• Click để copy

COVID-19: "Vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch lớn"

“Trong bối cảnh du lịch đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, ngành du lịch càng cần vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch lớn để đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường..”.

Đó là nhận định của ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khi chia sẻ về các giải pháp “phá băng” thị trường du lịch Việt Nam vốn bị tê liệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch bày tỏ tin tưởng, du lịch Việt Nam sẽ không chỉ lấy lại đà tăng trưởng, mà còn mang tầm vóc mới khi bước sang giai đoạn hậu Covid-19.

Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát, một số doanh nghiệp, khu du lịch lớn đã bắt đầu hoạt động trở lại, và tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn cho du khách. Thể hiện một cách rõ ràng vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch lớn để đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.

Ông Hà Văn Siêu cho biết thêm: "Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang điều phối các hoạt động xúc tiến du lịch ở các địa phương trên cả nước để chiến dịch kích cầu du lịch lan tỏa. Thời gian qua, rất nhiều địa phương, doanh nghiệp mở cửa các khu, điểm du lịch đồng thời giảm giá, miễn phí vé tham quan, tạo ra các sản phẩm kích cầu giá rất tốt và chất lượng. Điều đó giúp hâm nóng thị trường, du khách và ngành kinh tế xanh đang dần vui trở lại. Vì thế, chúng tôi đang nỗ lực kêu gọi các địa phương tiếp tục giảm giá hoặc miễn phí vé các điểm tham quan do nhà nước quản lý để có thêm thật nhiều sản phẩm du lịch kích cầu"

Du khách đến Fansipan.

Du khách đến Fansipan.

Đây có thể xem là những động thái vô cùng tích cực, của cả phía doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhằm thực hiện mục tiêu chung là nhanh chung phục hồi nền kinh tế và du lịch nước nhà.

Thời gian qua, mặc dù khó khăn do dịch bệnh, lượng khách gần như bằng 0, nhưng một số nhà đầu tư lớn đã và đang tính toán đầu tư, xây dựng, làm mới các khu, điểm du lịch trên cả nước, bổ sung nguồn cung sản phẩm, dịch vụ cho ngành du lịch để đón đầu dòng khách bùng nổ sau dịch. Với tiềm lực mạnh và cách làm du lịch văn minh, chuyên nghiệp, các nhà đầu tư lớn luôn là người dẫn dắt tinh tường, giúp định hình xu hướng phát triển cho ngành kinh tế xanh. Khi đầu tư một dự án quy mô, tầm cỡ, các nhà đầu tư chiến lược luôn nhìn rất xa, vì đây là lĩnh vực đầu tư thu hồi vốn trong thời gian dài, có thể 10 đến 20 năm. Họ cũng phải tính toán đến yếu tố rủi ro như thiên tai, dịch bệnh. Do vậy, trong lúc dịch bệnh có thể hoạt động bị ngưng trệ nhưng hậu dịch, chúng ta càng cần có vai trò tiên phong, dẫn đầu của doanh nghiệp lớn trong việc đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường, phá băng thị trường du lịch vốn đang bị tê liệt suốt thời gian qua, từ đó tạo công ăn việc làm cho nhân sự ngành du lịch, thậm chí tạo nên sự tăng trưởng đột phá cho điểm đến, cho ngành du lịch, trong bối cảnh du lịch đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Du khách đến Bà Nà dịp lễ 30/4.

Du khách đến Bà Nà dịp lễ 30/4.

Tuy nhiên, để nhanh chóng khôi phục ngành du lịch, chúng ta đặc biệt cần sự đồng hành, hỗ trợ và chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương để hâm nóng thị trường, trước mắt là trong hoạt động xúc tiến, quảng bá. Bên cạnh đó cần có một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp thì đầu tư dự án mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Mặt khác, sau dịch Covid-19, hy vọng rằng du lịch Việt Nam sẽ vươn lên một tầm cao mới vì sức đề kháng của các doanh nghiệp đã được nâng lên. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có được bài học kinh nghiệm vượt khó khăn, thích ứng bằng những tư duy sáng tạo, những đổi mới, đầu tư mới, cách nhìn mới của các điểm đến và doanh nghiệp. Để đưa hoạt động của ngành công nghiệp không khói trở lại bình thường, từ đó tạo công ăn việc làm, thu nhập, tạo sự lan tỏa cho nền kinh tế. Đây là mục tiêu vô cùng quan trọng.

