travelmag
travelmag
Thứ ba, 08/09/2020, 11:09 AM
  • Click để copy

Đa dạng lĩnh vực và tối ưu nhân lực

Xét về nguyên lý phát triển, dịch bệnh, thiên tai là những liều thuốc thử giúp doanh nghiệp (DN) tìm cho mình một chiến lược phát triển bền vững.

Du khách thưởng thức dịch vụ mới ở Đông Khuyết Đài (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát trở lại Covid-19).

Du khách thưởng thức dịch vụ mới ở Đông Khuyết Đài (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát trở lại Covid-19).

Thuốc thử liều cao

Khó khăn tăng gấp bội đối với DN du lịch là điều có thể dự báo sau “cú đấm bồi” của COVID-19.

Theo số liệu khảo sát mới đây của Hội đồng Tư vấn du lịch Quốc gia (TAB), sau đợt dịch đầu tiên, có tới 65,7% số DN tham gia khảo sát phải cắt bớt một nửa nhân viên, gần 20% cho nghỉ toàn bộ; 78% số DN chọn cắt giảm lương hoặc nhân viên tạm thời trong nỗ lực giảm chi phí để sống sót; 9% cực đoan hơn khi đóng cửa kinh doanh.

Riêng ở Huế, chưa có số liệu thống kê mới của đợt dịch lần 2, chỉ xét riêng đợt 1 trước đó, ngành du lịch đã bị đóng băng, sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu; nhiều công ty du lịch, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm du lịch... tạm dừng hoạt động, một số đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản; hàng chục ngàn lao động trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch bị cắt giảm, không có thu nhập...

Thiệt hại và ảnh hưởng theo hiệu ứng “đô mi nô” từ COVID-19 vượt xa mọi đánh giá, dự báo của giới chuyên môn. Ngay cả những bộ phim giả tưởng nổi tiếng Hollywood cũng chưa có những kịch bản mà ảnh hưởng về các mặt lớn như dịch COVID-19 gây ra.

Ngay cả các cường quốc hàng đầu thế giới, nơi có nhiều DN danh tiếng hàng trăm năm cũng kiệt quệ vì dịch bệnh. Với Huế, đa số DN dừng ở mức nhỏ và siêu nhỏ nên gặp khó là điều không nằm ngoài quy luật.

Vấn đề đặt ra cho các DN, nếu dịch bệnh còn kéo dài nữa thì phải có kế sách, hành động gì để thích ứng trong tình hình mới. Ðại dịch COVID-19 như một phép thử hạng nặng cho ngành du lịch.

Và mức độ tàn phá ngoài sức tưởng tượng của nó đã trở thành một tấm lưới lọc nghiệt ngã. DN nào khỏe mạnh, thức thời, chịu thay đổi và biết tìm “cơ hội” trong “nguy nan” sẽ sống sót và vươn dậy.

Những đơn vị yếu ớt hơn, kém thích nghi sẽ nhanh chóng bị xóa sổ và tụt lại phía sau. Có một điều được chứng minh qua đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 2 này, là các DN đã có sự chủ động, không còn “hoảng loạn” như trước.

Các giải pháp phòng chống dịch được triển khai nhanh, đồng bộ. Có lẽ, đã đến lúc các DN bắt đầu chủ động, nghĩ đến viễn cảnh phải chấp nhận sống chung với dịch bệnh trong tương lai.

Du khách đến du lịch ở A Lưới (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát trở lại Covid-19).

Du khách đến du lịch ở A Lưới (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát trở lại Covid-19).

Ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, vào thời điểm ông còn là Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã khẳng định: “Thời điểm này là cơ hội để tái cơ cấu lại ngành du lịch, từ hoạt động quản lý Nhà nước, xúc tiến quảng bá, định vị thị trường mục tiêu, cho tới xây dựng sản phẩm phù hợp”.

Tại một hội nghị bàn giải pháp phát triển du lịch trong giai đoạn mới do Tổng cục Du lịch tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, nếu không có dịch bệnh xảy ra, các DN có thể phải bỏ ra một khoảng kinh phí lớn để nghiên cứu thị trường, định hướng phát triển mới, đào tạo nhân lực trong các hoàn cảnh khác nhau cho một cuộc chạy đua đường dài. Cơ quản lý Nhà nước, cũng từ tác động của dịch bệnh để có những hoạch định phát triển mới mang tính bền vững hơn cho điểm đến.

