“Covid 19 gây ra rất nhiều khó khăn cho ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian qua”, TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

------------------------------------

Đại dịch Covid 19 đã quay trở lại đúng mùa cao điểm khiến ngành du lịch Việt Nam chưa kịp phục hồi lại phải hứng thêm nhiều tổn thất nặng nề. Trong thời gian vừa qua, doanh thu của nhiều doanh nghiệp du lịch sụt giảm nghiêm trọng do khách du lịch ồ ạt hủy tour du lịch.

Trong buổi phỏng vấn với Travelmag, TS Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam (Tổng cục Du lịch) đã nhận định đây là một giai đoạn khó khăn nhất của ngành du lịch từ khi hình thành đến nay. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian qua.

thử lại

- Dịch Covid 19 đã bùng phát trở lại, ông có nhận định gì về tác động lần này của đợt dịch lần này đối với ngành du lịch Việt Nam?

Đối với ngành du lịch Việt Nam, đợt bùng phát dịch Covid 19 này thực sự là một cú sốc lớn. Nó đã tác động rất lớn đến công việc kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú. Tỷ lệ người lao động trong ngành du lịch mất việc ngày càng cao. Các hoạt động du lịch gần như bị đóng băng hoàn toàn.

- Đợt bùng dịch Covid 19 lần này có nhiều diễn biến xấu và phức tạp, nhiều chuyên gia nhận định rằng viễn cảnh ngành du lịch Việt Nam phục hồi trở về trạng thái ban đầu rất xa vời. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Mặc dù đợt dịch lần này nghiêm trọng hơn lần trước, nguy cơ lây nhiễm cao do ảnh hưởng của biến chủng vi rút mới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hi vọng ngành du lịch có thể phục hồi trở về trạng thái ban đầu. Bởi lẽ khả năng ứng phó và kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam rất tốt. Hơn nữa, hiện nay, các nước trên thế giới đang kêu gọi xóa bỏ bản quyền vắc xin để sử dụng được rộng rãi hơn. Một khi vắc xin được sử dụng rộng rãi cho toàn dân thì dịch bệnh có thể hoàn toàn được khống chế. Lúc đó, ngành du lịch sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại. Đây là một giai đoạn khó khăn nhất của ngành du lịch từ khi hình thành đến nay. Những nếu chúng ta vượt qua thì tôi tin rằng, du lịch sẽ là ngành kinh tế phục hồi nhanh nhất sau dịch.

Thử lại 2

- Đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa rồi, các doanh nghiệp du lịch “vỡ trận” do khách hàng ồ ạt hủy đặt phòng khách sạn, tour du lịch vì bùng dịch. Theo ông làm sao để giảm bớt tình trạng này khi kỳ nghỉ hè 2021 sắp đến?

Du lịch là một ngành rất nhạy cảm. Nó tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan. Để phát triển bền vững, các đơn vị kinh doanh du lịch phải luôn trong tâm thế chủ động ứng phó với mọi thách thức, khó khăn do yếu tố khách quan tạo ra.

Việc khách hàng ồ ạt hủy đặt phòng khách sạn, tour du lịch vì bùng dịch là điều không thể tránh khỏi trong kỳ nghỉ hè 2021 sắp tới. Vì vậy, các đơn vị kinh doanh du lịch phải luôn trong tâm thế chủ động ứng phó với điều này. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này, tôi cho là các đơn vị kinh doanh phải cam kết đảm bảo được yếu tố an toàn sức khỏe cho khách du lịch. Có như vậy, họ mới an tâm đi du lịch.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh du lịch cần nghĩ đến các giải pháp dài hạn. Kinh doanh du lịch không nên chỉ chú trọng vào các dịp nghỉ lễ, mà phải trải rộng hoạt động kinh doanh ra tất cả các mùa trong năm. Các đơn vị kinh doanh du lịch cần phải thay đổi và định hướng cách thức đi du lịch cho khách hàng. Thúc đẩy người dân đi du lịch vào bất kì thời điểm nào trong năm, tránh tình trạng đi du lịch ồ ạt vào mùa cao điểm.

- Ông có dự đoán gì về hành vi du lịch của người người Việt dịp hè 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại?

Chắc chắn là hành vi du lịch của người Việt trong dịp hè 2021 này sẽ thay đổi lớn dưới sự tác động của Covid 19. Người Việt sẽ có xu hướng đi du lịch ở những địa điểm đảm bảo được an toàn về sức khỏe và an ninh trật tự. Đây là một lưu ý để các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe để hút khách du lịch.

- Trong giai đoạn khó đoán định này, việc đặt khách sạn, tour du lịch sát ngày hơn sẽ giúp giảm nguy cơ lịch trình bị thay đổi vì dịch bệnh là một vấn đề mà các đơn vị kinh doanh du lịch cần giải quyết. Có giải pháp nào để tháo gỡ vấn đề này không, thưa ông?

Tôi cho rằng đây là một việc bất khả kháng, khó có thể thay đổi được hành vi của khách du lịch trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Sẽ không có giải pháp nào chung trong việc giải quyết vấn đề này, các đơn vị kinh doanh du lịch phải dựa vào tình hình thực tế để đề ra những giải pháp cụ thể. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể đàm phán, thương lượng với khách hàng, đưa ra những chương trình ưu đãi, cảm kết đảm bảo yếu tố sức khỏe để khách hàng yên tâm đi du lịch.

