Thứ bảy, 07/08/2021, 23:06 PM
  • Click để copy

Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhưng sang 2021, ngày càng nhiều quốc gia đã thận trọng trong việc mở cửa biên giới của họ. Với lĩnh vực du lịch đang phục hồi trở lại, chúng ta đang khao khát điều gì và điều này nói lên điều gì về chúng ta?

'Mối quan hệ của chúng ta với tỷ lệ tử vong của chính mình đã thay đổi'

Ông Sam Bruce, người đồng sáng lập của Much Better Adventures từng nói rằng những người có niềm đam mê xê dịch đang khao khát được trải nghiệm du lịch một lần nữa thật dữ dội. Cụ thể, công ty ông đã chứng kiến nhiều cuộc trải nghiệm mới lạ như đi bộ xuyên rừng đến trại cơ sở của đỉnh Everest hay các cuộc thám hiểm 100km ở Greenland.

“Mọi người đang hướng tới những trải nghiệm mạo hiểm hơn những gì họ có thể đã làm cách đây 18 tháng, có thể vì mối quan hệ của chúng ta với tỷ lệ tử vong của chính mình giờ đã thay đổi khá nhiều. Cuộc sống thật ngắn ngủi và tất cả chúng tôi đều đánh giá cao điều đó hơn bao giờ hết và chúng tôi thấy điều đó được phản ánh qua những gì mọi người đang đặt phòng". Ông từng chia sẻ.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người bắt đầu lựa chọn du lịch trải nghiệm mới lạ và ý nghĩa hơn.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người bắt đầu lựa chọn du lịch trải nghiệm mới lạ và ý nghĩa hơn.

Ngày càng có nhiều người muốn được thử thách thể chất khi đi du lịch. Điển hình như các cuộc thám hiểm Everest, đi bộ trên đường mòn Inca hay các Cuộc thám hiểm Nam Cực trở nên ngày càng phổ biến. Thậm chí, cả những người không bao giờ thích hoạt động ngoài trời cũng đang đặt các chuyến đi mạo hiểm thực tế.

Donna Jeavons - Giám đốc tiếp thị và bán hàng tại Trafalgar cho biết: “Những vị khách của chúng tôi đang tìm kiếm không gian ngoài trời tuyệt vời, khung cảnh hùng vĩ và động vật hoang dã - tất cả chúng tôi đều đánh giá cao thiên nhiên và động vật hoang dã hơn nhiều trong năm nay” .

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch bắt đầu khởi sắc

Tại Vương quốc Anh, phần lớn các du khách vẫn đang đặt phòng trong nước hoặc gần châu Âu. Scotland là đất nước chứng minh cho sự phổ biến trên.

Tại Châu Âu, Bồ Đào Nha và Iceland là những điểm đến được săn lùng nhiều nhất. Có thể là do họ nằm trong danh sách xanh của Vương quốc Anh. Thêm đó, Ý và Pháp cũng đang chứng kiến sự gia tăng lượng khách du lịch giống với mô hình trước đại dịch.

Pháp đang chứng kiến sự gia tăng của nhiều du khách.

Pháp đang chứng kiến sự gia tăng của nhiều du khách.

Đường ngắn cho năm 2021 và đường dài cho năm 2022

Trong một cuộc khảo sát, chúng tôi nhận về nhiều sự đồng thuận nhất trí về một điều: Càng xa trong tương lai, chúng tôi càng đi xa hơn nữa.

Angela Sloan - Trưởng bộ phận bán hàng của Uniworld tại Vương quốc Anh, cho biết chính vaccine đã giúp con người tạo được lòng tin với du lịch, vào cuối năm 2021 và 2022, mọi người bắt đầu sẵn sàng đặt các điểm đến “xa hơn”.

Làm việc từ ... bất cứ đâu?

Khi thế giới bị thay đổi sau một cuộc đại dịch, ranh giới giữa công việc và giải trí cũng đã có sự điều chỉnh. Ví dụ như văn hoá làm việc trong đại dịch đã thay đổi, nhường chỗ cho một hệ quả không lường trước được - đó là sự thoái mái của sự nhàn rỗi.

