Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhưng sang 2021, ngày càng nhiều quốc gia đã thận trọng trong việc mở cửa biên giới của họ. Với lĩnh vực du lịch đang phục hồi trở lại, chúng ta đang khao khát điều gì và điều này nói lên điều gì về chúng ta?

'Mối quan hệ của chúng ta với tỷ lệ tử vong của chính mình đã thay đổi'

Ông Sam Bruce, người đồng sáng lập của Much Better Adventures từng nói rằng những người có niềm đam mê xê dịch đang khao khát được trải nghiệm du lịch một lần nữa thật dữ dội. Cụ thể, công ty ông đã chứng kiến nhiều cuộc trải nghiệm mới lạ như đi bộ xuyên rừng đến trại cơ sở của đỉnh Everest hay các cuộc thám hiểm 100km ở Greenland.

“Mọi người đang hướng tới những trải nghiệm mạo hiểm hơn những gì họ có thể đã làm cách đây 18 tháng, có thể vì mối quan hệ của chúng ta với tỷ lệ tử vong của chính mình giờ đã thay đổi khá nhiều. Cuộc sống thật ngắn ngủi và tất cả chúng tôi đều đánh giá cao điều đó hơn bao giờ hết và chúng tôi thấy điều đó được phản ánh qua những gì mọi người đang đặt phòng". Ông từng chia sẻ.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người bắt đầu lựa chọn du lịch trải nghiệm mới lạ và ý nghĩa hơn.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người bắt đầu lựa chọn du lịch trải nghiệm mới lạ và ý nghĩa hơn.

Ngày càng có nhiều người muốn được thử thách thể chất khi đi du lịch. Điển hình như các cuộc thám hiểm Everest, đi bộ trên đường mòn Inca hay các Cuộc thám hiểm Nam Cực trở nên ngày càng phổ biến. Thậm chí, cả những người không bao giờ thích hoạt động ngoài trời cũng đang đặt các chuyến đi mạo hiểm thực tế.

Donna Jeavons - Giám đốc tiếp thị và bán hàng tại Trafalgar cho biết: “Những vị khách của chúng tôi đang tìm kiếm không gian ngoài trời tuyệt vời, khung cảnh hùng vĩ và động vật hoang dã - tất cả chúng tôi đều đánh giá cao thiên nhiên và động vật hoang dã hơn nhiều trong năm nay” .

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch bắt đầu khởi sắc

Tại Vương quốc Anh, phần lớn các du khách vẫn đang đặt phòng trong nước hoặc gần châu Âu. Scotland là đất nước chứng minh cho sự phổ biến trên.

Tại Châu Âu, Bồ Đào Nha và Iceland là những điểm đến được săn lùng nhiều nhất. Có thể là do họ nằm trong danh sách xanh của Vương quốc Anh. Thêm đó, Ý và Pháp cũng đang chứng kiến sự gia tăng lượng khách du lịch giống với mô hình trước đại dịch.

Pháp đang chứng kiến sự gia tăng của nhiều du khách.

Pháp đang chứng kiến sự gia tăng của nhiều du khách.

Đường ngắn cho năm 2021 và đường dài cho năm 2022

Trong một cuộc khảo sát, chúng tôi nhận về nhiều sự đồng thuận nhất trí về một điều: Càng xa trong tương lai, chúng tôi càng đi xa hơn nữa.

Angela Sloan - Trưởng bộ phận bán hàng của Uniworld tại Vương quốc Anh, cho biết chính vaccine đã giúp con người tạo được lòng tin với du lịch, vào cuối năm 2021 và 2022, mọi người bắt đầu sẵn sàng đặt các điểm đến “xa hơn”.

Làm việc từ ... bất cứ đâu?

Khi thế giới bị thay đổi sau một cuộc đại dịch, ranh giới giữa công việc và giải trí cũng đã có sự điều chỉnh. Ví dụ như văn hoá làm việc trong đại dịch đã thay đổi, nhường chỗ cho một hệ quả không lường trước được - đó là sự thoái mái của sự nhàn rỗi.

Kết quả là một xu hướng nổi lên trong ngành du lịch - “Làm việc từ mọi nơi”. Thay vì trước kia, du lịch được định nghĩa là xả hơi, giải toả giờ đây đã được tích hợp vào một ngày làm việc bình thường, hòa trộn hai thế giới thành một.

Công ty du lịch sang trọng Black Tomato từng nói rằng xu hướng mới “cho thấy sự thay đổi mô hình trong văn hóa chuyên nghiệp nhưng cũng tạo cơ hội cho các điểm đến trở thành phông nền truyền cảm hứng cho những kỳ nghỉ dài hơn, cực kỳ riêng tư”.

Sau đại dịch Covid-19, con người bắt đầu kết hợp giữa du lịch với công việc.

