travelmag
travelmag
  • Click để copy

Cơ hội mua với máy bay 'về hưu' giá hời

Trong năm 2020, dự kiến có 2.000 máy bay bị cho ‘nghỉ hưu’ hoặc gửi vào các bãi đậu

Với số máy bay nằm nằm ‘đắp chiếu’ đang ở mức cao kỷ lục khi nhu cầu đi lại hàng không giảm mạnh trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, các công ty cung cấp dịch vụ phân rã và tái chế máy bay đứng trước triển vọng kinh doanh bùng nổ.

Sẽ có 1.000 máy bay bị “xẻ thịt” mỗi năm

Khi số lượng máy bay dừng hoạt động ngày một lớn, nhiều hãng hàng không buộc phải cho chúng về hưu sớm. Điều này tạo ra cơ hội mặc cả với giá hời cho các công ty kinh doanh dịch vụ bãi đậu, phân rã và mua bán linh kiện máy bay cũ.

Cathay Pacific đã buộc tạm dừng hoạt động hầu hết máy bay vì đại dịch. Ảnh: Felix Wong/SCMP.

Cathay Pacific đã buộc tạm dừng hoạt động hầu hết máy bay vì đại dịch. Ảnh: Felix Wong/SCMP.

Nhưng mặt khác họ cũng lo ngại nguồn cung đột ngột tăng mạnh sẽ gây áp lực giảm giá cho thị trường buôn bán linh kiện máy bay cũ có trị giá 3 tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Công ty dịch vụ và sản phẩm máy bay GA Telesis (Mỹ) cho biết có năm hãng hàng hàng không đang đề nghị công ty này cung cấp dịch vụ phân rã máy bay.

Trong khi đó, Công ty dịch vụ phân rã và tái chế máy bay Aerocycle (Canada) lần đầu tiên tìm mua các máy bay dừng hoạt động để “xẻ thịt” chúng và bán lại những linh kiện thu hồi được, thay vì chỉ tái chế máy bay của các hãng hàng không đang ký gửi tại bãi đậu của Aerocycle.

Công ty tư vấn Naveo Consultancy cũng ước tính hiện nay, chỉ có khoảng 60% máy bay chở khách và hàng hóa trên toàn cầu đang hoạt động. Công ty này nhận định trong năm 2020, sẽ có 2.000 máy bay sẽ bị cho ‘nghỉ hưu’ hoặc gửi vào các bãi đậu, tăng so với con số 680 chiếc trong năm 2019.

Nhưng không phải tất cả các máy bay này sẽ được phân rã ngay lập tức vì một số hãng hàng không sẽ chờ đợi tình hình thị trường cải thiện để sử dụng chúng trở lại, Richard Brown, Giám đốc điều hành Naveo Consultancy, cho biết.

Thực tế, Air Salvage International, công ty kinh doanh dịch vụ bãi đậu và phân rã máy bay ở Anh, tiếp nhận được nhiều máy bay hơn từ các hãng hàng không nhưng chưa có khách hàng nào mua đặt mua linh kiện của chúng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Mark Gregory, người sáng lập Air Salvage International, dự báo phần lớn số máy bay này rốt cục sẽ bị phân rã. Thông thường, công ty này phân rã khoảng 40-50 máy bay mỗi năm. Trước đại dịch, các máy được đưa đến bãi đậu của Air Salvage International đều đã khách đặt mua, phản ánh nhu cầu lớn đối với những bộ phận máy bay có nhu cầu cao như động cơ.

Nhu cầu linh kiện máy bay cũ sẽ tăng mạnh

Số phận của những máy bay dừng hoạt động trên thế giới đang được theo dõi chặt chẽ bởi các công ty kinh doanh linh kiện máy bay cũ còn dùng được. Một báo cáo của hãng tư vấn quản lý Oliver Wyman dự báo sẽ xuất hiện ‘cơn sóng thần nhu cầu’ cho các linh kiện máy bay cũ khi các hãng hàng không tìm cách giảm chi phí.

Linh kiện máy bay cũ có thể cạnh tranh với linh kiện mới, giúp các hãng máy bay trì hoãn nhu cầu chi tiêu cho dịch vụ ‘hậu mãi’, tức chi tiêu cho hoạt động bão dưỡng, sửa chữa và đại tu, có giá trị ước tính 50 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, theo Công ty tư vấn Naveo Consultancy.

