Chủ nhật, 11/04/2021, 19:04 PM
  • Click để copy

Chờ du lịch nội địa sớm bùng nổ trở lại

Dịch Covid-19 được kiểm soát, mùa Hè 2021 đang tới gần chính là dịp để du lịch nội địa hút khách và phục hồi, phát triển. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi các DN phải đa dạng hóa thị trường khách du lịch và sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thương hiệu.

Háo hức chờ đợi tour du lịch sau dịch

Ngay sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19 lần thứ 3, rất nhiều tín đồ "cuồng chân" đã nhanh chóng lập hội đi du lịch khắp 3 miền. Thời điểm này trên các diễn đàn du lịch liên tục xuất hiện những lời kêu gọi lập nhóm đi khám phá cảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc, biển đảo miền Nam như Phú Quốc, Côn Đảo.

Kết quả thu thập từ công cụ Destination Insights Việt Nam (cung cấp thông tin chi tiết về các điểm du lịch Việt Nam…) của Google cho thấy: Trong 2 tháng đầu năm 2021, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch khá trầm lắng do dịch Covid-19 tái bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Khách du lịch tại cầu Thê Húc - đền Ngọc Sơn. Ảnh: Thu Hương.

Khách du lịch tại cầu Thê Húc - đền Ngọc Sơn. Ảnh: Thu Hương.

Thế nhưng từ cuối tháng 2 đến nay, lượng du khách Việt tìm kiếm thông tin du lịch tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Điều này phản ánh thực tế nhu cầu được dịch chuyển của người dân rất cao, sẵn sàng du lịch trở lại sau khi dịch Covid-19 được khống chế. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy du lịch nội địa sẽ mau chóng phục hồi và bùng nổ trong thời gian tới.

‘‘Mùa du lịch hè đang đến, đồng thời các kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cũng đã tới gần nên dự báo đây sẽ là thời điểm vàng cho các đơn vị lữ hành chuẩn bị sẵn sàng đón làn sóng du khách trở lại’’, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng nhận định.

Tìm lại vị trí tương xứng cho du lịch nội địa

Mặc dù dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động du lịch gần như tê liệt, nhiều DN nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dịch Covid-19 lại giúp du lịch nội địa tìm lại vị trí tương xứng, xóa dần sự ngăn cách giữa du lịch nội địa với quốc tế, đẩy mạnh việc tiếp cận của người Việt đến những dịch vụ đẳng cấp quốc tế, sang trọng.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ: Cuộc khủng hoảng du lịch do dịch Covid-19 gây ra khiến chúng ta phải suy nghĩ một cách thấu đáo về sự cân bằng giữa phát triển du lịch nội địa và du lịch quốc tế.

Từ trước đến nay, du lịch nội địa được coi như hoạt động tự phát và không được điều tiết. Vì vậy, khi du lịch khủng hoảng do dịch bệnh thì chúng ta mới hiểu thị trường nội địa chính là cứu tinh cho toàn ngành.

Vì vậy, thời gian tới, các DN cần một nền du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ để có thể sống sót trong các cuộc khủng hoảng.

‘‘Thành công trong việc phục hồi du lịch của Trung Quốc thời gian qua là một minh chứng cho tầm quan trọng của du lịch nội địa. Chúng ta cần cân bằng mức đầu tư giữa thị trường nội địa và quốc tế, trong đó coi du lịch nội địa là thị trường chiến lược và lâu dài”, ông Vũ Thế Bình phân tích.

Đồng tình với phân tích này, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Trần Trọng Kiên chia sẻ: Dịch Covid-19 khiến ngành du lịch lao đao nhưng cũng là cơ hội để ngành nhìn lại chính mình, trong đó có việc cân đối giữa các loại hình du lịch.

Bên cạnh đó, đợt dịch vừa qua khiến chúng ta nhìn rõ hơn bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toàn, an ninh. Đảm bảo an toàn, an ninh ở bất kỳ khu vực nào là việc cực kỳ quan trọng, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho du lịch Việt Nam.