Đa dạng và tối ưu

Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh gây ra, không hẳn DN nào cũng đủ khả năng tìm được cơ hội trong nguy nan, bởi những thiệt hại mang tính dây chuyền, không riêng một lĩnh vực làm tăng mức độ khó cho DN.

Hơn thế, như đã đề cập, DN du lịch ở Huế chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ, không dễ để các DN xoay được cục diện kinh doanh như hiện tại. Nhưng nếu không thử, không vận động thì làm sao có thể tìm ra cơ hội mới.

Là một trong DN đang duy trì hoạt động kinh doanh, anh Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Truyền thông Đại Bàng chia sẻ: “Công ty chúng tôi đang theo đuổi mô hình kinh doanh đa dạng sản phẩm, thị trường, bằng các lĩnh vực: touris, media, thực phẩm, truyền thông lẻ và được phân chia theo ưu tiên 1, 2 và 3.

Trong đa ngành này, công việc nào làm ra lợi nhuận nhiều cho công ty sẽ được tập trung nhân lực. Khi dịch chưa tái bùng phát, du lịch là ưu tiên số 1, nay chuyển sang media và truyền thông lẻ. Chúng tôi xác định rằng, ưu tiên 2 và 3 phải có và tồn tại song song với ưu tiên 1 và đó được xác định như là lá chắn khi ưu tiên 1 bị ảnh hưởng”.

Theo các chuyên gia du lịch, đa dạng sản phẩm, thị trường, đặc biệt là nguyên tắc tối ưu nhân lực là những nguyên lý phát triển có tính bền vững cho tất cả các ngành kinh tế, chứ không riêng du lịch.

Khi DN xây dựng mô hình phát triển theo đa ngành, sẽ tạo ra một chuỗi sản phẩm hỗ trợ, giúp hạn chế được các rủi ro, bằng thị trường ưu tiên và thị trường dự phòng. Riêng về nhân lực, khi tối ưu hóa sẽ giúp lao động có thể làm được nhiều công việc, có thể chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.

Không chỉ dừng lại ở các DN, đa dạng sản phẩm, thị trường, tối ưu nhân lực là điều đòi hỏi cao hơn ở cơ quan quản lý Nhà nước, nơi để tạo ra các chính sách, cơ chế phát triển, môi trường tối ưu hóa năng động cho DN.

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch phân tích, nguyên tắc đa dạng sản phẩm, thị trường và tối ưu nhân lực không phải là khái niệm mới, quan trọng là áp dụng như thế nào vào thực tế phát triển của địa phương, ngành nghề mới có thể duy trì tốt hơn trong giai đoạn khó khăn chung và các DN đã thật sự sẵn sàng cho hình thái kinh doanh đa lĩnh vực. Điều này, ở Huế chưa triển khai tốt.

Dù thế, trước khó khăn của dịch bệnh gây ra, một số DN đã chủ động mở thêm các ngành kinh doanh mới, thêm cơ hội để vượt qua giai đoạn khó này. Đó là sự chủ động cần có và đáng được khuyến khích.

Đây cũng có thể là bước khởi đầu cho tư duy, chặng đường phát triển mới của DN du lịch ở Huế. Lãnh đạo Sở Du lịch nhìn nhận, với những DN nhỏ và siêu nhỏ, khó khăn nhất là tối ưu hóa trong quản trị.

Đây cũng được xác định yếu điểm của DN Huế, khi tư tưởng kinh doanh công ty 1 - 2 người vẫn còn, đang kìm hãm khả năng phát triển, vươn tầm của DN. Trong phát triển của các DN còn non trẻ, đa ngành và độc lập nhau, dẫn đến khả năng quản trị lớn, sẽ đội kinh phí, điều này là nguyên nhân chiếm đến 90% gây ra rủi ro trong kinh doanh. Do đó, khi đa dạng lĩnh vực, nên phát triển theo hệ thống dọc.

