• Click để copy

CEO Luxstay: "Dân số trẻ, ưa trải nghiệm mới tạo nên cơn sốt home-sharing ở Việt Nam"

Thị trường home-sharing Việt Nam đang phát triển với tốc độ bứt phá, đặc biệt nhờ lợi thế từ nguồn cung dồi dào của thị trường bất động sản...

Nổi lên cùng nền kinh tế chia sẻ toàn cầu, home-sharing (chia sẻ lưu trú) đang trở thành "cơn sốt" tại Việt Nam, không chỉ mang đến một lựa chọn mới cho du khách mà còn mở ra cơ hội kiếm tiền cho các nhà đầu tư, chủ sở hữu bất động sản. 

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Steven Nguyễn - người sáng lập, CEO của Luxstay, startup đi tiên phong trong lĩnh vực home-sharing tại Việt Nam - xoay quanh chủ đề này.

Ông Steven Nguyễn - người sáng lập, CEO của Luxstay. Ảnh: Luxury-Inside.

Ông Steven Nguyễn - người sáng lập, CEO của Luxstay. Ảnh: Luxury-Inside.

LỢI THẾ NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN VÀ DÂN SỐ TRẺ

Vài năm trở lại đây, thị trường home-sharing trở thành xu hướng bùng nổ ở Việt Nam. Theo ông vì sao lại có sự bùng nổ như vậy và liệu home-sharing có thể lấn át các khách sạn truyền thống? 

Thị trường home-sharing tại Việt Nam mới hình thành nhưng đang phát triển với tốc độ bứt phá, đặc biệt nhờ lợi thế từ nguồn cung dồi dào của thị trường bất động sản đã bùng nổ trong nhiều năm qua. Ngoài ra, với đặc thù dân số trẻ, sẵn sàng trải nghiệm khám phá những thứ mới mẻ, cùng với sự sáng tạo của các chủ nhà đã tạo ra xu hướng giúp home-sharing trở thành một lựa chọn lưu trú ngày càng phổ biến hơn.

Tuy nhiên, theo dữ liệu thống kê, hiện tại thị phần home-sharing tại Việt Nam vẫn còn khá nhỏ so với khách sạn truyền thống. Thống kê năm 2019 của Tổng cục Du lịch cho thấy quy mô toàn ngành lưu trú hiện đạt xấp xỉ 9 tỷ USD. 

Cũng giống như cuộc chiến Uber hay Grab với taxi truyền thống, một số chủ khách sạn cho rằng có sự cạnh tranh thiếu công bằng khi các khách sạn truyền thống phải đáp ứng nhiều quy định pháp lý và chịu sự kiểm tra, giám sát, còn mô hình chia sẻ lưu trú thì không. Ông đánh giá thế nào về quan điểm này?

Có lẽ điều này chưa đúng trong lĩnh vực home-sharing. Thậm chí ngược lại, về mặt lý thuyết, các chỗ ở tham gia kinh doanh ngắn hạn vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy định trong ngành lưu trú và kinh doanh thông thường.

Trong khi đó, ngành khách sạn đã có đầy đủ các quy chuẩn xếp hạng, tổ chức xã hội chuyên biệt giúp thúc đẩy công việc kinh doanh. Với thị trường home-sharing nói chung, mọi thứ mới đang được hình thành, phần lớn các chủ nhà tham gia kinh doanh vẫn đang "chiến đấu" một mình và tự liên kết với nhau để hỗ trợ trong quá trình triển khai.

Ngày càng nhiều người lựa chọn hình thức home-sharing để đặt phòng cho kỳ du lịch của mình. Ảnh: Luxstay.

Ngày càng nhiều người lựa chọn hình thức home-sharing để đặt phòng cho kỳ du lịch của mình. Ảnh: Luxstay.

Thị trường home-sharing vẫn còn tồn tại tình trạng thiếu quy củ và gây khó khăn trong việc quản lý do hành lang pháp lý chưa hoàn thiện. Nếu ông được đưa ra kiến nghị cho các nhà làm luật trong cả lĩnh vực du lịch và bất động sản, đó sẽ là gì?

Tôi nghĩ rằng cần có quy định riêng phù hợp với lĩnh vực mới, song song các chính sách mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực du lịch, bất động sản. Điều cần thiết là để những người tham gia kinh doanh trong mô hình này được dễ dàng hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để được được pháp luật bảo vệ. 

Ví dụ, hiện nay, các địa phương khác nhau lại có những yêu cầu khác nhau về hồ sơ đăng ký đối với một chủ nhà kinh doanh homestay do chưa có quy định rõ ràng. Các chủ homestay thậm chí phải chịu thủ tục ngang bằng như một khách sạn quy mô.

Chính những điều này là lý do thực tế khiến nhiều chủ nhà chưa thể đăng ký hoạt động chính thức, dẫn đến tình trạng hoạt động chui phổ biến. Theo tôi, cần thiết phải có những chính sách riêng dành cho các mô hình phù hợp xu thế kinh tế chia sẻ và công nghệ.

COVID-19 - CƠ HỘI ĐỊNH HÌNH LẠI THỊ TRƯỜNG HOME-SHARING?

