• Click để copy

Đằng sau cuộc sống hào nhoáng là loạt 'tâm sự' khó nói của tiếp viên hàng không

Để có cuộc sống hào nhoáng như những gì mọi người thường thấy trên mạng xã hội, một tiếp viên hàng không có thể mất 20-30 năm cống hiến.

Kat Kamalani, 30 tuổi, là một tiếp viên hàng không sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Cô có 5 năm kinh nghiệm và đang nghỉ sinh. Trong một bài chia sẻ với Insider, Kamalani cho biết nhắc đến tiếp viên, hầu hết mọi người đều nghĩ đến cuộc sống hào nhoáng mà nghề này mang lại: "Mọi người nghĩ rằng chúng tôi được trả tiền để du lịch miễn phí, tới những điểm đến đáng mơ ước như Hawaii hay Paris".

"Phi hành đoàn không ở đó để phục vụ các bạn. Chúng tôi ở trên máy bay vì sự an toàn của các bạn trước tiên" là điều mà nhiều tiếp viên muốn hành khách hiểu. Ảnh: iStock

Thực tế, phần lớn tiếp viên tân binh phải làm quen với các chuyến bay "mắt đỏ" (red-eyes flights). Đó là những chặng bay khởi hành từ đêm hôm trước và hạ cánh vào sáng sớm hôm sau. Đây là thời điểm mọi người nghỉ ngơi, do đó làm việc trong thời gian này thường mệt hơn các giờ bay khác.

Bên cạnh đó, tân binh cũng phải quen với việc đi làm cả trong những ngày nghỉ, bay nhiều chặng ngắn mỗi ngày và có thể làm việc 15 tiếng liên tục. Thâm niên chính là thứ quyết định đối với các tiếp viên. "Bạn không có cuộc sống hào nhoáng đó cho đến khi bạn có thâm niên", nữ tiếp viên cho biết.

Kamalani nói rằng, để có được cuộc sống mà mọi người vẫn hằng tưởng tượng đó, tại hãng bay của cô (Kamalani yêu cầu giấu tên), điều này có thể mất 20-30 năm. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng thế. Ngoài ra, các tiếp viên hàng không có thâm niên là những người có ca làm việc và điểm đến tốt nhất, thời gian nghỉ ngơi lâu hơn. Họ cũng có thể nghỉ để đi du lịch, điều mà các tân binh không thể.

Bên cạnh sự hào nhoáng, nghề tiếp viên hàng không cũng phải đối mặt với sự cô đơn. Ảnh: Getty.

Bên cạnh sự hào nhoáng, nghề tiếp viên hàng không cũng phải đối mặt với sự cô đơn. Ảnh: Getty.

Bên cạnh sự hào nhoáng, nghề này cũng phải đối mặt với sự cô đơn. "Bạn bay đến những nơi tuyệt vời, được nhìn ngắm những điều tuyệt vời nhưng bạn lại đang tận hưởng các trải nghiệm đó một mình. Bạn không có ai ở đó để trải nghiệm cùng bạn", nữ tiếp viên có gần 300.000 người theo dõi trên Tik Tok chia sẻ.

"Công việc của tiếp viên khó hơn những gì mọi người nghĩ, và không đơn giản chỉ là phục vụ đồ ăn, thức uống" là điều tiếp theo Kamalani muốn mọi người hiểu rõ về công việc của mình. Cô phải tham gia một khóa đào tạo 8 tuần, học 6 ngày một tuần, 15 giờ mỗi ngày trước khi đạt điều kiện lên máy bay phục vụ khách. Và tất nhiên, muốn vào học lớp này, cô phải vượt qua nhiều bài kiểm tra và phỏng vấn trước đó. Điều kiện để thi đỗ các bài kiểm tra là bạn phải trả lời đúng ít nhất 90% câu hỏi.

