• Click để copy

Chàng hướng dẫn viên du lịch kiếm 'bộn' tiền nhờ pha cà phê online cho khách Tây

Nghỉ dịch Covid-19 quá lâu, Lê Hoàng - một hướng dẫn viên du lịch đã có quyết định táo bạo khi mở tour dạy pha cà phê trực tuyến cho khách Tây.

Café Việt Nam được nhiều blogger nước ngoài đánh giá cao

Café không phải đồ uống có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng lại giúp Việt Nam được biết đến vì hương vị thơm ngon. Người Việt sành cà phê thường uống café phin pha thêm chút sữa đặc hoặc café trứng béo ngậy, thơm hấp dẫn chứ không thích café hòa tan nhạt nhẽo – thức uống công nghiệp được sản xuất đại trà, hàng loạt.

Sau khi trải nghiệm cà phê Việt, blogger người Mỹ đã thay đổi quan điểm về cà phê. Anh nói: “Cà phê ở đây rẻ và ngon. Nó ngọt lịm!”. Tuy nhiên, blogger 21 tuổi cũng cảnh báo rằng vị ngọt của nó đang đánh lừa bạn bởi cà phê Việt Nam khá mạnh.

Cà phê Việt Nam được đánh giá cao trên thế giới. Ảnh: VietnamBiz

Cà phê Việt Nam được đánh giá cao trên thế giới. Ảnh: VietnamBiz

Ngoài hương vị, một điểm làm nên vị "ngon" của Việt Nam là cách pha chế và thưởng thức. Trái với hình ảnh cà phê ở các nước khác, nơi mà người người nhà nhà đều cầm một chiếc ly giấy mua vội rồi vừa đi vừa kiểm tra email hoặc gọi điện cho đối tác, cà phê Việt Nam là thức để chậm rãi “chiêm nghiệm”.  Uống một ly cà phê ở Việt Nam, người ta có thể mất từ 30 phút đến… 1 giờ đồng hồ hoặc hơn. Đơn giản là phải mất từ 10 đến 15 phút chờ cà phê phin “nhỏ giọt”, rồi chậm rãi ngồi trò chuyện cùng bạn bè. Người Việt uống cà phê là để thưởng thức, chứ hiếm khi uống vội để đi làm, chính vì thế mà hương vị cũng được cảm nhận rõ ràng hơn rất nhiều.

Nghỉ dịch Covid-19, hướng dẫn viên hóa "vlogger ẩm thực"

Lê Hoàng (1993, Hà Nội) là một hướng dẫn viên với 3 năm chuyên dẫn khách nước ngoài. Kể từ tháng 3/2020, giống nhiều đồng nghiệp trong ngành, anh thất nghiệp vì đại dịch.

"Chán nản nhưng vì vẫn thích phục vụ du khách và kể chuyện về Việt Nam, tôi cố gắng tìm hướng đi mới. Tham khảo trên mạng, tôi biết đến nền tảng trải nghiệm trực tuyến mới của Airbnb, nơi người bán tour phải chọn một hoạt động có thể mang lại giá trị cho người xem. Vốn yêu thích và thường tìm hiểu về cà phê nên tôi có luôn ý tưởng về tour dạy cà phê cho khách nước ngoài", Hoàng nói.

Với mong muốn mang đến cảnh đẹp Việt Nam đến với nhiều người trên thế giới và có thể pha cà phê ở mọi nơi, hành trang Hoàng chuẩn bị cho tour gồm điện thoại, chân máy, micro chống ồn, bột, phin, hạt cà phê, cốc, sữa đặc, ghế và bàn gấp nhỏ.

Hoàng trong quá trình thực hiện tour cà phê trực tuyến. Ảnh: VnExpress

Hoàng trong quá trình thực hiện tour cà phê trực tuyến. Ảnh: VnExpress

Pha cafe kết hợp du lịch theo yêu cầu

Tour được thực hiện trong thời gian thực, Hoàng tương tác trực tiếp với khách qua màn ảnh nhỏ. "Nó tựa như dạy học online nhưng tôi sẽ di chuyển trên đường phố, chia sẻ những kiến thức về cà phê Việt, văn hoá, lịch sử... tùy theo yêu cầu của khách", anh nói.

