Thứ hai, 17/05/2021, 08:30 AM
  • Click để copy

'Chúng ta đi để tìm kiếm không phải câu trả lời mà là đặt những câu hỏi'

Trải nghiệm du khách ở nước ngoài: Nước ngoài là nơi chúng ta thức khuya, hành xử bốc đồng, và thấy mình thật trải lòng ra giống như khi chúng ta đang yêu. Chúng ta sống mà không có quá khứ hay tương lai, ít nhất là trong một khoảnh khắc, và mở lòng ra cho mọi người diễn giải.

[Nghiên cứu chuyên sâu] - Vì sao con người thích đi du lịch? ( Phần 1)

Bài viết được trích trong báo cáo "The Best American Travel Writing 2001", NXB Houghton Mifflin, New York, do TS. Trương Thị Thu Hằng, Khoa Nhân học, trường Đại học KHXH và Nhân văn TP.HCM dịch.

Rồi thì chúng ta đi để tìm ra cả cái tôi và sự khuyết danh – và, đương nhiên, để tìm ra cái phần mà chúng ta hiểu trong người khác. Nói rộng hơn, chúng ta tự do một cách tuyệt vời khỏi đẳng cấp và công việc và địa vị xã hội; chúng ta, giống như Hazlitt đã nói, chỉ là “những quý ông trong cửa hiệu”, và người ta không thể gắn một cái tên hay là một cái tước hiệu cho chúng ta. Và chính xác bởi vì chúng ta được phân loại bằng cách này, cho nên khi được giải phóng khỏi các danh hiệu không có thực đấy, chúng ta có cơ hội để tiếp xúc với những phần cơ bản, thực hơn của chúng ta (những phần vốn có thể bắt đầu giải thích tại sao chúng ta cảm thấy chúng ta đang sống nhất khi chúng ta đi xa khỏi nhà).

Nước ngoài là nơi chúng ta thức khuya, hành xử bốc đồng, và thấy mình thật trải lòng ra giống như khi chúng ta đang yêu. Chúng ta sống mà không có quá khứ hay tương lai, ít nhất là trong một khoảnh khắc, và mở lòng ra cho mọi người diễn giải. Chúng ta thậm chí có thể trở nên huyền bí – lúc đầu là đối với người khác, và đôi lúc đối với chính chúng ta – và chững chạc không kém như Oliver Cromwell đã từng ghi nhận, “một người đàn ông không bao giờ đi nếu anh ta không biết mình sẽ đi đâu.”

Đương nhiên cũng giống như đối với mọi loại tự do, việc này cũng có những mối nguy hiểm to lớn, nhưng sự hứa hẹn hấp dẫn của nó là khi du lịch chúng ta được sinh ra một lần nữa, và có thể trở về những khoảnh khắc non dại và một cái tôi rộng mở hơn. Du lịch là một cách để quay ngược thời gian, theo một mức độ nhỏ và có thể làm cho một ngày kéo dài ra thành một năm trời – hay ít nhất cũng là 48 giờ – và du lịch là một cách dễ dàng để bao phủ chúng ta với những điều chúng ta không thể hiểu nổi giống như lúc chúng ta còn thơ bé. Ngôn ngữ sẽ tạo điều kiện cho sự mở lòng ra này, vì khi chúng ta đến Pháp, chúng ta thường chuyển sang tiếng Pháp. Việc nói một ngoại ngữ chắt lọc ra một cái tôi giống như của trẻ con hơn, một cái tôi thật đơn thuần và lịch sự. Thậm chí khi tôi không nói tiếng Anh bồi ở Hà Nội, nhưng tôi được đơn giản hóa theo một cách thức tích cực và không quan tâm đến việc thể hiện chính mình ra sao mà tôi đơn giản chỉ là làm sao cho người ta hiểu tôi muốn nói gì mà thôi.

Nữ du khách Việt Nam tại Ý.

Nữ du khách Việt Nam tại Ý.

