Thứ bảy, 09/10/2021, 14:10 PM
  • Click để copy

Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững

Theo ông Phùng Quang Thắng, du lịch trong trạng thái bình thường mới bắt đầu hình thành tư tưởng sống chung với Covid-19. Với tư tưởng này mọi thứ đều phải thay đổi

Tổ chức hoạt động du lịch an toàn trong bình thường mới

Tại Talkshow "Chuyện nghề - Du lịch an toàn" được tổ chức bởi Câu lạc bộ Du lịch MICE VN, ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist, cho biết: "Sau một thời gian dài giãn cách xã hội, ngành du lịch bắt đầu hình thành tư tưởng sống chung với Covid-19 và với tư tưởng này mọi thứ đều phải thay đổi".

Các hoạt động du lịch đang dần được mở cửa.

Các hoạt động du lịch đang dần được mở cửa.

Hiện tại, đa số các doanh nghiệp đều đang cố gắng giữ chân người lao động, chờ thời điểm thích hợp để mở cửa thị trường du lịch một cách bền vững. Điều này trông chờ rất nhiều vào việc tiêm phủ vaccine ngừa Covid-19. Vaccine phủ càng rộng thì cơ hội cho ngành du lịch phát triển trở lại càng lớn.

Các doanh nghiệp muốn hoạt động trở lại thì an toàn luôn là tiêu chí số 1. Vậy làm sao để du lịch an toàn là vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ lưỡng. Trong khi chờ mở cửa du lịch quốc tế, thì du lịch nội địa sẽ là phao cứu cánh cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ và rất nhiều bên tham gia liên quan.

Vì vậy, làm thế nào để phát triển được du lịch nội địa, thu hút du khách nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố an toàn trong chuỗi các dịch vụ, sản phẩm du lịch là vấn đề mấu chốt nhất trong thời điểm hiện nay.

Theo ông Thắng, việc du lịch an toàn phải tính toán từ ba góc độ. Thứ nhất, là nhìn vào người tham gia các hoạt động du lịch, khách du lịch và người lao động. Người tham gia phải đảm bảo được các tiêu chí an toàn để duy trì hoạt động du lịch.

Thứ hai là sản phẩm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch phải nối được các điểm đến lại với nhau, tạo ra một điểm du lịch hấp dẫn, nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn cho du khách.

Thứ ba là các sản phẩm dịch vụ du lịch mà doanh nghiệp cung cấp cho khách cần có cầu nối với các đơn vị, địa phương để tạo thành chuỗi dịch vụ đảm bảo an toàn.

Cần có 1 bộ tiêu chí chung để đảm bảo an toàn

Đối với khách du lịch trên 18 tuổi và người lao động trong lĩnh vực du lịch, phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm Covid-19. Đối với người dưới 18 tuổi, chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhưng muốn tham gia hoạt động du lịch thì cần phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đây là những điều kiện sát sườn cho tất cả những người tham gia vào hoạt động du lịch. Ngoài ra, còn có những quy định bổ sung cho những tình huống phát sinh như: Yêu cầu khách xét nghiệm thêm bằng phương pháp PCR, xét nghiệm nhanh hoặc không cần xét nghiệm. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình dịch bệnh tại các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh du lịch, để đưa ra các mức bổ sung vào bộ tiêu chí, sao cho linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tế.

Để đảm bảo an toàn du lịch, một số tiêu chí cần được đặt ra đối với du khách và người tham gia dịch vụ.

Để đảm bảo an toàn du lịch, một số tiêu chí cần được đặt ra đối với du khách và người tham gia dịch vụ.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã gửi bộ tiêu chí khung, để các địa phương dựa vào đó xây dựng phương án cho phù hợp. Doanh nghiệp sẽ dựa trên bộ tiêu chí của địa phương, để bổ sung cho bộ tiêu chí của các doanh nghiệp. Vì mỗi doanh nghiệp sẽ có các phương án và điều kiện đón khách khác nhau.

Đối với các đơn vị kinh doanh nhà hàng, dịch vụ, ưu tiên chuỗi nhà hàng rộng để cách ly các nhóm khách với nhau, hạn chế tiếp xúc giữa khách với người phục vụ. Đối với dịch vụ MICE cần kiểm soát nguồn khách trong các sự kiện, hội thảo, phải lường trước được các tình huống và có các phương án xử lý cụ thể, rõ ràng.

Mỗi địa phương sẽ có quy định khác nhau về các vùng xanh, đỏ. Nếu trong tỉnh có đủ 4 màu, sẽ là điều khó khăn để doanh nghiệp thu hút khách, phát triển du lịch trở lại. Vì vậy, nếu du khách tại các vùng xanh đến vùng xanh, nhưng phải vượt qua vùng đỏ thì phải làm thế nào?

Tại các địa phương, cần chia nhỏ việc khoanh vùng xanh, đỏ. Sao cho các vùng xanh được nối lại với nhau, giúp việc di chuyển của du khách được thuận tiện nhất. Để thực hiện tốt điều này, rất cần có sự vào cuộc của công an địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để kiểm soát an toàn cho khách du lịch.

Khuyến khích khách du lịch đi theo nhóm, gia đình.