Mỗi tour của Hoàng diễn ra trong vòng 1 tiếng đối với tour pha cà phê, được bán với giá từ hơn 10 USD một khách (khoảng 240.000 đồng). Ngoài ra anh còn kết hợp thêm 30 phút đi bộ ngắm cảnh đối với tour đặc biệt. Khách có thể chọn điểm đến họ muốn, hoặc anh tự chọn. Ở Hà Nội, Hoàng chọn các điểm như hồ Gươm, hồ Tây, phố cổ. Đôi lúc, khách sẽ được ngắm cảnh pha cà phê tại Đà Nẵng, Hội An, Mù Căng Chải...

"Vì cách pha cà phê Việt Nam khá lâu nên tôi và khách có nhiều thời gian để trò chuyện vs nhau. Đây cũng là điều tạo nên văn hóa cà phê của người Việt - bạn bè cùng nhau trò chuyện trong khi đợi cà phê nhỏ giọt. Tôi thường sẽ giới thiệu về văn hóa cà phê, hướng dẫn cách pha, các thành phần, và giải đáp các thắc mắc của khách", Hoàng cho biết.

Sau khi đặt tour, khách cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết khi pha cà phê Việt như phin, cà phê, sữa đặc... "Hầu hết khách có thể pha được một ly cà phê khá chuẩn, có thể có hương vị tương tự nếu đủ sữa đặc, phin. Nhìn qua màn hình, dựa trên màu cà phê tôi có thể biết họ pha có ít cà phê quá hay không hoặc cho hơi nhiều nước, ủ đúng thời gian chưa", chàng trai 27 tuổi bật mí.

90% số khách đặt tour của Hoàng đã từng thử cà phê Việt Nam và họ đều tò mò muốn biết tại sao cà phê Việt lại đậm đặc. "Cái phin rất lạ với người ta, hạt cũng vậy. Những thông tin như mình uống cà phê lúc nào, uống với ai, uống để làm gì là những chi tiết khách hay hỏi", anh cho hay.

Cảnh Tháp Rùa, Bưu điện Hà Nội in bóng xuống hồ Gươm vào buổi tối được nhiều khách khen ngợi. Ảnh: VnExpress

Cảnh Tháp Rùa, Bưu điện Hà Nội in bóng xuống hồ Gươm vào buổi tối được nhiều khách khen ngợi. Ảnh: VnExpress

Đến nay, Hoàng nhận được khoảng hơn 100 lượt đặt tour. Ban đầu, anh chỉ có khách cá nhân. Dần dần, anh thay đổi nội dung quảng cáo và có nhiều khách đặt theo nhóm, nhóm càng đông thì được giảm giá càng nhiều. Đối tượng khách đặt tour khá đa dạng, có lúc tour lên đến 25 người.

"Đó có thể là công ty sử dụng tour như một hoạt động thư giãn trước buổi họp online, là hoạt động trong buổi tiệc sinh nhật, hoặc là một giờ học của sinh viên ngành du lịch", anh chia sẻ.

Ấn tượng nhất với Hoàng là lần hướng dẫn pha cà phê cho một cặp đôi từ Nam Phi, nhưng họ phải ở 2 thành phố khác nhau do Covid-19. "Hôm đó là kỉ niệm ngày cưới nên họ mua tour để cùng pha cà phê với nhau. Tôi thấy mình như cầu nối cho họ trong một ngày đặc biệt", anh cười.

"Đôi lúc ngồi ở đường, bảo vệ tưởng tôi đang ngồi bán nước nên họ yêu cầu phải dọn đi, nhất là ở hồ Gươm. Từ đó tôi phải nhờ bạn đi cùng để giải thích giúp, còn tôi tiếp tục hướng dẫn cho khách", Hoàng kể về một sự cố đáng nhớ.

"Dù tôi không đi nhiều tour như trước nhưng có lẽ điều thích nhất khi làm tour trực tuyến là lại nhận được lời khen của khách về cảnh Việt Nam. Nghe rất sướng", anh chia sẻ.