Kết quả là một xu hướng nổi lên trong ngành du lịch - “Làm việc từ mọi nơi”. Thay vì trước kia, du lịch được định nghĩa là xả hơi, giải toả giờ đây đã được tích hợp vào một ngày làm việc bình thường, hòa trộn hai thế giới thành một.

Công ty du lịch sang trọng Black Tomato từng nói rằng xu hướng mới “cho thấy sự thay đổi mô hình trong văn hóa chuyên nghiệp nhưng cũng tạo cơ hội cho các điểm đến trở thành phông nền truyền cảm hứng cho những kỳ nghỉ dài hơn, cực kỳ riêng tư”.

Sau đại dịch Covid-19, con người bắt đầu kết hợp giữa du lịch với công việc.

Sau đại dịch Covid-19, con người bắt đầu kết hợp giữa du lịch với công việc.

Ở các trang web về du lịch đang quan sát thấy rằng mọi người cũng muốn thoát khỏi thế giới lao động. Công việc, gia đình, thời gian thư giãn và hơn thế nữa, tất cả đều cạnh tranh để giành thời gian trong cùng một không gian trong nước trong nhiều tháng liên tục dẫn đến sự bí bách. Điều này đã chứng kiến sự gia tăng về lượt đặt chỗ cho các chuyến đi 'một lần trong đời'.

Hoài niệm về 'bình thường cũ'

Có một sự thật rằng, căn bệnh Covid-19 đang chia rẽ loài người với nhau, nó tách chúng ta ra khỏi những người thân yêu. Trước khi con người bắt đầu cuộc phiêu lưu, Black Tomato dự đoán rằng họ đều mong muốn được đoàn tụ với bạn bè và gia đình.

Hiện nay, các nhóm bạn nhiều thế hệ đi du lịch cùng nhau rất phổ biến. Anna Vine, trưởng bộ phận marketing của Contiki , cho biết: “Chúng tôi thấy rằng những du khách của chúng tôi chắc chắn vẫn đang tìm kiếm cơ hội để đi du lịch cùng nhau, đã trải qua rất nhiều thời gian của năm ngoái.

Một số cặp đôi đã lựa chọn trở lại điểm đến của tuần trăng mật hay vài người khác lại mong muốn trở về với những ngày lễ đáng nhớ nhất của họ. Việc khám phá lại những khoảnh khắc đặc biệt nhất của chúng ta đang nói với chúng ta rằng không phải hành động đi du lịch một mình mới là đáng giá; hạnh phúc của kì nghĩ thự sự là những người chúng ta mang theo bên mình và những kỉ niệm mà chúng ta cùng nhau vun đắp.

Covid-19 là liều thuốc độc chia rẽ con người với nhau.

Covid-19 là liều thuốc độc chia rẽ con người với nhau.

Du lịch có ý thức đang gia tăng

Các cơ quan nhận định rằng thế giới trong ngành du lịch mới có thể sẽ chậm hơn so với trước đây. Dù là về mặt sinh thái hay sức khỏe, chúng ta đều ý thức hơn bao giờ hết về sự mong manh của môi trường và trách nhiệm của chúng ta trong việc chăm sóc nó. Một người hướng dẫn viên du lịch đã chia sẻ rằng, du khách ngày càng “có ý nghĩa và có ý thức hơn bao giờ hết”.

Du lịch thấp là gì?

Du lịch máy bay khó có thể biến mất nhưng chắc chắn nó đang có xu hướng giảm sút. Thay vì hành trình nhiều điểm dừng, du khách chọn bay đến một điểm đến, sau đó tiếp tục bằng 'hành trình thấp'. Du lịch tầm thấp là bất kỳ chuyến du lịch nào diễn ra trên mặt đất - tàu hỏa, ô tô, bằng xe đạp hoặc đi bộ.

Điều này một phần do thời gian đặt phòng cho kỳ nghỉ năm nay có xu hướng dài hơn trước đây. Người lao động dồn lượng công việc của họ vào năm 2020 để bắt đầu thoả sức trải nghiệm hành trình du lịch dài ngày.

Con người bắt đầu có cái nhìn khác về du lịch kể từ sau đại dịch.

Con người bắt đầu có cái nhìn khác về du lịch kể từ sau đại dịch.

