• Click để copy

Coca-Cola và Pepsi khác nhau như thế nào?

Rất ít người có thể chỉ ra được Coca-Cola và Pepsi khác nhau ở điểm nào vì hương vị của hai loại đồ uống này khá giống nhau.

Coca-Cola là loại nước ngọt có ga được được sĩ John Stith Pemberton tạo ra vào nằm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caled Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola và Pepsi luôn là hai thương hiệu đồ uống "không đội trời chung" với nhau trong thị trường kinh doanh.

Hương vị khác biệt

Mặc dù là sản phẩm của hai thương hiệu khác nhau và còn được pha chế theo hai công thức khác nhau nhưng rất ít người phân biệt được Coca-Cola và Pepsi khi thưởng thức vì hương vị khá giống nhau. Thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng, hai loại đồ uống này là một.

Nhưng trên thực tế, hương vị của hai loại đồ uống này hoàn toàn khác nhau. Nếu cảm nhận kỹ khi uống, chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt này.

Coca- Cola và Pepsi có hương vị hoàn toàn khác nhau

Coca- Cola và Pepsi có hương vị hoàn toàn khác nhau

Theo tờ Business Insider, Pepsi có hương vị cam quýt, còn Coca-Cola có hương vị vani, nho khô. Khi uống những ngụm đầu tiên, Pepsi sẽ ngọt hơn Coca-Cola, nhưng vị ngọt này của Pepsi có xu hướng tan nhanh hơn Coca-Cola. Ngược lại, khi uống Coca-Cola thì vị ngọt sẽ dịu nhẹ hơn một chút.

Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm này cũng khác nhau. Pepsi có lượng đường, calorie và cafein cao hơn Coca-Cola. Tuy nhiên, Coca-Cola lại có lượng muối natri cao hơn Pepsi. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu đặc biệt mà Coca-Cola-Cola không có, đó chính là axit cân bằng độ chưa trong nước ngọt.

Chiến lược kinh doanh khác biệt

Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo mang tên "Thách thức Pepsi". Theo đó, nhà sản xuất sẽ phát ra hai cốc nước ngọt, một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Coca-Cola nhưng không dán nhãn hiệu phân biệt thương hiệu. Họ phát hai cốc nước này cho những người qua đường và hỏi họ thích uống vị nào hơn. Kết quả là hơn một nửa số người được hỏi cho rằng họ thích vị Pepsi hơn vị Coca-Cola.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng về việc chọn uống Coca-Cola hay Pepsi thì phần đông người khảo sát đều lựa chọn Coca-Cola. Để giải thích cho kết quả nghiên cứu này, năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện một cuộc khảo sát so sánh giữa Coca-Cola và Pepsi để biết vì sao phần đông người tham gia lại chọn Coca-Cola.

Một số cuộc khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng thường thích uống Coca-Cola hơn Pepsi

Một số cuộc khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng thường thích uống Coca-Cola hơn Pepsi

Tiến sĩ Read Montague đã cho tất cả những người tham gia thí nghiệm biết trước họ đang uống loại nào và tiến hành đo lường độ hưng phấn trong bộ não. Kết quả cho thấy con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi. Nhưng khi trả lời câu hỏi thích uống loại đồ uống nào thì 75% người tham gia đều khẳng định họ thích uống Coca-Cola hơn.

Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy khá bất ngờ. Nhưng khi phân tích sâu hơn thì họ phát hiện rằng người tham gia thí nghiệm chọn Coca-Cola vì nó liên quan đến cảm xúc. Còn Pepsi thì liên quan đến lý trí nhiều hơn. Khi trả lời cho câu hỏi chọn loại đồ uống nào thì 75% người tham gia chọn Coca-Cola vì cảm xúc cho loại đồ uống này quá mạnh và đủ để nhấn chìm lý trí của họ.

Và đây cũng là hai chiến lược kinh doanh khác nhau của hai thương hiệu đồ uống đình đám này. Coca-Cola phát triển theo hướng ưu tiên những yếu tố thuộc về cảm xúc, quá khứ của con người. Còn Pepsi lại hướng thương hiệu của mình phát triển theo hướng hiện đại, trẻ trung và năng động hơn.

Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola và Pepsi đi theo hai hướng hoàn toàn khác nhau

Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola và Pepsi đi theo hai hướng hoàn toàn khác nhau

Coca-Cola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo của mình. Đặc biệt, thương hiệu đồ uống này luôn nhấn mạnh đến quá khứ, các mối quan hệ gắn kết trong cuộc sống. Điều này được thể hiện qua font chữ cổ điển, màu đỏ của vỏ lon hay các chi tiết hoa văn trang trí mang màu sắc của sự hoài cổ.

Ngược lại, Pepsi thường có xu hướng gắn liền với sự hiện đại, trẻ trung, năng động. Các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu này thường nhấn mạnh đến sự đột phá, năng động. Màu xanh của vỏ lon và font chữ cách tân cũng thể hiện rất rõ điều này.

Hương vị của hai loại đồ uống này được đánh giá là ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh khiến hai thương hiệu đồ uống đình đám này đạt được nhiều thành công khác nhau. Cụ thể, năm 2011, Coca-Cola chiếm lĩnh 17% thị phần của thị trường nước giải khát của Mỹ. Trong khi đó Diet Pepsi vẫn mòn mỏi với 4,9% do thiếu hụt chi tiêu cho quảng cáo.