Dù có thể 4 - 5 mảng hoạt động trong DN, nhưng lực lượng quản trị, kế toán chỉ cần một đầu mối, giúp giảm tải số lượng, các chi phí. Nếu hệ thống quản trị được chuẩn bị tốt, dù nhiều bộ phận cũng có thể quản lý tốt. Thiên tai, dịch bệnh vẫn sẽ xảy ra, tác động thường trực đến ngành du lịch. Sẵn sàng cho một tâm thế mới, chiến lược phát triển dài hơi là điều các DN cần định hướng.

Bài liên quan
Chuyển đổi số sẽ định hình lại ngành công nghiệp khách sạn hậu Covid-19 ra sao?
Chuyển đổi số sẽ định hình lại ngành công nghiệp khách sạn hậu Covid-19 ra sao?
27/09/2020 Nghiên cứu

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ số nhằm cá nhân hóa thời gian lưu trú của khách và tối ưu hóa vận hành, việc ứng dụng chuyển đổi số còn là chìa khóa “sống còn” giúp doanh nghiệp khách sạn “sống sót” qua đại dịch.

Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
Ngành du lịch Mỹ và Canada đã “làm cách mạng” bằng chuyển đổi số như thế nào?
26/09/2020 Phân tích

Trong bối cảnh internet phát triển một cách mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và tiếp thị cũng như nhu cầu của khách hàng.

Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
Du lịch Hà Nội 'làm mới' mình bằng các sản phẩm độc đáo, sáng tạo
25/09/2020 Nghiên cứu

Hà Nội khai thác các sản phẩm mang chiều sâu văn hóa như tham quan di tích Hỏa Lò, khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm; phát triển dòng sản phẩm tại chỗ như tham quan, trải nghiệm khách sạn cao cấp.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch
25/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Ngô Thanh Loan, cùng với sự phát triển chung trong ngành du lịch, chuyển đổi số diễn ra đặc biệt mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing du lịch, do kết hợp đồng thời sự thay đổi trong phương thức makerting và ứng dụng các kỹ thuật số.

Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
Kích cầu du lịch nội địa: 'Nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn'
24/09/2020 Nghiên cứu

Tại tọa đàm "Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn", theo ông Vũ Thế Bình, thời gian qua, toàn ngành đã làm nhiều việc hăng hái, đợt kích cầu lần một thành công. Nhưng nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn.

Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
Quá trình chuyển đổi số tác động đến du lịch như thế nào?
24/09/2020 Nghiên cứu

Các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn chịu tác động mạnh của quá trình chuyển đổi số. Sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của các giải pháp công nghệ như AI, rating và review... đã và đang góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch.

Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
Thống nhất lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới
23/09/2020 Nghiên cứu

Việc lập hồ sơ khoa học và kế hoạch quản lý di sản nhằm giới thiệu, quảng bá tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về các giá trị di sản; nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đánh thức tiềm năng vùng đất Phú Yên
22/09/2020 Nghiên cứu

Đối với người dân Việt Nam, vùng đất Phú Yên như được đánh thức sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã dành được giải Bông sen Vàng của Liên hoan phim lần thứ 19.

Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
Tạo đột phá về hạ tầng trọng điểm phát triển du lịch
22/09/2020 Nghiên cứu

Với sự huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa, công tác đầu tư hệ thống hạ tầng trọng điểm phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chuyển biến tích cực.

Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
Cần một chiến lược phối hợp phát triển Du lịch và Điện ảnh
21/09/2020 Nghiên cứu

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh dù cùng chung một mái nhà nhưng chưa giới thiệu được nhiều về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
Khánh Hòa: Gắn sinh kế của người dân vào phát triển nghề du lịch
21/09/2020 Nghiên cứu

Ban quản lý vịnh Nha Trang, Khánh Hòa cho biết khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang đã và đang được khai thác có hiệu quả, phát triển nhiều nghề du lịch: chèo thuyền thúng, thuyền đáy kính, thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc...góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế và xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
20/09/2020 Nghiên cứu

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, y tế, chính trị mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một quốc gia. Chính hoạt động marketing đã tiếp thị, quảng bá cho các địa phương.

Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
20/09/2020 Nghiên cứu

Thương hiệu quốc gia sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung.

Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
17/09/2020 Nghiên cứu

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

'Đánh thức' Cao Bằng
'Đánh thức' Cao Bằng
16/09/2020 Nghiên cứu

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...