Chuyên gia tiết lộ lý do hành khách đều lên máy bay từ bên trái

Bạn có thắc mắc vì sao ta luôn lên máy bay từ bên trái thân máy bay? Chuyên gia đã giải thích điều này có từ khi con người sử dụng tàu thủy.

Với du khách thường đi du lịch đó đây, việc di chuyển bằng máy bay không còn gì xa lạ. Thế nhưng, có bao giờ bạn đọc thắc mắc lý do hành khách đều lên máy bay từ bên trái?

Việc quen thuộc diễn ra ở mọi hãng hàng không

Việc quen thuộc diễn ra ở mọi hãng hàng không

Vẫn là lên máy bay từ cánh trái

Vẫn là lên máy bay từ cánh trái

Lên máy bay từ bên trái có nguồn gốc từ đâu?

Lên máy bay từ bên trái có nguồn gốc từ đâu?

Lên máy bay từ bên trái có từ thời xưa, khi con người thường di chuyển bằng tàu biển

Andrew Stagg, một phi công thương mại, đã giải thích trên diễn đàn Quora: “Tôi tin rằng việc chúng ta đều lên, xuống máy bay từ bên trái xuất phát từ truyền thống đi tàu biển thời xưa. Và phải nói thêm về mạn trái (Port) và mạn phải (Starboard) của tàu biển để liên hệ đến thiết kế đó của máy bay thời nay".

Andrew chia sẻ: “Từ mạn phải bắt nguồn từ 'steerboard', dùng để chỉ một tấm ván tương tự như bánh lái ở bên phải của con tàu - bộ phận đưa tàu di chuyển trên nước suôn sẻ, được điều khiển bởi người lái tàu. Vì thế, để tránh va chạm bánh lái quan trọng ở phía phải, mạn trái là nơi bạn sẽ lên và xuống. Có thể từ đó mà hầu hết mọi thiết kế máy bay và cầu cảng cũng tuân theo quy ước tương tự."

Ván lái tàu thời xưa

Ván lái tàu thời xưa

Mạn trái (Port) và mạn phải (Starboard) là những thuật ngữ hàng hải nhằm chỉ phía bên trái và phía bên phải của con tàu khi được nhìn từ đằng sau.

Thuật ngữ "mạn trái" bắt nguồn từ cách thủy thủ buộc tàu, sao cho mạn trái của tàu tiếp xúc với cảng để tránh cho mái chèo không bị hư hỏng do va đập, bởi các ván lái tàu luôn ở bên phải.

Sau này, thuật ngữ “steerboard” (ván lái) được hòa trộn vào ngôn ngữ tiếng Anh và phát triển thành "starboard" (mạn phải).

Một phiên bản khác cho rằng, từ mạn phải xuất phát từ một thiết kế boong tàu kéo dài ra phía phải, nơi thủy thủ đọc vị trí các ngôi sao để định hướng.

Trước khi bản đồ ra đời, thiên văn là cách để thủy thủ di chuyển trên biển. Trong khi đó, tàu thuyền xưa thường có những cột buồm và buồm dài, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái tàu. Do đó, các thủy thủ đã làm một boong mở rộng ra phía phải của tàu để nhìn các vì sao mà tiếp tục hải trình.

(Theo Viac)

Andrew nói thêm rằng tất cả các hãng hàng không giờ đây đề sử dụng cùng một hướng lên - xuống cho máy bay, gần như trở thành một luật bất thành văn.

Đây có lẽ là 'luật ngầm' ít ai để ý

Đây có lẽ là 'luật ngầm' ít ai để ý

Anh cũng chia sẻ rằng, ngành hàng không giữ hành khác lên máy bay từ bên trái là do "chim sắt" được tiếp nhiên liệu ở bên phải, hành khách cần tránh xa khu vực này.

Bài liên quan