• Click để copy

Chưa có vaccine Covid-19, 61% khách du lịch vẫn e dè không dám đi chơi

Mới đây, trong một báo cáo về “Dự đoán về tương lai của ngành du lịch” mà Booking.com công bố đã tiết lộ những xu hướng định hình thói quen du lịch trong năm mới và dự đoán tương lai của ngành du lịch.

Mong muốn của khách du lịch

Theo báo cáo này có đến 61% du khách cho biết họ sẽ không thoải mái khi đi lịch cho đến khi có thông báo chính thức về vaccine hoặc phương pháp điều trị Covid-19. Thế nhưng, ngay sau khi hết giãn cách xã hội có tới 65% du khách hào hứng và muốn đi du lịch. Cùng với đó là 53% du khách đã lên sẵn kế hoạch cho việc đi du lịch bù vào khoảng thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát chưa đi được.

Booking cũng cho biết: “Chúng ta có thể mong đợi rằng, sang năm 2021 các công ty du lịch sẽ sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình và đề xuất mới nhằm nắm bắt kỳ vọng của những du khách đã phải bỏ lỡ các chuyến đi trong năm 2020”.

Đa số các du khách hiện đã có những kế hoạch đi lịch ngay khi dịch tạm ổn hoặc các quốc gia gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại. Ảnh: African Development Bank

Đa số các du khách hiện đã có những kế hoạch đi lịch ngay khi dịch tạm ổn hoặc các quốc gia gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại. Ảnh: African Development Bank

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động lên đời sống kinh tế -  xã hội nên 76% du khách quan tâm nhiều hơn đến giá cả chuyến đi. Trong khoảng thời gian này, có đến 67% người đi du lịch cũng quan tâm nhiều hơn đến việc săn lùng các chương trình khuyến mại tour. Theo Booking.com, về lâu về dài nó sẽ ảnh hưởng đến cả du lịch năm 2021.

Với tình hình hiện tại, có 74% du khách muốn hỗ trợ khôi phục ngành du lịch. Tuy nhiên, ở thời điểm này du khách cũng có những mong muốn nhiều hơn từ ngành du lịch chẳng hạn như các chính sách, quy trình hoàn tiền,…

Du lịch thực tế ảo lên ngôi tại Nhật Bản thời Covid-19. Ảnh: ICTNews - Vietnamnet

Du lịch thực tế ảo lên ngôi tại Nhật Bản thời Covid-19. Ảnh: ICTNews - Vietnamnet

Đồng thời, 77% khách du lịch Việt Nam muốn được điểm các địa điểm du lịch có các chốt kiểm tra sức khỏe. 75% khác sẽ chắc chắn đi lịch nến như điểm đến có các chính sách cụ thể về vệ sinh và sức khỏe. Trong khi đó 80% khách du lịch toàn cầu thích các chỗ nghỉ có cung cấp sản phẩm kháng khuẩn và khử trùng; 72% mong đợi điểm du lịch có các điều chỉnh để thích ứng với việc giãn cách xã hội; 76% sẽ chấp nhận đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Không chỉ vậy, hơn một nửa khách du lịch (59%) muốn du lịch phát triển bền vững hơn. Cùng với đó 81% du khách mong muốn, hy vọng ngành du lịch có thể cho ra nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm mới.

Xu hướng du lịch mới

Vì dịch bệnh chưa hoàn toàn được kiểm soát nên 46% du khách dự định sẽ khám phá một điểm đến mới ngay tại khu vực họ sống hơn là việc đi du lịch xa. 44% du khách sẽ dành thời gian để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của quê hương, trong khi đó có 54% du khách dự định ghé lại nơi mà họ đã từng đến, bất kể là trong nước hay nước ngoài vì trải nghiệm thân quen ở nơi đó.

Booking.com cũng dự đoán, trong thời gian tới, du lịch gần nhà hoặc các trải nghiệm quen thuộc sẽ được lên ngôi. 57% du khách vẫn có kế hoạch du lịch trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách cũng có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm).

Từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện, khách du lịch đã có ý thức đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cho người khác. Ảnh: Báo Giải phóng Sài Gòn

Từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện, khách du lịch đã có ý thức đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cho người khác. Ảnh: Báo Giải phóng Sài Gòn

Đồng thời, về xu hướng lựa chọn phương tiện đi du lịch cũng sẽ được thay đổi. Theo cuộc khảo sát có 50% du khách sẽ muốn tự lái xe riêng hoặc tự thuê xe cho những chuyến đi du lịch hơn là đi bằng phương tiện công cộng như trước.

Booking.com còn dự đoán trong năm tới và cả những năm về sau, con người sẽ dần quen với việc thế giới thay đổi cũng như dần thích nghi với những trải nghiệm mới do hậu quả của các đại dịch gây ra. Trên hai phần ba (73%) khách du lịch ưa thích các trải nghiệm đơn giản hơn như dành thời gian ở ngoài trời hoặc đi nghỉ cùng gia đình. 63% khác tìm kiếm những trải nghiệm nơi vùng quê, ít được biết tới hơn để hòa mình với khí trời. 

Cuộc khảo sát toàn cầu về Tương lai của Ngành du lịch được thực hiện với 20.000 du khách từ 28 quốc gia, bao gồm 500 du khách từ Việt Nam, cùng với dữ liệu tìm kiếm chỗ nghỉ và đánh giá của du khách, tiết lộ những xu hướng định thói quen du lịch trong năm tới, và dự đoán tương lại ngành du lịch.

