Thứ hai, 03/05/2021, 07:15 AM
  • Click để copy

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Empty

Cáo quan, xây giấc mơ bóng đá

Khi người Thái cải tổ Thai League vào năm 2007, Buriram United là một trong những đội bóng hiếm hoi không nằm ở thủ đô Bangkok trong thời điểm giao thời. Tuy nhiên Buriram United lại tận dụng cực kỳ hoàn hảo “tính địa phương” của mình để vươn lên dẫn đầu Thai League về thành tích thi đấu, đồng thời làm thay da đổi thịt trong phát triển kinh tế - xã hội ở Buriram, tỉnh cách Bangkok khoảng 400km và giáp ranh biên giới Campuchia.

Năm 2009, Newin Chidchob, một cựu chính khách Thái Lan từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đầu tư vào Buriram United và mang khái niệm “giải trí” đến khán giả, trong bối cảnh người dân địa phương không có nhiều sự chọn lựa về phương tiện giải trí.

Newin thay đổi Buriram.

Newin thay đổi Buriram.

Sinh ra từ một “thành phố hạnh phúc” – ý nghĩa của thành phố Buriram – nhưng Newin Chidchob chưa bao giờ cảm thấy thật sự hạnh phúc trong suốt 30 năm dấn thân vào sự nghiệp chính trị.

Sau khi “gác kiếm”, Newin Chidchob mới tìm thấy niềm vui cuộc đời. Ông chủ của Buriram United chia sẻ: “Trước đây khi tôi đi ra phố hay đi vào siêu thị, nhiều người biết đến tôi. Nhưng không phải ai cũng đến vui vẻ chào hỏi.

Đến khi tôi phát triển Buriram United – trở thành niềm từ hào của bóng đá Thái Lan – rất nhiều người đến xin chụp hình và đề nghị ký tặng trên các vật phẩm lưu niệm. Bất kể họ là cổ động viên của câu lạc bộ nào.

Và Buriram United là đội bóng địa phương nhưng cổ động viên thì đến từ khắp đất nước Thái Lan và cả nhiều nước trên thế giới”.

Niềm tự hào “thành phố hạnh phúc”

Giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan – Thai League – đang ở tốp 8 châu Á và có trị giá ước tính 3,5 tỷ baht Thái (khoảng 2.000 tỷ đồng). Theo thống kê của công ty Thai League, doanh thu trung bình về quần áo và đồ lưu niệm của 18 đội thi đấu Thai League là 65 triệu baht/vòng (khoảng 42 tỷ đồng).

Newin từng đưa Xuân Trường sang Thai League.

Newin từng đưa Xuân Trường sang Thai League.

Truyền thông và hình ảnh CLB được đầu tư tốt, khán giả nhiệt thành hay thu hút được các nguồn tài trợ là những đáp ứng bài toán tồn tại và phát triển của các CLB ở Thái. Tất nhiên, muốn thực hiện được điều này, các CLB phải có được sân bóng đá đặc thù cho hoạt động bóng đá chuyên nghiệp.

Với hỗ trợ của chính quyền địa phương, Newin Chidchob được cấp một khu đất rộng khoảng 20ha đầu tư vào hệ sinh thái thể thao với mục tiêu phát triển kinh tế địa phương. Buriram United được xem là trung tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế dựa vào thể thao – du lịch của địa phương này.

Newin Chidchob từng chia sẻ với truyền thông rằng: “Buriram là một tỉnh lẻ nằm gần biên giới Campuchia. Khách du lịch thường chỉ ghé ngang để tham quan công viên lịch sử Phanom Rung – một quần thể đền thờ Khmer nằm ở rìa của một ngọn núi lửa đã tắt – rồi đi tiếp sang những thành phố lớn khác, thay vì nghỉ lại Buriram. Nơi đây còn được xem là khu vực nghèo của Thái Lan, kinh tế trước đây dựa rất nhiều vào nông nghiệp. Khi Buriram United ra đời và đạt được thành công, các ngành dịch vụ khác, đặc biệt là du lịch đã phát triển nhanh chóng. Điều đó làm thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Buriram”.

Trong hành trình thay đổi diện mạo Buriram United, Newin Chidchob xây dựng Thunder Castle- SVĐ có sức chứa 32.600 chỗ ngồi với tiện nghi 5 sao. Đây là sân bóng đá chuyên biệt hiện đại nhất ở Thái Lan, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của FIFA. Bên cạnh đó, một loạt các hạng mục khác cũng mọc lên xung quanh như nhà hàng, khách sạn, trung tâm tập luyện, cửa hàng tiện lợi.

Đối với CĐV, ban đầu Buriram United "gián tiếp" tài trợ các CĐV đến lúc duy trì được số lượng khán giả trung bình đến sân đấu cao nhất Thái Lan. Thành quả này có công lớn từ Hardcore- nhóm cổ động viên nhiệt thành của đội do vợ Chủ tịch Newin Chidchob làm Hội trưởng.

