Thứ sáu, 28/05/2021, 07:30 AM
  • Click để copy

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z

Thế hệ gen Z là gì? Họ có tiềm năng thế nào với doanh thu của ngành du lịch và đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z là gì?

Tính đến năm 2025 ở Việt Nam, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với khoản 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Vì thế, các thương hiệu, ngành hàng trên đa lĩnh vực nói chung hay ngành du lịch nói riêng đang chuyển dần sự tập trung của mình sang thế hệ này, cố gắng tìm hiểu về hành vi, sở thích... của họ. Vậy, đặc điểm tâm lý của du khách thuộc gen Z là gì?

Tham khảo: Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc

Lê Hà Trúc - travel blogger thuộc gen Z và có sức ảnh hưởng với cộng đồng này. Ảnh: @lehatruc

Lê Hà Trúc - travel blogger thuộc gen Z và có sức ảnh hưởng với cộng đồng này. Ảnh: @lehatruc

Gen Z (Thế hệ Z) là cụm từ ám chỉ đến nhóm người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015), thế hệ trẻ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21.

Trên thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm khoản ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z đang chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người. (Nhóm cộng đồng Gen Z rộng hơn đã có gần 2 tỷ người trên toàn cầu (Liên Hợp Quốc, Vụ Kinh tế Xã hội, Phòng Dân số, 2015).

Theo báo cáo từ Nielsen và đại học Alicante (Tây Ban Nha), thế hệ gen Z có điểm nổi bật là sáng tạo, tự chủ, khá sành sỏi với công nghệ và dành nhiều thời gian tiếp xúc với mạng xã hội, không ngại nêu lên chính kiến trên các nền tảng này. Từ đó có thể đưa ra một số kết luận về đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z như sau:

Gắn bó với mạng xã hội và truyền hình

  • Instagram, Facebook và YouTube... là những nền tảng mạng xã hội quen thuộc với gen Z. Ứng với mỗi nền tảng thì họ chỉ chia sẻ, tham khảo một số loại nội dung nhất định;
  • Thế hệ Z xem việc duy trì liên lạc với bạn bè của họ khi họ đang đi du lịch là khá quan trọng. Do đó, điểm đến cần có kết nối Wi-Fi ổn định, có bối cảnh đẹp để họ chụp ảnh (theo Redacción TO, 2017);
  • Nhờ tiếp xúc với nền truyền thông phát triển từ sớm, khách du lịch gen Z biết được những rủi ro và bất tiện khi chia sẻ tất cả thông tin lên Internet. Từ đó, họ ý thức cao về tính cá nhân;
  • Đối với họ, sự thoải mái khi đi du lịch không phải là ưu tiên vì họ đang tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, đáng để chia sẻ trên mạng xã hội;
  • 90% thế hệ Z xem truyền hình mỗi ngày. Vì thế, thực hiện quảng cáo nhắm đến gen Z trên kênh này cũng nên được cân nhắc...
90% đáp viên thế hệ z nói rằng họ xem truyền hình mỗi ngày. Ảnh: Thế giới di động.

90% đáp viên thế hệ z nói rằng họ xem truyền hình mỗi ngày. Ảnh: Thế giới di động.

Họ đòi hỏi hơn nhiều hơn cho sản phẩm hay dịch vụ

Thế hệ Z trưởng thành trong thời kỳ thịnh vượng về kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, họ luôn đòi hỏi nhiều hơn ở một sản phẩm hay dịch vụ

  • Gần một nửa số đáp viên của nghiên cứu cho biết họ có sự yêu thích khi các thương hiệu, ngành hàng thể hiện giá trị và văn hóa Việt Nam với yếu tố vượt thời gian hoặc cổ điển;
  • Ngoài ra, họ quan tâm đến các vấn đề xã hội khác nhau bao gồm trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Đối với những doanh nghiệp muốn thu hút nhóm này, hãy luôn sẵn sàng để tạo ra một thương hiệu đích thực với những giá trị độc đáo mà họ có thể cảm nhận;
  • Thế hệ gen Z ủng hộ thương hiệu có thể chuyên chở các giá trị và văn hóa Việt Nam...
Gen Z quan tâm đến các vấn đề xã hội khác nhau như trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Ảnh: JESSICA TICOZZELLI from Pexels

Gen Z quan tâm đến các vấn đề xã hội khác nhau như trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Ảnh: JESSICA TICOZZELLI from Pexels

Thích trải nghiệm những thương hiệu mới

40% đối tượng thuộc Z trong nghiên cứu sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị ngay cả khi họ đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc.

