• Click để copy

Cơ sở bán lẻ sân bay xoay mọi cách sinh tồn giữa bão Covid-19

Các cơ sở bán lẻ tại sân bay Heathrow đang tiến hành nhiều thay đổi về trải nghiệm mua sắm nhằm cải thiện tình trạng ế ẩm hiện tại do dịch Covid-19.

Các nhà ga của sân bay Heathrow (London, Anh) từng chật chội với lượng khách đông đúc. Nhưng nay, Covid-19 đã khiến người đi lại nhỏ giọt và các cơ sở bán lẻ gần như phải đóng cửa. Một số quán rượu, cửa hàng và nhà hàng đang mở thì về cơ bản hoạt động trong một thị trấn ma.

Doanh thu bán lẻ tại sân bay này đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ kể từ năm 2009 và mang lại khoảng 25% tổng doanh thu mỗi năm. Điều này có nghĩa, mất doanh số bán hàng ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Heathrow.

Sân bay Heathrow (London, Anh). Ảnh: Passenger Terminal Today.

Sân bay Heathrow (London, Anh). Ảnh: Passenger Terminal Today.

Tương tự với nhiều sân bay khác trên thế giới. Năm 2018, doanh số bán lẻ đã mang lại 78 tỷ USD cho các sân bay, theo dữ liệu của Generation. Con số này cao hơn gấp đôi so với 10 năm trước, nhờ lượng hành khách tăng vọt. Chi tiêu trung bình của hành khách tại các sân bay không tăng nhiều so với cùng kỳ, chỉ hơn 18 USD mỗi khách, từ khoảng 17 USD vào năm 2009.

Trong thời gian bình thường, có tới 80 triệu hành khách đi qua Heathrow, thuộc sở hữu của Heathrow Airport Holdings, mỗi năm. Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, con số đó đã gần bằng 0 và chỉ tăng một cách khiêm tốn kể từ đó, lên khoảng 15% lưu lượng so với trạng thái bình thường trước dịch.

Trong khi hoạt động kinh doanh ở London đã quay lại thì phần lớn các cửa hàng bên trong sân bay vẫn cửa đóng then cài. Các quản lý của Heathrow cho biết đang nỗ lực để thuyết phục các công ty hoạt động lại ở 2 nhà ga đang mở. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn không sẵn sàng nếu họ thấy doanh số tiềm năng không đáng với chi phí.

Hành khách thưa thớt tại khu mua sắm của sân bay Heathrow gần đây. Ảnh: WSJ

Hành khách thưa thớt tại khu mua sắm của sân bay Heathrow gần đây. Ảnh: WSJ

Trong khi đó, Heathrow đã tiến hành nhiều thay đổi về trải nghiệm mua sắm. Họ lập các tuyến đi lại một chiều đến các cửa hàng, cung cấp dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng cho các nhà hàng, quán cà phê; đưa các nhà bán lẻ truyền thống trong sân bay tham gia kinh doanh trực tuyến. Giờ đây, hành khách tại Heathrow có thể mua hàng tại sân bay trước khi đến và nhận hàng trên đường ra cửa tàu bay.

Tất cả những điều này nhằm duy trì nhu cầu của các khách hàng tương đối giàu có của sân bay. Heathrow — trước đại dịch là sân bay lớn thứ hai trên thế giới đối với du khách quốc tế, sau Dubai — trong thập kỷ qua, đã chuyển từ bán các mặt hàng thiết yếu cho du lịch hạng trung sang các mặt hàng cao cấp hơn như túi xách, khăn choàng cổ và đồ trang sức sang trọng. Hàng hóa xa xỉ có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn và bền vững hơn trước các khủng hoàng kinh doanh.

Thật vậy, tháng trước, Heathrow đã báo cáo mức tăng cao nhất từ trước đến nay trong chi tiêu bán lẻ trung bình cho mỗi hành khách, nhờ một đơn hàng duy nhất: chiếc nhẫn đính hôn trị giá 65.000 bảng Anh (85.300 USD) được mua tại cửa hàng Tiffany & Co mới mở lại gần đây.

Leon, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh chuyên phục vụ các món ăn như bánh mì kẹp gà nóng và thịt viên Morocco, là một trong những quán ăn đầu tiên mở cửa trở lại ở Nhà ga số 2 của Heathrow. Chuỗi này vốn đã duy trì các cửa hàng bên ngoài sân bay suốt đại dịch. Nick Scovell, Trưởng bộ phận nhượng quyền của Leon, cho rằng có sự quan tâm nhất định với việc chuỗi này mở lại ở sân bay.

Họ giảm 50% nhân viên nhà bếp và thiết lập các quy tắc giãn cách xã hội đối với khách hàng. Quyết định mở cửa sớm đã được đền đáp ban đầu. Leon trở thành một trong số ít nhà hàng thức ăn nhanh phục vụ hành khách nên đã độc quyền kinh doanh. Nhưng khi các quán ăn khác mở cửa lại, doanh số của họ quay đầu giảm.

