Thứ sáu, 28/05/2021, 07:30 AM
  • Click để copy

Đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc Gen Z

Thế hệ gen Z là gì? Họ có tiềm năng thế nào với doanh thu của ngành du lịch và đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z là gì?

Tính đến năm 2025 ở Việt Nam, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với khoản 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Vì thế, các thương hiệu, ngành hàng trên đa lĩnh vực nói chung hay ngành du lịch nói riêng đang chuyển dần sự tập trung của mình sang thế hệ này, cố gắng tìm hiểu về hành vi, sở thích... của họ. Vậy, đặc điểm tâm lý của du khách thuộc gen Z là gì?

Tham khảo: Những đặc điểm tâm lý của khách du lịch Trung Quốc

Lê Hà Trúc - travel blogger thuộc gen Z và có sức ảnh hưởng với cộng đồng này. Ảnh: @lehatruc

Lê Hà Trúc - travel blogger thuộc gen Z và có sức ảnh hưởng với cộng đồng này. Ảnh: @lehatruc

Gen Z (Thế hệ Z) là cụm từ ám chỉ đến nhóm người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015), thế hệ trẻ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21.

Trên thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm khoản ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z đang chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người. (Nhóm cộng đồng Gen Z rộng hơn đã có gần 2 tỷ người trên toàn cầu (Liên Hợp Quốc, Vụ Kinh tế Xã hội, Phòng Dân số, 2015).

Theo báo cáo từ Nielsen và đại học Alicante (Tây Ban Nha), thế hệ gen Z có điểm nổi bật là sáng tạo, tự chủ, khá sành sỏi với công nghệ và dành nhiều thời gian tiếp xúc với mạng xã hội, không ngại nêu lên chính kiến trên các nền tảng này. Từ đó có thể đưa ra một số kết luận về đặc điểm tâm lý của khách du lịch thuộc gen Z như sau:

Gắn bó với mạng xã hội và truyền hình

  • Instagram, Facebook và YouTube... là những nền tảng mạng xã hội quen thuộc với gen Z. Ứng với mỗi nền tảng thì họ chỉ chia sẻ, tham khảo một số loại nội dung nhất định;
  • Thế hệ Z xem việc duy trì liên lạc với bạn bè của họ khi họ đang đi du lịch là khá quan trọng. Do đó, điểm đến cần có kết nối Wi-Fi ổn định, có bối cảnh đẹp để họ chụp ảnh (theo Redacción TO, 2017);
  • Nhờ tiếp xúc với nền truyền thông phát triển từ sớm, khách du lịch gen Z biết được những rủi ro và bất tiện khi chia sẻ tất cả thông tin lên Internet. Từ đó, họ ý thức cao về tính cá nhân;
  • Đối với họ, sự thoải mái khi đi du lịch không phải là ưu tiên vì họ đang tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, đáng để chia sẻ trên mạng xã hội;
  • 90% thế hệ Z xem truyền hình mỗi ngày. Vì thế, thực hiện quảng cáo nhắm đến gen Z trên kênh này cũng nên được cân nhắc...
90% đáp viên thế hệ z nói rằng họ xem truyền hình mỗi ngày. Ảnh: Thế giới di động.

90% đáp viên thế hệ z nói rằng họ xem truyền hình mỗi ngày. Ảnh: Thế giới di động.

Họ đòi hỏi hơn nhiều hơn cho sản phẩm hay dịch vụ

Thế hệ Z trưởng thành trong thời kỳ thịnh vượng về kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, họ luôn đòi hỏi nhiều hơn ở một sản phẩm hay dịch vụ

  • Gần một nửa số đáp viên của nghiên cứu cho biết họ có sự yêu thích khi các thương hiệu, ngành hàng thể hiện giá trị và văn hóa Việt Nam với yếu tố vượt thời gian hoặc cổ điển;
  • Ngoài ra, họ quan tâm đến các vấn đề xã hội khác nhau bao gồm trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Đối với những doanh nghiệp muốn thu hút nhóm này, hãy luôn sẵn sàng để tạo ra một thương hiệu đích thực với những giá trị độc đáo mà họ có thể cảm nhận;
  • Thế hệ gen Z ủng hộ thương hiệu có thể chuyên chở các giá trị và văn hóa Việt Nam...
Gen Z quan tâm đến các vấn đề xã hội khác nhau như trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Ảnh: JESSICA TICOZZELLI from Pexels

Gen Z quan tâm đến các vấn đề xã hội khác nhau như trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Ảnh: JESSICA TICOZZELLI from Pexels

Thích trải nghiệm những thương hiệu mới

40% đối tượng thuộc Z trong nghiên cứu sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị ngay cả khi họ đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc.

  • Sự trung thành của gen Z với một thương hiệu là khá thấp do sự tò mò và tính ngẫu hứng của họ.
  • Chỉ 25% người tham gia khảo sát cho biết họ có lưỡng lự, suy xét trước khi chọn một sản phẩm hoặc chỉ trung thành với một thương hiệu
  • Gen Z thiếu kiên nhẫn nhưng tự chủ và có tinh thần tự học cao. Họ chuộng những không gian, hoạt động mang đến cảm giác giải phóng, sáng tạo...

Tại sao cần nghiên cứu Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch?

Do những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch, đứng trên góc độ của người phục vụ du lịch, việc nghiên cứu và vận dụng Tâm lí du khách trong kinh doanh du lịch có những lợi ích sau:

- Việc nghiên cứu về Tâm lí du khách giúp những người phục vụ trong ngành du lịch có thể điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với những đặc điểm tâm lí và hành vi của du khách, từ đó có thể mang lại cho du khách sự hài lòng cao nhất.