Đang phát triển bùng nổ là vậy, dịch Covid-19 ập đến khiến nhiều cơ sở lưu trú hoạt động theo mô hình chia sẻ, homestay chịu đòn giáng mạnh. Thời gian gần đây, rất nhiều chủ homestay rao bán cơ sở lưu trú của mình với mức giá rẻ, thậm chí có trường hợp sang nhượng 0 đồng. Ông có nghĩ đây là cơ hội cho các nhà đầu tư mới hoặc những nhà đầu tư có vị thế trên thị trường thâu tóm và định hình lại thị trường này?

Không chỉ home-sharing chịu ảnh hưởng mà toàn ngành du lịch, khách sạn ảnh hưởng nặng nề. 

Trước khi dịch xảy ra, tỷ lệ lớn các chủ homestay là người kinh doanh theo hình thức thuê lại của chủ nhà dài hạn để đầu tư kinh doanh lưu trú. Khi thị trường đóng băng, họ không thể duy trì mô hình nữa và đành phải ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi phương thức từ thuê dài hạn sang hợp tác quản lý tài sản cho chủ nhà. 

Với các chủ nhà thực sự, những người nắm giữ bất động sản thì mức độ ảnh hưởng thấp hơn. Hiện tại, ngày càng có nhiều chủ nhà tham gia thị trường cho thuê ngắn hạn để tối ưu hiệu quả tài sản, khi mà cho thuê nhà dài hạn đang kém hiệu quả. 

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng nhìn thấy cơ hội và đẩy mạnh xây dựng các homestay, biệt thự cho thuê, đặc biệt ở các khu vực ven đô phù hợp các chuyến đi ngắn ngày và di chuyển dễ dàng.

Hoặc ngày càng có nhiều bạn trẻ kiến tạo những khu vực homestay mới, thiết kế rất thu hút cùng các dịch vụ sáng tạo góp phần phát triển du lịch địa phương, biến các miền quê khắp nơi trên đất nước thành điểm đến du lịch mới mà không cần chờ đến những nhà đầu tư dự án lớn. Đây là lợi thế phát triển của ngành home-sharing.

Mạng lưới của Luxstay hiện có gần 10.000 chỗ ở trên khắp cả nước. Ảnh: TravelMag.

Mạng lưới của Luxstay hiện có gần 10.000 chỗ ở trên khắp cả nước. Ảnh: TravelMag.

Một số hãng nghiên cứu dự báo thị trường có thể chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn giữa các khách sạn và nền tảng cho thuê chia sẻ sau đại dịch. Là một trong những nền tảng chia sẻ lưu trú tiên phong tại Việt Nam, Luxstay chuẩn bị cho sự trở lại hậu Covid-19 như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, chúng tôi vẫn đang ưu tiên việc tối ưu hiệu quả thay vì mở rộng. Với nguồn cung chỗ ở lưu trú đang dư thừa lớn, việc các cơ sở lưu trú hướng tới đa dạng lựa chọn thuê ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để tối đa doanh thu là hết sức hợp lý. Nền tảng của Luxstay cũng đã sẵn sàng cho các tuỳ chọn kinh doanh tương tự.

Là nhà sáng lập của một startup thành công, ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ đang mơ ước khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trong lĩnh vực home-sharing?

Khi bạn còn đang ước mơ khởi nghiệp thì tốt nhất nên bắt tay vào làm ngay để hiện thực hóa ước mơ đó. Với lĩnh vực home-sharing, sau dịch Covid-19, du lịch sẽ bùng nổ trở lại. Trong một thị trường lớn, việc kinh doanh bằng sự đam mê và tâm huyết với sản phẩm dịch vụ cung cấp sẽ luôn được đền đáp xứng đáng. Với sự phát triển của Internet và công nghệ, chỉ cần có sáng tạo thì cơ hội phát triển sẽ rất nhanh chóng.

Bài liên quan

Gồng mình gánh lỗ, hãng sản xuất máy bay Boeing sa thải thêm 7.000 nhân viên
Gồng mình gánh lỗ, hãng sản xuất máy bay Boeing sa thải thêm 7.000 nhân viên

Để chống chọi với tình hình tài chính kiệt quệ, ngày 28/10, Boeing cho biết hãng dự kiến sẽ cắt giảm thêm 7.000 việc làm.

'Kỳ lân' Airbnb dự kiến thu về 3 tỷ USD nếu IPO thành công
'Kỳ lân' Airbnb dự kiến thu về 3 tỷ USD nếu IPO thành công

Airbnb dự định sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại sàn chứng khoán Nasdaq, khởi động cho một màn "chào sàn" được mong chờ nhất năm 2020.

Vietravel Airlines cam kết duy trì vốn 700 tỷ đồng cho hoạt động bay
Vietravel Airlines cam kết duy trì vốn 700 tỷ đồng cho hoạt động bay

Trước khi hãng được cấp phép bay trong thời điểm công ty mẹ gặp khó khăn, Bộ Tài chính và Bộ GTVT yêu cầu làm rõ năng lực tài chính của Vietravel Airlines.