Các nhà bán lẻ phải tuân theo các quy định của chính phủ Anh về giới hạn số lượng người mua sắm trong một cửa hàng, cùng với các yêu cầu đối với nước rửa tay và đồ bảo hộ. Nhìn chung, các quy định tương đối đơn giản đối với các cửa hàng thời trang như Bottega Veneta và Paul Smith, đã mở cửa trở lại ở Nhà ga số 2 của Heathrow vào đầu tháng 7.

Heathrow — trước đại dịch là sân bay lớn thứ hai trên thế giới đối với du khách quốc tế, sau Dubai. Ảnh: Bloomberg.

Heathrow — trước đại dịch là sân bay lớn thứ hai trên thế giới đối với du khách quốc tế, sau Dubai. Ảnh: Bloomberg.

Nhưng thách thức hơn là khu World Duty Free, khi hành khách len lỏi qua các lối đi với nước hoa, đồ trang điểm, rượu, thuốc lá và các mặt hàng xa xỉ khác. Trước đại dịch, họ lần lượt đi qua các quầy, dùng thử Baileys Irish Cream, nước hoa Chanel và các sản phẩm trang điểm.

Dufry AG (Đức), công ty sở hữu và điều hành các cửa hàng World Duty Free, đang làm việc với Heathrow về các phương pháp bố trí lại không gian sàn. Hiện tại, họ tổ chức các tuyến di chuyển một chiều, cho phép hành khách đi vòng qua các điểm và ra lại lối được chỉ định.

Dufry đã mở lại một nửa trong số 2.400 cửa hàng World Duty Free trên toàn cầu và dần cho phép khách hàng thử nước hoa trở lại tại một số điểm bán, bao gồm ở Heathrow. Công ty cho biết nhân viên sẽ giữ khách hàng thử nước hoa sau quầy và tuân thủ quy trình vệ sinh nghiêm ngặt sau mỗi lần thử.

L’Oreal SA, một trong những nhà cung cấp sản phẩm chính cho World Duty Free, cho biết đang tăng tốc phát triển các công cụ thực tế ảo tăng cường để giúp khách hàng thử sản phẩm mà không thực sự dùng thử lên cơ thể. Công ty gần đây đã bắt đầu giới thiệu mã vạch trên các sản phẩm tại Heathrow. Khách hàng có thể quét mã bằng điện thoại của họ. Sau đó, họ có thể kiểm tra màu sắc và sắc thái trên khuôn mặt của chính mình, nhờ vào camera điện thoại và trang web của L’Oreal.

Công ty cho biết còn quá sớm để xác định liệu khách hàng có chấp nhận lựa chọn cách này hay không. "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thực hiện," một nữ phát ngôn viên cho biết.

Bài liên quan

Quảng Ninh: Cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ, du lịch
Quảng Ninh: Cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ, du lịch

Các điểm du lịch, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, cơ sở dịch vụ ở Quảng Ninh được mở cửa trở lại, tổ chức đón du khách nội tỉnh, từ 12h ngày 8/6.

Giá hải sản TP. Hồ Chí Minh ngày 1/6: Ngao hai cồi 199.000 đồng/kg
Giá hải sản TP. Hồ Chí Minh ngày 1/6: Ngao hai cồi 199.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản TP. Hồ Chí Minh mới nhất hôm nay. Ngao hai cồi giá 199.000 đồng/kg, ngao biển có giá 250.000 đồng/kg

Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “lâm sàng” vì “bão” Covid-19
Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “lâm sàng” vì “bão” Covid-19

Chưa bao giờ hết, ngành du lịch, lữ hành khắp các tỉnh thành trong cả nước nói chung và các doanh nghiệp lữ hành ở tỉnh Hà Tĩnh nói chung lại gặp khó khăn như lúc này.

Giá hải sản TP. Hồ Chí Minh ngày 31/5: Cua gạch giá 450.000 đồng/kg
Giá hải sản TP. Hồ Chí Minh ngày 31/5: Cua gạch giá 450.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mới nhất hôm nay tại TP. Hồ Chí Minh. Cua gạch son có giá loại lớn 550.000 đồng/kg. loại trung giá 450.000 đồng/kg.

Giá hải sản Nha Trang ngày 30/5: Bề bề có giá 360.000 đồng/kg
Giá hải sản Nha Trang ngày 30/5: Bề bề có giá 360.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mùa COVID-19 mới nhất hôm nay tại Thành phố Nha Trang. Bề bề hiện tại đang có giá 360.000 đồng/kg, tôm sú có giá 450.000 đồng/kg

Giá hải sản Bình Định ngày 29/5: Tôm khô có giá 550.000 đồng/kg
Giá hải sản Bình Định ngày 29/5: Tôm khô có giá 550.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mùa COVID-19 mới nhất hôm nay tại Bình Định. Tôm khô loại 1 có giá 550.000 đồng/kg, loại 2 có giá 450.000 đồng/kg.

