travelmag
travelmag
  • Click để copy

Chợ cá lớn nhất thế giới ở Nhật Bản ế ẩm vì thiếu khách du lịch

Khách du lịch không có, dân địa phương ăn ở nhà và hạn chế hơn khiến việc kinh doanh của một số nhà buôn tại chợ cá Toyosu đi xuống.

Nhu cầu cá tươi tại chợ Toyosu đã giảm mạnh giữa đại dịch. Thậm chí, loại cá ngừ vây xanh, được mệnh danh là "vua của các loại sushi" vốn được ưa chuộng, cũng không bán tốt. 

"Sản lượng bán cá giảm 90% giai đoạn tháng 4 và tháng 5, khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, đến mức tôi không có gì để làm. Kinh doanh sau đó phục hồi cũng chậm, doanh số vẫn giảm khoảng 30 - 40%, không được như trước", ông Kimio Amano, thương lái bán cá ngừ, chia sẻ.

 Chợ cá Toyosu ở Tokyo, Nhật Bản đang vật lộn để vượt qua khủng hoảng do Covid-19. Video: VNE.

Mặc dù nhu cầu cá ngừ từ các nhà hàng đã tăng nhẹ trở lại, sau khi tình trạng khẩn cấp được gỡ bỏ, tuy nhiên các sự kiện lớn và hoạt động kinh doanh tại các quán ăn vẫn rất chậm.

"Trước kia, từng có nhiều khách nước ngoài đến ăn tại các nhà hàng sushi trong khu trung tâm Tokyo như Ginza, nhưng hiện do dịch bệnh, không còn ai nữa, nên doanh số của tôi cũng đi tong", ông Kimio Amano cho biết thêm.

Năm 2018, tổng kim ngạch cá ngừ toàn cầu trị giá 15,7 tỷ USD, trong khi Nhật Bản là nhà nhập khẩu lớn nhất. Tuy nhiên do Covid-19, nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản đã giảm 18% trong 6 tháng đầu năm 2020, so với 1 năm trước đó.

Không chỉ vì khách du lịch biến mất, mà người dân địa phương cũng cảnh giác trong việc đi lại. Họ chuyển sang ăn ở nhà, thay vì đến các nhà hàng. Một vài đơn vị kinh doanh nhỏ tìm cách thích ứng với Covid-19, nhằm bù đắp những tổn thất trong kinh doanh.

Các nhà bán buôn kiểm tra chất lượng cá ngừ đông lạnh được trưng bày trong phiên đấu giá cá ngừ tại chợ cá Toyosu ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 11/10/2018. Ảnh: Reuters.

Các nhà bán buôn kiểm tra chất lượng cá ngừ đông lạnh được trưng bày trong phiên đấu giá cá ngừ tại chợ cá Toyosu ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 11/10/2018. Ảnh: Reuters.

"Khách hàng không đến ăn được nên tôi sẽ mang cá ngừ đến tận nhà cho họ. Cách duy nhất là bán trực tuyến", ông Yasuyuki Shimahara, chủ một nhà hàng, cho biết.

Mặc dù đã bán được 200 đơn hàng, với tổng trị giá lên tới 240 triệu đồng, tuy nhiên ông Shimahara cho biết nhiều khách hàng vẫn tỏ ra ngại ngần mua những hộp cá ngừ đông lạnh trực tuyến, vì quá trình rã đông thịt cá ngừ có thể mất tới hàng giờ đồng hồ.

Bài liên quan

Mường Thanh và hành trình trở thành 'ông trùm' chuỗi khách sạn Đông Nam Á
Mường Thanh và hành trình trở thành 'ông trùm' chuỗi khách sạn Đông Nam Á

Trải qua 23 năm thành lập và phát triển, hệ thống chuỗi khách sạn Mường Thanh với hơn 60 khách sạn thành viên có mặt tại hầu hết tỉnh thành Việt Nam và các nước lân cận.

Nền tảng kết nối khách sạn RedDoorz bị xâm phạm dữ liệu người dùng
Nền tảng kết nối khách sạn RedDoorz bị xâm phạm dữ liệu người dùng

Theo E27, nền tảng kết nối nhà hàng, khách sạn RedDoorz vừa phát hiện hành vi xâm nhập cơ sở dữ liệu.

Tập đoàn của Thái rao bán cổ phần 2 khách sạn ở Việt Nam
Tập đoàn của Thái rao bán cổ phần 2 khách sạn ở Việt Nam

Công ty TNHH Strategic Property Investors có trụ sở tại Thái Lan đang rao bán cổ phần của mình tại ba khách sạn ở Việt Nam và Indonesia thông qua SHREIT, một quỹ đầu tư và cho thuê liên quan đến ngành khách sạn được chính công ty này quản lý.

Highlands 'xuống đường' bán cà phê dạo, giá rẻ hơn 16.000 đồng
Highlands 'xuống đường' bán cà phê dạo, giá rẻ hơn 16.000 đồng

Handico Phạm Hùng hiện là điểm duy nhất tại Hà Nội có ô tô bán hàng lưu động của Highlands Coffee.

MobiFone kinh doanh thế nào trước khi xảy ra sự cố 'sập mạng'?
MobiFone kinh doanh thế nào trước khi xảy ra sự cố 'sập mạng'?