Bài liên quan
Giải pháp nào để phát triển tour du lịch mới gắn kết Lào Cai - Hà Giang?
Giải pháp nào để phát triển tour du lịch mới gắn kết Lào Cai - Hà Giang?

Tại hội thảo được tổ chức bởi Lào Cai và Hà Giang chiều 18/9, các đại biểu đề xuất tăng cường xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch của 2 địa phương; phối hợp giữa cơ quan quản lý, nhà đầu tư, các đơn vị lữ hành du lịch và truyền thông để tour du lịch mới được hình thành và phát triển.

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16

Hôm nay, 8/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 - ITE HCMC 2022 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Du lịch Bắc Kạn xuất hiện tại TP. HCM với chủ đề 'điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn'
Du lịch Bắc Kạn xuất hiện tại TP. HCM với chủ đề 'điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn'

Chiều nay, 8/9, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Chương trình Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn” với chủ đề “Bắc Kạn điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn” tại TP. HCM.

Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 sẽ diễn ra tại Quảng Nam
Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 sẽ diễn ra tại Quảng Nam

Theo thông tin từ Cổng TTĐT của Tổng cục Du lịch, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức trực tiếp Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 vào ngày 9 - 14/10 tại Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana), Quảng Nam.

Hình ảnh du lịch Việt Nam được quảng bá trong hai ca khúc của ca sĩ Hàn Quốc sáng tác
Hình ảnh du lịch Việt Nam được quảng bá trong hai ca khúc của ca sĩ Hàn Quốc sáng tác

Ca sĩ, nhạc sĩ người Hàn Quốc Joseph Kwon đã đăng tải MV "Waiting for you, 5000 years" ngợi ca vẻ đẹp Việt Nam với cồn cát Mũi Né, cổng trời Sa Pa, vịnh Hạ Long, Tràng An, Tam Cốc, Nha Trang, đảo ngọc Phú Quốc, phố cổ Hà Nội, Hội An…

Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc bổ nhiệm và thăng chức hai vị trí giám đốc
Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc bổ nhiệm và thăng chức hai vị trí giám đốc

Ông Michael Keller đã được thăng chức lên Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động vận hành trong khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc.

Tập huấn marketing du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số
Tập huấn marketing du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số

Thông qua khóa tập marketing du lịch sinh thái, khoảng 30 học viên là người dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự quảng bá cho các dịch vụ du lịch sinh thái của mình.

Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025
Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Lưu Quốc Trung, huyện này phấn đấu đến năm 2025, xây dựng khu du lịch hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia.

Khai mạc 'Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022'
Khai mạc 'Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022'

Bắt đầu với lễ khai mạc diễn ra trong tối 3/6, Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể được tổ chức với mục đích khôi phục tổng thể hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh và hướng tới trở thành sự kiện thường niên nhằm tạo điểm nhấn hấp dẫn thu hút du khách đến với Bắc Kạn.

Rocko Bay Resort mang đến định nghĩa mới về du lịch nghỉ dưỡng
Rocko Bay Resort mang đến định nghĩa mới về du lịch nghỉ dưỡng

Rocko Bay Resort giúp bạn được ngụp lặn giữa miền thiên nhiên biếc xanh, tại nơi vịnh biển đẹp bậc nhất thế giới và trải nghiệm hành trình khám phá văn hóa dân tộc bản địa người Chăm, Kninh, Raglai, Êđê độc đáo...

Việt Nam thu hút nhiều khách quốc tế nhờ việc mở cửa du lịch và SEA Games 31
Việt Nam thu hút nhiều khách quốc tế nhờ việc mở cửa du lịch và SEA Games 31

Theo Tổng cục Thống kê, việc mở cửa du lịch cùng với sự kiện SEA Games 31 đã giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều du khách quốc tế và tăng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng 5.

Đoàn famtrip gần 150 thành viên khảo sát du lịch Ninh Bình mùa lúa vàng
Đoàn famtrip gần 150 thành viên khảo sát du lịch Ninh Bình mùa lúa vàng

Đoàn famtrip với gần 150 thành viên do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức đã khảo sát du lịch tại Ninh Bình nhân dịp Tuần du lịch tỉnh Ninh Bình năm 2022.

Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần
Những lý do khiến du khách quay lại Ninh Thuận nhiều lần

Ninh Thuận – vùng đất mới với những “báu vật trời ban” hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo nhất.

Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới
Du lịch Nguyên Bình (Cao Bằng): Quyết tâm phát triển bền vững và các sản phẩm mới

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam, Nguyên Bình (Cao Bằng) là mảnh đất có rất nhiều lợi thế, chắc chắn sẽ thành công trong phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu
Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 bắt đầu từ ngày 13/5 tại Tuần Châu

Là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 diễn ra trong các ngày 13 - 15/5, được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn và phục hồi du lịch Quảng Ninh.

Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4
Hơn 270.000 lượt khách du lịch đến Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4

Theo thống kê của Du lịch Khánh Hoà, tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 ước đạt 275.500 lượt khách, đạt 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai
Khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Kon Tum – Gia Lai

Trong các ngày 21 - 25/4 vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức đoàn khảo sát du lịch Gia Lai - Kon Tum 2022.

Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới
Du lịch Kon Tum có logo và slogan mới

UBND tỉnh Kon Tum vừa có quyết định phê duyệt biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Du lịch Kon Tum.

'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên
'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển' mở đầu hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Bắc Tây Nguyên

Cùng với Diễn đàn 'Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và phát triển", hàng loạt các dự án đầu tư vào du lịch Kon Tum cũng như các sự kiện kích hoạt du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất Bắc Tây Nguyên này.