Cơ trưởng bị treo ngoài cửa sổ máy bay vì lỗi nhỏ này

Vào năm 1990, một tai nạn hy hữu và nguy hiểm gây chấn động nước Anh - cơ trưởng bị treo ngoài cửa sổ khi đang lái máy bay.

Cơ trưởng bị treo ngoài máy bay chỉ sau 1 giờ bay

Ngày 10/6/1990, chuyến bay 5390 của hãng hàng không British Airways từ Birmingham của Anh cất cánh đến Málaga (Tây Ban Nha). Chuyến bay chở 81 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Cơ trưởng là Tim Lancaster (42 tuổi), cơ phó là anh Alastair Atchison (39 tuổi). Họ đều là những phi công giàu kinh nghiệm, riêng cơ trưởng đã có hơn 11 nghìn giờ bay.

Cơ trưởng có 11.050 giờ bay; cơ phó có kinh nghiệm 7.500 giờ bay

Cơ trưởng có 11.050 giờ bay; cơ phó có kinh nghiệm 7.500 giờ bay

Bài liên quan

Sau đó hơn 1 giờ, lúc đang ở độ cao 5.300 m thì đột nhiên cửa buồng lái bật mở, khiến khoang bay đầy gió. Tiếp viên hàng không tên là Nigel Odgen đã vào buồng lái kiểm tra thì phát hiện cơ trưởng Landcaster đang bị hút ra khỏi máy bay. May mắn ở chỗ chân ông móc vào bảng điều khiển nên cơ trưởng bị treo ở ngoài máy bay chứ chưa "bay" mất".

Nigel cố gắng kéo cơ trưởng vào buồng lái, song gió quá mạnh nên anh bị xây xát và đông cứng. Cơ trưởng Lancaster cũng bị va đập không ngừng nên đã bất tỉnh. Một tiếp viên khác phải vào thay vị trí cho Nigel để anh không kiệt sức.

Chỉ vì một lỗi kĩ thuật mà dẫn đến tai nạn hy hữu này

Chỉ vì một lỗi kĩ thuật mà dẫn đến tai nạn hy hữu này

Lúc này, cơ phó Alastair dù là một người mới trong phi hành đoàn nhưng vẫn giữ bình tĩnh, tìm cách xoay sở để hạ máy bay trong an toàn. Ông yêu cầu các tiếp viên hàng không phải giữ cơ trưởng, tránh thảm kịch ông bị cuốn vào động cơ vì sẽ gây tai nạn cho cả máy bay.

Dù bảng hướng dẫn hạ cánh đã bị gió cuốn bay, cơ phó Alastair kịp thời hạ cánh ở sân bay Southampton ở phút thứ 22 sau khi tai nạn xảy đến, cứu sống mọi hành khách cũng như vị cơ trưởng bị treo ngoài máy bay đang bất tỉnh nhân sự. Ông Tim bị gãy tay và hoảng loạn, ngoài ra không gặp chấn thương nghiêm trọng nào khác.

Vì sao cơ trưởng bị treo ngoài máy bay?

Theo người quản lý bảo trì, chiếc máy bay mà cơ trưởng Tim lái đã được thay kính chắn gió 27 giờ trước khi bay. Bất ngờ ở chỗ, trong số 90 chiếc vít giữ kính chắn gió thì có đến 84 chiếc có đường kính nhỏ hơn 0,66 mm so với mẫu thiết kế. Độ dài của 6 chiếc còn lại ngắn hơn 2,5 mm so với khuôn mẫu. Vì những chiếc đinh vít này mà cơ trưởng bị treo ngoài máy bay, suýt xảy ra một tai nạn thương tâm.

Cũng nhờ sự kiện này, đội ngũ kĩ thuật rút ra bài học rằng: Nếu kính chắn gió được lắp trong máy bay thì sẽ chắc hơn, do áp lực không khí bên ngoài cao hơn bên trong.

Bài liên quan