Tại thời điểm cuối tháng 6/2020, tổng giá trị tài sản của Mobifone là gần 30.900 tỷ đồng, trong đó tiền mặt và các khoản gửi ngân hàng chiếm hơn 13.600 tỷ đồng.

Dịch vụ lưu trú tổn thất hàng nghìn tỷ đồng doanh thu do Covid-19
Dịch vụ lưu trú tổn thất hàng nghìn tỷ đồng doanh thu do Covid-19

Khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 3/2020 chỉ đạt 44 nghìn lượt người, bằng 1% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của Covid-19.

Công ty bán phở lãi nhất Việt Nam, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng mỗi ngày
Công ty bán phở lãi nhất Việt Nam, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng mỗi ngày

Tọa lạc tại những vị trí đắc địa nhất tại sảnh chờ của các sân bay lớn, các cửa hàng Big Bowl thường khá đông khách dù cho mức giá khá cao từ 68.000-88.000 đồng cho một bát tiêu chuẩn.

Doanh nghiệp lữ hành đón đầu xu hướng, tái khởi động du lịch dịp cuối năm
Doanh nghiệp lữ hành đón đầu xu hướng, tái khởi động du lịch dịp cuối năm

Các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến lớn đang có nhiều thay đổi chiến lược để tái định hình ngành du lịch, thúc đẩy kích cầu du lịch lần hai hậu Covid-19.

Tiếp viên Japan Airlines đón khách với lời chào mới từ 1/10
Tiếp viên Japan Airlines đón khách với lời chào mới từ 1/10

Thay vì những lời chào thể hiện giới tính rõ rệt, tiếp viên hãng hàng không Japan Airlines sẽ sử dụng các cụm từ như "chào buổi sáng" hay "buổi tối tốt lành".

Ngành công nghiệp chế tạo máy bay Pháp 'kiệt quệ' vì Covid-19
Ngành công nghiệp chế tạo máy bay Pháp 'kiệt quệ' vì Covid-19

Cùng với ngành may mặc, chế tạo xe hơi, ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Pháp là lĩnh vực bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Vì sao du lịch canh nông đang 'bùng nổ' ở Đà Lạt lại bị tạm ngừng cấp phép?
Vì sao du lịch canh nông đang "bùng nổ" ở Đà Lạt lại bị tạm ngừng cấp phép?

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương tạm dừng việc chấp thuận chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng điểm du lịch canh nông trên địa bàn.

Cuộc chiến giữa Marriott và Airbnb
Cuộc chiến giữa Marriott và Airbnb

Marriott International bắt đầu "chiến đấu" với thành công của Airbnb vào đầu năm 2019 bằng Marriott Homes & Villas, dịch vụ cho phép khách hàng thuê căn hộ sang trọng, riêng tư thay cho phòng khách sạn.

Lối thoát của startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch
Lối thoát của startup du lịch đình đám Triip.me trong đại dịch

Phần mềm hợp tác giữa startup du lịch Triip.me, GlobalTix và Tour Operators United, sẽ giúp củng cố và phát triển lĩnh vực du lịch trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ai sẽ quản khối tài sản tỷ đô tại 22 sân bay?
Ai sẽ quản khối tài sản tỷ đô tại 22 sân bay?

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng khối tài sản hàng chục ngàn tỷ đồng tại 22 sân bay cần phương án quản lý, sử dụng hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không hợp lý.

Tương lai ngành hàng không thế giới: Tái cấu trúc hoặc chết!
Tương lai ngành hàng không thế giới: Tái cấu trúc hoặc chết!

Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh gây ra với ngành hàng không kéo dài và sâu sắc hơn nhiều so với mọi người nghĩ.

Một hãng hàng không Việt bị đề nghị rút giấy phép kinh doanh
Một hãng hàng không Việt bị đề nghị rút giấy phép kinh doanh

Cục Hàng không khẳng định Công ty Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp phải hủy bỏ giấy phép vì theo quy định tại Nghị định 89, AOC phải được cấp trong vòng 3 năm kể từ khi có giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Vingroup khởi công dự án mới tại suối khoáng nóng Quang Hanh Quảng Ninh
Vingroup khởi công dự án mới tại suối khoáng nóng Quang Hanh Quảng Ninh

Nằm tại nơi có nguồn nước khoáng nóng nổi tiếng và vịnh Bái Tử Long kỳ vĩ, dự án mới của Vingroup hứa hẹn trở thành quần thể du lịch biển độc đáo hàng đầu khu vực.

Ai đang dẫn đầu trong cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam?
Ai đang dẫn đầu trong cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam?

Các chuỗi cà phê đẩy mạnh việc quay trở lại phục vụ khách hàng nhằm bù lại quãng thời gian buộc phải đóng cửa và doanh số thấp.

Kinh doanh ế ẩm, nhiều khách sạn TP.HCM muốn làm điểm cách ly trả phí
Kinh doanh ế ẩm, nhiều khách sạn TP.HCM muốn làm điểm cách ly trả phí

Vượt qua tâm lý e dè trong giai đoạn đầu, ngày càng nhiều khách sạn ở TP.HCM có nguyện vọng trở thành điểm cách ly y tế để có thể cầm cự qua mùa dịch.