Thứ bảy, 07/08/2021, 23:06 PM
  • Click để copy

Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhưng sang 2021, ngày càng nhiều quốc gia đã thận trọng trong việc mở cửa biên giới của họ. Với lĩnh vực du lịch đang phục hồi trở lại, chúng ta đang khao khát điều gì và điều này nói lên điều gì về chúng ta?

'Mối quan hệ của chúng ta với tỷ lệ tử vong của chính mình đã thay đổi'

Ông Sam Bruce, người đồng sáng lập của Much Better Adventures từng nói rằng những người có niềm đam mê xê dịch đang khao khát được trải nghiệm du lịch một lần nữa thật dữ dội. Cụ thể, công ty ông đã chứng kiến nhiều cuộc trải nghiệm mới lạ như đi bộ xuyên rừng đến trại cơ sở của đỉnh Everest hay các cuộc thám hiểm 100km ở Greenland.

“Mọi người đang hướng tới những trải nghiệm mạo hiểm hơn những gì họ có thể đã làm cách đây 18 tháng, có thể vì mối quan hệ của chúng ta với tỷ lệ tử vong của chính mình giờ đã thay đổi khá nhiều. Cuộc sống thật ngắn ngủi và tất cả chúng tôi đều đánh giá cao điều đó hơn bao giờ hết và chúng tôi thấy điều đó được phản ánh qua những gì mọi người đang đặt phòng". Ông từng chia sẻ.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người bắt đầu lựa chọn du lịch trải nghiệm mới lạ và ý nghĩa hơn.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người bắt đầu lựa chọn du lịch trải nghiệm mới lạ và ý nghĩa hơn.

Ngày càng có nhiều người muốn được thử thách thể chất khi đi du lịch. Điển hình như các cuộc thám hiểm Everest, đi bộ trên đường mòn Inca hay các Cuộc thám hiểm Nam Cực trở nên ngày càng phổ biến. Thậm chí, cả những người không bao giờ thích hoạt động ngoài trời cũng đang đặt các chuyến đi mạo hiểm thực tế.

Donna Jeavons - Giám đốc tiếp thị và bán hàng tại Trafalgar cho biết: “Những vị khách của chúng tôi đang tìm kiếm không gian ngoài trời tuyệt vời, khung cảnh hùng vĩ và động vật hoang dã - tất cả chúng tôi đều đánh giá cao thiên nhiên và động vật hoang dã hơn nhiều trong năm nay” .

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch bắt đầu khởi sắc

Tại Vương quốc Anh, phần lớn các du khách vẫn đang đặt phòng trong nước hoặc gần châu Âu. Scotland là đất nước chứng minh cho sự phổ biến trên.

Tại Châu Âu, Bồ Đào Nha và Iceland là những điểm đến được săn lùng nhiều nhất. Có thể là do họ nằm trong danh sách xanh của Vương quốc Anh. Thêm đó, Ý và Pháp cũng đang chứng kiến sự gia tăng lượng khách du lịch giống với mô hình trước đại dịch.

Pháp đang chứng kiến sự gia tăng của nhiều du khách.

Pháp đang chứng kiến sự gia tăng của nhiều du khách.

Đường ngắn cho năm 2021 và đường dài cho năm 2022

Trong một cuộc khảo sát, chúng tôi nhận về nhiều sự đồng thuận nhất trí về một điều: Càng xa trong tương lai, chúng tôi càng đi xa hơn nữa.

Angela Sloan - Trưởng bộ phận bán hàng của Uniworld tại Vương quốc Anh, cho biết chính vaccine đã giúp con người tạo được lòng tin với du lịch, vào cuối năm 2021 và 2022, mọi người bắt đầu sẵn sàng đặt các điểm đến “xa hơn”.

Làm việc từ ... bất cứ đâu?

Khi thế giới bị thay đổi sau một cuộc đại dịch, ranh giới giữa công việc và giải trí cũng đã có sự điều chỉnh. Ví dụ như văn hoá làm việc trong đại dịch đã thay đổi, nhường chỗ cho một hệ quả không lường trước được - đó là sự thoái mái của sự nhàn rỗi.

Kết quả là một xu hướng nổi lên trong ngành du lịch - “Làm việc từ mọi nơi”. Thay vì trước kia, du lịch được định nghĩa là xả hơi, giải toả giờ đây đã được tích hợp vào một ngày làm việc bình thường, hòa trộn hai thế giới thành một.

Công ty du lịch sang trọng Black Tomato từng nói rằng xu hướng mới “cho thấy sự thay đổi mô hình trong văn hóa chuyên nghiệp nhưng cũng tạo cơ hội cho các điểm đến trở thành phông nền truyền cảm hứng cho những kỳ nghỉ dài hơn, cực kỳ riêng tư”.

Sau đại dịch Covid-19, con người bắt đầu kết hợp giữa du lịch với công việc.

Sau đại dịch Covid-19, con người bắt đầu kết hợp giữa du lịch với công việc.

Ở các trang web về du lịch đang quan sát thấy rằng mọi người cũng muốn thoát khỏi thế giới lao động. Công việc, gia đình, thời gian thư giãn và hơn thế nữa, tất cả đều cạnh tranh để giành thời gian trong cùng một không gian trong nước trong nhiều tháng liên tục dẫn đến sự bí bách. Điều này đã chứng kiến sự gia tăng về lượt đặt chỗ cho các chuyến đi 'một lần trong đời'.