Gặp khó vì Covid-19, hãng hàng không Phần Lan bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị
Gặp khó vì Covid-19, hãng hàng không Phần Lan bán đồ ăn hạng thương gia trong siêu thị

Để đối phó với những khó khăn về tài chính đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức đồ ăn trên máy bay, hãng hàng không Phần Lan Finnair đã bán những bữa ăn theo tiêu chuẩn hạng thương gia tại siêu thị.

Đối mặt mùa đông khắc nghiệt, hàng không trông chờ vào 'bong bóng du lịch' đầu xuân
Đối mặt mùa đông khắc nghiệt, hàng không trông chờ vào 'bong bóng du lịch' đầu xuân

Theo hãng tin Bloomberg, các công ty hàng không giờ đây đành hy vọng vào một sự khởi sắc vào mùa xuân năm sau.

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng
Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ lỗ gần 450 triệu USD chỉ trong 3 tháng

Mới đây, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã báo cáo khoản lỗ 449 triệu USD trong quý III/2020.

Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm
Công ty độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Oxalis Adventure là công ty được độc quyền dịch vụ khám phá hang Sơn Đoòng, nhờ lợi thế này mỗi năm họ đều đặn thu về hàng trăm tỷ đồng.

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo
27/10/2020 Kinh doanh

CEO của Mạng xã hội (MXH) du lịch Hahalolo trần tình về những tin đồn liên quan đến kinh doanh đa cấp, lừa đảo và cập nhật các tính năng mới.

Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021
Hãng hàng không Delta Air Lines dự báo tiếp tục 'đốt tiền' cho đến nửa cuối năm 2021

Do đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, hãng hàng không Delta (Mỹ) vẫn sẽ tiếp tục 'đốt tiền' tới mùa xuân năm sau. Dự kiến hãng này sẽ giảm 40% các chuyến bay trong năm nay.

'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân
'Đỏ mắt' tìm nhà đầu tư cho dự án Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân

Ngày 22/10/2020 là hạn cuối nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào đăng ký nhận thầu khu du lịch suối nước nóng Hội Vân.

Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
Vietravel Airlines gấp rút để kịp bay trước Tết Nguyên đán 2021
26/10/2020 Kinh doanh

Đại diện của Vietravel Airlines cho biết, hiện đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để cất cánh. Hãng bay này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước dịp tết Nguyên đán 2021.

Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD
Bất chấp khủng hoảng càn quét ngành du lịch, Vntrip nhận rót vốn thêm 7 triệu USD

Thông tin nhà đầu tư cụ thể không được tiết lộ, tuy nhiên Vntrip nói rằng đây là nhà đầu tư trong ngành cùng với một số nhà đầu tư cũ.

Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19
Hàng loạt ông lớn hàng không thua lỗ nặng phải tái cơ cấu vì Covid-19

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều ông lớn hàng không rơi vào tình cảnh khó khăn chưa từng thấy với lợi nhuận lao dốc, sa thải hàng loạt nhân viên và triển vọng hồi phục u ám.

VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
VPBank kỳ vọng vượt mục tiêu chính năm 2020
24/10/2020 Kinh doanh

Cuối tháng 7, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đánh giá các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của VPBank tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng ổn định; đánh giá cao tiềm lực vốn của VPBank, khả năng sinh lời và hiệu quả hoạt động cao hơn mức trung bình ngành ở Việt Nam.

Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
Công ty Bảo hiểm Hàng không bị xử phạt hơn 400 triệu đồng
24/10/2020 Kinh doanh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không, với mức phạt hơn 400 triệu đồng.

FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
FE Credit, DeAura - Hệ sinh thái của VPBank hoạt động dịch vụ thế nào?
24/10/2020 Kinh doanh

Những doanh nghiệp có họ của Vpbank đều có nhiều hoạt động chéo khăng khít với nhau, trong khi DeAura kinh doanh lĩnh vực làm đẹp thì FE Credit là đơn vị hỗ trợ tài chính cho khách hàng…

FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
FE Credit ‘con gà đẻ trứng vàng’ của ngân hàng VPBank
23/10/2020 Kinh doanh

Hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit) là “con gà đẻ trứng vàng” của Ngân hàng Vpbank. Tuy nhiên, việc kinh doanh này của FE Credit cũng chứa đựng nhiều rủi ro và....bất chấp dư luận.

Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng
Móc khóa từ vỏ máy bay Airbus A321-200 CEO Vietnam Airlines 'cháy' hàng trên mạng

Với giá chỉ từ 25 - 70 USD, những chiếc móc khóa từ vỏ máy bay cũ Airbus A321-200 CEO mã hiệu VN-347 của Vietnam Airlines đang 'cháy' hàng trên một trang web chuyên bán đồ lưu niệm máy bay.

Sun Group, VinGroup lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Sun Group, VinGroup lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

VinGroup xếp ở vị trí thứ 11 trong danh sách năm nay, tăng 12 bậc so với xếp hạng năm trước. Trong khi đó, Sun Group duy trì ở vị trí thứ 68.