travelmag
travelmag
  • Click để copy

Công thức quản trị nhân sự thành công của ba 'đối thủ không đội trời chung': Google, Apple và Samsung

Công thức quản trị nhân sự thành công của ba "đối thủ không đội trời chung": Google, Apple và Samsung dưới đây, một lần nữa cho người ta thấy để thành công, điều mà các công ty cần phải đặt lên hàng đầu không phải lợi nhuận, mà là quản trị nhân sự đúng cách.

Nguồn nhân lực chính là động lực chính của mỗi công ty. Việc tuyển dụng nhân tài và giữ chân họ làm việc là một thách thức lớn, ngay cả với những tập đoàn lớn mạnh nhất.

Hàng thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc đến từ các "gã khổng lồ công nghệ" như Apple, Google và Samsung. Điều gì làm nên bí quyết của họ? Tại sao họ có thể thành công như vậy?

Công thức quản trị nhân sự thành công của 3

Công thức quản trị nhân sự thành công của 3 "đối thủ không đội trời chung": Google, Apple và Samsung

Câu trả lời nằm ở cách quản trị nhân sự độc đáo và hiệu quả của các công ty này. Dưới đây là những chiến lược phổ biến mà các tập đoàn công nghệ hùng mạnh thường sử dụng để quản lý nhân viên.

1. Công thức quản trị nhân sự thành công của Google

- Nhân viên Google được phép tự do trong khuôn khổ

Nhân viên của Google luôn được tự do đề xuất những ý tưởng độc đáo. Quán cà phê tại trụ sở là nơi nhân viên được khuyến khích gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện và chia sẻ quan điểm của bản thân về công việc và cuộc sống. "Chúng tôi luôn cố tạo ra một môi trường sinh hoạt chung mà mọi người có thể kết nối với nhau", Laszlo Bock - cựu Phó Giám đốc Nhân sự tại Google - cho biết.

Công thức quản trị nhân sự thành công của Google

Công thức quản trị nhân sự thành công của Google

Giải thích chiến lược quản trị nhân sự này, ông Laszlo Bock nói: "Khi áp dụng chiến lược quản trị này, nhân viên sẽ biết rằng họ được tự do trong một phạm vi nhất định và có thể làm những thứ mình muốn trong khuôn khổ cho phép.

Nếu người quản lý kìm hãm, can thiệp sâu và nhúng tay quá nhiều, cấp dưới sẽ bị mất phương hướng. Khi đó, các nhân viên sẽ không biết nên làm gì và không nên làm gì. Điều này về lâu dài sẽ dẫn tới bất đồng và hạn chế sự sáng tạo trong môi trường làm việc".

- Google đề cao nhân viên hơn chú trọng phương thức lãnh đạo

Ở cấp độ cao hơn như làm việc nhóm, Google thường xuyên phỏng vấn các quản lý và dựa vào thông tin này để đánh giá năng lực họ. Quản lý xuất sắc nhất sẽ trở thành hình mẫu cho các quản lý khác, cũng như là người dạy kỹ năng quản trị trong năm tiếp theo. Trái lại, quản lý nào nhận được nhiều khiếu nại nhất sẽ phải tham gia các khóa đào tạo để cải thiện kỹ năng quản trị của mình.

Như vậy, thay vì quản trị nhân viên theo cách truyền thống là chú trọng vào phương thức lãnh đạo, Google đề cao nhân viên hơn. Nhờ vậy, nhân viên sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình.

- Lấy các giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh

Để xây dựng văn hóa công tràn đầy năng lượng và hứng khởi, bạn cần phải tìm hiểu xem điều quan trọng nhất đối với nhân viên là gì.. Không giống như mục tiêu quản trị nhân sự ở nhiều tập đoàn lớn khác trên thế giới, vốn chỉ chú trọng lợi nhuận và lợi ích của công ty, Google lấy các giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh.

Theo Laszlo Bock: "Nhiệm vụ này giúp các cá nhân tìm thấy ý nghĩa trong công việc, bởi vì nó hướng tới các giá trị về đạo đức và tinh thần hơn là một mục tiêu kinh doanh đơn thuần".

Nhờ có chiến lược quản trị nhân sự độc đáo này, Google đã thu hút và giữ chân vô số nhân tai trên khắp thế giới. Google cho nhân viên của mình thấy họ họ đang cho đi một sự nghiệp, chứ không chỉ là công việc. Nhìn chung, nhân viên được khuyến khích duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như được thoải mái "làm những điều có ích và thú vị".