Cùng phối hợp hành động

Để thị trường nội địa hồi phục giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn đòi hỏi DN, địa phương đẩy mạnh liên kết cùng chia sẻ khó khăn và lợi ích bởi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên kết.

Trưởng khoa Du lịch (Đại học Văn hóa Hà Nội) Dương Văn Sáu nêu rõ: Là ngành kinh tế tổng hợp, kinh tế du lịch vốn mang tính liên kết, thể hiện trên 3 khía cạnh: Kết nối thời gian - kết nối không gian và kết nối dịch vụ để phục vụ các đối tượng du khách.

Điều kiện thực tế hiện nay thị phần thu hẹp, nguồn khách thu hẹp thì vấn đề đặt ra cho các DN du lịch là phải tăng cường tính liên kết, phối hợp hành động, chia sẻ lợi ích, không kinh doanh độc lập theo kiểu “làm tất - ăn cả” như trước đây.

Do vậy, phương châm hiện nay đối với các DN du lịch phải là “Phối hợp hành động, chia sẻ lợi ích”.Giám đốc Công ty Hanoitourist Phùng Quang Thắng chia sẻ, muốn tăng tính hiệu quả cho các chương trình kích cầu nội địa, cần có sự kết nối đồng bộ giữa các điểm đến, hàng không, lữ hành, lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, từ đó tạo sự cộng hưởng, lan tỏa, đáp ứng nhu cầu du khách.

Nhìn nhận việc xây dựng mối liên kết qua đó khai thác thị trường nội địa Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phân tích: Khách quan mà nói, dịch Covid-19 cũng là cơ hội để DN du lịch hợp tác chặt chẽ với các bên cung ứng dịch vụ liên quan như hàng không, các lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch...

Thực tế cho thấy, thời gian qua DN du lịch và các tỉnh, thành đã đẩy mạnh liên kết cùng khai thác thị trường nội địa qua đó xây dựng nhiều liên minh kích cầu du lịch được hình thành.

Trong đó nổi bật là liên kết giữa các tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Nghệ An - Hải Phòng - Bình Định...

Tuy nhiên, để khai thác được thị trường nội địa hiệu quả hơn đòi hỏi cơ quan nhà nước giám sát địa phương trong việc triển khai thực hiện hoạt động liên kết trao đổi khách.

Giám đốc Công ty Du lịch Golden Tour Phạm Tiến Dũng cho rằng: Cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương phải có các chính sách khuyến khích cũng như giám sát việc thực hiện cam kết hợp tác giữa các DN, địa phương, điểm đến nhằm tạo ra các gói kích cầu trong thời gian đủ để sản phẩm đó “sống” được.

Như vậy trong thời gian tới khi Việt Nam vẫn kiểm soát được dịch Covid-19, thị trường du lịch nội địa sẽ có cơ hội hồi phục và trở thành đòn bẩy cho toàn ngành phát triển.

Tuy nhiên, muốn đạt mục tiêu này đòi hỏi DN và các địa phương tổ chức kích cầu du lịch nội địa thông qua xây dựng tour mới và làm mới sản phẩm truyền thống; tổ chức chương trình khuyến mại và nâng cấp chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, sản phẩm du lịch dành cho mỗi khách hàng cần được cá biệt hóa.

"Việt Nam được đánh giá là một trong những nước tiềm năng lớn về du lịch. Tuy nhiên, hiện chúng ta mới chỉ nhìn thấy phần nổi, còn những phần chìm như sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, di sản văn hóa, vẫn còn có thể khai thác. Để phát triển, ngành du lịch cần làm rất nhiều việc từ cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng..., qua đó hỗ trợ DN khai thác thị trường du lịch nôi địa".

Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc

"Thị trường du lịch được dự đoán sẽ chuyển dịch từ thị trường quốc tế sang phát triển du lịch nội địa. DN lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cần đảm bảo đủ cơ sở lưu trú hợp vệ sinh với chi phí phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó cũng cần sớm nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng cường chuyển đổi số, năng lực cạnh tranh để kịp thời “đi trước đón đầu”, tạo bộ mặt mới cho ngành du lịch và khởi động lại nền kinh tế dịch vụ"

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Bài liên quan

Lời giải nào cho bài toán phát triển du lịch golf Việt Nam?
Lời giải nào cho bài toán phát triển du lịch golf Việt Nam?
25/11/2021 Nghiên cứu

Theo ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, môn golf và du lịch golf ở Việt Nam đang có nhiều thách thức. Muốn golfer vào Việt Nam, vai trò quyết định là công ty lữ hành, bởi đây là đơn vị kết nối hàng không, sân golf, nhà hàng, khách sạn.

Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
23/11/2021 Phân tích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, trước dịch đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh; còn sau dịch, càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất.

'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
22/11/2021 Phân tích

Đó là một trong những nội dung phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại toạ đàm Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
14/11/2021 Phân tích

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.

Kích cầu du lịch nội địa: Cần sự chuyển biến từ nhận thức đến sáng tạo sản phẩm
Kích cầu du lịch nội địa: Cần sự chuyển biến từ nhận thức đến sáng tạo sản phẩm
13/11/2021 Nghiên cứu

Theo ông Vũ Thế Bình, các sản phẩm du lịch cần sáng tạo và linh hoạt, các tour phải kèm theo điều kiện bảo vệ du khách, người dân. Và điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của mọi người, không quá lo sợ Covid-19 mà dừng việc khôi phục và phát triển.

Số hóa là xu hướng tương lai của du lịch toàn cầu
Số hóa là xu hướng tương lai của du lịch toàn cầu
28/10/2021 Phân tích

Đó là nhận được Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đưa ra tại Diễn đàn cấp cao về tương lai của du lịch thế giới vừa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tổ chức tại TP. Barcelona, Tây Ban Nha.

Quảng Nam cần nghiên cứu khả năng xây dựng 'sàn giao dịch du lịch trực tuyến'
Quảng Nam cần nghiên cứu khả năng xây dựng 'sàn giao dịch du lịch trực tuyến'
22/10/2021 Nghiên cứu

Tại hội nghị với tỉnh Quảng Nam, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng tỉnh này cần nghiên cứu khả năng xây dựng “sàn giao dịch du lịch trực tuyến”, chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phục hồi phát triển du lịch.

Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?
Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?
21/10/2021 Nghiên cứu

Đó cũng là vấn đề được đưa ra và thảo luận tại buổi toạ đàm "Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?" vừa được báo Dân trí tổ chức.

Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
14/10/2021 Thống kê

"Du lịch đã chạm đáy" là một phiên trong buổi toạ đàm trực tuyến phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được tổ chức sáng nay, 14/10.

Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
11/10/2021 Nghiên cứu

Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức hội thảo “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Tây Ban Nha, đề xuất giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
10/10/2021 Nghiên cứu

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới”.

Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
09/10/2021 Nghiên cứu

Theo ông Phùng Quang Thắng, du lịch trong trạng thái bình thường mới bắt đầu hình thành tư tưởng sống chung với Covid-19. Với tư tưởng này mọi thứ đều phải thay đổi

Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
03/10/2021 Thống kê

Theo tác giả Nguyễn Hùng Sơn, việc thực thi pháp luật môi trường trong du lịch Hoà Bình đã được quan tâm thực hiện nhưng những hạn chế vẫn tồn tại trong lĩnh vực này cần được nhìn nhận, đánh giá.

Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
02/10/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch toàn cầu. Không những vậy, ngành du lịch cũng thay đổi mãi mãi với những nhu cầu mới hơn.

Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
30/09/2021 Nghiên cứu

Tại Việt Nam, nhiều dự án lấn biển được thực hiện ở các tỉnh, thành phố ven biển. Lấn biển đã trở thành một hướng mở tích cực, hướng phát triển cần thiết cho tương lai. Tuy nhiên, hoạt động lấn biển cũng có nguy cơ...

Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
28/09/2021 Nghiên cứu

Theo ông Vũ Thế Bình, chương trình Khôi phục du lịch nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu khôi phục lại du lịch Việt Nam, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm "du lịch an toàn"...

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.