Thứ tư, 26/05/2021, 07:30 AM
  • Click để copy

Cơ hội và thách thức nào dành cho du lịch tỉnh Lâm Đồng?

Bên cạnh những cơ hội phát triển du lịch, tỉnh Lâm Đồng hiện đang đối diện với những thách thức nào và tỉnh cần làm gì để có những cú chuyển mình mạnh mẽ hơn?

Tuy được đánh giá là địa điểm có sức hồi phục tốt sau đại dịch, có cơ hội mở rộng và phát triển song nền du lịch tỉnh Lâm Đồng vẫn tồn đọng nhiều thách thức.

Bài liên quan

Không gian phát triển còn hạn chế

Khu vực du lịch tập trung vào khu vực trung tâm như khu vực hồ Xuân Hương tại TP. Đà Lạt dễ gây tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Thêm vào đó, là một khu vực bảo tồn không gian văn hóa xung quanh hồ Xuân Hương nên không thể quy hoạch xây quá 7 tầng đối với một công trình khách sạn.

Năm 2020, 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mang lại cho Đà Lạt hơn 58.000 lượt du khách, trong đó có hơn 1.300 du khách quốc tế.

Năm 2020, 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mang lại cho Đà Lạt hơn 58.000 lượt du khách, trong đó có hơn 1.300 du khách quốc tế.

Cơ sở lưu trú 4-5 sao chưa cung cấp đủ cho lượng khách du lịch

Tính đến thời điểm cuối 2020, toàn tỉnh Lâm Đồng có 21 cơ sở lưu trú xếp hạng 4-5 sao, đóng góp 2.449 phòng lưu trú. Số lượng cơ sở lưu trú tăng gấp ba so với năm 2020 và số lượng phòng tăng 2,2 lần trong cùng thời điểm.

Cũng trong giai đoạn trên, theo Niên giám thống kê tỉnh Lâm Đồng, số lượng phòng lưu trú bao gồm khách sạn 1-5 sao, nhà nghỉ và các loại phòng khác đã tăng gấp 3,5 lần trong giai đoạn này. Tuy vậy, nhóm khách sạn này chỉ đóng góp 6% trong tổng số phòng lưu trú và có tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm trong vòng 10 năm qua là 8%/năm, thấp hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn thị trường là 14% trong giai đoạn này.

Screenshot_5

Thời gian lưu trú của khách du lịch ngắn

Trong giai đoạn trước dịch, 9 tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách đến Đà Lạt đạt 5,1 triệu lượt khách, trong đó lượng khách lưu trú đạt 4,2 triệu lượt khách, ước tính khoảng 82% lượng khách lưu trú tại Đà Lạt.

Số ngày lưu trú trung bình giai đoạn trước dịch trong bốn năm vừa qua giao động từ 2,1 – 2,2 ngày. Không có sự cải thiện đáng kể về thời gian lưu trú trung bình trong giai đoạn 2010-2020, khi các chương trình du lịch không có nhiều cải thiện rõ nét, thiếu quy mô.

So với các thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt chỉ đông du khách vào cuối tuần, ngày nghỉ và công suất phòng trung bình ngắn hơn.

So với các thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt chỉ đông du khách vào cuối tuần, ngày nghỉ và công suất phòng trung bình ngắn hơn.

Có thể nói, một phần nguyên do đến từ việc các cơ sở lưu trú vừa và nhỏ đang phát triển quá nhiều ở Đà Lạt nhưng lại chưa đạt chuẩn phục vụ tiêu chuẩn mang tầm quốc tế để làm cho du khách quốc tế và cả khách trong nước lưu trú dài hạn.

Cơ cấu khách du lịch trong nước và quốc tế chưa cân đối

Thị trường du lịch tại tỉnh Lâm Đồng đa số tỷ trọng thuộc về khách du lịch nội địa, chiếm 94%-97% lượt khách trong hai năm vừa qua. Trong giai đoạn khách quốc tế tăng trưởng nhanh, lượng khách quốc tế cũng chỉ chiếm 10% tổng lượng khách.

Cơ sở hạ tầng kết nối và lưu trú chưa phát triển đúng tầm là yếu tố chính chưa thu hút khách du lịch quốc tế, bên cạnh các chương trình du lịch quy mô nhỏ, rời rạc.

Khách du lịch phần lớn là người Việt.

Khách du lịch phần lớn là người Việt.

Sản phẩm du lịch và dịch vụ chưa cân đối và đa dạng

Còn thiếu hụt các hoạt động du lịch trải nghiệm; hiếm có sáng tạo độc đáo sắt nét trong những năm gần đây.

Những khoảng trống, hạn chế trên có thể cải thiện phát triển / liên kết phát triển bằng cách nào?

  • Lâm Đồng cần làm mới hình ảnh cơ sở hạ tầng và du lịch ra ngoài khu vực Hồ Xuân Hương để phát triển du lịch đồng đều trên địa bàn Đà Lạt.
  • Tỉnh Lâm Đồng cần đầu tư xây dựng bài bản các khách sạn 4-5 sao với chất lượng dịch vụ cao nhằm đem lại ấn tượng du lịch cho du khách trong nước và quốc tế. Việc thiếu hụt cơ sở lưu trú chất lượng cao dẫn đến thời gian lưu trú khách du lịch ngắn.
  • Ngoài việc phát triên các cơ sở lưu trú chất lượng cao, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, Lâm Đồng – Đà Lạt cần đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt ưu tiên phát triển các dịch vụ du lịch trải nghiệm. Việc các hoạt động du lịch tập trung chính ở khu vực xung quanh Hồ Xuân Hương (Đà Lạt) gây hạn chế không gian dẫn đến sự thiếu hụt mang tính trải nghiệm trong du lịch.

