Thứ hai, 03/05/2021, 07:15 AM
  • Click để copy

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Empty

Cáo quan, xây giấc mơ bóng đá

Khi người Thái cải tổ Thai League vào năm 2007, Buriram United là một trong những đội bóng hiếm hoi không nằm ở thủ đô Bangkok trong thời điểm giao thời. Tuy nhiên Buriram United lại tận dụng cực kỳ hoàn hảo “tính địa phương” của mình để vươn lên dẫn đầu Thai League về thành tích thi đấu, đồng thời làm thay da đổi thịt trong phát triển kinh tế - xã hội ở Buriram, tỉnh cách Bangkok khoảng 400km và giáp ranh biên giới Campuchia.

Năm 2009, Newin Chidchob, một cựu chính khách Thái Lan từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đầu tư vào Buriram United và mang khái niệm “giải trí” đến khán giả, trong bối cảnh người dân địa phương không có nhiều sự chọn lựa về phương tiện giải trí.

Newin thay đổi Buriram.

Newin thay đổi Buriram.

Sinh ra từ một “thành phố hạnh phúc” – ý nghĩa của thành phố Buriram – nhưng Newin Chidchob chưa bao giờ cảm thấy thật sự hạnh phúc trong suốt 30 năm dấn thân vào sự nghiệp chính trị.

Sau khi “gác kiếm”, Newin Chidchob mới tìm thấy niềm vui cuộc đời. Ông chủ của Buriram United chia sẻ: “Trước đây khi tôi đi ra phố hay đi vào siêu thị, nhiều người biết đến tôi. Nhưng không phải ai cũng đến vui vẻ chào hỏi.

Đến khi tôi phát triển Buriram United – trở thành niềm từ hào của bóng đá Thái Lan – rất nhiều người đến xin chụp hình và đề nghị ký tặng trên các vật phẩm lưu niệm. Bất kể họ là cổ động viên của câu lạc bộ nào.

Và Buriram United là đội bóng địa phương nhưng cổ động viên thì đến từ khắp đất nước Thái Lan và cả nhiều nước trên thế giới”.

Niềm tự hào “thành phố hạnh phúc”

Giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan – Thai League – đang ở tốp 8 châu Á và có trị giá ước tính 3,5 tỷ baht Thái (khoảng 2.000 tỷ đồng). Theo thống kê của công ty Thai League, doanh thu trung bình về quần áo và đồ lưu niệm của 18 đội thi đấu Thai League là 65 triệu baht/vòng (khoảng 42 tỷ đồng).

Newin từng đưa Xuân Trường sang Thai League.

Newin từng đưa Xuân Trường sang Thai League.

Truyền thông và hình ảnh CLB được đầu tư tốt, khán giả nhiệt thành hay thu hút được các nguồn tài trợ là những đáp ứng bài toán tồn tại và phát triển của các CLB ở Thái. Tất nhiên, muốn thực hiện được điều này, các CLB phải có được sân bóng đá đặc thù cho hoạt động bóng đá chuyên nghiệp.

Với hỗ trợ của chính quyền địa phương, Newin Chidchob được cấp một khu đất rộng khoảng 20ha đầu tư vào hệ sinh thái thể thao với mục tiêu phát triển kinh tế địa phương. Buriram United được xem là trung tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế dựa vào thể thao – du lịch của địa phương này.

Newin Chidchob từng chia sẻ với truyền thông rằng: “Buriram là một tỉnh lẻ nằm gần biên giới Campuchia. Khách du lịch thường chỉ ghé ngang để tham quan công viên lịch sử Phanom Rung – một quần thể đền thờ Khmer nằm ở rìa của một ngọn núi lửa đã tắt – rồi đi tiếp sang những thành phố lớn khác, thay vì nghỉ lại Buriram. Nơi đây còn được xem là khu vực nghèo của Thái Lan, kinh tế trước đây dựa rất nhiều vào nông nghiệp. Khi Buriram United ra đời và đạt được thành công, các ngành dịch vụ khác, đặc biệt là du lịch đã phát triển nhanh chóng. Điều đó làm thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Buriram”.

Trong hành trình thay đổi diện mạo Buriram United, Newin Chidchob xây dựng Thunder Castle- SVĐ có sức chứa 32.600 chỗ ngồi với tiện nghi 5 sao. Đây là sân bóng đá chuyên biệt hiện đại nhất ở Thái Lan, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của FIFA. Bên cạnh đó, một loạt các hạng mục khác cũng mọc lên xung quanh như nhà hàng, khách sạn, trung tâm tập luyện, cửa hàng tiện lợi.