- Việc nghiên cứu Tâm lí du khách còn giúp cho những nhà kinh doanh du lịch sáng tạo, phát triển thêm những sản phẩm du lịch có thể đáp ứng những nhu cầu, thị hiếu đa dạng của du khách.

- Ngoài ra, hiểu biết về tâm lí du khách giúp cho nhà kinh doanh du lịch, nhân viên phục vụ du lịch...

Hiểu biết được phần nào tâm lí chung của những người phục vụ để từ đó có những biện pháp thích hợp, khắc phục, hoàn thiện năng lực chuyên môn, năng lực giao tiếp và rèn luyện các phẩm chất cần thiết để tự điều chỉnh tâm lí và hành vi của mình trong quá trình phục vụ du khách.

Như vậy, có thể thấy các hiện tượng tâm lí nói chung và hiện tượng tâm lí xã hội của du khách nói riêng có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động du lịch.

Do đó, các hiện tượng tâm lí này phải được nghiên cứu, xem xét và vận dụng vào thực tế kinh doanh để tối đa hoá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho du khách.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Nielsen: KẾT NỐI VỚI THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM

NTG partner, the University of Alicante: 10 key characteristics of Gen Z to keep in mind in travel

'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
Từ hiệu ứng hang Sơn Đoòng đến việc định hình du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới
12/01/2022 Phân tích

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá thì Việt Nam cần định vị lại vị thế và thế mạnh du lịch của mình, từ đó sẽ dễ dàng quy hoạch và mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
Những xu hướng du lịch mới có khả năng xuất hiện trong 2022
12/01/2022 Phân tích

Vị TGĐ của Oxalis Adventure cho rằng trong năm 2022, bên cạnh việc xét nghiệm Covid-19 vẫn sẽ được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa thì du lịch có ý thức sẽ được khởi động và du lịch xanh cũng sẽ được chú ý.

Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
Thực trạng phát triển các sản phẩm du lịch Inbound tại Việt Nam
12/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đối với du lịch Inbound tại Việt Nam, khi điểm đến kém hấp dẫn thì đối tác sẽ hướng khách của họ đi du lịch ở địa điểm khác hay quốc gia khác dẫn đến một lỗ hổng rất lớn của điểm đến sau khi mất thị trường trọng yếu.

Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
Năm biện pháp quan trọng để khôi phục du lịch quốc tế
11/01/2022 Phân tích

Theo bà Julia Simpson - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, cần có các quy định đơn giản hóa cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
Du lịch Hà Nội: Đa dạng hoá các loại hình đầu tư để nâng cao hiệu quả
05/01/2022 Phân tích

Theo vị GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, để nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, thành phố sẽ đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch.

Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
Phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam với 8 nhóm giải pháp chính
04/01/2022 Phân tích

Theo TS. Cấn Văn Lực, trong trung và dài hạn, du lịch Việt Nam cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn , cũng như nắm bắt, tận dụng cơ hội, xu hướng mới với 8 nhóm giải pháp chính.

Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
Những kinh nghiệm phục hồi du lịch của quốc tế và giải pháp ngắn hạn của Việt Nam
03/01/2022 Phân tích

Trải qua thời gian chịu tác động tiêu cực của Covid-19, nhiều quốc gia đã có những biện pháp để phục hồi và phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Việt Nam cũng có thể cân nhắc tới những giải pháp mang tính ngắn hạn.

Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
Tác động của Covid-19 tới du lịch Việt Nam và những xu hướng mới
01/01/2022 Phân tích

Theo vị chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến ngành du lịch mà còn gián tiếp tạo nên các xu hướng du lịch mới cả trong ngắn và dài hạn.

6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
6 lĩnh vực cần được du lịch Việt Nam cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh
01/01/2022 Phân tích

Ông Cấn Văn Lực cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm cải thiện ít nhất là 6 lĩnh vực có điểm số thấp, các lĩnh vực còn dưới thứ hạng tổng thể và có nhiều chênh lệch với bình quân khu vực để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
Những tiềm năng của du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế
01/01/2022 Phân tích

Theo TS Cấn Văn Lực, với những tiềm năng từ thiên nhiên, lịch sử - văn hoá, du lịch đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng cho công cuộc dựng xây đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch
29/12/2021 Phân tích

Trong báo cáo, đánh giá và đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình tác động của Covid-19 đến ngành du lịch, 5 quan điểm và 3 mục tiêu của quá trình phục hồi, phát triển du lịch đã được đưa ra.

Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
Những điểm yếu của du lịch Lai Châu và các đề xuất có giá trị
27/12/2021 Phân tích

Tại buổi toạ đàm đánh giá sản phẩm, dịch vụ du lịch tuyến Tam Đường - TP. Lai Châu - Phong Thổ, các doanh nghiệp du lịch đề xuất địa phương cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch cũng như tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch.

Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
Là loại hình an toàn nhất, du lịch golf 'càng phải phát triển mạnh'
23/11/2021 Phân tích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, trước dịch đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh; còn sau dịch, càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất.

'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
'Mở cửa du lịch là nhu cầu cấp bách'
22/11/2021 Phân tích

Đó là một trong những nội dung phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại toạ đàm Du lịch Việt Nam - Mở cửa đón khách quốc tế an toàn.

Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
Gỡ khó cho doanh nghiệp và giải bài toán đón khách quốc tế của du lịch Bình Định
14/11/2021 Phân tích

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.