  • Sự trung thành của gen Z với một thương hiệu là khá thấp do sự tò mò và tính ngẫu hứng của họ.
  • Chỉ 25% người tham gia khảo sát cho biết họ có lưỡng lự, suy xét trước khi chọn một sản phẩm hoặc chỉ trung thành với một thương hiệu
  • Gen Z thiếu kiên nhẫn nhưng tự chủ và có tinh thần tự học cao. Họ chuộng những không gian, hoạt động mang đến cảm giác giải phóng, sáng tạo...

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Nielsen: KẾT NỐI VỚI THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM

NTG partner, the University of Alicante: 10 key characteristics of Gen Z to keep in mind in travel

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
24/06/2021 Phân tích

Tiếp nối những bài học về nghệ thuật phục vụ 5 sao, tác giả Bùi Xuân Phong chiêu đãi bạn đọc bằng những câu chuyện thú vị xung quanh "Lagniappe".

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
23/06/2021 Phân tích

Để mang lại sự gần gũi và thân thuộc “xa nhà mà vẫn như ở nhà”, ba nghệ thuật phục vụ 5 sao xuất sắc nhất đã ra đời trong địa hạt du lịch.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
23/06/2021 Phân tích

Người Mỹ nổi tiếng phóng khoáng và dễ tính. Khi tiếp xúc lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, nhóm khách này sẽ có tâm lý sử dụng dịch vụ ra sao?

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản hiện đại
09/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nhật Bản là gì? Yếu tố nào sẽ thu hút được nhóm du khách này đến Việt Nam nhiều hơn trong tương lai?

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc
07/06/2021 Phân tích

Hàn Quốc là thị trường khách chiếm tỉ trọng cao trong nhóm khách châu Á đến Việt Nam. Vì thế, người làm du lịch cần nắm được đặc điểm tâm lý của khách du lịch Hàn Quốc.

Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
Các chuyên gia thế giới nói về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022
07/06/2021 Phân tích

Xu hướng nhà hàng năm 2021-2022 tập trung vào các loại hình nhà hàng phát triển mạng mảng giao hàng, đặt hàng trực tuyến và áp dụng công nghệ robot vào quá trình

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh
04/06/2021 Phân tích

Nắm được tổng quan đặc điểm tâm lý của khách du lịch Anh, nền du lịch nước nhà có thể khai thác tiềm năng tốt hơn từ nhóm khách đông đảo chỉ xếp sau khách Nga này.

Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững
Xu hướng thực phẩm năm 2022: Tập trung vào sức khỏe và sự bền vững
02/06/2021 Phân tích

Theo báo cáo từ Spoonshot, xu hướng thực phẩm năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 cũng như lối "sống xanh" của người tiêu dùng.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga
01/06/2021 Phân tích

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch Nga là yếu tố cần quan tâm, khi đối tượng này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm khách du lịch từ châu Âu đến Việt Nam

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp
31/05/2021 Phân tích

Pháp luôn xuất hiện trong top 10 nước có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất. Nắm được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Pháp giúp người làm du lịch khai thác trọn vẹn tiềm năng từ nhóm du khách này.

Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu
29/05/2021 Phân tích

Tuy không chiếm tỷ trọng cao như khách du lịch châu Á đến Việt Nam, đặc điểm tâm lý của khách du lịch châu Âu vẫn cần được nắm rõ để nhóm khách tiềm năng này có trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có khả năng gia nhập thị trường tỉnh Lâm Đồng
29/05/2021 Phân tích

CBRE cho hay, những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới có khả năng cao sẽ gia nhập vào thị trường cơ sở lưu trú tỉnh Lâm Đồng.