Nhiều người vẫn nghĩ, nhiệm vụ chính của tiếp viên là phục vụ đồ uống. Kamalani nói rằng quá trình này chỉ học trong một ngày. Thời gian còn lại, họ phải học rất nhiều nghiệp vụ khác như cách sơ tán khách, đối phó hành khách say xỉn hay kẻ khủng bố, dập lửa, sơ cứu y tế...

Thời gian còn lại, họ phải học rất nhiều nghiệp vụ khác như cách sơ tán khách, đối phó hành khách say xỉn. Ảnh: @vietnameseflightattendant.

Thời gian còn lại, họ phải học rất nhiều nghiệp vụ khác như cách sơ tán khách, đối phó hành khách say xỉn. Ảnh: @vietnameseflightattendant.

Bên cạnh đó, tiếp viên cũng có rất nhiều quyền hạn trên máy bay, và điều này không phải ai cũng biết. Họ có quyền mời ai đó rời khỏi cabin, nếu hành khách không chịu hợp tác. Các tiếp viên cũng có thể mở cửa vệ sinh từ bên ngoài, dù khách chốt bên trong. Nhưng họ chỉ làm thế trong trường hợp khẩn cấp y tế hoặc hành khách đang vi phạm an toàn bay.

Khi chào khách lên máy bay, họ cũng có khả năng quan sát để đánh giá mỗi hành khách. Họ xác định được người nào cần để mắt tới trong suốt chuyến bay, người nào cần chăm sóc đặc biệt và cần nhờ đến ai đầu tiên khi phát sinh sự cố. "Mỗi người khi lên máy bay, chúng tôi đều chào đón họ nhưng chúng tôi cũng đang phân tích họ", Kamalani lý giải.

Các tiếp viên ghét bị làm phiền trước khi cất cánh là điều Kamalani nhấn mạnh. Họ không bao giờ cung cấp nước uống, chăn hay tai nghe khi khách mới lên máy bay. Lý do là thời gian đó, tiếp viên đều rất bận rộn để kiểm tra mọi thứ sẵn sàng hay chưa. Kamalani cho rằng hành khách đang vi phạm an toàn bay khi đòi hỏi tiếp viên thu nhặt rác, lấy nước hay đồ ăn nhẹ. Hành khách sẽ được phục vụ những dịch vụ này sau khi cất cánh thành công, đèn yêu cầu thắt dây an toàn tắt. Ngoại lệ duy nhất để bạn được phục vụ đồ uống, đó là khi cần nước để uống thuốc.

Tiếp viên hàng không phải làm việc trên một chặng bay dài, và phải đối phó với những người khó chịu suốt cả ngày. Ảnh: Getty.

Tiếp viên hàng không phải làm việc trên một chặng bay dài, và phải đối phó với những người khó chịu suốt cả ngày. Ảnh: Getty.

Cô cũng nói về một mẹo nhỏ để hành khách có thể được đối xử tốt hơn trên chuyến bay là thái độ hòa nhã với phi hành đoạn, tặng họ một món quà nhỏ như một chiếc bút, một thanh kẹo nhỏ.

"Tổ bay sẽ hỗ trợ mọi thứ bạn muốn và bạn sẽ được quan tâm suốt chặng bay đó", Kamalani hé lộ. Lý giải điều này, cô cho biết là các tiếp viên cảm động trước hành động tử tế của hành khách, đặc biệt là họ phải làm việc trên một chặng bay dài, và phải đối phó với những người khó chịu suốt cả ngày.

Bài liên quan

Vừa có dấu hiệu mở cửa lại du lịch, giá vé máy bay Hong Kong - Singapore đã tăng vọt
Vừa có dấu hiệu mở cửa lại du lịch, giá vé máy bay Hong Kong - Singapore đã tăng vọt

Giá vé khứ hồi rẻ nhất chặng Singapore - Hồng Kông của Singapore Airlines vào thời điểm buổi sáng ngày 16/10 là 558 Đôla Singapore, từ mức khoảng 400 Đôla Singapore vào buổi chiều ngày thứ Năm.