2. Công thức quản trị nhân sự thành công của Apple

- Kiểm soát deadline và hiệu suất làm việc

Apple quản lý nhân viên bằng cách giao cho họ nhiệm vụ với deadline hoàn thành cụ thể. Đi làm muộn vì bất cứ lý do gì đều không được chấp nhận tại Apple và tập đoàn này tin rằng nhân viên cần phải hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng cách và đáp ứng được mục tiêu công ty. Các quản lý nhân sự, bằng mọi cách, có trách nhiệm đảm bảo rằng nhân viên hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn được giao.

Công thức quản trị nhân sự thành công của Apple

Công thức quản trị nhân sự thành công của Apple

- Tạo "không gian" cho nhân viên phát triển toàn diện

Thiên tài Steve Job - người sáng lập Apple - từng nói: "Thật là vô lý khi thuê những người tài giỏi về rồi lại chỉ cho họ nên làm gì. Chúng ta thuê người tài giỏi là để họ có thể nói cho chúng ta biết nên làm gì". Và quả thật, khi làm việc ở Apple, nhân viên phải liên tục và cố gắng tư duy ra khỏi lối mòn. Nhân viên của Apple có "không gian" sáng tạo của riêng mình, do đó họ có thể phát triển và cải thiện sản phẩm mỗi ngày.

Apple là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới; sản phẩm của họ được hàng tỷ khách hàng tin dùng trên thế giới nên nhân viên của Apple phải là người sáng tạo, không ngừng phát triển những ý tưởng mới để phù hợp với phương châm "Nghĩ khác biệt". Khi nhân viên được đối xử tử tế, tìm thấy mục đích trong công ty và có những mục tiêu rõ ràng, họ sẽ gắn bó dài lâu.

- Chú trọng đến cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những doanh nghiệp chú trọng về sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên sẽ khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến nhiều hơn gấp 3,5 lần so với những chỗ khác. Do đó, sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc là thực sự quan trọng. Vì thế, tại Apple nhân viên được chăm sóc đầy đủ và nghỉ ngơi thoải mái mỗi năm nên họ yêu công việc mình làm và nguyện cống hiến sức mình vì sự đổi mới của công ty.

Chiến lược quản trị nhân lực tại Apple không chỉ chú trọng vào khía cạnh công việc mà còn đời sống cá nhân của nhân viên. Mục tiêu của Apple là tập trung vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ làm việc chăm chỉ để có thể cuộc sống một cách thoải mái. Đằng sau sự thành công của lãnh đạo luôn có bóng dáng của nhân viên. Bài học rút ra ở đây là: Nếu bạn dám đứng lên vì nhân viên của mình, họ cũng sẽ đứng lên vì bạn.

3. Công thức quản trị nhân sự thành công của Samsung

- Giờ làm việc "không theo tiêu chuẩn"

Thông thường, các công ty Hàn Quốc sẽ làm việc từ 9h sáng đến 6h chiều. Tuy nhiên, CEO của Samsung lại quy định, khung giờ làm việc sẽ bắt đầu vào 7h sáng và kết thúc lúc 4h chiều.

Nhân viên có thể dành khoảng thời gian còn lại trong ngày cho gia đình và các hoạt động giao lưu xã hội. Thỉnh thoảng, thay vì trở về nhà sớm hơn bình thường, nhân viên tại Samsung sẽ tham gia các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng.

Công thức quản trị nhân sự thành công của Samsung

Công thức quản trị nhân sự thành công của Samsung

Phong cách quản trị nhân sự này cho thấy, Chủ tịch Lee Kun Hee luôn đòi hỏi nhân viên phải vừa lao động, vừa học tập. Việc học tập là để ứng dụng cho công việc, nhưng không nên ảnh hưởng tới thời gian làm việc.

- Tạo ra một môi trường cạnh tranh cho nhân viên

Tạo ra một môi trường cạnh tranh cho nhân viên là phương pháp mà Lee Kun Hee sử dụng để tạo động lực cho nhân viên phấn đấu và giữ chân nhân tài cho tập đoàn. Ông sẵn sàng sa thải 5 - 10% số nhân viên nếu họ không cho thấy sự tiến bộ về năng suất hay hiệu quả. Ông cũng giáng chức 25 - 30% nhân viên và chỉ giữ lại 5 - 10% nhân viên xuất sắc nhất để đào tạo cho những vị trí cấp cao hơn.

Nhờ chính sách quản lý "nghiêm khắc" này, chủ tịch Samsung luôn thúc giục nhân viên phải phấn đấu mỗi ngày để đạt được hiệu quả công việc cao nhất có thể. Tạo ra một môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh cho nhân viên cũng là cách để Samsung giữ chân nhân tài. Những người xuất sắc sẽ cạnh tranh với nhau và từ đó cải thiện chính bản thân mình.

