travelmag
travelmag
Thứ tư, 16/09/2020, 20:00 PM
  • Click để copy

'Đánh thức' Cao Bằng

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...

Có thể khẳng định, sức hấp dẫn của mảnh đất vùng biên này không thua kém bất cứ địa phương nào, thế nhưng doanh thu từ du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, dù mức tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước.

Thác Bản Giốc – một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Cao Bằng. Ảnh: Bích Nguyên.

Thác Bản Giốc – một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Cao Bằng. Ảnh: Bích Nguyên.

Trước tiên nói về lợi thế, Cao Bằng có cả yếu tố “thiên thời”, “địa lợi” lẫn “nhân hòa”. Địa hình phong phú và đa dạng đã tạo cho Cao Bằng cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, sông nước hữu tình, khí hậu mát mẻ quanh năm.

Tiềm năng phát triển du lịch của Cao Bằng là rất lớn với rất nhiều địa danh thiên nhiên tuyệt đẹp, có thể kể đến thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen, Vườn Quốc gia Phja Oắc – Pha Đén, thung lũng Phong Nậm, núi Thủng... – những địa danh mà bất cứ du khách nào đặt chân đến cũng có cảm giác choáng ngợp, thích thú.

Cao Bằng còn có hệ thống các di tích lịch sử như hang Cốc Pó, suối Lê Nin, núi Các Mác - nơi Bác Hồ sống, làm việc và xây dựng căn cứ cách mạng ngay sau khi người trở về từ Trung Quốc năm 1940; khu rừng Trần Hưng Đạo - nơi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân; núi Báo Đông nơi Bác Hồ quan sát, chỉ đạo trận đánh cứ điểm Đông Khê mở màn Chiến dịch Biên giới 1950...

Ngoài ra, Cao Bằng còn có các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu như: Thành Nhà Mạc, đền Vua Lê, miếu Quan Đế, miếu Long Vương... Theo thống kê, Cao Bằng có hơn 200 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 3 khu di tích đặc biệt cấp quốc gia.

Tiềm năng du lịch của Cao Bằng còn nằm ở nền văn hóa đa sắc màu đến từ hơn 11 dân tộc anh em sinh sống ở đây như Tày, Nùng, Dao, Mông, Hoa, Lô Lô, Sán Chay... với truyền thống văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng đa dạng và vô cùng độc đáo. Cao Bằng còn có 4 cửa khẩu rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch qua biên giới, từ thị trường đầy tiềm năng Trung Quốc.

Như đã nói, cấu tạo địa chất đặc biệt đã giúp cho Cao Bằng có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mang trong mình những dấu tích lịch sử 500 triệu năm của trái đất với các hóa thạch, trầm tích biển, khoáng sản... đặc biệt là các cảnh quan đá vôi, hang động tuyệt đẹp. Chính bởi cấu tạo địa chất độc đáo đó, tháng 4/2018, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận Công viên địa chất non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu. Sự kiện này được coi như một cú huých đối với ngành du lịch của Cao Bằng.

Hiện nay, Cao Bằng đã đưa vào khai thác 3 tuyến du lịch trong vùng Công viên địa chất Non nước Cao Bằng gồm: Tuyến Du lịch cụm phía Tây “Khám phá Phja Oắc – vùng núi của những đổi thay” (huyện Nguyên Bình); tuyến du lịch cụm phía Bắc “Hành trình về nguồn cội” (gồm huyện Hòa An và Hà Quảng); tuyến Du lịch cụm phía Đông “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ xở thần tiên” (gồm 4 huyện: Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang).

Với tiềm năng lớn, du lịch đang dần được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn của Cao Bằng. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã từng định hướng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Cao Bằng, ngày 25/11/2018: “Mô hình du lịch của Cao Bằng phải là sự cộng hưởng, tương tác chiến lược các giá trị văn hóa, lịch sử, lòng yêu nước, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực”,... để tạo ra ngành du lịch đa dạng, phong phú, có bản sắc để khách du lịch “một lần đi, nhiều lần nhớ” đến Cao Bằng”.

Điểm lại mức tăng trưởng của ngành du lịch Cao Bằng trong vài năm gần đây, có thể thấy rõ, vùng biên này đang được “đánh thức”.

Năm 2016, Cao Bằng đón hơn 740.000 lượt khách. Doanh thu từ du lịch đạt gần 147 tỷ đồng, tăng trưởng du lịch đạt 27%.

Đến năm 2017, số khách đến Cao Bằng tăng lên gần 1 triệu lượt. Doanh thu đạt gần 190 tỉ đồng, tăng trưởng du lịch đạt 29%. Thu nhập xã hội từ du lịch ở mức hơn 416 tỉ đồng.

Năm 2018, số lượng khách du lịch đến với Cao Bằng tăng đột biến với hơn 1,2 triệu người, tăng trưởng du lịch đạt 42%. Tổng thu từ du lịch là 363,3 tỉ đồng, tăng 92% so với năm 2017.

Số khách đến Cao Bằng tiếp tục tăng vào năm 2019, với hơn 1,45 triệu khách, tăng 17,8% so với năm 2018. Doanh thu từ du lịch đạt trên 450 tỉ đồng. Ngành du lịch tạo việc làm cho gần 5.000 lao động trực tiếp và 10.000 lao động gián tiếp.

Có thể thấy, du lịch Cao Bằng đã có bước phát triển mới, tuy nhiên, kết quả so với tiềm năng còn khá khiêm tốn.