Đối với CĐV, ban đầu Buriram United "gián tiếp" tài trợ các CĐV đến lúc duy trì được số lượng khán giả trung bình đến sân đấu cao nhất Thái Lan. Thành quả này có công lớn từ Hardcore- nhóm cổ động viên nhiệt thành của đội do vợ Chủ tịch Newin Chidchob làm Hội trưởng.

Trước những rắc rối vì Covid-19, sân nhà của Buriram luôn cuồng nhiệt.

Trước những rắc rối vì Covid-19, sân nhà của Buriram luôn cuồng nhiệt.

Với lượng khán giả “khủng”, điều này tạo hàng nghìn công ăn việc làm cho người dân địa phương. Mọi người ở Buriram rất thích thú với việc mua cho mình một chiếc áo truyền thống của đội bóng. Buriram United là niềm tự hào, biểu tượng của “thành phố hạnh phúc” Buriram.

Logo Buriram United được dán đầy ở các xe ô tô, xe máy, túi xách… Cứ mỗi chiều, từng gia đình hoặc nhóm nhỏ kèm nhau đến khuôn viên bên ngoài sân Thunder Castle để tận hưởng bầu không khí trong lành. Trẻ em được thoải mái vui chơi ở khu đất rất rộng, nơi có sân bóng đá, tennis, bóng rổ… miễn phí.

Ở khía cạnh kinh doanh, Buriram United cũng trở thành đầu tàu của Thai League. Thống kê từ năm 2013 đến nay cho thấy doanh thu của đội bóng đã tăng gần 3 lần. Buriram United có doanh thu 210 tỷ đồng (300 triệu baht) vào năm 2013 và tăng đến 564 tỷ đồng (805 triệu baht) vào năm 2018.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD

Sau khi thành công với việc thu hút khán giả đến với tỉnh Buriram qua bóng đá, ông bầu Newin Chidchob nghĩ thêm cách giúp cho khách du lịch thể thao lưu trú lâu hơn ở quê nhà, thay vì chỉ đến xem trận bóng, đi tham quan một vài địa điểm du lịch rồi chia tay.

Bằng con mắt tinh tường, cựu chính trị gia này khéo léo xây dựng trường đua Chang trở thành đường đua đạt tiêu chuẩn FIA – Grade 1 cho xe ô-tô và FIM – Grade A dành cho cho mô-tô; kết hợp với sân vận động Thunder Castle và trung tâm mua sắm kết hợp tham quan những di tích nổi bật của nền văn hóa Khmer cổ đại ở gần sân vận động. Nhờ vậy khách du lịch đến Buriram có rất nhiều lựa chọn với một lịch trình bận rộn.

Ông Newin xây dựng trường đua chuẩn quốc tế.

Ông Newin xây dựng trường đua chuẩn quốc tế.

Liên tục tổ chức những giải đấu quốc tế khiến những tay đua và người hâm mộ nườm nượp kéo đến “thành phố hạnh phúc” thi đấu và cổ vũ. Tỷ lệ lưu trú của khách du lịch thể thao ở phân khúc thể thao này là 3 – 5 ngày với mức chi tiêu cao hơn người hâm mộ bóng đá 3 lần giúp thành phố thể thao Buriram có đa dạng phân khúc khách du lịch. Chiến lược phát triển hiệu quả của Newin Chidchob đã góp phần phát triển địa phương.

Việc kết hợp bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung với kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng không phải là mới ở Thái Lan. Người ta hay gọi là du lịch thể thao, và đây là lĩnh vực mà Thái Lan đang hướng đến để phát triển kinh tế qua việc kết hợp ngành du lịch và thể thao, sau khi du lịch thuần túy ở Thái phát triển đến mức bão hòa.

Nhờ hệ sinh thái thể thao đa dạng mà Newin Chidchob xây dựng hơn một thập niên qua, kinh tế Buriram phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch. Thống kê năm 2009 du khách đến Buriram chỉ khoảng 800.000 người nhưng năm 2016 tăng lên gần 3 lần. Doanh thu tăng từ 808 triệu baht lên thành 2,4 tỷ baht.

Theo ước tính, mỗi năm Buriram United và hệ sinh thái của CLB này kéo được 1,8 triệu du khách trong tổng số 2,5 triệu người đến Buriram. Những nhà tổ chức ước tính nếu mỗi du khách chi tiêu khoảng 2.000 baht khi đặt chân đến Buriram, nền kinh tế địa phương sẽ thu về xấp xỉ 5 tỷ baht (khoảng 3500 tỷ đồng) . Đây là con số khổng lồ, một “ước mơ” cho bất kỳ quốc gia trong khu vực thèm muốn với chiến lược du lịch và kinh doanh thể thao.