Bên cạnh phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, ngành du lịch cũng đã có sự chuẩn bị, nghiên cứu, đánh giá và dự báo về khả năng phục hồi cho thị trường quốc tế. Có 3 kịch bản dự báo thế giới hết dịch Covid-19 vào tháng 6 hoặc tháng 9 hoặc tháng 12 năm nay. Tùy từng kịch bản, chúng ta sẽ có những giải pháp cụ thể về đón khách quốc tế, phân khúc thị trường. Việc dự báo này cũng là bước chuẩn bị khởi động lại du lịch quốc tế, ngay khi dịch được đẩy lùi trên thế giới.

Ông Hà Văn Siêu cho biết thêm: "Ngoài ra, ngành du lịch cùng các doanh nghiệp sẽ có những nghiên cứu cụ thể về xu hướng mới của du lịch. Xu hướng này gắn liền với thực trạng tác động dịch bệnh toàn cầu về thị trường nguồn. Nơi nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh sẽ phục hồi trễ hơn, nơi nào bị ảnh hưởng ít sẽ phục hồi sớm. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch của người dân, du khách cũng thay đổi. Du khách sẽ đi theo nhóm nhỏ, có chuẩn bị kỹ hơn về mọi mặt. Do đó, phương án làm việc giữa các lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ phải thay đổi."

Song song với đó, ngành du lịch nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quảng bá, xây dựng chương trình du lịch. Chúng ta cần thiết lập kênh trực tuyến giữa du lịch Việt Nam với các đầu mối ở những thị trường trọng điểm nhằm giới thiệu về các sản phẩm, gói dịch vụ du lịch do các hãng lữ hành Việt Nam cung cấp. 

Thiết bị tra cứu thông tin điện tử tích hợp đầy đủ, đa dạng thông tin về du lịch

Thiết bị tra cứu thông tin điện tử tích hợp đầy đủ, đa dạng thông tin về du lịch

Tương tự, Ngành du lich cũng cần thiết lập hệ thống như vậy với các đầu mối ở nước khác, dùng ngôn ngữ của thị trường đó, hàng tuần có chương trình định hướng, giúp các địa lý bán tour của các hãng lữ hành gửi khách đến Việt Nam tìm hiểu cặn kẽ về các điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam để chào bán cho du khách.

Năm nay, có thể chúng ta sẽ không tổ chức các roadshow hoặc chương trình xúc tiến du lịch trực tiếp tại nước ngoài, nên sẽ đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến theo hình thức này. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ cung cấp thông tin mới nhất về mức độ an toàn của Việt Nam cũng như khả năng thành công phòng dịch của Việt Nam qua các kênh trực tuyến.

Một khu nghỉ dưỡng kiện khách lưu trú vì đánh giá không tốt
Một khu nghỉ dưỡng kiện khách lưu trú vì đánh giá không tốt
16/01/2022 Tin tức

Một câu chuyện thật như đùa đã xảy ra ở Thái Lan khi một khu nghỉ dưỡng quyết định kiện khách du lịch vì đánh giá không được tốt.

Tổ chức cuộc thi ảnh đẹp Du lịch Kiên Giang
Tổ chức cuộc thi ảnh đẹp Du lịch Kiên Giang
16/01/2022 Tin tức

Theo Sở VH-TT&DL Kiên Giang, cuộc thi ảnh đẹp Du lịch Kiên Giang nhằm quảng bá hình ảnh, những nét đẹp đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, con người Kiên Giang tới bạn bè trong nước và quốc tế...

Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022
Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022

Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27 - 35 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn từ 40 - 45%.

Sài Gòn là một trong những thành phố bán bia rẻ nhất trên thế giới
Sài Gòn là một trong những thành phố bán bia rẻ nhất trên thế giới
14/01/2022 Tin tức

Trang so sánh tài chính Finder đã công bố danh sách 10 thành phố bán bia rẻ nhất trên thế giới mà du khách có thể ghé thăm.

Bình Thuận phát triển du lịch liên vùng
Bình Thuận phát triển du lịch liên vùng
14/01/2022 Tin tức

Để du lịch khôi phục trở lại cần rất nhiều yếu tố, trong đó du lịch liên vùng là giải pháp hiệu quả. Bởi thực tế đã cho thấy, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, du lịch rất cần liên kết.

Mở lại đường bay hai chiều Việt Nam - Singapore
Mở lại đường bay hai chiều Việt Nam - Singapore
13/01/2022 Tin tức

Từ ngày 13/1, Singapore Airlines (SIA) mở lại đường bay thương mại từ Singapore về Việt Nam với tần suất 3 chuyến/tuần.