Cuộc chiến trường kỳ giữa Pepsi và Coca-Cola sẽ không bao giờ kết thúc bởi vì chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng này luôn khác biệt, đánh mạnh vào các yếu tố riêng biệt. Hơn nữa, nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này không quá chênh lệnh nhau.

Bài liên quan

Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard
Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới Joe Girard

Joe Girard là một người bán hàng giỏi nhất thế giới. Danh hiệu này của ông không một ai có thể sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác
Shark Hưng từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác

Mới đây, tại Shark Tank Việt Nam mùa 2, Shark Hưng tiết lộ từng đuổi việc một giám đốc vì bỏ tiền túi đi công tác. Quan điểm này tiếp tục gây nên một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi
Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp phục hồi

Hộ chiếu vaccine hay thẻ xanh Covid-19 – "bình oxy" giúp các doanh nghiệp bừng tỉnh sau thời gian dài ngủ đông, sẵn sàng đón khách du lịch trong tình hình mới.

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?
Nguyên nhân nào khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm?

Jack Ma đã khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh lớn lần lượt bị cắt xé, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây.

Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm
Giá thịt heo hôm nay 14/9: Bình ổn ở công ty thực phẩm

Giá thịt heo hôm nay 14/9 tại công ty thực phẩm bán lẻ và các siêu thị.

Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ
Chuyện làm giàu của nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ

Mary Ellen Pleasant là nữ triệu phú da màu đầu tiên ở Mỹ. Bà đã học cách làm giàu từ việc hay nghe lỏm câu chuyện làm ăn của các ông chủ khi làm người hầu gái.

OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng
OGC lý giải khoản đầu tư bù trừ vào công nợ phải trả 408 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Mã chứng khoán OGC) vừa có văn bản giải trình gửi Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM về khoản đầu tư khác với giá trị dự phòng sau khi bù trừ công nợ các khoản phải trả là 408 tỷ đồng.

Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng
Ngân hàng Kienlongbank được phép tăng vốn điều lệ thêm khoảng 415 tỷ đồng

Ngân hàng Kienlongbank vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 415 tỷ đồng.

Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?
Vì sao ông Phương Thành Long ngồi ghế Chủ tịch VietABank?

Trong quá khứ, ông Phương Thành Long tham gia hoạt động tại các tổ chức tài chính và làm việc ở các ngân hàng Techcombank, VPBank. Ông còn là cháu ruột của đại gia Phương Hữu Việt một trong những cổ đông lớn nhất của VietABank.

Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ
Doanh nghiệp 'bầu Đức' giải trình về số lỗ lũy kế trên ngàn tỷ

Doanh nghiệp của "bầu Đức" Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) vừa giải trình bổ sung các vấn đề trong BCTC bán niên 2021 đã soát xét, trong đó có giao dịch thanh lý HNG.

‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió
‘Bầu Hiển’ huy động gần 1.900 tỷ đồng từ 2 dự án điện gió

Công ty TNHH Điện gió Hòa Đông 2 và Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 mới đây đã phát hành 2 lô trái phiếu kỳ hạn 12 tháng - 132 tháng, với lãi suất 10,75%/năm cho năm đầu tiên.

Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng
Doanh nghiệp vận tải ‘còng lưng’ gánh phí bến bãi và lãi ngân hàng

Ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn phát sinh nhiều chi phí như bến bãi, bão dưỡng xe, hỗ trợ lao động và trả lãi ngân hàng…

Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng
Vingroup bán cổ phiếu Vinhomes thu về khoảng 10.800 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup vừa thực hiện giao dịch bán 100,5 triệu cổ phiếu Vinhomes, giao dịch này giúp Tập đoàn này thu về khoảng 10.800 tỷ đồng.

Thương vụ giúp Pepsi trở thành thế lực quân sự lớn thứ 6 thế giới
Thương vụ giúp Pepsi trở thành thế lực quân sự lớn thứ 6 thế giới

Chỉ với một chiến dịch tiếp thị sản phẩm, Pepsi đã thâm nhập được vào thị trường Liên Xô và trở thành thế lực quân sự bất đắc dĩ.

Lien VietPostBank công bố quyết định sửa đổi vốn điều lệ
Lien VietPostBank công bố quyết định sửa đổi vốn điều lệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận đề nghị tăng vốn của Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB). Theo đó,

Thủ Đức House có khoản nợ ngắn hạn 1.312 tỷ đồng
Thủ Đức House có khoản nợ ngắn hạn 1.312 tỷ đồng

Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (mã chứng khoán: TDH) có khoản nợ phải trả ngắn hạn phải trả 1.312 tỷ đồng, nợ dài hạn của doanh nghiệp này là 144 tỷ đồng.

Lê Thạch - chủ fanpage TOP Comments và quyết định 'ngược dòng' số đông để thành công
Lê Thạch - chủ fanpage TOP Comments và quyết định 'ngược dòng' số đông để thành công

Với nhiều người, sự phản đối của số đông là một “đòn chí mạng”. Nhưng đối với Lê Thạch – chủ fanpage TOP Comments đi theo lí trí bản thân đã giúp anh có thành công như hôm nay.

Tổng công ty 36 lợi nhuận sau thuế giảm hơn 95 % so với cùng kỳ
Tổng công ty 36 lợi nhuận sau thuế giảm hơn 95 % so với cùng kỳ

Theo báo cáo tài chính soát xét giữa niên độ vừa công bố Tổng Công ty 36 (mã chứng khoán: G36) chỉ đạt lợi nhuận 2,1 tỷ đồng giảm hơn 95% so với cùng kỳ năm 2020.