Thứ bảy, 17/04/2021, 06:43 AM
  • Click để copy

Đánh thức tiềm năng du lịch Nam Định

Dù là đất khoa bảng, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, sở hữu nhiều bãi biển tiềm năng nhưng lâu nay du lịch Nam Định dường như “ngủ quên”, chưa thu hút được nhiều du khách. Trong bối cảnh đó, hành trình khảo sát “Khai phá đất Sơn Nam” do Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Hội Lữ hành Hà Nội thực hiện vào đầu tháng 4-2021 cho một gợi ý không tồi về việc xây dựng sản phẩm du lịch mới, đưa khách tới thành Nam nhiều hơn.

Nhà thờ Kiên Lao, một trong những nhà thờ đẹp ở Nam Định với lối kiến trúc Gothic của châu Âu.

Nhà thờ Kiên Lao, một trong những nhà thờ đẹp ở Nam Định với lối kiến trúc Gothic của châu Âu.

Khai phá tiềm năng

Khi xây dựng tour với hành trình 2 ngày 1 đêm phù hợp cho kỳ nghỉ ngắn ngày, vùng đất Nam Định hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Từ Hà Nội, xuất phát từ sáng sớm, sau gần 2 giờ di chuyển qua quãng đường khoảng 100km là những người tham gia hành trình "Khai phá đất Sơn Nam" đã đặt chân tới thành phố Nam Định, có thể thưởng thức món phở bò nổi tiếng vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công nhận là một trong 100 món ăn đặc sản Việt Nam.

Bên cạnh những điểm đến nổi tiếng của thành phố Nam Định, du khách có thể khám phá những công trình kiến trúc tôn giáo đa dạng tại hai huyện Hải Hậu, Xuân Trường.

Đây là nơi tập trung đông dân cư theo Thiên Chúa giáo, có hàng trăm nhà thờ đẹp, trong đó có nhiều nhà thờ mang phong cách kiến trúc Gothic cổ điển phương Tây rõ nét với hệ thống mái vòm lớn, màu sắc phong phú, như Nhà thờ Hưng Nghĩa, Nhà thờ Phú Nhai, Nhà thờ Đền thánh Kiên Lao, Nhà thờ giáo xứ Thánh Danh... Đến đây, du khách như lạc vào không gian châu Âu đầy lãng mạn.

Một trong những điểm đến nên trải nghiệm trong hành trình khám phá Nam Định là "Nhà thờ đổ" (hay Nhà thờ Trái tim) nằm sát biển, thuộc địa phận xã Hải Lý (huyện Hải Hậu). Nhà thờ nay đã thành phế tích, được chính quyền địa phương rào lại nhưng vẻ đẹp cổ điển cùng vị trí đặc biệt bên bờ biển khiến nơi đây trở thành điểm khám phá thú vị. Ngoài ra, tại đây nhiều du khách cảm thấy ấn tượng với những món hải sản được chế biến theo phong cách địa phương vô cùng hấp dẫn.

Không chỉ có những công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc, Nam Định còn có nhiều điểm đến cuốn hút những người thích “sống chậm” với các trải nghiệm, khám phá không gian văn hóa làng quê ở huyện Hải Hậu như làng cổ Cửu Khúc, cầu ngói chùa Lương, làng kèn đồng Phạm Pháo... Cùng với đó, du khách cũng có thể khám phá khu du lịch sinh thái cộng đồng, nghỉ dưỡng và homestay Ecohost, thong dong đạp xe dưới những tán hoa gạo rực đỏ bên bờ kênh, ngắm cảnh sắc thơ mộng, êm đềm.

Tăng cường liên kết

Chuyến khảo sát “Khai phá đất Sơn Nam” của Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Hội Lữ hành Hà Nội với sự tham gia của hơn 40 đơn vị lữ hành và du khách vừa qua đã hình thành nên sản phẩm du lịch mới, gắn kết Hà Nội - Nam Định.

Giám đốc Công ty Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa - đơn vị tổ chức - cho biết: Lâu nay, trong suy nghĩ của nhiều người, Nam Định chủ yếu phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh gắn với đền Trần, chùa Cổ Lễ, chùa Keo... Cần biết rằng nhiều tiềm năng du lịch khác của Nam Định còn “ẩn mình”, chờ sự kết nối từ các đơn vị lữ hành. Sản phẩm du lịch “Khai phá đất Sơn Nam” góp phần giải bài toán về liên kết điểm đến du lịch của Nam Định, tạo sản phẩm du lịch mới với lịch trình 2 ngày 1 đêm phù hợp với những kỳ nghỉ ngắn ngày.

Đánh giá về tiềm năng du lịch Nam Định và hiệu quả của việc khai thác sản phẩm du lịch mới tại đây, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Giám đốc Công ty du lịch Pattours Vũ Giang Biên nhận định: "Có lợi thế là gần với những thị trường khách lớn như Hà Nội, Hải Phòng, các sản phẩm hiện có của Nam Định hoàn toàn có thể thu hút du khách. Tuy nhiên, điểm yếu của du lịch Nam Định là tính kết nối giữa các điểm đến chưa cao; sự đầu tư của địa phương trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá sản phẩm, điểm đến còn hạn chế nên chưa thu hút được du khách".

Trong khi đó, theo Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn Lý Đình Quân, điều cần thiết lúc này là ngành Du lịch Nam Định cần ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý, tăng cường quảng bá cũng như xây dựng sản phẩm mới chất lượng để đáp ứng nhu cầu của du khách, đặc biệt là du khách trẻ.

