Chủ nhật, 27/09/2020, 07:00 AM
  • Click để copy

Chuyển đổi số sẽ định hình lại ngành công nghiệp khách sạn hậu Covid-19 ra sao?

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ số nhằm cá nhân hóa thời gian lưu trú của khách và tối ưu hóa vận hành, việc ứng dụng chuyển đổi số còn là chìa khóa “sống còn” giúp doanh nghiệp khách sạn “sống sót” qua đại dịch.

Chủ đề: VITM Hanoi 2020

Covid-19 bất ngờ ập đến khiến cả thế giới lao đao. Trong đó ngành du lịch nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng là những ngành công nghiệp đầu tiên bị ảnh hưởng và được dự đoán sẽ cần nhiều thời gian nhất để có thể phục hồi hoàn toàn.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, ngành công nghiệp khách sạn buộc phải thay đổi để thích nghi, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép: truyền cảm hứng cho khách hàng quay trở lại, đồng thời thiết lập lá chắn bảo vệ khách hàng và nhân viên.

Một trong những hướng đi mới được nhiều khách sạn lựa chọn là ứng dụng công nghệ số trong vận hành để giảm thiểu sự tiếp xúc gần giữa nhân viên và khách hàng, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. 

Liệu sự kết hợp của công nghệ số và phong cách phục vụ truyền thống có thể đưa ra giải pháp tối ưu giúp vực dậy ngành khách sạn hậu Covid-19?

Chuyển đổi số là chìa khóa “sống còn” giúp doanh nghiệp “sống sót” qua đại dịch. Ảnh: Travel Technology.

Chuyển đổi số là chìa khóa “sống còn” giúp doanh nghiệp “sống sót” qua đại dịch. Ảnh: Travel Technology.

Không thể phủ nhận, Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành khách sạn. Nhiều ứng dụng từng được giới thiệu như một tiện ích mới lạ, bổ sung cho phương thức phục vụ truyền thống thì nay bỗng trở thành nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội, người dân làm bạn với khẩu trang và nước khử trùng, ưu tiên không chạm, không tiếp xúc.

Từ thay thế thực đơn giấy sang thực đơn điện tử, đến ứng dụng mã QR trong nhận, trả phòng khách sạn, chìa khóa phòng di động, thanh toán không chạm, đặt lịch hẹn trực tuyến... hầu hết trải nghiệm khách sạn giờ đây đều có thể thực hiện bằng “một chạm” thông qua thiết bị di động của khách hàng.

Ứng dụng công nghệ số cung cấp cho khách sạn khả năng truy cập từ xa vào các chức năng lễ tân, trợ giúp đặc biệt và dịch vụ khách hàng thông qua chatbots hoặc trò chuyện trực tiếp với nhân viên, giúp hỗ trợ khách hàng ngay lập tức mà không cần gặp mặt hay tiếp xúc trực tiếp.

IoT (Internet of Things) dựa trên nền tảng đám mây cũng rất cần thiết trong việc chạy các chức năng nội bộ và hợp lý hóa các hoạt động vận hành như điều phối hệ thống quản lý buồng phòng, phân công nhiệm vụ cho nhân viên và theo dõi các tiêu chuẩn về vệ sinh.

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ số nhằm cá nhân hóa thời gian lưu trú của khách, cung cấp chức năng quản lý, tối ưu hóa hoạt động và chi phí, việc tăng cường ứng dụng những công nghệ này vào vận hành giữa Covid-19 còn là chìa khóa “sống còn” giúp doanh nghiệp “sống sót” qua đại dịch.

Trong báo cáo mới đây của Sitel Group về “Xu hướng trải nghiệm của khách hàng trên thế giới hậu Covid-19”, CMO Martin Wilkinson-Brown viết: "Khi chúng ta chuyển sang trạng thái 'bình thường mới', các khách sạn mở cửa trở lại, kỳ vọng về trải nghiệm của khách hàng cao hơn hơn bao giờ hết”. 