TravelMag.vn cập nhật các phân tích về thị trường du lịch và tiềm năng của nó trong tầm nhìn 10 năm tới tại 'tứ giác" Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch tại tứ giác Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận là nghiên cứu công phu, được Tập đoàn Crystal Bay đặt hàng cho CBRE thực thi. Các thông tin trong bài viết được trích dẫn từ các nguồn dữ liệu tin cậy.

Bài liên quan

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (2)
13/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, bài viết sau tiếp tục phân tích du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 2 góc độ tiếp theo: Cơ hội và thách thức mà tỉnh đang đối diện.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới phân tích SWOT (1)
12/06/2021 Thống kê

Du lịch tỉnh Ninh Thuận dưới 4 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ phân tích SWOT của CBRE Việt Nam.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ
11/06/2021 Thống kê

Cần chú ý gì về đặc điểm tâm lý của khách du lịch Mỹ là gì? Bạn có biết, trong số khách đến từ châu Mỹ quý đầu 2020, nhóm khách đến từ Hoa Kỳ chiếm hơn 70%?

Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Triển vọng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
11/06/2021 Thống kê

Thị trường du lịch tỉnh Ninh Thuận tuy còn khá mới mẻ nhưng với tiềm lực sẵn có, tỉnh đặt mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách đến vào năm năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan
10/06/2021 Thống kê

Những người bạn "láng giềng" Thái Lan có đặc điểm, nhu cầu gì trong những chuyến đi? Cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Thái Lan sau đây.

Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
Vai trò của bản sắc tự nhiên và văn hóa với du lịch tỉnh ninh thuận
10/06/2021 Thống kê

“Thị trường ngách” trên bản đồ du lịch Việt Nam - tỉnh Ninh Thuận - là vùng đất hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch trải nghiệm.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Thống kê

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Nguyên nhân Mỹ kết luận COVID-19 bùng phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
09/06/2021 Nghiên cứu

Không chỉ là nghi ngờ, cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã chính thức kết luận virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Du lịch tỉnh Ninh  Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần tăng tốc để tạo dấu ấn riêng
09/06/2021 Thống kê

Bài viết sau sẽ đưa ra những thông tin tổng quan về tỉnh Ninh Thuận cũng như các số liệu thống kê liên quan đến du lịch tại 4 đỉnh của "tứ giác du lịch"

Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
Du lịch Quỳnh Nhai: Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc
09/06/2021 Nghiên cứu

Được ví như "vịnh Hạ Long" của vùng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai (một phần của hồ thủy điện Sơn La) có nhiều tiềm năng để thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình.

Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
Tỉnh Bình Thuận dự kiến đón thêm 1.000 phòng khách sạn 4 - 5 sao trong năm 2021
08/06/2021 Thống kê

Từ năm 2022 trở đi, nguồn cung khách sạn thuộc phân khúc 4-5 sao ở tỉnh Bình Thuận dự kiến tăng mạnh với các dự án quy mô lớn.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Thống kê

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Thống kê

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
Tỉnh Bình Thuận kì vọng đón thêm 15 triệu lượt khách du lịch trong 10 năm tới
07/06/2021 Thống kê

Nếu sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động với công suất lên tới 2.000.000 lượt khách/năm, kịch bản khách du lịch đến tỉnh Bình Thuận sẽ có thay đổi theo hướng tích cực.

Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
Hỡi người trẻ: Hãy quan tâm và bảo vệ môi trường
06/06/2021 Nghiên cứu

Hỏi: Cháu rất quan tâm đến môi trường. Có phải con người đang tự hủy hoại môi trường sống của mình không ạ?

Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
Một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch tỉnh Bình Thuận
06/06/2021 Thống kê

Theo báo cáo cho thấy 'du lịch tỉnh Bình Thuận chỉ thực sự cất cánh khi hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ hơn".

Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
Zen Travel: Bạn biết gì về du lịch thiền?
05/06/2021 Nghiên cứu

Khoảng 10 năm nay, triết lý sống và tư duy thiền đang trở thành một trào lưu lan tỏa rộng tại một số nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á. Điều này gợi mở một hướng mới giúp du lịch Việt Nam có thể làm gia tăng tính hấp dẫn của các điểm đến. Nhưng bạn hiểu gì về du lịch thiền?

Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
Tỉnh Bình Thuận nên phát triển đa dạng các loại hình du lịch nào?
05/06/2021 Thống kê

Theo định hướng phát triển du lịch tầm nhìn đến 2030, tỉnh Bình Thuận phấn đấu thu hút được 11 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó có từ 1,1-1,3 triệu khách quốc tế.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
04/06/2021 Thống kê

Nắm được tổng quan đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh, nền du lịch nước nhà có thể khai thác tiềm năng tốt hơn từ nhóm khách đông đảo chỉ xếp sau khách Nga này.