- Trước tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, thị trường nội địa rất có thể sẽ bị hạn chế và thậm chí có thể đóng băng như thị trường quốc tế. Lúc đó, các doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị những kịch bản gì để ứng phó với trường hợp xấu nhất này xảy ra, thưa ông?

Các đơn vị kinh doanh du lịch phải linh hoạt, sáng tạo, chủ động ứng phó với mọi khó khăn, thách thức. Trên cơ sở của các chủ trương chính sách chung của Nhà nước, các đơn vị kinh doanh phải tìm ra được giải pháp riêng cho doanh nghiệp mình để phù hợp với loại hình kinh doanh, cách thức kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Các đơn vị du lịch cần phải nghĩ cách để đào tạo và giữ được lực lượng lao động của mình. Tiếp đến là phải nghĩ được những sản phẩm du lịch mới để đáp ứng được nhu cầu khách du lịch trong thời điểm bùng dịch, cũng như lúc dịch bệnh được kiểm soát. Cái thông minh, sáng tạo của từng doanh nghiệp sẽ giúp họ vượt qua thời điểm dịch bệnh khó khăn này.

- Để thích ứng với dịch Covid 19, nhiều nước trên thế giới đã mở ra những tour du lịch thực tế ảo để kích cầu du lịch. Đây có phải là một giải pháp hữu ích đối với ngành du lịch Việt Nam không, thưa ông?

Cực chẳng đã mới phải đi du lịch qua màn ảnh, ông cha thường nói “trăm nghe không bằng một thấy”. Ngành du lịch hấp dẫn vì khi đi du lịch, con người có thể được đặt chân đến các điểm đến khác nhau, có những trải nghiệm, khám phá thú vị. Nếu xét trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người không thể đi du lịch được thì đây cũng là một loại hình để đáp ứng các nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, đây không phải giải pháp hữu hiệu mà chỉ là giải pháp tạm thời để đáp ứng một phần nhu cầu của khách du lịch. Khi dịch bệnh được kiểm soát, các đơn vị kinh doanh du lịch cần phải nghĩ đến việc phát triển, đầu tư phát triển các dịch vụ tại các điểm đến. Bởi lẽ, khách du lịch luôn muốn có những trải nghiệm du lịch trong thực tế.

Thử lại 3

- Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam đã nghiên cứu những giải pháp ngắn hạn và dài hạn nào để ngành du lịch có ứng phó với Covid-19 trong tình hình mới?

Chúng tôi đã tham mưu cho Tổng cục Du lịch, trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt các chính sách phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Hiện nay, viện cũng được giao thêm nhiệm vụ là nghiên cứu xây dựng, quy hoạch hệ thống du lịch ở Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh, chúng tôi đã có những nghiên cứu, đề xuất các giải pháp giúp ngành du lịch ứng phó với dịch bệnh. Chúng tôi đã đề xuất xuất bản một chiếc cẩm nang để giúp khách du lịch bảo vệ an toàn khi đi đến các điểm đến du lịch. Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cũng trực tiếp tham gia hội thảo với các Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam để đề xuất các chính sách ứng phó với dịch Covid 19.

- Trên cương vị là một người hoạt động, nghiên cứu trong ngành du lịch, ông dự đoán ngành du lịch sẽ mất bao lâu để phục hồi lại trạng thái ban đầu khi tình hình dịch được kiểm soát?

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch như hiện nay thì chưa thể đưa ra một dự báo cụ thể nào. Nhưng tôi cho rằng, nếu kiểm soát dịch bệnh tốt thì ngành du lịch sẽ phục hồi nhanh nhất. Riêng ở Việt Nam với tình trạng dịch bệnh như hiện nay, tôi cho rằng, năm nay chúng ta không thể đón được khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch cần kiểm soát chặt, không nên vội mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Đợt bùng dịch này rõ ràng chúng ta đã lây bệnh từ bên ngoài nước. Đây là một bài học. Vì vậy, chúng ta không nên đưa ra ngay các giải pháp phát triển thị trương du lịch quốc tế, mà cần phải tập trung thật tốt vào thị trường nội địa.

Covid 19 gây ra rất nhiều khó khăn cho ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian qua. Nhìn lại để thấy chúng ta đã đi được đến đâu, còn những thiếu sót gì để đưa ra những giải pháp khắc phục.

- Theo ông, đâu sẽ là “chìa khóa vàng” để giúp ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng trở lại hậu Covid-19?

Chủ động, sáng tạo là “chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua đại dịch. Đơn vị kinh doanh du lịch cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp cho doanh nghiệp của mình. Còn Nhà nước thì phải quan tâm hơn, có những cơ chế, chính sách cụ thể để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh du lịch, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

- Xin cảm ơn ông!

Bảo Trâm - Phan Chính

> Bài cùng tác giả: Chủ đầu tư dự án Xóm Ông Châu: “Kinh doanh nhiều tiền không để làm gì, khi chết đi cũng không mang theo được”