Ông Brown dự đoán, trong tương lai, các vị khách sẽ mong đợi những dịch vụ nâng cao như đại lý trực tuyến hoặc các kênh hỗ trợ do AI cung cấp, trong đó thông tin liên lạc được cá nhân hóa, chưa kể đến các tiêu chuẩn vệ sinh được nâng cao.

Các khách sạn đáp ứng những nhu cầu này sẽ giành được lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng”, ông Brown viết.

Dưới đây là một số ứng dụng số điển hình, dự báo sẽ làm thay đổi lĩnh vực khách sạn trong tương lai.

Compliance Monitoring - Giám sát tuân thủ

Sản phẩm ‘FaceMe’ của Cyberlink, một trong những công cụ nhận dạng khuôn mặt chính xác nhất trên thế giới, đã thêm các tính năng mới được thiết kế đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động giữa Covid-19. 

FaceMe cung cấp khả năng nhận dạng khuôn mặt chính xác, thậm chí cả khi đeo khẩu trang, giúp cảnh báo khi ai đó vào nhà hàng, khách sạn... mà không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Đặc biệt, FaceMe còn tích hợp camera nhiệt giúp thu thập thông tin về nhiệt độ cơ thể của khách hàng ở khoảng cách xa, một tiện ích vô cùng cần thiết thời đại dịch.

Sản phẩm FaceMe của CyberLink. Ảnh: CyberLink.

Sản phẩm FaceMe của CyberLink. Ảnh: CyberLink.

Contactless Communications - Giao tiếp không tiếp xúc

Nevotek, nhà cung cấp giải pháp công nghệ khách sạn dựa trên ứng dụng đám mây, vừa cho ra mắt hai công nghệ mới có thể tích hợp dễ dàng với Hệ thống quản lý hiện có của khách sạn.

Nền tảng ‘Grace’ cho phép khách hàng nhắn tin cho nhân viên khách sạn thông qua ứng dụng sẵn có như: WhatsApp, Messenger, WeChat, mà không cần tải thêm ứng dụng. Tùy chọn liên lạc an toàn này cho phép nhân viên khách sạn đáp ứng nhu cầu của khách ngay lập tức mà không cần hỏi tên và số phòng. Ví dụ: khách hàng chỉ nhắn tin ngắn gọn “thêm gối”, nhân viên ngay lập tức biết được yêu cầu đến từ phòng nào để phục vụ.

Ngoài ra, Grace còn tích hợp chức năng A.I. để kích hoạt chatbot. Sản phẩm hỗ trợ nhiều ngôn ngữ chính.

Các khách sạn vẫn có thể mang đến trải nghiệm hấp dẫn và thú vị cho khách trong thời đại mới, bằng cách áp dụng các giải pháp không tiếp xúc. Ảnh: Nevotek.

Các khách sạn vẫn có thể mang đến trải nghiệm hấp dẫn và thú vị cho khách trong thời đại mới, bằng cách áp dụng các giải pháp không tiếp xúc. Ảnh: Nevotek.

Nevotek còn tung ra ‘NevoTouchless’, một sản phẩm đột phá khác cho phép khách truy cập các dịch vụ khách sạn thông qua thiết bị di động của riêng họ. Du khách có thể ghép nối thiết bị với TV trong phòng để sử dụng làm bộ điều khiển từ xa, truy cập phiên bản trực tuyến của tài liệu hướng dẫn trong phòng khách sạn, đặt dịch vụ phòng và hơn thế nữa, chỉ bằng cách quét mã QR cá nhân trên TV.

Location Detection - Phát hiện vị trí

Radar, cung cấp công nghệ định vị nhận biết vị trí, được xem là yếu tố bắt buộc đối với các doanh nghiệp du lịch để thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới tương lai du lịch an toàn và bền vững.