Vinamilk đầu tư trang trại du lịch sinh thái bò sữa 170 ha ở Mộc Châu
Vinamilk đầu tư trang trại du lịch sinh thái bò sữa 170 ha ở Mộc Châu

Dự án trang trại du lịch sinh thái bò sữa qui mô 170 ha nằm trong kế hoạch triển khai 3 dự án lớn ở huyện Mộc Châu, Sơn La của Vinamilk với tống mức đầu tư cho giai đoạn 1 khoảng 1.600 tỉ đồng.

Du thuyền siêu sang thành văn phòng nổi trên biển phục vụ YouTuber giữa mùa Covid-19
Du thuyền siêu sang thành văn phòng nổi trên biển phục vụ YouTuber giữa mùa Covid-19

Những chiếc du thuyền Carnival được biến thành nơi làm việc cho những người làm trong ngành kỹ thuật số, các YouTuber, các startup cũng như những người làm việc trí óc khác.

Không phải châu Âu, các hãng bay tốt nhất thế giới tập trung chủ yếu ở châu Á và Trung Đông
Không phải châu Âu, các hãng bay tốt nhất thế giới tập trung chủ yếu ở châu Á và Trung Đông

Dưới đây là 10 hãng hàng không được tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler vinh danh trong giải thưởng do độc giả bình chọn Readers’ Choice Award 2020.

Vietnam Airlines đổi vé miễn phí, tặng thêm hành lý cho hành khách đến/đi từ Vinh, Huế, Đồng Hới
Vietnam Airlines đổi vé miễn phí, tặng thêm hành lý cho hành khách đến/đi từ Vinh, Huế, Đồng Hới

Theo đó, mỗi hành khách sẽ có 02 kiện hành lý ký gửi miễn cước với tổng trọng lượng tối đa lên đến 64kg đối với hạng Thương gia và 46kg đối ới hạng Phổ thông.

Khách sạn 5 sao Caravelle Sài Gòn lên tiếng xin lỗi vì nhân viên 'mỉa mai' khách
Khách sạn 5 sao Caravelle Sài Gòn lên tiếng xin lỗi vì nhân viên 'mỉa mai' khách

Trước đó tài khoản A.L có bài đăng review trên Facebook về trải nghiệm ăn buffet tại khách sạn Caravelle Sài Gòn, khen có chưa hài lòng có, nhưng sau đó đã bị một số nhân viên của khách sạn vào mỉa mai "ra chợ Bến Thành mà ăn''.

Xe đạp công cộng giá 10.000 đồng/giờ lần đầu lăn bánh trên đường phố Sài Gòn
Xe đạp công cộng giá 10.000 đồng/giờ lần đầu lăn bánh trên đường phố Sài Gòn

Người sử dụng xe đạp sẽ phải trả 5.000 đồng/30 phút, 10.000/60 phút, thời gian đầu sẽ miễn phí sử dụng 15 phút từ 1-3 tháng.

Bamboo Airways tăng cường chở hàng hóa giá trị lớn trên tuyến Việt Nam - Hàn Quốc
Bamboo Airways tăng cường chở hàng hóa giá trị lớn trên tuyến Việt Nam - Hàn Quốc

Nhằm phục vụ dịch vụ chở hàng hóa giá trị lớn trên tuyến bay quốc tế, hàng không Bamboo Airways đã triển khai và xây dựng bộ tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa.

Vừa công bố 'bong bóng du lịch', vé máy bay bay Singapore - Hong Kong tăng vùn vụt
Vừa công bố 'bong bóng du lịch', vé máy bay bay Singapore - Hong Kong tăng vùn vụt

Giá vé máy bay giữa Singapore và Hong Kong tăng vọt tới 40% không lâu sau khi thông tin về việc thành lập "bong bóng du lịch" giữa hai thành phố.