Các máy bay Airbus A310 với bộ phận động cơ đã được tháo gỡ nằm ở một bãi đậu của Công ty tái ty tài chế máy bay Aerocycle ở Quebec, Canada. Ảnh: Reuters.

Các máy bay Airbus A310 với bộ phận động cơ đã được tháo gỡ nằm ở một bãi đậu của Công ty tái ty tài chế máy bay Aerocycle ở Quebec, Canada. Ảnh: Reuters.

Các hãng hàng không thường tìm mua những linh kiện cũ còn tốt từ máy bay về hưu để sử dụng cho những máy bay có tuổi đời trẻ hơn nhưng sắp đến chu kỳ đại tu. Điều này cho phép các hãng hàng không tránh được chi phí sửa tốn kém lớn và tiếp tục sử dụng máy bay của họ.

Abdol Moabery, Giám đốc điều hành GA Telesis, cho biết công ty ông đang chứng kiến nhiều hãng hàng không sử dụng linh kiện rời từ các máy bay "về hưu" để trì hoãn hoạt động bảo dưỡng, vốn có chi phí lớn hơn. Chỉ còn rất ít bay thân rộng (có hai lối đi) hoạt động trên các tuyến bay quốc tế  và điều này có nghĩa là nhu cầu linh kiện của chúng cũng giảm. Một số ít máy bay thân rộng được cải tạo để vận chuyển hàng hóa.

Mark Gregory cho biết Air Salvage International đang được một công ty cho thuê máy bay yêu cầu phân rã một số máy bay thân rộng Airbus A380. Song khi mà chỉ khoảng 5% máy bay Airbus A380 còn hoạt động trên toàn cầu, nhu cầu linh kiện của chúng sẽ rất nhỏ, theo Naveo Consultancy.

Các hãng hàng không đang tìm kiếm linh kiện cũ của máy bay thân hẹp vì khoảng 64% máy bay ở phân khúc này vẫn đang hoạt động trên toàn cầu, chủ yếu bay ở các tuyến nội địa. James Benfield, đối tác của Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Baird Capital, dự báo nhu cầu cho dịch vụ phân rã dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320, sẽ tăng mạnh. Đó là lý do công ty này thâu tóm một công ty dịch vụ phân rã máy bay hồi tháng 8.

Dù các công ty dịch vụ bão dưỡng máy bay và các nhà sản xuất linh kiện máy bay mới cũng kinh doanh linh kiện máy bay cũ, nguồn cung dồi dào có thể ảnh hưởng đến doanh thu của họ. Trong cuộc họp báo công bố kết kinh doanh hồi tháng 7, Larry Culp, Giám đốc điều hành General Electric, cho biết công ty này có lợi thế tốt để tham gia vào xu hướng sử dụng linh kiện máy bay cũ. GE Aviation, công ty con của General Electric, sản xuất động cơ máy bay mới nhưng cũng kinh doanh động cơ cũ.

Cơ hội mua với máy bay về hưu với giá hời

Đại dịch Covid-19, được dự báo gây suy giảm 55% lượng hàng khách đi lại hàng không trên toàn cầu trong năm 2020, đã khiến nhiều máy bay bị cho về hưu sớm, bao gồm các máy bay Boeing 747 đang dừng hoạt động của hãng hàng không British Airways (Anh).

Một máy bay Airbus A310 bị “rút ruột” ở bãi đậu của Công ty tái ty tài chế máy bay Aerocycle ở Quebec, Canada. Ảnh: Reuters.

Một máy bay Airbus A310 bị “rút ruột” ở bãi đậu của Công ty tái ty tài chế máy bay Aerocycle ở Quebec, Canada. Ảnh: Reuters.

