Thứ tư, 26/05/2021, 07:30 AM
  • Click để copy

Cơ hội và thách thức nào dành cho du lịch tỉnh Lâm Đồng?

Bên cạnh những cơ hội phát triển du lịch, tỉnh Lâm Đồng hiện đang đối diện với những thách thức nào và tỉnh cần làm gì để có những cú chuyển mình mạnh mẽ hơn?

Tuy được đánh giá là địa điểm có sức hồi phục tốt sau đại dịch, có cơ hội mở rộng và phát triển song nền du lịch tỉnh Lâm Đồng vẫn tồn đọng nhiều thách thức.

Bài liên quan

Không gian phát triển còn hạn chế

Khu vực du lịch tập trung vào khu vực trung tâm như khu vực hồ Xuân Hương tại TP. Đà Lạt dễ gây tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Thêm vào đó, là một khu vực bảo tồn không gian văn hóa xung quanh hồ Xuân Hương nên không thể quy hoạch xây quá 7 tầng đối với một công trình khách sạn.

Năm 2020, 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mang lại cho Đà Lạt hơn 58.000 lượt du khách, trong đó có hơn 1.300 du khách quốc tế.

Năm 2020, 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mang lại cho Đà Lạt hơn 58.000 lượt du khách, trong đó có hơn 1.300 du khách quốc tế.

Cơ sở lưu trú 4-5 sao chưa cung cấp đủ cho lượng khách du lịch

Tính đến thời điểm cuối 2020, toàn tỉnh Lâm Đồng có 21 cơ sở lưu trú xếp hạng 4-5 sao, đóng góp 2.449 phòng lưu trú. Số lượng cơ sở lưu trú tăng gấp ba so với năm 2020 và số lượng phòng tăng 2,2 lần trong cùng thời điểm.

Cũng trong giai đoạn trên, theo Niên giám thống kê tỉnh Lâm Đồng, số lượng phòng lưu trú bao gồm khách sạn 1-5 sao, nhà nghỉ và các loại phòng khác đã tăng gấp 3,5 lần trong giai đoạn này. Tuy vậy, nhóm khách sạn này chỉ đóng góp 6% trong tổng số phòng lưu trú và có tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm trong vòng 10 năm qua là 8%/năm, thấp hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn thị trường là 14% trong giai đoạn này.

Screenshot_5

Thời gian lưu trú của khách du lịch ngắn

Trong giai đoạn trước dịch, 9 tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách đến Đà Lạt đạt 5,1 triệu lượt khách, trong đó lượng khách lưu trú đạt 4,2 triệu lượt khách, ước tính khoảng 82% lượng khách lưu trú tại Đà Lạt.

Số ngày lưu trú trung bình giai đoạn trước dịch trong bốn năm vừa qua giao động từ 2,1 – 2,2 ngày. Không có sự cải thiện đáng kể về thời gian lưu trú trung bình trong giai đoạn 2010-2020, khi các chương trình du lịch không có nhiều cải thiện rõ nét, thiếu quy mô.

So với các thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt chỉ đông du khách vào cuối tuần, ngày nghỉ và công suất phòng trung bình ngắn hơn.

So với các thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt chỉ đông du khách vào cuối tuần, ngày nghỉ và công suất phòng trung bình ngắn hơn.

Có thể nói, một phần nguyên do đến từ việc các cơ sở lưu trú vừa và nhỏ đang phát triển quá nhiều ở Đà Lạt nhưng lại chưa đạt chuẩn phục vụ tiêu chuẩn mang tầm quốc tế để làm cho du khách quốc tế và cả khách trong nước lưu trú dài hạn.

Cơ cấu khách du lịch trong nước và quốc tế chưa cân đối

Thị trường du lịch tại tỉnh Lâm Đồng đa số tỷ trọng thuộc về khách du lịch nội địa, chiếm 94%-97% lượt khách trong hai năm vừa qua. Trong giai đoạn khách quốc tế tăng trưởng nhanh, lượng khách quốc tế cũng chỉ chiếm 10% tổng lượng khách.

Cơ sở hạ tầng kết nối và lưu trú chưa phát triển đúng tầm là yếu tố chính chưa thu hút khách du lịch quốc tế, bên cạnh các chương trình du lịch quy mô nhỏ, rời rạc.

Khách du lịch phần lớn là người Việt.

Khách du lịch phần lớn là người Việt.

Sản phẩm du lịch và dịch vụ chưa cân đối và đa dạng

Còn thiếu hụt các hoạt động du lịch trải nghiệm; hiếm có sáng tạo độc đáo sắt nét trong những năm gần đây.

Những khoảng trống, hạn chế trên có thể cải thiện phát triển / liên kết phát triển bằng cách nào?

  • Lâm Đồng cần làm mới hình ảnh cơ sở hạ tầng và du lịch ra ngoài khu vực Hồ Xuân Hương để phát triển du lịch đồng đều trên địa bàn Đà Lạt.
  • Tỉnh Lâm Đồng cần đầu tư xây dựng bài bản các khách sạn 4-5 sao với chất lượng dịch vụ cao nhằm đem lại ấn tượng du lịch cho du khách trong nước và quốc tế. Việc thiếu hụt cơ sở lưu trú chất lượng cao dẫn đến thời gian lưu trú khách du lịch ngắn.
  • Ngoài việc phát triên các cơ sở lưu trú chất lượng cao, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, Lâm Đồng – Đà Lạt cần đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt ưu tiên phát triển các dịch vụ du lịch trải nghiệm. Việc các hoạt động du lịch tập trung chính ở khu vực xung quanh Hồ Xuân Hương (Đà Lạt) gây hạn chế không gian dẫn đến sự thiếu hụt mang tính trải nghiệm trong du lịch.

TravelMag.vn cập nhật các phân tích về thị trường du lịch và tiềm năng của nó trong tầm nhìn 10 năm tới tại 'tứ giác" Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận là nghiên cứu công phu, được Tập đoàn Crystal Bay đặt hàng cho CBRE thực thi. Các thông tin trong bài viết được trích dẫn từ các nguồn dữ liệu tin cậy.

Bài liên quan

'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.