• Click để copy

Cựu CEO Phở 24 chỉ 10 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại

Cựu CEO - “cha đẻ” thương hiệu Phở 24 - đã chia sẻ một số nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại, đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân anh.

1. Quán đông chưa chắc đã lời

Điều này áp dụng vào trường hợp mô hình kinh doanh F&B nhỏ nhưng chi phí đầu tư cao (phí mặt bằng, thiết kế, vận hành, nhân công...). Ngoài ra, lượng khách đông chưa chắc đã có lượt khách đều, chuyển động liên tục dẫn đến "ảo tưởng về doanh thu" - nhìn thì đông khách, nhưng đó là khách bất động và họ không chi tiêu mấy.

Chủ quan không tính toán lượng khách vào - ra, mức thu được trên từng đầu người là bao nhiêu… dẫn đến kết quả tổng doanh thu thu được không bù đủ chi phí thì khó kinh doanh lâu dài.

Nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại là chủ quan vì lượng khách, không quan tâm đến 'thu bù chi'.

Nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại là chủ quan vì lượng khách, không quan tâm đến "thu bù chi".

2. Mãi trung thành với một mặt hàng

Theo CEO Lý Quí Trung, nhiều quán cà phê tuy đông khách nhưng cuối ngày thì doanh thu không lời, chỉ lỗ. Nguyên nhân có thể là vì quán không bán đồ ăn, không tăng cơ hội "mua thêm" từ khách hàng nên cả ngày, khách chỉ dùng một ly cà phê.

3. Chỉ bán được một buổi cho khách

Vị cựu CEO chia sẻ lý do anh thất bại ở mô hình kinh doanh F&B cũ là do chỉ bán được một buổi cho khách, trong khi gần như các buổi bán ngắn ngủi của quán đều rất đông khách.

CEO Lý Quí Trung.

CEO Lý Quí Trung.

Theo anh, nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại là "thời gian tiếp xúc với khách hàng trong ngày qua ít". Để có lời, phải bán ít nhất cho khách 2 lần/ngày, hoặc sáng-trưa, chiều- tối.

4. Không có phương án dự phòng

Một tiệm phở rất đông vào buổi trưa nhưng tối lại vắng, có thể là nhiều khách không có thói quen ăn phở vào một số thời gian nhất định trong ngày.

Nếu nhà hàng kinh doanh 2 buổi, nên tính đến phương án dự phòng theo thói quen ăn uống của nhóm khách hàng mục tiêu – tức có bán đồ ăn khác cho những khách có nhu cầu ăn nhưng không thích ăn phở. Tuy nhiên, điều này nên được cân nhắc và tính toán ngay từ khâu thiết kế và xây dựng nhà hàng, để cấu trúc của cửa hàng, nhất là khu bếp, có thể linh hoạt được để phục vụ chế biến những món ăn khác, ngoài phở.

5. Ham mặt bằng rẻ - nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại

Nhiều người nỗ lực tìm kiếm mặt bằng rẻ với nhiều khuyết điểm (vị trí không nằm ở khu vực trung tâm, khó tìm, nhỏ...) để tiết kiệm, vì tự tin vào các ưu điểm khác của thương hiệu món ăn ngon và giá hợp lý.

Anh ví dụ: Nếu quán bạn nằm ở tận Q.7, lại kinh doanh trên lầu 4, không thang máy, trong khi mô hình kinh doanh của bạn hướng tới hướng đến đối tượng du khách, khách Việt cao cấp hay khách văn phòng sang đang sống và làm việc tại Q.1, Q.3 thì liệu mấy au bỏ thời gian, tiền bạc và công sức tìm đến thưởng thức?

6. Chọn sai vị trí “đóng quân”

Theo vị CEO, nhà hàng có thiết kế đẹp nhưng bất lợi về vị trí cũng dễ dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Giả như quán nằm sâu trong hẻm và là đường 1 chiều là ví dụ điển hình nhất vì rất bất tiện cho khách ghé ăn.

'Thực tế, có nhiều mô hình kinh doanh F&B không quá xuất sắc nhưng chọn đúng vị trí để đóng quân thì cơ hội thành công thường khá cao.”

"Thực tế, có nhiều mô hình kinh doanh F&B không quá xuất sắc nhưng chọn đúng vị trí để đóng quân thì cơ hội thành công thường khá cao.”

7. Nghiên cứu thị trường thiếu sót

Khu dân cư quanh nhà hàng có mật độ dân số cao, có những điểm mang đến nguồn khách đông như trường học, bệnh viện, công ty... không có nghĩa nhà hàng sẽ bán đắc cả ngày. Ví dụ, nếu nhà hàng thức ăn nhanh, nhắm đến học sinh - sinh viên lại mở ra đúng thời điểm học sinh nghỉ hè 3 tháng thì khó mà tiếp cận được nhóm khách hàng này.

8. Không có thị trường mục tiêu

Những đối tượng khách ở các tầng lớp khác nhau sẽ có nhu cầu ăn uống và mong muốn được đáp ứng nhu cầu đó khác nhau. Theo Lý Quí Trung, chủ doanh nghiệp phải trả lời được “khách hàng của mình sẽ là ai, họ thích gì và có lối sinh hoạt ra sao?" để đưa ra sản phẩm phù hợp, thu hút nhất.