Công ty Aerocycle nhìn thấy cơ hội lớn ở các máy bay bị cho nghỉ hưu sớm. Gần đây, công ty tái chế máy bay này đã tuyển dụng một giám đốc phát triển kinh doanh để thúc đẩy nhu cầu khi đang tìm mua máy bay về hưu để tái chế.Ron Haber, Giám đốc điều hành Aerocycle, nói: “Đó là một rủi ro đã được tính toán. Chúng tôi biết loại máy bay nào sẽ còn hoạt động và vẫn có nhu cầu thay thế linh kiện cao

Song các hãng máy bay đang tránh bán máy bay với mức giá lỗ lớn dù khách hàng ra sức mặc cả. “Có rất nhiều lời chào mua với giá rẻ mạt. Nhưng các lời chào mua này chưa được chấp nhận”, Abdol Moabery, Giám đốc điều hành GA Telesis, nói.

Các công ty như  Công ty kinh doanh dịch vụ phân rã và sửa chữa máy bay International Aircraft Associates (IAA) ở Florida (Mỹ) đang quan sát để chộp cơ hội trong trường hợp các hãng hàng không và các công ty cho thuê máy bay cắt lỗ vào cuối năm nay bằng cách phân rã các máy bay đang nằm phơi sương, phơi gió của họ ở các bãi đậu.Chủ tịch IAA, Mitch Weinberg, nói: “Nếu họ cắt lỗ, đó là lúc các công ty như chúng tôi sẵn sàng vào cuộc”.

Bài liên quan

Hành trình từ từ tay trắng đến đại gia nghìn tỷ và tù tội của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp
Hành trình từ từ tay trắng đến đại gia nghìn tỷ và tù tội của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp
23/09/2020 Kinh doanh

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp có hành trình từ khối tài sản nghìn tỷ đến vòng lao lý cuối đời khiến nhiều người vô cùng "sốc"

Dự trữ hơn 100.000 tấn xăng giá rẻ, Vietjet tự 'cứu' mình vượt bão Covid-19
Dự trữ hơn 100.000 tấn xăng giá rẻ, Vietjet tự 'cứu' mình vượt bão Covid-19

Để vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, Vietjet đã thực hiện những phương án hữu hiệu để giảm thiểu thiệt hại tối đa.

Tỷ phú xấu trai nhất Hồng Kông đang bán xe trả nợ sau màn tậu 30 chiếc Roll-Royce gây sốt
Tỷ phú xấu trai nhất Hồng Kông đang bán xe trả nợ sau màn tậu 30 chiếc Roll-Royce gây sốt
23/09/2020 Tin tức

Tỷ phú xấu trai nhất Hồng Kông đang phải bán đi một nửa cổ phần ở tập đoàn bất động sản cùng nhiều tài sản có giá trị khác như du thuyền, siêu xe, bất động sản,... để gán nợ cho ngân hàng. Trước đó, ông này có sau màn tậu 30 chiếc Roll-Royce từng gây sốt một thời

Mẫu máy bay tương lai có khoang hành khách nằm gọn trong cánh
Mẫu máy bay tương lai có khoang hành khách nằm gọn trong cánh

Chuyến bay đầu tiên của mô hình máy bay tương lai ít tốn nhiên liệu Flying-V đã thành công, mở ra triển vọng chở khách trong tương lai.

Vắng khách chưa từng có, nhiều trung tâm thương mại 'hấp hối'
Vắng khách chưa từng có, nhiều trung tâm thương mại 'hấp hối'

Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm và đi du lịch, do đó, doanh số bán hàng tại các trung tâm mua sắm đã sụt giảm mạnh.

Loạt resort 5 sao kinh doanh thế nào trong dịch Covid-19?
Loạt resort 5 sao kinh doanh thế nào trong dịch Covid-19?

Các resort ở Việt Nam, trước đây đa phần chỉ phục vụ khách nước ngoài với mức giá vài chục triệu cho đến cả nghìn USD một đêm, giờ đây đa phần giảm giá trên 50% so với trước Covid.

Chuỗi nhà hàng Việt tại Mỹ bị tố quỵt lương của 65 nhân viên
Chuỗi nhà hàng Việt tại Mỹ bị tố quỵt lương của 65 nhân viên

Chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt Nam ở Mỹ đã buộc phải trả hơn 300.000 USD tiền lương làm thêm giờ và tiền tip mà nhà hàng đã chiếm đoạt của 65 nhân viên,

Kinh doanh 'như diều gặp gió' 3 nữ đại gia Việt bất ngờ vướng vòng lao lý
Kinh doanh 'như diều gặp gió' 3 nữ đại gia Việt bất ngờ vướng vòng lao lý

Nổi tiếng thành đạt và được nhiều người biết đến với khối tài sản "khủng" nhưng những nữ đại gia Việt này bị pháp luật sờ gáy vì những hành vi vi phạm.