Với tour đi bộ ngắm cảnh, Hoàng còn chụp ảnh phong cảnh làm quà lưu niệm cho khách. Ảnh: VnExpress

Với tour đi bộ ngắm cảnh, Hoàng còn chụp ảnh phong cảnh làm quà lưu niệm cho khách. Ảnh: VnExpress

Trang bán tour của Hoàng trên Airbnb nhận nhiều đánh giá tích cực, anh hiện đạt 4.98/5 sao. Michael, một du khách nhận xét: "Hoàng nói rất rõ ràng và dễ hiểu, bạn không chỉ kể cho chúng tôi nghe rất nhiều về cà phê Việt Nam, mà còn cả văn hóa và lối sống của người Việt đằng sau nó. Tôi thích cách chúng tôi vừa pha cà phê và vừa trò chuyện với nhau".

Sau khi triển khai, Hoàng nhận thấy lĩnh vực này rất mới mẻ và có nhiều hướng triển khai trong tương lai. "Giá trị cốt lõi tôi hướng đến là cho khách ngắm cảnh Việt Nam, và cà phê là phương tiện. Thay vì đến Việt Nam, khách có thể bỏ ra một mức chi phí nhỏ trong 1 tiếng để ngắm cảnh và chọn chỗ theo ý muốn. Sau này nếu phát triển, tôi có thể triển khai thêm mảng ẩm thực", anh cho biết.

"Mặc dù làm tour trực tuyến nhàn hơn, thu nhập cũng ổn nhưng cá nhân tôi thấy hình thức này không tạo được nhiều sự gắn kết như tour truyền thống. Tương tác trực tiếp với khách vẫn sinh động hơn qua điện thoại. Mong rằng dịch sớm được kiểm soát để tôi và mọi người sớm quay lại dẫn tour", Hoàng cho biết.

Theo Vnexpress

Bài liên quan
Lạng Sơn: Vẻ đẹp kiều diễm giữa mây ngàn của núi Nàng Tiên
Lạng Sơn: Vẻ đẹp kiều diễm giữa mây ngàn của núi Nàng Tiên

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ xen lẫn với nét e ấp, nên thơ, núi Nàng Tiên mang trong mình những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch.

Quảng Ninh: Móng Cái ra mắt tài liệu để nâng cao chất lượng HDV du lịch
Quảng Ninh: Móng Cái ra mắt tài liệu để nâng cao chất lượng HDV du lịch

Theo Phòng VH-TT Móng Cái, cuốn “Tài liệu hướng dẫn viên du lịch tại điểm” được biên soạn nhằm nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch.

Sìn Hồ (Lai Châu): Tận dụng lợi thế nông nghiệp để phát triển du lịch
Sìn Hồ (Lai Châu): Tận dụng lợi thế nông nghiệp để phát triển du lịch

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đã và đang tạo xu hướng mới ở một số địa phương của huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Cao Bằng: Trào lưu du lịch camping trong mùa Covid-19
Cao Bằng: Trào lưu du lịch camping trong mùa Covid-19

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của Covid-19, việc đi lại bị hạn chế, nhiều người dân tại Cao Bằng đã chuyển từ du lịch sang camping - cắm trại, dã ngoại, picnic ngoài trời.

Chi hội nông dân làm homestay ở Mai Châu, Hoà Bình
Chi hội nông dân làm homestay ở Mai Châu, Hoà Bình

Là một sáng kiến của Hội nông dân huyện Mai Châu, chi hội “Nông dân làm Homestay” sẽ xây dựng sản phẩm du lịch tại địa phương, thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển bền vững.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách sạn bật chế độ '3 tại chỗ' phục vụ khách
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách sạn bật chế độ '3 tại chỗ' phục vụ khách

Từ giữa tháng 7/2021, Vietsovpetro Resort đã quyết định tổ chức “3 tại chỗ” (ăn, ngủ, làm việc tại resort) cho cán bộ, nhân viên để đảm bảo an toàn cho khách lưu trú.