Vì vậy, đối với nhiều người trong chúng ta, du lịch là để tìm kiếm không chỉ cái chưa biết mà còn là cái không biết; ít nhất tôi đi du lịch để tìm cho mình một đôi mắt ngây thơ, một đôi mắt có thể đưa tôi về với một cái tôi thơ ngây hơn. Khi ở nước ngoài tôi có chiều hướng sẽ tin tưởng nhiều hơn so với khi ở nhà (một việc ít nhất cũng có thể giúp tôi mở rộng nhãn quang của mình ra mặc dù không thể tin cậy cho lắm) và tôi có xu hướng dễ thích thú hơn khi ở nước ngoài, thậm chí là tốt bụng hơn. Và bởi vì không ai mà tôi gặp có thể “đặt để” tôi – không ai có thể cố định tôi vào trong resume (lý lịch) của tôi – cho nên tôi có thể tái tạo chính mình tốt hơn, cũng như, đương nhiên là cũng có thể xấu hơn (vì nếu du lịch vốn có tiếng là cội rễ của những bản sắc giả, thì nó cũng có thể là cuộc thử thách gắt gao đối với những bản sắc thật). Bằng cách này, du lịch có thể là một loại tu viện di động: trên đường đi, chúng ta thường sống đơn giản hơn (thậm chí khi ở trong một khách sạn xa xỉ), không có tài sản gì nhiều hơn những thứ chúng ta mang theo mình, và để cho tình huống chi phối chúng ta.

Và đó là lý do tại sao rất nhiều người trong chúng ta đi để tìm kiếm không phải câu trả lời mà là đặt những câu hỏi tốt hơn. Tôi cũng giống như nhiều người khác đều có xu hướng đặt ra những câu hỏi về những nơi mà tôi viếng thăm và thích thú với những nơi nào đã đặt ra những câu hỏi thăm dò về tôi. Ví dụ như là ở Paraguay, một xứ sở nơi mà cứ trong hai chiếc xe thì có một chiếc bị mất cắp và hai phần ba hàng hóa bày bán bị ăn cắp, thì tôi phải nghĩ lại về mọi sự tiêu dùng của người California. Và ở Thái Lan, xứ sở mà nhiều phụ nữ trẻ hi sinh cơ thể của mình để bảo vệ gia đình của họ – để trở thành những Phật tử tốt hơn – tôi đã phải tự hỏi về những định kiến sẵn có của mình.

Christopher Isherwood từng nói rằng “một quyển sách du lịch lý tưởng có lẽ nên giống với một câu chuyện tội phạm trong đó bạn đang đi truy tìm cái gì đó.” Và tôi sẽ cộng thêm vào rằng cái mà bạn tìm kiếm sẽ hay nhất nếu nó là cái mà bạn thật sự không bao giờ tìm thấy.

Bài liên quan

Tôi nhớ rằng trên thực tế là sau những chuyến đi đến vùng Đông Nam Á hơn một thập kỉ trước đây, tôi đã trở về với căn hộ của mình ở New York và ngả người lên giường, bị say do chênh lệch múi giờ, quay ngược kí ức hết lần này đến lần khác về tất cả những gì tôi đã trải qua và lần gở một cách đầy nuối tiếc những tấm ảnh mà tôi đã chụp, đọc đi đọc lại những trang nhật kí như thể để rút ra một vài điều huyền bí từ chúng. Bất kì ai chứng kiến cảnh tượng lạ lẫm này đều sẽ đi đến kết luận đầy đúng đắn rằng: Tôi đang yêu.

Bởi vì nếu như mỗi một tình yêu đích thực có thể cảm thấy giống như một cuộc hành trình đến một đất nước xa lạ, nơi mà bạn không thể hoàn toàn nói được ngôn ngữ địa phương và không biết được bạn sẽ đi đâu và bạn bị lôi kéo sâu vào trong màn tối đầy mời gọi, thì mỗi cuộc du hành đến một nước xa lạ cũng có thể là một chuyện tình mà ở đó bạn bị bỏ rơi trong một sự hoang mang không biết bạn là ai và ai là người bạn đang yêu. Tất cả những quyển sách vĩ đại viết về du lịch đều là những câu chuyện tình, từ Odyssey và Aeneid cho đến Divine Comedy và Kinh Tân Ước, và tất cả những chuyến đi tốt đẹp đều, giống như tình yêu, được diễn ra bên ngoài con người bạn và được đặt vào trong đám bụi mù của sự kinh hoàng và kinh ngạc.