Hoài niệm về 'bình thường cũ'

Có một sự thật rằng, căn bệnh Covid-19 đang chia rẽ loài người với nhau, nó tách chúng ta ra khỏi những người thân yêu. Trước khi con người bắt đầu cuộc phiêu lưu, Black Tomato dự đoán rằng họ đều mong muốn được đoàn tụ với bạn bè và gia đình.

Hiện nay, các nhóm bạn nhiều thế hệ đi du lịch cùng nhau rất phổ biến. Anna Vine, trưởng bộ phận marketing của Contiki , cho biết: “Chúng tôi thấy rằng những du khách của chúng tôi chắc chắn vẫn đang tìm kiếm cơ hội để đi du lịch cùng nhau, đã trải qua rất nhiều thời gian của năm ngoái.

Một số cặp đôi đã lựa chọn trở lại điểm đến của tuần trăng mật hay vài người khác lại mong muốn trở về với những ngày lễ đáng nhớ nhất của họ. Việc khám phá lại những khoảnh khắc đặc biệt nhất của chúng ta đang nói với chúng ta rằng không phải hành động đi du lịch một mình mới là đáng giá; hạnh phúc của kì nghĩ thự sự là những người chúng ta mang theo bên mình và những kỉ niệm mà chúng ta cùng nhau vun đắp.

Covid-19 là liều thuốc độc chia rẽ con người với nhau.

Covid-19 là liều thuốc độc chia rẽ con người với nhau.

Du lịch có ý thức đang gia tăng

Các cơ quan nhận định rằng thế giới trong ngành du lịch mới có thể sẽ chậm hơn so với trước đây. Dù là về mặt sinh thái hay sức khỏe, chúng ta đều ý thức hơn bao giờ hết về sự mong manh của môi trường và trách nhiệm của chúng ta trong việc chăm sóc nó. Một người hướng dẫn viên du lịch đã chia sẻ rằng, du khách ngày càng “có ý nghĩa và có ý thức hơn bao giờ hết”.

Du lịch thấp là gì?

Du lịch máy bay khó có thể biến mất nhưng chắc chắn nó đang có xu hướng giảm sút. Thay vì hành trình nhiều điểm dừng, du khách chọn bay đến một điểm đến, sau đó tiếp tục bằng 'hành trình thấp'. Du lịch tầm thấp là bất kỳ chuyến du lịch nào diễn ra trên mặt đất - tàu hỏa, ô tô, bằng xe đạp hoặc đi bộ.

Điều này một phần do thời gian đặt phòng cho kỳ nghỉ năm nay có xu hướng dài hơn trước đây. Người lao động dồn lượng công việc của họ vào năm 2020 để bắt đầu thoả sức trải nghiệm hành trình du lịch dài ngày.

Con người bắt đầu có cái nhìn khác về du lịch kể từ sau đại dịch.

Con người bắt đầu có cái nhìn khác về du lịch kể từ sau đại dịch.

'Sự mệt mỏi bị khóa' cũng đóng một vai trò trong việc này. Black Tomato đang quan sát thấy rằng mọi người quan tâm đến việc "khám phá văn hóa của một nơi bằng cách dành một tháng hoặc lâu hơn để làm việc ở vùng nông thôn nông thôn của nó, học một kỹ năng mới hoặc phục hồi tinh thần hoặc thể chất."

Chậm và ổn định là xu hướng du lịch của năm 2021

Du khách đang dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để nghiên cứu cho các chuyến đi trước khi đặt vé. Các công ty du lịch cũng đang nhận được rất nhiều yêu cầu từ những khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ trước đây. Có thể là họ muốn sự an toàn tài chính đi kèm với việc đặt phòng thông qua một công ty, sau một năm không được đi du lịch.

Hậu đại dịch Covid-19, dường như những chuyến đi sẽ chậm hơn và chu đáo hơn. Cách chúng ta đi du lịch cho thấy sự thay đổi của chính chúng ta. Hành động đi du lịch là cơ bản của điều kiện này. Khi chúng ta bắt đầu được bước chân ra thế giới một lần nữa, lần này, chúng ta sẽ tạm dừng để suy nghĩ về điều đó có nghĩa là gì.

Đọc thêm tin tức mới trong ngày.

Bài liên quan
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
Những kinh nghiệm chuyển đổi số trong du lịch của Sun Group
10/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World, một trong những giải pháp quan trọng nhất đã và đang giúp Tập đoàn Sun Group vượt qua khó khăn, tạo đà vững chắc để bứt tốc trong tương lai chính là chuyển đổi số.

Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
Thế giới ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch như thế nào?
10/01/2022 Nghiên cứu

Không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, thế giới mới nhận thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển du lịch mà nhiều quốc gia đã triển khai chuyển đổi số từ nhiều năm trước đây và tích cực đẩy mạnh ngay khi đại dịch gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch.

Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
Những thách thức mà du lịch TP. HCM gặp phải
07/01/2022 Nghiên cứu

Ngoài những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cho du lịch, việc phát triển du lịch TP. HCM vẫn còn những tồn tại, hạn chế.

TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
TP. HCM đã đầu tư như thế nào để hút du khách?
07/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, để phát triển du lịch, TP. HCM không chỉ đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy mà còn chú ý tới phát triển hệ thống hạ tầng thương mại và hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phát triển du lịch thông minh.

Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
06/01/2022 Thống kê

Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch hiện có, trong thời gian qua, TP. HCM đã tập trung phát triển thêm các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái và đường thủy, du lịch MICE, du lịch y tế...

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.