- Phát triển nhân tài ở cấp độ quốc tế

Chỉ có một vài tập đoàn trên thế giới làm được điều mà Samsung đang làm: "phát triển nhân tại ở cấp độ quốc tế". Tất cả các nhân viên đã làm việc lâu năm hoặc có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc tại Samsung sẽ được thuyên chuyển tới mọi nơi trên thế giới để học hỏi và trải nghiệm từ môi trường làm việc mới. Đây không phải là điều mà tập đoàn lớn nào trên thế giới cũng làm được.

Tại công ty này, việc phát triển nhân tài ở cấp độ quốc tế sẽ giúp cho họ nhanh chóng thích nghi với mọi môi trường làm việc, mở rộng kiến thức và nắm bắt xu thế tiêu dùng tại mỗi quốc gia.

Điểm chung trong công thức quản trị nhân sự thành công của ba "đối thủ không đội trời chung" trên

Chẳng có gì ngạc nhiên khi Google, Apple và Samsung lại quản trị nhân sự một cách hiệu quả như vậy. Nhìn chung, ba tập đoàn lớn này đều áp dụng chính sách bảo đảm cân bằng giữa cuộc sống và công việc để nhân viên có thể tự do đưa ra những ý tưởng mới. Bởi vì họ là những công ty không ngại đổi mới, nên chính sách của họ được tạo ra để khuyến khích nhân viên sáng tạo những khái niệm mới.

Điểm chung trong công thức quản trị nhân sự thành công của 3

Điểm chung trong công thức quản trị nhân sự thành công của 3 "đối thủ không đội trời chung" trên

Điều quan trọng nhất là, các lãnh đạo và quản lý luôn cho nhân viên sự tự do cần thiết để sáng tạo và suy nghĩ khác biệt. Đây là lý do mà tại sao chúng ta lại sở hữu những món đồ công nghệ hiện đại mà trước kia chỉ thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng trên TV.

Ngoài ra, tuyển dụng đúng người cho công việc chính là nhiệm vụ quan trọng nhất của các quản lý. Suy cho cùng, bạn cần phải đặt cược vào những người tuyệt vời nếu muốn đạt những thành tựu tuyệt vời.

Bài liên quan

Mường Thanh và hành trình trở thành 'ông trùm' chuỗi khách sạn Đông Nam Á
Mường Thanh và hành trình trở thành 'ông trùm' chuỗi khách sạn Đông Nam Á

Trải qua 23 năm thành lập và phát triển, hệ thống chuỗi khách sạn Mường Thanh với hơn 60 khách sạn thành viên có mặt tại hầu hết tỉnh thành Việt Nam và các nước lân cận.

Nền tảng kết nối khách sạn RedDoorz bị xâm phạm dữ liệu người dùng
Nền tảng kết nối khách sạn RedDoorz bị xâm phạm dữ liệu người dùng

Theo E27, nền tảng kết nối nhà hàng, khách sạn RedDoorz vừa phát hiện hành vi xâm nhập cơ sở dữ liệu.

Tập đoàn của Thái rao bán cổ phần 2 khách sạn ở Việt Nam
Tập đoàn của Thái rao bán cổ phần 2 khách sạn ở Việt Nam

Công ty TNHH Strategic Property Investors có trụ sở tại Thái Lan đang rao bán cổ phần của mình tại ba khách sạn ở Việt Nam và Indonesia thông qua SHREIT, một quỹ đầu tư và cho thuê liên quan đến ngành khách sạn được chính công ty này quản lý.

Highlands 'xuống đường' bán cà phê dạo, giá rẻ hơn 16.000 đồng
Highlands 'xuống đường' bán cà phê dạo, giá rẻ hơn 16.000 đồng

Handico Phạm Hùng hiện là điểm duy nhất tại Hà Nội có ô tô bán hàng lưu động của Highlands Coffee.

MobiFone kinh doanh thế nào trước khi xảy ra sự cố 'sập mạng'?
MobiFone kinh doanh thế nào trước khi xảy ra sự cố 'sập mạng'?

Tại thời điểm cuối tháng 6/2020, tổng giá trị tài sản của Mobifone là gần 30.900 tỷ đồng, trong đó tiền mặt và các khoản gửi ngân hàng chiếm hơn 13.600 tỷ đồng.

Dịch vụ lưu trú tổn thất hàng nghìn tỷ đồng doanh thu do Covid-19
Dịch vụ lưu trú tổn thất hàng nghìn tỷ đồng doanh thu do Covid-19

Khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 3/2020 chỉ đạt 44 nghìn lượt người, bằng 1% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của Covid-19.

Đặc quyền của những tiếp viên hàng không cho giới siêu giàu
Đặc quyền của những tiếp viên hàng không cho giới siêu giàu

Họ có thể kiếm được từ 200 USD đến 590 USD/ngày, tùy thỏa thuận với nhà điều hành.