Loạt nhà hàng, khách sạn với thiết kế 'đẹp như mơ' sẵn sàng đốn tim mọi du khách
Loạt nhà hàng, khách sạn với thiết kế 'đẹp như mơ' sẵn sàng đốn tim mọi du khách

Những nhà hàng, khách sạn này không chỉ đẹp về không gian mà còn gây ấn tượng mạnh cho du khách bởi thiết kế sáng tạo, ưa nhìn.

'Cháy vé' khi mở bán, nhà hàng mặt đất của Singapore Airlines có làm hài lòng thực khách?
'Cháy vé' khi mở bán, nhà hàng mặt đất của Singapore Airlines có làm hài lòng thực khách?

Một khách hàng mới đây đã chia sẻ chi tiết về món ăn và set đồ dùng máy bay mà anh nhận được từ nhà hàng của Singapore Airlines.

Tập đoàn FLC vừa ra mắt 'siêu phẩm' du thuyền tại Quy Nhơn
Tập đoàn FLC vừa ra mắt 'siêu phẩm' du thuyền tại Quy Nhơn

Du thuyền FLC Albatross cũng vừa cập bến Quy Nhơn, hứa hẹn những trải nghiệm độc đáo mà du khách nhất định không thể bỏ qua.

Hà Nội cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm từ 20/10
Hà Nội cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm từ 20/10

Bên cạnh cấm xe khách từ 35 chỗ hoạt động giờ cao điểm, quy định mới cũng điều chỉnh giờ cao điểm buổi chiều sớm hơn 30 phút.

Nở rộ dịch vụ chèo thuyền Sup tự phát trên vịnh Hạ Long
Nở rộ dịch vụ chèo thuyền Sup tự phát trên vịnh Hạ Long

Nhiều người không mặc áo phao, chèo thuyền sup ra xa bờ hàng trăm mét, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì nước biển sâu, nhiều thuyền qua lại. Trong khi đó, hầu như không có đơn vị chức năng nào nhắc nhở.

Traveloka đang đối xử với khách hàng Việt Nam như thế nào?
Traveloka đang đối xử với khách hàng Việt Nam như thế nào?
16/10/2020 Kinh doanh

Theo phản ánh của chị Đoàn Thị Ngọc Trâm (TP HCM), vừa qua chị cùng rất nhiều người khác đã và đang bị công ty Traveloka chiếm dụng tiền, không hoàn trả tiền vé khi khách hàng có yêu cầu. Traveloka đang đối xử với khách hàng Việt Nam như thế nào?

Bay khứ hồi Đà Nẵng cuối tháng 10 giá chỉ từ 1 triệu đồng
Bay khứ hồi Đà Nẵng cuối tháng 10 giá chỉ từ 1 triệu đồng

Sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, du lịch Đà Nẵng đang kích cầu du lịch trở lại. Giá vé bay khứ hồi từ Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng vào cuối tháng 10 chỉ từ 1 triệu đồng.

Vietravel Airlines sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/12
Vietravel Airlines sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/12

Thay vì cất cánh vào nửa đầu năm 2021 như dự kiến, Vietravel Airlines sẽ có chuyến bay đầu tiên ngày 18/12.

Quảng Ngãi xem xét chấm dứt dự án du lịch Thiên Đàng 8.000 tỷ đồng
Quảng Ngãi xem xét chấm dứt dự án du lịch Thiên Đàng 8.000 tỷ đồng

Dự án du lịch Thiên Đàng đã qua 16 năm và 9 lần gia hạn với vốn đăng ký lên 8.000 tỷ đồng.

Chiêu lừa đảo mới 'tinh vi' khiến nhiều chủ nhà hàng, quán ăn sập bẫy.
Chiêu lừa đảo mới 'tinh vi' khiến nhiều chủ nhà hàng, quán ăn sập bẫy.

Một số đối tượng giả danh cán bộ nhà nước gọi điện thoại đến các nhà hàng, quán ăn đặt bàn tiệc tiếp khách, sau đó dùng uy tín nhờ chủ nhà hàng mua thẻ nạp tiền điện thoại và chiếm đoạt.