'Sự mệt mỏi bị khóa' cũng đóng một vai trò trong việc này. Black Tomato đang quan sát thấy rằng mọi người quan tâm đến việc "khám phá văn hóa của một nơi bằng cách dành một tháng hoặc lâu hơn để làm việc ở vùng nông thôn nông thôn của nó, học một kỹ năng mới hoặc phục hồi tinh thần hoặc thể chất."

Chậm và ổn định là xu hướng du lịch của năm 2021

Du khách đang dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để nghiên cứu cho các chuyến đi trước khi đặt vé. Các công ty du lịch cũng đang nhận được rất nhiều yêu cầu từ những khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ trước đây. Có thể là họ muốn sự an toàn tài chính đi kèm với việc đặt phòng thông qua một công ty, sau một năm không được đi du lịch.

Hậu đại dịch Covid-19, dường như những chuyến đi sẽ chậm hơn và chu đáo hơn. Cách chúng ta đi du lịch cho thấy sự thay đổi của chính chúng ta. Hành động đi du lịch là cơ bản của điều kiện này. Khi chúng ta bắt đầu được bước chân ra thế giới một lần nữa, lần này, chúng ta sẽ tạm dừng để suy nghĩ về điều đó có nghĩa là gì.

Đọc thêm tin tức mới trong ngày.

Bài liên quan
Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
14/10/2021 Thống kê

"Du lịch đã chạm đáy" là một phiên trong buổi toạ đàm trực tuyến phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được tổ chức sáng nay, 14/10.

Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
11/10/2021 Nghiên cứu

Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức hội thảo “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Tây Ban Nha, đề xuất giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
10/10/2021 Nghiên cứu

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới”.

Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
09/10/2021 Nghiên cứu

Theo ông Phùng Quang Thắng, du lịch trong trạng thái bình thường mới bắt đầu hình thành tư tưởng sống chung với Covid-19. Với tư tưởng này mọi thứ đều phải thay đổi

Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
03/10/2021 Thống kê

Theo tác giả Nguyễn Hùng Sơn, việc thực thi pháp luật môi trường trong du lịch Hoà Bình đã được quan tâm thực hiện nhưng những hạn chế vẫn tồn tại trong lĩnh vực này cần được nhìn nhận, đánh giá.

Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
02/10/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch toàn cầu. Không những vậy, ngành du lịch cũng thay đổi mãi mãi với những nhu cầu mới hơn.

Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
30/09/2021 Nghiên cứu

Tại Việt Nam, nhiều dự án lấn biển được thực hiện ở các tỉnh, thành phố ven biển. Lấn biển đã trở thành một hướng mở tích cực, hướng phát triển cần thiết cho tương lai. Tuy nhiên, hoạt động lấn biển cũng có nguy cơ...

Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
28/09/2021 Nghiên cứu

Theo ông Vũ Thế Bình, chương trình Khôi phục du lịch nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu khôi phục lại du lịch Việt Nam, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm "du lịch an toàn"...

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.

Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
21/09/2021 Phân tích

Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là nơi có nhiều hang ngầm, tùng áng tuyệt đẹp như "một thế giới riêng" với giá trị đa dạng sinh học lớn.

Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
17/09/2021 Nghiên cứu

Theo dự thảo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, chương trình Khôi phục du lịch nội địa sau Covid-19 đợt 4 gồm 2 giai đoạn gồm: khôi phục các hoạt động du lịch địa phương để đẩy mạnh du lịch nội địa, từng bước mở cửa du lịch quốc tế và đưa Du lịch Việt Nam trở lại trạng thái ổn định.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
25/08/2021 Nghiên cứu

Theo thống kê, số lượng khách du lịch Việt Nam ở nước ngoài bị kỳ thị tăng đáng kể. Vậy đâu là lý do khiến du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour?

Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
22/08/2021 Nghiên cứu

Câu chuyện đằng sau của xét nghiệm đại trà không hề đơn giản như vậy, mà có thể gây ra lãng phí lớn cho dân chúng nên cần phải suy nghĩ một chiến lược khác.

Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
19/08/2021 Nghiên cứu

Muỗi biến đổi gen là thử nghiệm của các nhà khoa học sử dụng công cụ chỉnh sửa gene Crispr-Cas9 để làm con người trở nên vô hình trong mắt chúng.