Giá hải sản Nha Trang 29/5: Mực một nắng có giá 400.000 đồng/kg
Giá hải sản Nha Trang 29/5: Mực một nắng có giá 400.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mùa COVID-19 mới nhất ngày hôm nay tại Thành phố Nha Trang. Mực một nắng tăng giá nhẹ từ 350.000 đồng/kg lên 400.000 đồng/kg

Giá hải sản Vũng Tàu ngày 28/5: Ốc móng tay giá 150.000 đồng/kg
Giá hải sản Vũng Tàu ngày 28/5: Ốc móng tay giá 150.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mùa COVID-19 mới nhất ngày hôm nay tại thành phố Vũng Tàu. Ốc móng tay có giá 150.000 đồng/kg, Ốc hương giá 280.000 đồng/kg.

Du lịch Phú Yên thay đổi theo đại dịch
Du lịch Phú Yên thay đổi theo đại dịch

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến các ngành kinh tế rơi vào cảnh lao đao, trong đó ngành du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất.

Giá hải sản Nam Định ngày 27/5: Mực câu loại 1 có giá 420.000 đồng/kg
Giá hải sản Nam Định ngày 27/5: Mực câu loại 1 có giá 420.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mùa COVID-19 mới nhất ngày hôm nay tại Huyện Giao Thủy, Tỉnh Nam Định. Mực câu có nhiều mức giá từ 270.000 đồng đến 420.000 đồng/kg.

Tỉnh Quảng Nam giảm 50% phí tham quan Hội An từ ngày 1/7
Tỉnh Quảng Nam giảm 50% phí tham quan Hội An từ ngày 1/7

Nhằm từng bước khôi phục hoạt động du lịch, tỉnh Quảng Nam tiếp tục giảm 50% phí tham quan Hội An và triển khai hỗ trợ các đoàn du lịch MICE.

Giá hải sản Hạ Long 25/5: Chả mực giã tay giá 490.000 đồng/kg
Giá hải sản Hạ Long 25/5: Chả mực giã tay giá 490.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mùa COVID-19 mới nhất ngày hôm nay tại Thành phố Hạ Long. Chả mực giã tay loại 1 giá 490.000 đồng/kg, chả mực loại 2 giá 450.000 đồng/kg.

Giá hải sản Thành phố Hồ Chí Minh 24/5: Sò huyết đại giá 500.000 đồng/kg
Giá hải sản Thành phố Hồ Chí Minh 24/5: Sò huyết đại giá 500.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mới nhất ngày hôm nay tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sò huyết đại giá 500.000 đồng/kg, Ngao hai cồi giá 350.000 đồng/kg.

Khánh Hòa: Đề xuất gia hạn thí điểm xe du lịch 4 bánh chạy bằng năng lượng điện
Khánh Hòa: Đề xuất gia hạn thí điểm xe du lịch 4 bánh chạy bằng năng lượng điện

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc đề xuất gia hạn thí điểm xe du lịch 4 bánh chạy bằng năng lượng điện.

Vé tàu du hành vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos lên đến 3 triệu USD
Vé tàu du hành vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos lên đến 3 triệu USD

Để giành một chỗ ngồi trên tàu du hành vũ trụ của công ty tên lửa Blue Origin, du khách có thể phải trả đến 3 triệu USD (tương đương gần 65 tỷ đồng).

Giá hải sản TP Hà Nội 23/5: Ốc hương có giá từ 550.000 đồng/kg
Giá hải sản TP Hà Nội 23/5: Ốc hương có giá từ 550.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mới nhất ngày hôm nay tại Thành phố Hà Nội. Ốc móng tay giá 189.000 đồng/kg. Ốc hương (70 - 80 con): 550.000 đồng/kg.

Hòa Bình: Huyện Mai Châu triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch
Hòa Bình: Huyện Mai Châu triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện Mai Châu (Hòa Bình) tích cực triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch như: giảm giá, mở phiên chợ vùng cao, đa dạng hóa sản phẩm du lịch...

Giá hải sản Hải Phòng ngày 22/5: Mực trứng từ 300.000 đồng/kg
Giá hải sản Hải Phòng ngày 22/5: Mực trứng từ 300.000 đồng/kg

Cập nhật giá hải sản mới nhất ngày hôm nay tại Thành phố Hải Phòng. Mực trứng có giá từ 300.000 đồng/kg

Sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện nhiều chim én, máy bay không thể cất cánh
Sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện nhiều chim én, máy bay không thể cất cánh

Đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất xuất hiện nhiều chim én nên phải tạm dừng khai thác để xua đuổi đàn chim này.