Đặc biệt, khi khách hàng càng ngày càng có xu hướng lựa chọn du lịch trải nghiệm, những chuyến đi trên bộ đường dài. Việc ứng dụng công nghệ định vị giúp các khách sạn gửi thông báo tới khách hàng về những điểm nghỉ ngơi, ưu đãi và khuyến mại đặc biệt gần mình, từ đó đem lại doanh thu từ nguồn khách ngày càng lớn này.

Công nghệ định vị cũng có thể hoạt động để kích hoạt tính năng nhận phòng không chạm khi khách đến nơi nghỉ hoặc nhắc khách thanh toán khi checkout. Số phòng trống và điều kiệntại thời điểm hiện tại cũng có thể được cập nhật và thông báo đến khách hàng khi họ đến gần khách sạn giúp tránh mật độ khách hàng cao.

Hàng rào địa lý được tạo bởi Radar Labs, Inc. Ảnh: Radar Labs, Inc.

Hàng rào địa lý được tạo bởi Radar Labs, Inc. Ảnh: Radar Labs, Inc.

Tương tự, các nhà điều hành đường sắt và xe buýt có thể thông báo cho hành khách khi xe đang ở một khoảng cách nhất định, tránh tình trạng quá tải trên sân ga. 

Super Sterilization - Siêu khử trùng

Chúng ta có thể đã nghe nói nhiều về lợi ích của bộ lọc HEPA, có khả năng lọc 99,9% virus và vi khuẩn trong không khí, và máy phun khử trùng tĩnh điện để xử lý bề mặt. Ngoài ra, cũng có những sản phẩm công nghệ mới giúp tiêu diệt nhanh chóng các mầm bệnh trong không khí, như Máy lọc không khí Air Pro RX của Molekule, vừa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy phép sử dụng trong các cơ sở bệnh viện, và cũng đáp ứng được các tiêu chí trong việc tiêu diệt virus Covid-19 ở các môi trường khác.

Bên cạnh đó, còn có các thiết bị sắp ra mắt như “Safeology Tower”, sử dụng công nghệ UVC công suất cao, dựa trên bằng chứng có thể loại bỏ một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả tới 99,9% mầm bệnh trên bề mặt và không khí trong môi trường trong nhà và hiệu quả cả trong không gian lớn hơn như: khách sạn, tàu du lịch, khu vui chơi giải trí, spa, nhà hàng, cửa hiệu... không sử dụng hóa chất, không để lại cặn.

Một sản phẩm làm sạch và khử trùng của Molekule đã được chứng minh khai thác sức mạnh của công nghệ UVC. Ảnh: Molekule.

Một sản phẩm làm sạch và khử trùng của Molekule đã được chứng minh khai thác sức mạnh của công nghệ UVC. Ảnh: Molekule.

Robotic Maids - Robot phục vụ

Giữa thời đại dịch, vai trò của những chú robot dường như đang ngày càng được thể hiện rõ. Rất nhiều nhà hàng, khách sạn sử dụng robot như một phần tất yếu của hoạt động kinh doanh thời giãn cách xã hội. Các nhân viên robot trong khách sạn có tác dụng quan trọng trong việc giảm tiếp xúc giữa người với người trong đại dịch. 

KT Corporation vừa cho ra mắt sản phẩm robot khách sạn GiGA Genie thế hệ thứ hai, có tên "N Bot", chuyên giao nước, khăn tắm và các tiện nghi khác cho khách tại khách sạn Novotel Ambassador Dongdaemun Hotels & Residences, Seoul.

Robot khách sạn GiGA Genie sử dụng trí tuệ nhân tạo của KT Corporation. Ảnh: KT Corp.

Robot khách sạn GiGA Genie sử dụng trí tuệ nhân tạo của KT Corporation. Ảnh: KT Corp.

N Bot được phát triển với sự hợp tác của Hyundai Robotics, được trang bị trí thông minh nhân tạo với nhiều tính năng tiên tiến, bao gồm lập bản đồ không gian, lái xe tự động và nhận dạng giọng nói và giao tiếp bằng tiếng Anh.

Bài liên quan
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.