Các nhà khoa học nghi ngờ Trái Đất đang béo lên vì mỗi năm 'ăn' hơn 5000 tấn bụi không gian

Nhờ sự tích tụ của bụi không gian, Trái Đất có thể nặng thêm hàng nghìn tấn mỗi năm. Điều này dựa trên những nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp.

Giả thuyết ''Trái Đất đang tăng cân" dựa vào việc Trái Đất thu nhận bụi không gian. Một nhóm các nhà khoa học ở Pháp, Anh và Mỹ đã nghiên cứu xem về số lượng bụi ngoài không gian mà Trái Đất đã thu nhận trong quá trình thực hiện quỹ đạo quay quanh Mặt Trời hàng năm.

Được biết, bụi ngoài không gian thường có kích thước siêu nhỏ, chỉ từ vài phân tử đến 0,1mm. Những hạt bụi xuất hiện trên bề mặt Trái Đất không phải là hiếm. Đó là những hạt bụi đến từ sao chổi, tiểu hành tinh, khi đi qua bầu khí quyển của Trái Đất có thể tạo ra các ngôi sao băng và rơi xuống bề mặt Trái Đất.

saodocx-1565654513495

Trong hai thập kỷ qua, các nhà khoa học đã thu thập được một lượng lớn bụi không gian ở Nam Cực. Theo ước tính, những hạt bụi khiến Trái Đất nặng thêm 5000 tấn mỗi năm ( Dựa theo kết quả nghiên cứu có tiêu đề 'Dòng chảy của vi thiên thạch tại Mái vòm C, Nam Cực, theo dõi sự bồi tụ của bụi ngoài Trái Đất trên hành tinh', công bố trên tạp chí khoa học uy tín 'Earth and Planetary Science Letters').

Cụ thể, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), Đại học Paris- Saclay và Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia với sự hỗ trợ của Viện địa cực Pháp đã tiến hành sáu cuộc thám hiểm (do nhà nghiên cứu Jean Duprat, của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp dẫn đầu) tại khu vực Mái vòm C, nằm cách bờ biển Adelie Land 1.100 km, ở trung tâm của Nam Cực.

Mái vòm C là một điểm thu thập lý tưởng do tỷ lệ tuyết tích tụ thấp và gần như không có bụi trên cạn. Những cuộc thám hiểm này đã thu thập đủ các hạt ngoài Trái Đất để tính thông lượng hàng năm, tương ứng với khối lượng bồi tụ trên Trái Đất trên mỗi mét vuông mỗi năm.

1_daily_mail

Nếu kết quả này áp dụng cho toàn bộ hành tinh thì tổng lưu lượng các hạt bụi không gian rơi xuống hàng năm có thể lên tới 5.200 tấn. Trong khi đó, các vật thể có kích thước như thiên thạch lại chỉ chiếm một số lượng nhỏ.

Lần đầu tiên phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai
30/04/2021 Tri thức

Xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi cùng thai nhi 30 tuần đã được phát hiện trong thời gian gần đây.

Ngày xửa ngày xưa, cảnh sát đã phải 'uống nhiều panadol' vì vụ án Tamam Shud quá khó hiểu
30/04/2021 Tri thức

Năm 1948, người dân ở Úc đã phát hiện một người đàn ông mặc vest nằm trên bãi biển Somerton. Lúc đó, người ta không ngờ rằng xác chết này lại trở thành vụ án Tamam Shud bí ẩn nhất nhì thế giới.

Bản thảo Voynich: Cuốn sách bí ẩn khiến giới khoa học phải cúi đầu chào thua
30/04/2021 Tri thức

Dù công nghệ và khoa học đã phát triển rất nhiều nhưng bí ẩn về Bản thảo Voynich vẫn khiến các nhà nghiên cứu phải 'bó tay'.

Phi hành gia Michael Collins - một trong những người đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên đã qua đời
29/04/2021 Tri thức

Phi hành gia Michael Collins đồng thời là nhà tiên phong vũ trụ đầu tiên đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 91 vì căn bệnh ung thư.

3 loại thực phẩm có khả năng gây ung thư cao, tất cả đều là món ăn ưa thích của người Việt
26/04/2021 Tri thức

WHO - Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố top 3 thực phẩm có khả năng gây ung thư cao.