Nha Trang yêu cầu người dân không ra đường từ 19h đến 6h sáng
Nha Trang yêu cầu người dân không ra đường từ 19h đến 6h sáng

Theo yêu cầu của UBND TP Nha Trang, tất cả người dân trên địa bàn thành phố không ra đường từ 19h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau kể từ 19h ngày 31/7

Đà Nẵng quyết tâm quản lý rác thải nhựa đại dương
Đà Nẵng quyết tâm quản lý rác thải nhựa đại dương

Theo kế hoạch hành động, trong giai đoạn 2021 - 2025, tại Đà Nẵng có ít nhất 70% điểm phục vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú du lịch cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Xây dựng Phan Thiết thành trung tâm du lịch - thể thao biển
Xây dựng Phan Thiết thành trung tâm du lịch - thể thao biển

Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) vừa ban hành kế hoạch triển khai xây dựng để trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Cánh quạt đầu tiên của điện gió Cầu Đất được 'hộ tống' nghiêm ngặt
Cánh quạt đầu tiên của điện gió Cầu Đất được 'hộ tống' nghiêm ngặt

Để vận chuyển được những cánh quạt đầu tiên của điện gió Cầu Đất một cách an toàn, cần sự chuẩn bị kĩ lưỡng về trang thiết bị lẫn nhân sự.

Khánh Hoà: Dịch vụ du lịch cộng đồng sẽ tham gia chương trình OCOP 2021
Khánh Hoà: Dịch vụ du lịch cộng đồng sẽ tham gia chương trình OCOP 2021

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hoà, các đơn vị lữ hành được khuyến khích bố trí khách du lịch đến các điểm, trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương.

Nam Định: Phát triển du lịch dựa trên giá trị làng nghề truyền thống
Nam Định: Phát triển du lịch dựa trên giá trị làng nghề truyền thống

Để khai thác giá trị làng nghề truyền thống trong phát triển du lịch, ngành VH-TT&DL Nam Định đã đưa ra không ít các giải pháp trong đó chú trọng việc bảo tồn những giá trị này.

Bình Thuận: Đẩy mạnh quảng bá điểm du lịch trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận: Đẩy mạnh quảng bá điểm du lịch trên địa bàn tỉnh

Theo nội dung thực hiện đề án phát triển thị trường gắn với cuộc vận động "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", Bình Thuận sẽ tăng cường quảng bá về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn bảo tồn văn hóa dân tộc ở Mèo Vạc
Hà Giang: Phát triển du lịch gắn bảo tồn văn hóa dân tộc ở Mèo Vạc

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 của huyện Mèo Vạc là trở thành Trung tâm du lịch vùng của tỉnh Hà Giang và thu hút lượng khách khoảng 1 triệu lượt.

Móng Cái (Quảng Ninh): Tuyển sinh lớp nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn
Móng Cái (Quảng Ninh): Tuyển sinh lớp nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn

Theo thông báo, khóa đào tạo Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn 2021 do Phòng VH-TT TP. Móng Cái phối hợp với trường Đại học Hạ Long tổ chức.

Yên Bái: Ra mắt Làng văn hóa du lịch cộng đồng Homestay Khim Nọi
Yên Bái: Ra mắt Làng văn hóa du lịch cộng đồng Homestay Khim Nọi

Việc ra mắt Làng văn hóa du lịch cộng đồng Homestay Khim Nọi đạt chuẩn OCOP 4 sao (Mù Cang Chải, Yên Bái) sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch tại đây.

Đắk Lắk thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho lĩnh vực du lịch
Đắk Lắk thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho lĩnh vực du lịch

Kế hoạch thuê dịch vụ CNTT trong lĩnh vực du lịch của Đắk Lắk gồm thuê hệ thống cổng thông tin, ứng dụng di động du lịch thông minh và hệ thống quản lý lưu trú.

Phát động cuộc thi sáng tác logo và slogan cho du lịch Côn Đảo
Phát động cuộc thi sáng tác logo và slogan cho du lịch Côn Đảo

Với mục đích lựa chọn được biểu tượng và khẩu hiệu du lịch Côn Đảo có tính khái quát cao, cuộc thi còn nhằm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Côn Đảo.

Cận cảnh khách sạn được TIME nhắc đến trong top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2021
Cận cảnh khách sạn được TIME nhắc đến trong top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2021

Xuất hiện ở phần mô tả về Phú Quốc trong top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới của Tạp chí TIME (Mỹ), New World Phu Quoc Resort được biết đến là một những khu nghỉ dưỡng "sang, xịn, mịn" tại Đảo Ngọc.