa qua. Trên toàn mạng bay so với cách đây hơn một tháng, số chuyến bay và lượt khách phục vụ của Bamboo Airways cũng đã tăng trên 150%. Dự kiến trong tháng 11, số lượng chuyến bay khai thác/ngày của Bamboo Airways sẽ vượt giai đoạn trước dịch.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong tuần cuối tháng 9, hãng ghi nhận tổng lượng khách bay nội địa bình quân tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện hãng này khai thác hơn 40 đường bay nội địa.

Với Vietjet, tới nay hãng đã phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với 40 đường bay. Còn hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines đã khôi phục 10 đường bay nội địa và tăng tần suất một số đường bay có điểm đến du lịch nổi tiếng.

Hiện Vietnam Airlines đã khai thác được hơn 40 đường bay nội địa. Ảnh: Vietnamairlines

Hiện Vietnam Airlines đã khai thác được hơn 40 đường bay nội địa. Ảnh: Vietnamairlines

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, trong hoạt động hàng không, thị trường vận chuyển nội địa và quốc tế luôn có sự phụ thuộc nhất định. Cho dù, thị trường nội địa đã khôi phục hoàn toàn các đường bay nhưng do chưa được mở lại các đường bay quốc tế nên các hãng hàng không trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Dự báo thị trường hàng không trong nước cơ bản sẽ khôi phục hoàn toàn vào giữa năm 2021. Nhưng thị trường hàng không quốc tế tương đối khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở các quốc gia trên thế giới và việc khôi phục bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải 1 - 2 năm tới, thị trường hàng không quốc tế mà Việt Nam khai thác mới khôi phục bằng năm 2019.

Hiện dù đã tăng cường mở mới các đường bay nội địa nhưng đại diện các hãng hàng không trong nước chia sẻ vẫn phải bỏ ra từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng để duy trì các hoạt động như tiền thuê, mua máy bay, tiền thuê sân đỗ, lãi suất ngân hàng. Thậm chí, các hãng đang phải đối mặt với tình trạng âm dòng tiền, cạn kiệt tiền dự trữ, tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Bài liên quan
Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu
Tập đoàn Tân Hoàng Minh 'hứa' sẽ hoàn tiền cho người mua trái phiếu

Tân Hoàng Minh vừa có phản hồi liên quan đến các đợt phát hành, nếu phải hủy bỏ sẽ hoàn trả toàn bộ tiền lại cho khách hàng đã đầu tư.

Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ
Dấu ấn của ông chủ Tập đoàn Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Đại gia Đông Âu kín tiếng đứng sau Crystal Bay - chủ đầu tư hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ ở Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Ninh...

Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG
Cổ đông yêu cầu trả lời rõ căn cứ thông tin hủy niêm yết HAG

Trước thông tin hủy niêm yết HAG, nhóm cổ đông đang năm giữ cổ phiếu này đã có đơn kêu cứu gửi các cấp lãnh đạo đề nghị làm rõ căm cứ vì sao lại huỷ niêm yết.

Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!
Huỷ niêm yết HAG: UB Chứng khoán Nhà nước không nên cứng nhắc!

“Hoàng Anh Gia Lai thua lỗ giai đoạn 2017-2019 nhưng bây giờ mới đặt ra vấn đề hồi tố rồi hủy niêm yết HAG ở thời điểm hiện tại thì không nghĩa lý gì. Cần phải tạo ra một “điểm tựa” hợp lý để giải quyết vấn đề”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?
Tại sao nên đặc cách với Hoàng Anh Gia Lai?

Nếu quyết tâm “hạ gục” Hoàng Anh Gia Lai, buộc cổ phiếu HAG bị huỷ niêm yết, thì Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam có đi ngược lại với mục tiêu bảo vệ cổ đông tại doanh nghiệp?

“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?
“Cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay bên “bờ vực thẳm”, Sunny Island bị kiện?

Từng “cứu” Quốc Cường Gia Lai ngay khi công ty này đứng bên “bờ vực thẳm” nhưng Sunny Island lại đang vướng vào kiện tụng với chính Quốc Cường Gia Lai.

Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?
Có gì bất thường tại buổi đấu giá 'bạc tỷ' do Công ty VNA tổ chức?

Công ty VNA - công ty đấu giá hợp danh - bị phản ánh là có hoạt động bất thường trong cuộc đấu giá lô tài sản công hồi tháng 12/2021.

VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình 'Chào xuân mới - đón lộc tới'
VPBank tặng qùa cho khách hàng may mắn chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới"

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố danh sách khách hàng trúng thưởng đợt quay số lần 1 của chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới". Hơn 2.000 phần quà giá trị đã được trao, trong đó có 2 đồng hồ Apple Watch trị giá 15 triệu đồng/ chiếc và 20 miếng vàng Thịnh vượng.

Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch
Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch

Sự việc Thế Giới Di Động tự ý giảm tiền thuê nhà khiến nhiều chủ mặt bằng bức xúc. TGDĐ hiện chưa có phản hồi gì vì "tất cả đã nêu rõ trong công văn".

'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing
'Vua hàng hiệu' tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing

"Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG dự tính mua 10 máy bay Boeing với tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD.

Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ
Giày vải 70.000 đồng và 'chiêu' truyền thông của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch cà phê Trung Nguyên) từng có siêu xe, hoa hậu quảng bá cho hoạt động của mình, cớ sao vẫn mang một đôi giày rẻ tiền?

Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube
Graham Stephan bỏ bất động sản, trở thành triệu phú nhờ Youtube

Graham Stephan kiếm hơn 6 triệu USD trong năm 2021 đầy khó khăn bằng kênh Youtube của anh, trở thành triệu phú và được nhiều người ngưỡng mộ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng
Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dụng

The Wall Street Journal đưa tin, Apple đe dọa xóa Facebook khỏi nền tảng ứng dung App Store vì một bài báo cáo năm 2019 của BBC.

Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ
Chân lý 'tiền trên trời rơi xuống là nguy hiểm nhất' từ câu chuyện bán khỉ

Từ câu chuyện bán khỉ dưới đây mới thấy, thành quả không bao giờ có được quá dễ dàng. Nếu "tự nhiên" được hưởng lộc, hưởng lợi - hãy cẩn thận.

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.