Khuyến khích khách du lịch đi theo nhóm, gia đình.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, các địa phương cần có kế hoạch hoạt động cụ thể. Ngoài xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, cần có đội ngũ nhân viên có năng lực, tay nghề cao trong việc xử lý các tình huống phát sinh. Việc tổ chức các tour du lịch khép kín hay triển khai chương trình bảo hiểm du lịch, là những giải pháp an toàn và phù hợp nhất trong thời điểm bình thường mới này.

Ông Phạm Hà CEO LUX Group có câu hỏi rằng, việc mở cửa du lịch nội địa một cách dè dặt như vậy, thì có đủ giúp cho các doanh nghiệp phục hồi hay không?

Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch TT Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã trả lời câu hỏi này:

Bộ tiêu chí Hiệp hội Du lịch xây dựng dựa trên rất nhiều điều kiện và đã tính toán đến cả các phương án xấu nhất. Ví dụ, để đảm bảo an toàn cho khách, bên cạnh tiêu chí cứng như tiêm 2 mũi vaccine còn có các tiêu chí bổ sung như xét nghiệm PCR hay xét nghiệm nhanh, tùy các địa phương quy định. Các tiêu chí là điều tối thiểu mà các địa phương cần phải áp dụng”.

Tuy nhiên việc áp dụng bộ tiêu chí còn gặp phải rất nhiều vấn đề. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể chờ mở cửa hoàn toàn để ko sợ lây lan dịch bệnh, vì từ giờ đến hết quý I năm 2022 mới phủ đc khoảng 70% vaccine cộng đồng, nên vấn đề an toàn vẫn rất cần được đảm bảo.

Hiện tại nước ta mới tiến hành tiêm phủ vaccine cho 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, còn rất nhiều địa phương chưa được tiêm, hoặc số lượng người dân được tiêm vaccine còn thấp, nên vẫn tồn tại khả năng lây lan dịch bệnh cao. Lúc này chúng ta cần chia sẻ khó khăn với ngành y tế, có thể mở cửa hoạt động du lịch trở lại là một điều may mắn và chúng ta chưa thể kỳ vọng vào sự mở cửa ồ ạt của ngành du lịch.

Thị trường du lịch an toàn tiến tới bản lề hậu Covid-19

Các chuyên gia cho rằng, mùa hè năm sau sẽ là thời điểm bản lề hậu Coivd-19, là thời điểm phục hồi cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hiện đã sức cùng lực kiệt, không thể mở cửa rồi lại đóng mà phải có phương án mở cửa một cách an toàn.

Trên thực tế, các địa phương đều rất muốn mở cửa du lịch trở lại, nhưng để phát triển an toàn và bền vững, thì phục vụ khách du lịch nội tỉnh và liên tỉnh (2-3 tỉnh) trong một vùng xanh sẽ cho tính bền vững cao hơn, để chờ cho tới thời điểm hậu Covid-19 vào mùa hè năm 2022.

Các địa phương cần có phương án tổ chức cụ thể, an toàn khi đón khách du lịch.

Các địa phương cần có phương án tổ chức cụ thể, an toàn khi đón khách du lịch.

Việc tổ chức du lịch an toàn gồm bốn nội dung là: Giám sát hoạt động, kiểm tra, đánh giá và báo cáo. Đây là những công việc quan trọng, trách nghiệm sẽ thuộc về các đơn vị doanh nghiệp lữ hành và các nhà cung cấp dịch vụ, để lường trước rủi ro và mở rộng dự kiến ban đầu. Các địa phương cần sát sao kiểm tra thông qua đánh giá các phương án tổ chức, để hoạt động du lịch được phát triển an toàn và bền vững.

Bà Nghiêm Thị Hòa, Phó tổng giám đốc tại Công ty cổ phần FLC Travel & Events cho biết: “Bamboo Airways đã quay trở lại mở bán các đường bay. Đây là một dấu hiệu phấn khởi cho ngành du lịch sau một mùa hè du lịch bị lãng quên”.

Bamboo Airways dự kiến mở lại đường bay từ 10/10

Bamboo Airways dự kiến mở lại đường bay từ 10/10

Bamboo Airways dự kiến mở lại các chuyến bay từ 10/10 với lịch dự kiến là một tuần hai chuyến luân chuyển giữa các hãng hàng không.

Quay trở lại phục vụ các chuyến bay xanh, du lịch xanh, hành trình xanh. Để có thể mở cửa trở lại, khai thác du lịch quốc tế là một hành trình rất dài. Và để hành trình được thuận lợi, thì việc đón khách phải tuân thủ những quy trình hết sức nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó việc thí điểm du lịch quốc tế đợt 1 tại Phú Quốc, chủ yếu là nghỉ dưỡng nên số doanh nghiệp và khách tham gia còn hạn chế. Vì vậy, chúng ta có thể hy vọng nhiều hơn vào đợt thí điểm du lịch đợt 2, có thể mở rộng ra các điểm du lịch tại Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Nam hay Hạ Long... đặt kì vọng phát triển du lịch nhiều hơn vào các đơn vị có hạ tầng du lịch biển.

Bài liên quan
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.

TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
07/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, để phát triển du lịch, TP. HCM không chỉ đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy mà còn chú ý tới phát triển hệ thống hạ tầng thương mại và hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phát triển du lịch thông minh.

Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
06/01/2022 Thống kê

Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch hiện có, trong thời gian qua, TP. HCM đã tập trung phát triển thêm các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái và đường thủy, du lịch MICE, du lịch y tế...

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.