Hiện nay, sản phẩm du lịch “Khai phá đất Sơn Nam” được Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen khai thác theo hình thức caravan (du lịch tự lái xe). Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định Nguyễn Tiến Dũng cho biết, thời gian tới, Nam Định sẽ tăng cường hoạt động quảng bá, liên kết với các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng để tạo nên nhiều sản phẩm hấp dẫn, thu hút khách tới nhiều hơn và dừng chân lâu hơn tại Nam Định.

Bài liên quan
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
Làm gì khi liên kết du lịch và nông nghiệp?
07/05/2021 Nghiên cứu

Kết hợp giữa nông nghiệp - du lịch như mô hình tăng trưởng sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành Nông nghiệp lẫn Du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà kinh tế học đưa ra ý tưởng này.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
06/05/2021 Nghiên cứu

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
Phát triển hạ tầng du lịch sinh thái ở Trạm Tấu
05/05/2021 Nghiên cứu

Là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thửa ruộng bậc thang mềm mại và nguồn khoáng nóng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, khách du lịch có thể kết hợp du lịch ngắm cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng khi đến Yên Bái.

Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
Công nghệ du lịch thể thao triệu USD của 'thành phố hạnh phúc'
03/05/2021 Nghiên cứu

Gác mũ áo từ quan, Newin Chidchob- một trong những chính trị gia nổi tiếng thời Thủ tướng Thaksin Shinawatra, xây lên giấc mơ đời mình khi tạo ra công nghệ du lịch thể thao trị giá hàng trăm triệu USD trên quê hương và biến “thành phố hạnh phúc” Buriram trở thành top 10 điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
Khơi dậy tiềm năng du lịch của vùng rừng U Minh Hạ
30/04/2021 Nghiên cứu

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng về du lịch của vùng rừng U Minh Hạ, vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021, huyện U Minh tổ chức chuỗi các hoạt động trong sự kiện “Hương rừng U Minh”.

Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
Làm gì để du lịch biển hết đơn điệu?
29/04/2021 Phân tích

Là đặc sản nổi bật của du lịch Việt Nam nhưng những năm qua, tiềm năng du lịch biển, đảo vẫn chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Nhiều vùng biển địa phương còn đơn điệu các hoạt động phụ trợ, du lịch thiếu đặc trưng.

Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
Mở cửa cho du lịch phải an toàn và có lộ trình
28/04/2021 Phân tích

Đến tháng 3/2021, còn khoảng 61% số người lao động có việc làm trong ngành du lịch so với trước dịch COVID-19 (tương ứng với 39% số người trong ngành này bị mất việc làm). Những lĩnh vực chịu tác động nặng là cơ sở lưu trú (61%), lữ hành quốc tế (60%) và bán hàng lưu niệm (58%).

Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Liên kết, phát triển du lịch nghỉ dưỡng
28/04/2021 Nghiên cứu

Được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển du lịch, những năm gần đây ngành công nghiệp không khói miền Đông Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
Cuốn hút bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn
27/04/2021 Nghiên cứu

Đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm, khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên, văn hóa xã hội, cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, bản du lịch cộng đồng Tô Y Phìn (xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ) đã và đang tạo sức hút kỳ lạ níu chân du khách gần xa.

Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
Định hướng phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới
22/04/2021 Phân tích

Theo tác giả Nguyễn Quý Phương, cần thúc đẩy thí điểm mô hình kinh tế ban đêm tại các thành phố trung tâm, làm tiền đề để đa dạng hóa, gia tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ du lịch, thúc đẩy chi tiêu của du khách về đêm.

Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
Vai trò của du lịch nội địa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
21/04/2021 Nghiên cứu

Bài viết dựa trên quan điểm Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện trong các đề án của ngành Du lịch đã và đang triển khai thực hiện.

Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
Liên kết thúc đẩy du lịch miền trung phát triển
20/04/2021 Nghiên cứu

Thời gian qua, một số địa phương ở khu vực miền trung đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch; bước đầu tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững: Sản phẩm mới - sức hấp dẫn mới
19/04/2021 Nghiên cứu

So với những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch biển hay du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng được xem là “đứa em út”.

Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
Phát triển du lịch hàng không chung: Tháo gỡ những nút thắt
18/04/2021 Nghiên cứu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã khai thác các phương tiện hàng không chung để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhưng để lĩnh vực hàng không chung phát triển mạnh mẽ hơn, điều quan trọng nhất là phải tháo gỡ các “nút thắt” còn tồn tại.

'Trải thảm' đón nhà đầu tư
'Trải thảm' đón nhà đầu tư
16/04/2021 Nghiên cứu

Trong chiến lược phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế tổng hợp này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ, Đồng Nai đang “trải thảm” để đón các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để khai thác hết thế mạnh của Đồng Nai.

Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
Du lịch nội địa: Dư địa lớn và 4 chiến lược để phát triển
15/04/2021 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể tách rời văn hoá nên một trong các chiến lược phát triển là tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Và chỉ khi nào hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
Kỳ cuối: Dấu ấn mới cho du lịch hậu COVID-19
14/04/2021 Nghiên cứu

Khẩu hiệu “Trang bị kiến thức an toàn và xây dựng kế hoạch phục hồi trong giai đoạn mới” sẽ được đặt lên hàng đầu.

Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới
13/04/2021 Nghiên cứu

Triển vọng cho phần còn lại của năm vẫn thận trọng khi Tổ chức Du lịch Thế giới tiếp tục kêu gọi sự phối hợp mạnh mẽ hơn về các giao thức du lịch giữa các quốc gia để đảm bảo khởi động lại du lịch một cách an toàn và tránh thêm một năm thua lỗ lớn cho ngành.