Cách vượt 'bão' virus corona đáng kinh ngạc của hãng bia Corona

Virus corona là cái tên khiến thế giới khiếp sợ kể từ khi nó xuất hiện vào cuối năm 2019. Một cuộc khảo sát vào tháng 2/2020cho thấy có khoảng 38% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua các sản phẩm bia Corona vì tên của nó khá giống với từ 'corona virus'.

Đại dịch corona virus hay tên gọi khác là Covid -19 bùng phát khiến cả thế giới chao đảo. Đến nay, thế giới có 187 triệu người nhiễm virus này với 4,04 triệu ca tử vong. Đại dịch COVID-19 đã gây ra những hậu quả sâu rộng ngoài khả năng lây lan của dịch bệnh và những nỗ lực để kiểm dịch.Nó cũng gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu lớn nhất trong lịch sử, với hơn một phần ba dân số thế giới vào thời điểm đó bị phong tỏa. Trong đó, du lịch, hàng không và bán lẻ được xem là những ngành bị Covid 19 tàn phá nặng nề nhất.

Tuy nhiên, có một thương hiệu đã phải gánh chịu những thiệt hại do đại dịch từ rất sớm. Nguyên nhân là vì thương hiệu này có một mối liên hệ đặc biệt với loại virus này.

Đó là thương hiệu bia nổi tiếng có tên là Corona. Bia Corona hay còn được gọi là Corona Extra Beer là một trong những dòng bia được uống phổ biến trong mùa hè, có ngồn gốc từ Mexico từ năm 1925, được phân phối rộng rãi tại Châu Mỹ. Về sau sức hút của dòng bia này được lan rộng ra toàn thế giới và trở thành một trong những dòng bia được yêu thích.

Hình ảnh quảng cáo của Bia Corona.

Hình ảnh quảng cáo của Bia Corona.

Những năm cuối 1980, Corona là một hiện tượng trong ngành bia tại Hoa Kỳ. Loại bia đến từ Mexico bỗng nhiên trở thành loại đồ uống yêu thích của sinh viên Mỹ.

Kể từ khi Covid-19 ập đến, bia Corona đã phải đón nhận những tác động tiêu cực. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2 năm 2020 thì có khoảng 38% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua các sản phẩm của thương hiệu này vì tên của nó khá giống với từ "coronavirus". Không chỉ có thế, số lượt tìm kiếm của cụm từ "bia virus corona" thậm chí còn tăng đột biến.

Theo dữ liệu từ Google Trends, lượt tìm kiếm cả hai cụm từ "bia Corona" và "virus bia Corona" đã tăng vọt kể từ khi ca nhiễm virus Corona đầu tiên được xác nhận ở Mỹ hồi đầu năm ngoái. Trong một tuần, lượt tìm kiếm cho cả 2 cụm từ này tăng hơn 1.100%.

Theo Daily Mail, dường như khi càng có nhiều người dùng gõ từ "Corona", Google càng tự động hoàn thiện việc tìm kiếm với từ "bia" hoặc "virus bia".

Bởi bối rối, nhiều người dùng đã đặt những câu hỏi cho Google kiểu như: Không, virus chết người không liên quan gì đến một loại bia lạnh.

Mặc dù gặp khó khăn nhưng hoạt động kinh doanh của hãng bia Corona vẫn tạo ra doanh số bán hàng đáng kinh ngạc. Riêng tại Anh, doanh số bán bia đã tăng 40%. Đồng thời bia Corona cũng trở thành một trong những sản phẩm có cồn tăng trưởng nhanh nhất.

Đến cuối năm 2020, doanh số bán bia của công ty đã tăng 17% trên toàn thế giới. Thậm chí công ty đã đánh bại nhiều đối thủ trên thế giới và hiên ngang bước lên vị trí cao nhất trong Danh sách 50 Brand Finances Beer năm 2020. Bằng cách tăng doanh số bán hàng và tạo ra các tác động tích cực, Bia Corona đã đảo ngược tình thế.

Mọi người đều nghĩ rằng tên thương hiệu chính là đòn chí mạng của công ty khi đại dịch bùng phát. Nhưng không, tất cả những gì xảy ra với bia Corona lại hoàn toàn ngược lại so với những gì mà nhiều người suy đoán.

Trong quá khứ, có nhiều thương hiệu gặp rắc rối vì đặt tên không phù hợp với 'thời đại'. Vào năm 2002, máy hút bụi của hãng Hoover Zyklon - cơn lốc xoáy - đã phải đổi tên và sau đó một loại giày thể thao của hãng Nike cũng phải làm tương tự, vì Zyklon là tên một loại khí gaz mà Đức Quốc xã đã dùng để hành quyết người Do Thái trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Năm 2003, cơ quan Du lịch Hồng Kông đã phải thu hồi câu khẩu hiệu: "Hồng Kông đẹp hút hồn đến ngạt thở" - do đúng vào lúc này, dịch cúm SARS đang lan tràn khắp thành phố này mà SARS đồng thời là căn bệnh làm chết người vì tấn công đến đường hô hấp. Câu khẩu hiệu đầy hình ảnh bỗng bị hiểu theo nghĩa lệch lạc một cách tai hại.

(Còn tiếp).