Điểm yếu và cũng là rào cản của du lịch Cao Bằng là cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ còn yếu kém. Hiện, toàn tỉnh Cao Bằng mới có gần 20 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 sao đến 3 sao; trên 230 khách sạn, nhà nghỉ, homestay.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch cũng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. So với các địa phương khác, sản phẩm du lịch của Cao Bằng vẫn còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các đối tượng du khách.

Để tăng cường được năng lực cạnh tranh, còn rất nhiều việc mà ngành du lịch Cao Bằng cần phải làm, đó là quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch dựa trên đặc trưng văn hóa và cảnh quan thiên nhiên để có thể phục vụ nhu cầu đa dạng của các đối tượng du khách. Bên cạnh đó, Cao Bằng cũng cần đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực phục vụ du lịch.

Bài liên quan
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm
17/09/2020 Nghiên cứu

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
16/09/2020 Nghiên cứu

Ngôi làng cổ từng hồi sinh nhờ du lịch, nay lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề phát sinh từ ngành công nghiệp không khói.

Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
15/09/2020 Nghiên cứu

Theo vị PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình, việc thu hút du khách được ví như thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to, thuyền lớn mà cần có nhiều sự đồng thanh, hiệp lực của cả một đội tàu.

Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
15/09/2020 Nghiên cứu

Với vai trò của người dân bản địa trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương, việc đảm bảo sinh kế của người dân bản địa trong công tác phát triển du lịch sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch...

Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
13/09/2020 Nghiên cứu

Du lịch thể thao mạo hiểm khơi gợi được nhiều sự hứng thú đối khách du lịch và là một trong những sản phẩm quan trọng trong sự phát triển của Ngành.

6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
13/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Hà Quang Thanh, hai trong số giải pháp đó bao gồm phát triển du lịch đồng thời phải tuân thủ các cam kết quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững, tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho tiến trình phát triển du lịch...

Vì sao du khách miền Bắc lại thích đi du lịch phía Nam, còn người miền Nam lại “chê” du lịch miền Bắc?
Vì sao du khách miền Bắc lại thích đi du lịch phía Nam, còn người miền Nam lại “chê” du lịch miền Bắc?
12/09/2020 Nghiên cứu

Những năm gần đây, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trong nước của người miền Bắc ngày càng thay đổi rõ rệt, du khách miền Bắc thường chọn điểm đến ngày càng xa hơn, dịch vụ cao cấp hơn. Trong khi thói quen du lịch của người miền Nam không có nhiều thay đổi.

Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
12/09/2020 Nghiên cứu

Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh vừa được yêu cầu nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh những chính sách mới để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, trong đó lưu ý tới việc khởi động lại và mở rộng các tour, tuyến du lịch, tăng cường thông tin, quảng bá về chính sách kích cầu du lịch của tỉnh.

Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
11/09/2020 Nghiên cứu

Triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sẽ làm du lịch Hà Nội trở nên hấp dẫn hơn, là điểm đến thú vị, đáng đến... trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Du lịch văn hóa và câu chuyện của 10 năm
Du lịch văn hóa và câu chuyện của 10 năm
11/09/2020 Nghiên cứu

Sự gắn kết giữa văn hóa với du lịch theo chủ trương của tỉnh đã từng bước định hình một ngành công nghiệp văn hóa ở Quảng Ninh. Từ không có gì, du lịch văn hóa giờ đây đã trở thành một trong 4 loại hình du lịch chủ đạo, có sự phát triển khá mạnh của Quảng Ninh...

Cách tiếp cận mới trong xây dựng mô hình làng nghề du lịch
Cách tiếp cận mới trong xây dựng mô hình làng nghề du lịch
10/09/2020 Nghiên cứu

Chủ trương phát triển du lịch dựa trên khai thác các giá trị văn hóa làng nghề truyền thống từ nhiều năm nay đã được đưa vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.

Tiềm năng du lịch từ phế tích ở Ba Vì: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo
Tiềm năng du lịch từ phế tích ở Ba Vì: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo
10/09/2020 Nghiên cứu

Tại buổi toạ đàm, theo các chuyên gia, để Ba Vì tiếp tục phát triển cần tuân thủ nguyên tắc: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo để tài nguyên phát triển bền vững và làm tăng giá trị của tài nguyên.

Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển
Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển
09/09/2020 Nghiên cứu

Do dịch Covid-19 kéo dài, 80 - 90% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. HCM đã phải tạm ngừng hoạt động. Ứng phó với khó khăn này, bên cạnh hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các DN du lịch đang nỗ lực tồn tại để phát triển trở lại sau khi dịch được khống chế.

Lạng Sơn: Mảnh đất nhiều tiềm năng phát triển du lịch mang tên Bắc Sơn
Lạng Sơn: Mảnh đất nhiều tiềm năng phát triển du lịch mang tên Bắc Sơn
08/09/2020 Nghiên cứu

Bắc Sơn (Lạng Sơn) có kho tàng văn hóa dân gian đa dạng với các điệu hát sli, hát lượn vô cùng hấp dẫn đối với du khách. Bên cạnh đó, ẩm thực Bắc Sơn cũng vô cùng phong phú theo mùa như bánh chưng đen, xôi cẩm, thịt ướp gừng núi, lạp sườn, quýt...

Đa dạng lĩnh vực và tối ưu nhân lực
Đa dạng lĩnh vực và tối ưu nhân lực
08/09/2020 Nghiên cứu

Xét về nguyên lý phát triển, dịch bệnh, thiên tai là những liều thuốc thử giúp doanh nghiệp (DN) tìm cho mình một chiến lược phát triển bền vững.