Sau đại dịch Covid-19, con người bắt đầu kết hợp giữa du lịch với công việc.

Ở các trang web về du lịch đang quan sát thấy rằng mọi người cũng muốn thoát khỏi thế giới lao động. Công việc, gia đình, thời gian thư giãn và hơn thế nữa, tất cả đều cạnh tranh để giành thời gian trong cùng một không gian trong nước trong nhiều tháng liên tục dẫn đến sự bí bách. Điều này đã chứng kiến sự gia tăng về lượt đặt chỗ cho các chuyến đi 'một lần trong đời'.

Hoài niệm về 'bình thường cũ'

Có một sự thật rằng, căn bệnh Covid-19 đang chia rẽ loài người với nhau, nó tách chúng ta ra khỏi những người thân yêu. Trước khi con người bắt đầu cuộc phiêu lưu, Black Tomato dự đoán rằng họ đều mong muốn được đoàn tụ với bạn bè và gia đình.

Hiện nay, các nhóm bạn nhiều thế hệ đi du lịch cùng nhau rất phổ biến. Anna Vine, trưởng bộ phận marketing của Contiki , cho biết: “Chúng tôi thấy rằng những du khách của chúng tôi chắc chắn vẫn đang tìm kiếm cơ hội để đi du lịch cùng nhau, đã trải qua rất nhiều thời gian của năm ngoái.

Một số cặp đôi đã lựa chọn trở lại điểm đến của tuần trăng mật hay vài người khác lại mong muốn trở về với những ngày lễ đáng nhớ nhất của họ. Việc khám phá lại những khoảnh khắc đặc biệt nhất của chúng ta đang nói với chúng ta rằng không phải hành động đi du lịch một mình mới là đáng giá; hạnh phúc của kì nghĩ thự sự là những người chúng ta mang theo bên mình và những kỉ niệm mà chúng ta cùng nhau vun đắp.

Covid-19 là liều thuốc độc chia rẽ con người với nhau.

Covid-19 là liều thuốc độc chia rẽ con người với nhau.

Du lịch có ý thức đang gia tăng

Các cơ quan nhận định rằng thế giới trong ngành du lịch mới có thể sẽ chậm hơn so với trước đây. Dù là về mặt sinh thái hay sức khỏe, chúng ta đều ý thức hơn bao giờ hết về sự mong manh của môi trường và trách nhiệm của chúng ta trong việc chăm sóc nó. Một người hướng dẫn viên du lịch đã chia sẻ rằng, du khách ngày càng “có ý nghĩa và có ý thức hơn bao giờ hết”.

Du lịch thấp là gì?

Du lịch máy bay khó có thể biến mất nhưng chắc chắn nó đang có xu hướng giảm sút. Thay vì hành trình nhiều điểm dừng, du khách chọn bay đến một điểm đến, sau đó tiếp tục bằng 'hành trình thấp'. Du lịch tầm thấp là bất kỳ chuyến du lịch nào diễn ra trên mặt đất - tàu hỏa, ô tô, bằng xe đạp hoặc đi bộ.

Điều này một phần do thời gian đặt phòng cho kỳ nghỉ năm nay có xu hướng dài hơn trước đây. Người lao động dồn lượng công việc của họ vào năm 2020 để bắt đầu thoả sức trải nghiệm hành trình du lịch dài ngày.

Con người bắt đầu có cái nhìn khác về du lịch kể từ sau đại dịch.

Con người bắt đầu có cái nhìn khác về du lịch kể từ sau đại dịch.

'Sự mệt mỏi bị khóa' cũng đóng một vai trò trong việc này. Black Tomato đang quan sát thấy rằng mọi người quan tâm đến việc "khám phá văn hóa của một nơi bằng cách dành một tháng hoặc lâu hơn để làm việc ở vùng nông thôn nông thôn của nó, học một kỹ năng mới hoặc phục hồi tinh thần hoặc thể chất."

Chậm và ổn định là xu hướng du lịch của năm 2021

Du khách đang dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để nghiên cứu cho các chuyến đi trước khi đặt vé. Các công ty du lịch cũng đang nhận được rất nhiều yêu cầu từ những khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ trước đây. Có thể là họ muốn sự an toàn tài chính đi kèm với việc đặt phòng thông qua một công ty, sau một năm không được đi du lịch.

Hậu đại dịch Covid-19, dường như những chuyến đi sẽ chậm hơn và chu đáo hơn. Cách chúng ta đi du lịch cho thấy sự thay đổi của chính chúng ta. Hành động đi du lịch là cơ bản của điều kiện này. Khi chúng ta bắt đầu được bước chân ra thế giới một lần nữa, lần này, chúng ta sẽ tạm dừng để suy nghĩ về điều đó có nghĩa là gì.

Đọc thêm tin tức mới trong ngày.

Bài liên quan