Trước những rắc rối vì Covid-19, sân nhà của Buriram luôn cuồng nhiệt.

Trước những rắc rối vì Covid-19, sân nhà của Buriram luôn cuồng nhiệt.

Với lượng khán giả “khủng”, điều này tạo hàng nghìn công ăn việc làm cho người dân địa phương. Mọi người ở Buriram rất thích thú với việc mua cho mình một chiếc áo truyền thống của đội bóng. Buriram United là niềm tự hào, biểu tượng của “thành phố hạnh phúc” Buriram.

Logo Buriram United được dán đầy ở các xe ô tô, xe máy, túi xách… Cứ mỗi chiều, từng gia đình hoặc nhóm nhỏ kèm nhau đến khuôn viên bên ngoài sân Thunder Castle để tận hưởng bầu không khí trong lành. Trẻ em được thoải mái vui chơi ở khu đất rất rộng, nơi có sân bóng đá, tennis, bóng rổ… miễn phí.

Ở khía cạnh kinh doanh, Buriram United cũng trở thành đầu tàu của Thai League. Thống kê từ năm 2013 đến nay cho thấy doanh thu của đội bóng đã tăng gần 3 lần. Buriram United có doanh thu 210 tỷ đồng (300 triệu baht) vào năm 2013 và tăng đến 564 tỷ đồng (805 triệu baht) vào năm 2018.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD

Sau khi thành công với việc thu hút khán giả đến với tỉnh Buriram qua bóng đá, ông bầu Newin Chidchob nghĩ thêm cách giúp cho khách du lịch thể thao lưu trú lâu hơn ở quê nhà, thay vì chỉ đến xem trận bóng, đi tham quan một vài địa điểm du lịch rồi chia tay.

Bằng con mắt tinh tường, cựu chính trị gia này khéo léo xây dựng trường đua Chang trở thành đường đua đạt tiêu chuẩn FIA – Grade 1 cho xe ô-tô và FIM – Grade A dành cho cho mô-tô; kết hợp với sân vận động Thunder Castle và trung tâm mua sắm kết hợp tham quan những di tích nổi bật của nền văn hóa Khmer cổ đại ở gần sân vận động. Nhờ vậy khách du lịch đến Buriram có rất nhiều lựa chọn với một lịch trình bận rộn.

Ông Newin xây dựng trường đua chuẩn quốc tế.

Ông Newin xây dựng trường đua chuẩn quốc tế.

Liên tục tổ chức những giải đấu quốc tế khiến những tay đua và người hâm mộ nườm nượp kéo đến “thành phố hạnh phúc” thi đấu và cổ vũ. Tỷ lệ lưu trú của khách du lịch thể thao ở phân khúc thể thao này là 3 – 5 ngày với mức chi tiêu cao hơn người hâm mộ bóng đá 3 lần giúp thành phố thể thao Buriram có đa dạng phân khúc khách du lịch. Chiến lược phát triển hiệu quả của Newin Chidchob đã góp phần phát triển địa phương.

Việc kết hợp bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung với kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng không phải là mới ở Thái Lan. Người ta hay gọi là du lịch thể thao, và đây là lĩnh vực mà Thái Lan đang hướng đến để phát triển kinh tế qua việc kết hợp ngành du lịch và thể thao, sau khi du lịch thuần túy ở Thái phát triển đến mức bão hòa.

Nhờ hệ sinh thái thể thao đa dạng mà Newin Chidchob xây dựng hơn một thập niên qua, kinh tế Buriram phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch. Thống kê năm 2009 du khách đến Buriram chỉ khoảng 800.000 người nhưng năm 2016 tăng lên gần 3 lần. Doanh thu tăng từ 808 triệu baht lên thành 2,4 tỷ baht.

Theo ước tính, mỗi năm Buriram United và hệ sinh thái của CLB này kéo được 1,8 triệu du khách trong tổng số 2,5 triệu người đến Buriram. Những nhà tổ chức ước tính nếu mỗi du khách chi tiêu khoảng 2.000 baht khi đặt chân đến Buriram, nền kinh tế địa phương sẽ thu về xấp xỉ 5 tỷ baht (khoảng 3500 tỷ đồng) . Đây là con số khổng lồ, một “ước mơ” cho bất kỳ quốc gia trong khu vực thèm muốn với chiến lược du lịch và kinh doanh thể thao.

Bài liên quan
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
Giữ cho được khu rừng ngập mặn ở Phan Thiết
08/05/2021 Nghiên cứu

Tại TP Phan Thiết có một quần thể rừng ngập mặn còn sót lại trong lòng thành phố nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Khu vực này vốn được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, thể thao, nhưng sau đó lại được điều chỉnh thành khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và công viên.

Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định
17/04/2021 Nghiên cứu

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách.

'Trải thảm' đón nhà đầu tư
'Trải thảm' đón nhà đầu tư
16/04/2021 Nghiên cứu

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
15/04/2021 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
14/04/2021 Nghiên cứu

Khẩu hiệu “Trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới” sẽ được đặt lên hàng đầu.