Và điều mà sự ẩn dụ này đem lại cho chúng ta là tất cả các chuyến du lịch đều là sự giao dịch hai chiều, như chúng ta thường dễ quên, và nếu chiến tranh là một mô hình của sự gặp gỡ giữa những quốc gia, thì sự lãng mạn là một mô hình thứ hai. Bởi vì cái mà chúng ta thường bỏ qua khi đi nước ngoài là việc chúng ta cũng là những đối tượng của sự dò xét tương đương như mức độ chúng ta dò xét về người địa phương, và chúng ta cũng đang được tiêu thụ bởi những chính nền văn hóa mà chúng ta tiêu thụ, cả khi chúng ta ở nhà và trên đường đi du lịch. Ít nhất, chúng ta là đối tượng của sự chiêm ngưỡng, dự khán (và thậm chí là mong ước), là những con người có vẻ thật xa lạ, lạ lẫm đối với những con người xung quanh chúng ta giống như vẻ xa lạ lạ lẫm của họ đối với chúng ta.

Chúng ta là những nhân vật khôi hài trong những phim gia đình của Nhật, những con người kì quái trong các giai thoại của người Malia, những chàng trai dễ bị lừa gạt trong những câu chuyện tiếu lâm Trung Hoa; chúng ta là những bưu thiếp di động hay là những nhà thơ kể chuyện quái dị mà những dân làng ở Peru sau đó sẽ kể lại với bạn bè của họ. Nếu du lịch là để gặp gỡ hiện thực, thì nó cũng không kém phần giao hòa với những ảo tưởng: bạn cho tôi nhãn quang mơ mộng về Tây Tạng, và tôi sẽ trao tặng cho bạn vùng California mà bạn đang ước ao đi đến. Và sự thật là thậm chí nhiều người trong chúng ta (hay cụ thể là) những ai trốn chạy khỏi nước Mỹ sẽ được gán cho, dù muốn dù không, những biểu tượng của Giấc mơ Mỹ.

Thực tế thì điều đó có lẽ là phần trung tâm nhất và xuyên tạc nhất của những câu hỏi mà du lịch đặt ra cho chúng ta: bạn có đáp lại những giấc mơ mà người khác kì vọng vào bạn hay không? Bạn có cổ xuý cho những khái niệm của họ về miền đất Sữa và Mật, thậm chí đó chính là những vùng đất mà bạn từng từ bỏ hay không? Hay là bạn có cố làm họ cụt hứng về một vùng đất chỉ tồn tại trong tâm trí họ không? Thật ra thì kích thích các giấc mơ của họ có lẽ cũng chính là đang mai mối họ với một ảo tưởng; tuy nhiên ném những giấc mơ đó đi lại có thể là tước bỏ của họ một thứ tài sản vốn giúp họ kéo dài cuộc sống trong nghịch cảnh. (Còn tiếp).

Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
Thành tựu du lịch trong 10 năm qua ở tỉnh Ninh Thuận
14/06/2021 Thống kê

Trong một thập kỉ qua (xét từ giai đoạn 2011 - 2019), tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu đáng kể nào về du lịch?

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Thống kê

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.

Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
08/06/2021 Thống kê

Từ năm 2022 trở đi, nguồn cung khách sạn thuộc phân khúc 4-5 sao ở tỉnh Bình Thuận dự kiến tăng mạnh với các dự án quy mô lớn.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Thống kê

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Thống kê

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
07/06/2021 Thống kê

Nếu sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động với công suất lên tới 2.000.000 lượt khách/năm, kịch bản khách du lịch đến tỉnh Bình Thuận sẽ có thay đổi theo hướng tích cực.

Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
06/06/2021 Nghiên cứu

Hỏi: Cháu rất quan tâm đến môi trường. Có phải con người đang tự hủy hoại môi trường sống của mình không ạ?

Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
06/06/2021 Thống kê

Theo báo cáo cho thấy 'du lịch tỉnh Bình Thuận chỉ thực sự cất cánh khi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ hơn".

Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
05/06/2021 Nghiên cứu

Khoảng 10 năm nay, triết lý sống và tư duy thiền đang trở thành một trào lưu lan tỏa rộng tại một số nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á. Điều này gợi mở một hướng mới giúp du lịch Việt Nam có thể làm gia tăng tính hấp dẫn của các điểm đến. Nhưng bạn hiểu gì về du lịch thiền?

Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
05/06/2021 Thống kê

Theo định hướng phát triển du lịch tầm nhìn đến 2030, tỉnh Bình Thuận phấn đấu thu hút được 11 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó có từ 1,1-1,3 triệu khách quốc tế.