Lương của CEO Qantas Airways giảm tới 83% do Covid-19
Lương của CEO Qantas Airways giảm tới 83% do Covid-19

Tổng mức lương mà ông Alan Joyce, CEO Qantas Airways, nhận được trong năm tài chính vừa qua đạt 1,7 triệu AUD (1,24 triệu USD), giảm 83% so với mức tương ứng 9,9 triệu AUD của năm tài chính trước đó.

Trung Quốc tiếp tục phát hiện nCoV trên gói mực nhập khẩu
Trung Quốc tiếp tục phát hiện nCoV trên gói mực nhập khẩu

Giới chức y tế tỉnh Cát Lâm ngày 20/9 thông báo phát hiện nCoV trên một số gói mực nhập khẩu, kêu gọi mọi người đi xét nghiệm nếu đã mua chúng.

4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới
4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới
20/09/2020 Kinh doanh

4 bí quyết thành công chung của giới siêu giàu trên thế giới thể hiện qua bài phỏng vấn của Tiến sĩ Greg Reid với 100 người giàu trên thế giới - từ những người làm trong ngành giải trí đến các ông trùm bất động sản - để tìm hiểu về cách họ xây dựng và duy trì sự giàu có.

Lãi của công ty “bí hiểm” nhất ngành hàng không giảm 5 lần
Lãi của công ty “bí hiểm” nhất ngành hàng không giảm 5 lần

Lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (mã: VATM) chỉ còn 139 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020, giảm 5 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Giải mã logo quả táo khuyết của Apple trong các thời kỳ lịch sử
Giải mã logo quả táo khuyết của Apple trong các thời kỳ lịch sử
19/09/2020 Đời sống

Logo quả táo khuyết của Apple qua các thời kỳ lịch sử đều có ý nghĩa nhất định. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao Apple không chọn biểu tượng khác mà lại dùng quả táo?

Chủ sở hữu phủ nhận rao bán khách sạn Grand Vista giá nghìn tỷ
Chủ sở hữu phủ nhận rao bán khách sạn Grand Vista giá nghìn tỷ

Chủ đầu tư Grand Vista tuyên bố vẫn đang duy trì vận hành ổn định và hoàn toàn không có ý định chuyển đổi chủ sở hữu ở thời điểm hiện tại.

Phạt 35 triệu đồng với nhân viên và chủ quán cà phê vứt rác xuống biển
Phạt 35 triệu đồng với nhân viên và chủ quán cà phê vứt rác xuống biển

Sau khi tước giấy phép kinh doanh, ngành chức năng TP Vũng Tàu đã xử phạt 35 triệu đồng đối với chủ và 3 nhân viên quán cà phê có hành vi vứt rác xuống biển.

Hãng hàng không đồng loạt 'bay không điểm đến' để sống sót qua Covid-19
Hãng hàng không đồng loạt 'bay không điểm đến' để sống sót qua Covid-19

Một loạt hãng hàng không trên khắp thế giới đang mở các chuyến bay “không đến đâu” trong nỗ lực chống đỡ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Chuỗi đồ ăn nhanh KFC, Lotteria, Jollibee kinh doanh ra sao?
Chuỗi đồ ăn nhanh KFC, Lotteria, Jollibee kinh doanh ra sao?

Dù các chuỗi gà rán tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhưng lợi nhuận lại có sự phân hóa cao.

Hàng không, khách sạn sắp được 'giải cứu' lần 2
Hàng không, khách sạn sắp được 'giải cứu' lần 2

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết chuẩn bị kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 "giải cứu" hàng không, khách sạn.

'10 năm làm nghề, chưa bao giờ rao bán khách sạn khó như bây giờ'
'10 năm làm nghề, chưa bao giờ rao bán khách sạn khó như bây giờ'

Mới đây, một khách sạn 4 sao tại phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM đang được chào bán với giá 350 tỷ đồng.