Lời nguyền viên đá thạch anh tím ở nước Anh đáng sợ như thế nào?
26/04/2021 Tri thức

Viên đá thạch anh tím sở hữu vẻ ngoài đẹp đến hớp hồn người khác nhưng lại mang trong mình một lời nguyền đáng sợ. Hãy cùng tìm hiểu về lời nguyền viên đá thạch anh tím nổi tiếng khắp nước Anh.

Các nhà khoa học đã phát hiện hố đen gần với Trái Đất nhất, liệu Trái Đất có bị nuốt chửng?
26/04/2021 Tri thức

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hố đen gần với Trái Đất nhất và đặt biệt danh cho nó là “Kỳ lân”. Hố đen này chỉ cách Trái đất 1.500 năm ánh sáng.

Bài test hình ảnh giúp bạn hiểu bản thân hơn
23/04/2021 Tri thức

Các nhà tâm lý học đã nghĩ ra một bài test hình ảnh để mỗi chúng ta hiểu thêm về suy nghĩ và tính cách của chính mình.

Sự biến đổi của Trái Đất trong 36 năm được tóm gọn trong vòng 2 phút
21/04/2021 Tri thức

Bạn đã bao giờ tự hỏi Trái Đất đã thay đổi như thế nào trong những năm qua? Video timlapse về sự biến đổi của Trái Đất trong 36 năm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã nằm 'trong tiếng thở của thời gian rất khẽ' nhưng thơ của ông mãi sáng rời
21/04/2021 Tri thức

Hôm qua, ngày 20/4/2021, tác giả Hoàng Nhuận Cầm đã đột ngột qua đời. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều mất mát trong lòng người đọc. Dù đã 'nằm xuống' nhưng những trang thơ của ông vẫn sẽ đi cùng với thời gian.

13 lần thiên nhiên thách thức các nhà khoa học bằng những hiện tượng kỳ lạ
20/04/2021 Tri thức

Thiên nhiên luôn chứa những bí ẩn mới lạ khiến các nhà khoa học phải đau đầu. Những hiện tượng kỳ lạ dưới đây là điển hình.

Những cảnh quay trong phim bom tấn khiến khả giả thấy 'sai sai sao á'
19/04/2021 Tri thức

Đến những phim bom tấn như thế này vẫn mắc sai lầm thì hỏi sao người thường hay làm sai đến thế.

Loài bạch tuộc với 'xu hướng BDSM' trong chuyện tình cảm khiến ai cũng phải chào thua
19/04/2021 Tri thức

Những sự thật thú vị về bạch tuộc sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì quá drama và đau khổ. Thậm chí đến con người cũng không khổ như thế.

Muốn làm người của Hoàng gia Anh đâu có dễ, ăn uống phải có nề có nếp như này đây
08/04/2021 Tri thức

Nếu bạn nghĩ trở thành người của Hoàng gia Anh thì có thể ăn bất cứ thứ gì trên đời thì bạn đã sai. Những quy tắc ăn uống dưới đây sẽ giúp bạn biết rằng làm người quý tộc không dễ.

Chiến hạm Quang Trung - tàu hộ vệ tên lửa hàng đầu Việt Nam
07/04/2021 Tri thức

Chiến hạm Quang Trung là là một trong những tàu hộ vệ tên lửa hàng đầu Việt Nam. Nó được trang bị hệ thống vũ khí với khả năng chống hạm, chống ngầm và phòng không mạnh mẽ...

Tại sao người Do Thái rất thông minh?
06/04/2021 Tri thức

Chúng ta hay nói rằng người Do Thái là dân tộc thông minh nhất thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là nhận định vô căn cứ mà đã được chứng minh bằng khoa học.

7 điều cần biết về Donald Trump
01/04/2021 Tri thức

Bạn đã biết gì về vị tỷ phú Donald Trump kiêm cựu Tổng thống Mỹ? Nếu chưa biết gì về ông ấy, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Cái tôi là con ngựa hoang cần được thuần hóa
01/04/2021 Tri thức

Ai cũng có cái tôi riêng nhưng đừng để nó xâm chiếm và quyết định mọi thứ. Hãy học cách thuần hóa cái tôi để thành công hơn trong cuộc sống.