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng
13/01/2022 Tin tức

Dữ liệu của Google Destination Insights cho thấy từ đầu tháng 11/2021 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam (hàng không và lưu trú) có xu hướng tăng dần đều.

Khánh Hoà linh hoạt mở cửa để đón khách an toàn để khôi phục du lịch
Khánh Hoà linh hoạt mở cửa để đón khách an toàn để khôi phục du lịch
13/01/2022 Tin tức

Khánh Hoà đang dần dần khôi phục cũng như mở rộng đón khách du lịch trong 2 tháng vừa qua.

Đà Lạt, Hạ Long và Vũng Tàu được trao giải Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022
Đà Lạt, Hạ Long và Vũng Tàu được trao giải Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022
12/01/2022 Tin tức

3 thành phố của Việt Nam được trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2022.

Một tour du lịch ở Việt Nam đã full kín chỗ năm 2022
Một tour du lịch ở Việt Nam đã full kín chỗ năm 2022
12/01/2022 Tin tức

Không chỉ full kín chỗ tham quan năm 2022 mà không ít slot đã đặt qua năm 2023.

Phở bò được vinh danh là món ăn có nước ngon nhất thế giới
Phở bò được vinh danh là món ăn có nước ngon nhất thế giới
11/01/2022 Tin tức

CNN lựa chọn phở bò là một trong những món ăn có nước dùng ngon nhất thế giới.

Những hình ảnh ấn tượng tại Chương trình Dòng chảy bất tận ở Triển Lãm Thế giới – EXPO 2020 DUBAI
Những hình ảnh ấn tượng tại Chương trình Dòng chảy bất tận ở Triển Lãm Thế giới – EXPO 2020 DUBAI
11/01/2022 Tin tức

Bộ sưu tập thời trang áo dài tơ tằm "Những giấc mơ" của NTK Vũ Việt Hà trên nền nhạc Múa sen và bộ sưu tập Thổ cẩm của NTK Chula trong không gian “Âm hưởng Tây Nguyên” là hai trong số những hình ảnh ấn tượng tại Triển Lãm Thế giới – EXPO 2020 DUBAI.

Venice (Italy) tìm cách giảm bớt khách du lịch
Venice (Italy) tìm cách giảm bớt khách du lịch
11/01/2022 Tin tức

Venice (Italy) đang áp dụng hàng loạt biện pháp để kiểm soát số lượng du khách.

Những cái nhất của chương trình Dòng chảy bất tận diễn ra tại Dubai
Những cái nhất của chương trình Dòng chảy bất tận diễn ra tại Dubai

Đến nay, sau chuyến trở về từ Dubai, những nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại chương trình Dòng chảy bất tận vẫn chưa hết niềm tự hào. Thành công của chương trình Dòng chảy bất tận được đánh giá cao và mở đầu cho lộ trình triển khai chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030.

Bức ảnh 'Tình tang Xứ Quảng' đạt giải đặc biệt cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng
Bức ảnh 'Tình tang Xứ Quảng' đạt giải đặc biệt cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng

Theo công bố, tác phẩm "Tình tang Xứ Quảng" của tác giả Nguyễn Thị Nhật Nguyên đã được chấm giải đặc biệt trong cuộc thi Vlog Du lịch Xứ Quảng nhân dịp kỷ niệm 550 năm Danh Quảng Nam (1471-2021).

Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng một năm khởi sắc
Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng một năm khởi sắc

Với không khí lạc quan, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và tốc độ phủ vaccine nhanh, dự báo từ tháng 6 du khách nội địa sẽ quay lại du lịch Đà Nẵng nhiều.

Tín hiệu vui đầu năm từ ngành Du lịch
Tín hiệu vui đầu năm từ ngành Du lịch

Sau 2 năm 'đóng băng' do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch Khánh Hòa dường như được hồi sinh khi tỉnh liên tiếp đón một lượng lớn khách nội địa và quốc tế có hộ chiếu vaccine lớn.

Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch
Bình Định đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch

Bình Định đã đặt mục tiêu phục hồi các ngành kinh tế nói chung; trong đó, chú trọng phục hồi hoạt động phát triển du lịch đang được tỉnh này triển khai thực hiện.

Một hãng hàng không Việt Nam lọt top 10 hãng giá rẻ an toàn nhất thế giới 2022
Một hãng hàng không Việt Nam lọt top 10 hãng giá rẻ an toàn nhất thế giới 2022
06/01/2022 Tin tức

10 hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất thế giới cho năm 2022 mới đây đã được trang AirlineRatings.com công bố.