Du khách thượng lưu Mỹ rộ xu hướng 'thôn tính' khách sạn, resort hè 2020
Du khách thượng lưu Mỹ rộ xu hướng 'thôn tính' khách sạn, resort hè 2020

Với giới nhà giàu Mỹ, đại dịch Covid-19 cũng biến mùa hè 2020 thành cơ hội thúc đẩy nhiều du khách thượng lưu mua lại quyền kiểm soát các resort, khách sạn ven biển, trên đảo...

Khách hàng số một của khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam là ai?
Khách hàng số một của khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam là ai?

Tính đến hết năm 2019, cả nước có 30.000 cơ sở lưu trú với 650.000 phòng. Trong đó, có 484 khách sạn, khu nghỉ dưỡng với hơn 100.000 phòng thuộc phân khúc 4-5 sao.

Ông lớn Amazon 'lấn sân' du lịch với Amazon Explore
Ông lớn Amazon 'lấn sân' du lịch với Amazon Explore

Dù Amazon chưa công bố các kế hoạch dài hạn với Amazon Explore nhưng rất có thể Amazon sẽ mở rộng sang dịch vụ tour và trải nghiệm trực tiếp khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Công ty bán phở lãi nhất Việt Nam, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng mỗi ngày
Công ty bán phở lãi nhất Việt Nam, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng mỗi ngày

Tọa lạc tại những vị trí đắc địa nhất tại sảnh chờ của các sân bay lớn, các cửa hàng Big Bowl thường khá đông khách dù cho mức giá khá cao từ 68.000-88.000 đồng cho một bát tiêu chuẩn.

Quảng Ninh sắp có khu du lịch và đô thị sinh thái quy mô hơn 100 khách sạn?
Quảng Ninh sắp có khu du lịch và đô thị sinh thái quy mô hơn 100 khách sạn?

Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông do 3 "đại gia" bất động sản gồm Công ty Cổ phần Du lịch Thiên đường Hải đảo liên danh với Công ty Cổ phần Tập đoàn Tecco và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô làm chủ đầu tư.

Doanh nghiệp lữ hành đón đầu xu hướng, tái khởi động du lịch dịp cuối năm
Doanh nghiệp lữ hành đón đầu xu hướng, tái khởi động du lịch dịp cuối năm

Các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến lớn đang có nhiều thay đổi chiến lược để tái định hình ngành du lịch, thúc đẩy kích cầu du lịch lần hai hậu Covid-19.

Nhật Bản ra mắt taxi bay đầu tiên phục vụ người dân và du khách
Nhật Bản ra mắt taxi bay đầu tiên phục vụ người dân và du khách

Mẫu taxi bay SD-03 của công ty SkyDrive hứa hẹn sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho đô thị trong tương lai.

SASCO và 3 lần tìm nhà thầu cho dự án khu du lịch gần 1.000 tỷ đồng
SASCO và 3 lần tìm nhà thầu cho dự án khu du lịch gần 1.000 tỷ đồng

Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa được thực hiện tại phường 7, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đến nay vẫn chưa tìm được nhà thầu.

Tiếp viên Japan Airlines đón khách với lời chào mới từ 1/10
Tiếp viên Japan Airlines đón khách với lời chào mới từ 1/10

Thay vì những lời chào thể hiện giới tính rõ rệt, tiếp viên hãng hàng không Japan Airlines sẽ sử dụng các cụm từ như "chào buổi sáng" hay "buổi tối tốt lành".

Đường sắt Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất 100 năm
Đường sắt Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất 100 năm

Tính từ tháng 2 đến tháng 5/2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ, tỷ lệ chiếm chỗ đạt trên dưới 56%.

Dự án khẩu hiệu gần 11 tỷ đồng: Công ty trúng thầu 'đánh đâu trúng đó' khắp Hòa Bình
Dự án khẩu hiệu gần 11 tỷ đồng: Công ty trúng thầu 'đánh đâu trúng đó' khắp Hòa Bình

Từ năm 2016 đến nay, Công ty Anh Kỳ đã tham gia 11 gói thầu và trúng thầu 10 gói và 1 gói thầu đang chờ kết quả. Tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình, công ty này trúng 3 gói thầu lớn với giá trị hơn 36 tỷ đồng trong khoảng 1 năm trở lại đây.

Doanh nghiệp du lịch ngóng gói hỗ trợ để giữ chân người lao động
Doanh nghiệp du lịch ngóng gói hỗ trợ để giữ chân người lao động

Nhân lực của ngành du lịch đang bị bào mòn qua những đợt dịch bệnh Covid-19, vì vậy các doanh nghiệp du lịch chỉ mong có những gói hỗ trợ đễ giữ chân lao động.