9. Mô hình kinh doanh thiếu nhất quán

Việc mơ hồ khi xây dựng hình ảnh, phong cách... là nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại, vì như vậy sẽ khó thu hút được một nhóm khách hàng cụ thể, cũng không đáp ứng được nhu cầu của họ.

Phải biết được mình là ai và 'mình ở đây vì ai?'

Phải biết được mình là ai và "mình ở đây vì ai?"

10. Lấy câu “thất bại là mẹ thành công” để an ủi bản thân

Lý Quí Trung cho biết: “Người trẻ khởi nghiệp phải cẩn thận vì thị trường F&B cạnh tranh rất khốc liệt, chưa có nước nào nhiều F&B như Việt Nam, tuy thị trường lớn nhưng cạnh tranh lại là “đại dương đỏ”. Trong khởi nghiệp F&B, tránh được thất bại lúc nào hay lúc đó". Lấy câu nói trên ra để an ủi dễ khiến người kinh doanh lơ là, chủ quan, ảo tưởng.

Vị CEO cũng khuyên thêm: “Nếu chưa có kinh nghiệm – hãy thực tập trên tiền của người khác để tích lũy dần trước khi chuyển sang thực hành trên tiền của chính mình... Đừng tự tin vỗ ngực rằng sản phẩm của mình chắc chắn sẽ ngon, cạnh tranh lại các sản phẩm đang có trên thị trường. Trong kinh doanh, nếu mình nghĩ sản phẩm của mình ngon thì có hàng ngàn người khác cũng nghĩ vậy về sản phẩm của họ..."

Đọc thêm:

Bài liên quan
Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công
Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công

3 bài học dẫn lối thành công từ tỷ phú Warren Buffett không hề "đao to búa lớn", ngược lại còn là những điều mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu

Bằng sự nhanh nhạy và một chút liều lĩnh, cô bé người Úc đã làm giàu bằng miếng khoai tây chiên có hình dáng lạ và thu về gần 340 triệu đồng.

Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub
Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub

Gom góp tất cả vốn liếng có được sau khi tổ chức đám cưới, vợ chồng Duy Hậu ở Hội An đã mở mô hình kinh doanh cho thuê xe cub, hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc
Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc

Bất chấp sự dư dả về tài chính, ông Ron Molnar - cha của tỷ phú Nick Molnar vẫn làm nghề lái xe taxi Uber. Hàng ngày ông vẫn lái chiếc xe Volkswagen Golf quanh Sydney để đưa đón khách hàng.

Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.

Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19
Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam, cho biết hơn 90% trong số 800 thành viên của hiệp hội ngừng hoạt động vì Covid-19.

Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?
Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?

Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... thải nhựa ra đại dương nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, góp phần dẫn đến "thảm họa nhựa châu Á".

13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công
13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

Sau đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công mà người mới bắt đầu, đang loay hoay với nghề nên tham khảo và chiêm nghiệm.

CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả
CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả

Anh Duy luôn cảm thấy có một sợi dây bí ẩn kết nối giữa anh và biển cả. Điều này luôn thôi thúc anh hướng về biển và gìn giữ nó như chính sinh mệnh của bản thân mình.

Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012
Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012

Được biết, 'một ai đó' vừa có 600 tỷ đồng trong tay nhờ kích hoạt lại thành công số bitcoin mua từ tháng 6/2012.

10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'
10 điều chưa kể về người sáng lập lẩu Haidilao 'tỷ đô'

Ông Zhang Yong - người sáng lập lẩu Haidilao lừng danh, nhân vật giàu nhất Singapore năm 2019 - đã từng bỏ học cấp Ba, từng là thợ hàn...

CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam
CEO Namaste nói gì sau màn từ chối thẳng thừng 1 triệu đô đầu tư trong Shark Tank Việt Nam

Sau màn từ chối thẳng thứng 1 triệu đô từ Shark Hưng và Shark Bình, founder kiêm CEO Namaste Lê Quang Duy chia sẻ rằng, nếu chấp nhận mức đầu tư này thì đồng nghĩa với việc anh đã phủ nhận công lao của đội ngũ Namaste suốt 4 năm qua.

Profile 'khủng' của chủ tịch ACB: 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng thạc sĩ, 3 bằng đại học và chưa có người yêu
Profile "khủng" của chủ tịch ACB: 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng thạc sĩ, 3 bằng đại học và chưa có người yêu

Không chỉ vậy, anh còn được biết đến là chủ tịch ngân hàng trẻ tuổi nhất Việt Nam.

6 triết lý đầu tư không bao giờ lỗ của tỷ phú Warren Buffett
6 triết lý đầu tư không bao giờ lỗ của tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng đầu tư cho bản thân là một khoản đầu tư sinh lời nhất mà bạn có thể thực hiện là ở chính bạn.

Đại gia Nga chi hơn 80 triệu USD biến nhà tù thành khách sạn
Đại gia Nga chi hơn 80 triệu USD biến nhà tù thành khách sạn

Timur Gorman - một đại gia người Nga đã lột xác ngôi nhà tù Bodmin ở xứ Cornwall thành một khách sạn sang trọng nằm ở vị trí đắc địa nhất của Vương quốc Anh.