Bài liên quan
Quảng Nam cần nghiên cứu khả năng xây dựng 'sàn giao dịch du lịch trực tuyến'
Quảng Nam cần nghiên cứu khả năng xây dựng 'sàn giao dịch du lịch trực tuyến'
22/10/2021 Nghiên cứu

Tại hội nghị với tỉnh Quảng Nam, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng tỉnh này cần nghiên cứu khả năng xây dựng “sàn giao dịch du lịch trực tuyến”, chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phục hồi phát triển du lịch.

Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?
Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?
21/10/2021 Nghiên cứu

Đó cũng là vấn đề được đưa ra và thảo luận tại buổi toạ đàm "Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?" vừa được báo Dân trí tổ chức.

Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
14/10/2021 Thống kê

"Du lịch đã chạm đáy" là một phiên trong buổi toạ đàm trực tuyến phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được tổ chức sáng nay, 14/10.

Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới
11/10/2021 Nghiên cứu

Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức hội thảo “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Tây Ban Nha, đề xuất giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa an toàn, bền vững
10/10/2021 Nghiên cứu

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới”.

Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
Chuyện nghề trong bình thường mới – Làm sao để du lịch có thể quay trở lại bền vững
09/10/2021 Nghiên cứu

Theo ông Phùng Quang Thắng, du lịch trong trạng thái bình thường mới bắt đầu hình thành tư tưởng sống chung với Covid-19. Với tư tưởng này mọi thứ đều phải thay đổi

Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
Đánh giá tác động môi trường khu du lịch nghỉ dưỡng dưới góc độ pháp lý
05/10/2021 Phân tích

Theo Luật sư, ThS. Nguyễn Đình Ngãi, đánh giác tác động môi trường (ĐTM) cần phải thực hiện ngay từ giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế áp dụng hiện nay ở Việt Nam cho thấy ĐTM chưa thực hiện tốt chức năng dự báo của nó.

Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
Phát triển du lịch Việt Nam từ góc độ quy hoạch và khai thác di sản văn hóa
04/10/2021 Phân tích

Theo TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, muốn phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch tại các di sản văn hoá cần đầu tư phát triển chuỗi sản phẩm du lịch từ các giá trị cốt lõi, nổi trội của di sản để tạo sự phong phú, đa dạng và độc đáo nhằm thu hút được nhiều đối tượng khách.

Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
03/10/2021 Thống kê

Theo tác giả Nguyễn Hùng Sơn, việc thực thi pháp luật môi trường trong du lịch Hoà Bình đã được quan tâm thực hiện nhưng những hạn chế vẫn tồn tại trong lĩnh vực này cần được nhìn nhận, đánh giá.

Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
Ngành du lịch toàn cầu 'chuyển mình' do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
02/10/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch toàn cầu. Không những vậy, ngành du lịch cũng thay đổi mãi mãi với những nhu cầu mới hơn.

Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
Kiểm soát những vấn đề môi trường của các dự án lấn biển
30/09/2021 Nghiên cứu

Tại Việt Nam, nhiều dự án lấn biển được thực hiện ở các tỉnh, thành phố ven biển. Lấn biển đã trở thành một hướng mở tích cực, hướng phát triển cần thiết cho tương lai. Tuy nhiên, hoạt động lấn biển cũng có nguy cơ...

Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
Khôi phục du lịch nội địa: Từng bước chuyển du lịch theo khái niệm 'du lịch an toàn'
28/09/2021 Nghiên cứu

Theo ông Vũ Thế Bình, chương trình Khôi phục du lịch nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu khôi phục lại du lịch Việt Nam, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm "du lịch an toàn"...

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.

Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
21/09/2021 Phân tích

Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là nơi có nhiều hang ngầm, tùng áng tuyệt đẹp như "một thế giới riêng" với giá trị đa dạng sinh học lớn.

Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
17/09/2021 Nghiên cứu

Theo dự thảo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, chương trình Khôi phục du lịch nội địa sau Covid-19 đợt 4 gồm 2 giai đoạn gồm: khôi phục các hoạt động du lịch địa phương để đẩy mạnh du lịch nội địa, từng bước mở cửa du lịch quốc tế và đưa Du lịch Việt Nam trở lại trạng thái ổn định.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
25/08/2021 Nghiên cứu

Theo thống kê, số lượng khách du lịch Việt Nam ở nước ngoài bị kỳ thị tăng đáng kể. Vậy đâu là lý do khiến du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour?