travelmag
travelmag
Thứ năm, 17/09/2020, 07:00 AM
  • Click để copy

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế ban đêm

Kinh tế ban đêm được hiểu là toàn bộ các hoạt động dịch vụ diễn ra vào ban đêm. Loại hình kinh tế này mang lại lợi ích rất lớn cho cả du khách lẫn cư dân địa phương và đang là xu thế phổ biến ở các quốc gia phát triển.

 Đặt kinh tế ban đêm lên bàn cân, có thể thấy “được” nhiều hơn “mất”, với lợi ích thu được về kinh tế, văn hóa, du lịch là rõ ràng. Tuy nhiên, để “đánh thức” tiềm năng kinh tế ban đêm, có nhiều việc cần phải làm với bước đi bài bản nhằm phát huy lợi thế đồng thời hạn chế những mặt tiêu cực phát sinh...

Người dân, du khách vui chơi tại Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Ảnh: Linh Tâm.

Người dân, du khách vui chơi tại Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Ảnh: Linh Tâm.

Khai thông “điểm nghẽn”

Lâu nay, du khách đến Hà Nội và nhiều địa phương khác thường phải đi ngủ sớm vì không có nhiều lựa chọn vui chơi, giải trí về đêm. Theo đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội thường bị lệch múi giờ nên càng có nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm dịch vụ vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực vào các buổi tối và ban đêm. Tuy nhiên, từ khoảng 2h sáng trở đi, Hà Nội không còn nhiều cơ sở dịch vụ cho họ... tiêu tiền.

Ở nước ngoài, văn hóa giải trí về ban đêm phát triển rất đa dạng. Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan rất biết cách “moi tiền” du khách bằng những hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm, trải nghiệm về đêm.

Theo thống kê, mức chi tiêu bình quân của du khách quốc tế tại Thái Lan vào khoảng 173 USD/ngày đêm, còn tại Việt Nam, con số này ở mức “khiêm tốn” là 96 USD/ngày đêm. Cũng bởi không có nhiều dịch vụ bổ trợ hấp dẫn nên số lượng khách du lịch quay trở lại Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Thái Lan.

Mặc dù sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế ban đêm nhưng du lịch Việt Nam vẫn gặp khó khi vấp phải một số “điểm nghẽn”, trong đó có “điểm nghẽn” tư duy.

“Nói đến kinh tế ban đêm, người ta thường nghĩ đến các dịch vụ nhạy cảm hoặc tệ nạn xã hội dễ nảy sinh để tránh né phát triển kinh tế ban đêm. Nếu không cởi bỏ tâm lý này, du lịch Việt Nam sẽ tự trói tay mình và thua thiệt trong vấn đề cạnh tranh, thu hút khách so với các quốc gia khác”, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho rằng, do những hạn chế trong công tác quản lý nên các cơ quan chức năng có phần cứng nhắc với tư duy “không quản được thì cấm”.

“Cần hoàn thiện khung pháp lý, sửa đổi quy định, điều luật một cách chặt chẽ, khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tầm nhìn lâu dài. Cùng với đó là áp dụng công nghệ hiện đại, đầu tư trang thiết bị cần thiết cũng như nâng cao trình độ quản lý việc phát triển kinh tế ban đêm”, ông Hoan chia sẻ.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, việc phát triển du lịch ban đêm cần có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp có nghề để tạo nên các sản phẩm hấp dẫn, đem lại hiệu quả kinh tế bền vững.

Cùng với đó, phải có sự điều phối hợp lý của cơ quan quản lý nhà nước với chiến lược, định hướng phát triển lâu dài bên cạnh việc kiểm soát, quản lý, đánh giá hiệu quả thường xuyên. Khi có sự tham gia của chính quyền địa phương và các bộ, ngành, những “điểm nghẽn” này chắc chắn sẽ được khơi thông.

Phát huy lợi thế

Empty
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm, trải nghiệm văn hóa tại khu phố cổ Hà Nội vào ban đêm. Ảnh: Bảo Nam.

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm, trải nghiệm văn hóa tại khu phố cổ Hà Nội vào ban đêm. Ảnh: Bảo Nam.

Hà Nội được mệnh danh là “Thành phố di sản” với gần 6.000 di tích - phần lớn tồn tại đan xen trong các khu dân cư, vì thế, du khách dễ dàng “chạm” tới di sản theo nhiều cách.

Một trong những trải nghiệm mới khá thu hút khách du lịch trong thời gian gần đây là khám phá Nhà tù Hỏa Lò về đêm.

Không chỉ mang đến cho du khách những câu chuyện chân thực, xúc động về sự mất mát, hy sinh và ý chí quật cường của các thế hệ cha anh cũng như tội ác dã man của kẻ thù, tour “Đêm linh thiêng, sáng ngời tinh thần Việt” còn đưa đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, khác biệt trong không gian tâm linh linh thiêng.

Facebooker Toan Thiện chia sẻ trên trang web của di tích Nhà từ Hỏa Lò: “Một đêm thiêng liêng trải nghiệm đầy ý nghĩa đã cho tôi biết và hiểu thêm về lịch sử Việt Nam. Tôi đã rơi nước mắt khi nhìn, nghe những âm thanh, hành động tra tấn dã man của kẻ thù đối với các chiến sĩ cách mạng. Nhà tù Hỏa Lò thực sự là một di tích lịch sử xứng đáng để tham quan khi đặt chân đến Thủ đô Hà Nội”...

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cho rằng, việc xây dựng tour tham quan, trải nghiệm di tích về đêm là cách phát huy giá trị di tích để phục vụ du lịch. Không chỉ mang lại nguồn thu cho di tích, tour du lịch đêm còn góp phần quảng bá văn hóa, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô và mang đến cho du khách cảm nhận về Hà Nội sôi động, đầy sức sống.

Từ tour du lịch nói trên cho thấy, Hà Nội có thể nghiên cứu phát triển sản phẩm tour đêm tại các di tích khác. Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho rằng: Bên cạnh việc khai thác các giá trị của di tích, phát triển kinh tế ban đêm giúp giãn lượng khách tới các điểm tham quan vào ban ngày, góp phần hạn chế tình trạng quá tải.

“Chúng tôi muốn xây dựng chương trình ban đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trong đó điểm nhấn là hoạt động trình diễn ánh sáng, biểu diễn thực cảnh nhằm tái hiện hành trình học hành, thi cử cho đến lúc vinh quy bái tổ của một nho sinh. Trên cơ sở nguyên tắc bảo tồn, các chương trình này sẽ được xây dựng một cách phù hợp để không làm ảnh hưởng đến di sản, đủ sức thu hút du khách quay trở lại”. 

Không chỉ có lợi thế về văn hóa, Hà Nội còn có tiềm năng thu hút khách tham gia mua sắm về đêm tại các trung tâm thương mại lớn như Times City, Royal City, Aeon Mall, Tràng Tiền Plaza, Doji Tower...

Những trung tâm thương mại này có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm với chất lượng hàng hóa và giá cả phù hợp. Một số trung tâm thương mại còn có khu vui chơi giải trí mở cửa đến 22h, đáp ứng một phần nhu cầu giải trí của du khách như: Khu đô thị Times City có Thủy cung Vinpearlland Aquarium, rạp chiếu phim CGV, sân khấu nhạc nước; Khu đô thị Royal City có sân trượt băng Ice Rink, khu chơi bowlling hay Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA...

Để kinh tế ban đêm ở Hà Nội phát triển và mang lại hiệu quả cao, theo ông Nguyễn Văn Tài, bản chất và giá trị cốt lõi của kinh tế ban đêm là vui chơi, giải trí và tiêu tiền cho thứ độc đáo chứ không phải là mua bán hàng hóa thiết yếu thông thường, vì vậy, cần cho phép, khuyến khích các loại hình kinh doanh dịch vụ giải trí đa dạng, phù hợp với nhu cầu của du khách.

Sự khác biệt không chỉ thể hiện ở loại hình sản phẩm, dịch vụ mà còn là phong cách phục vụ. Các doanh nghiệp cần nắm bắt được điều này để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, góp phần thúc đẩy kinh tế đêm phát triển.

“Đòn bẩy” phát triển kinh tế - xã hội

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam với mục tiêu: Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu ưu tiên hướng tới tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho người dân Việt Nam, giữa người dân Việt Nam và người nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch.

Khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề, hoạt động mới, đặc biệt là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống... Tạo động lực thúc đẩy phát triển dịch vụ công cộng và tối ưu hóa việc sử dụng các dịch vụ công, đặc biệt là giảm hiện tượng sử dụng quá tải cơ sở hạ tầng vào ban ngày...

Có thể nói, Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam là bước đột phá về tư duy, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ và là cơ sở để các bộ, ngành triển khai đề án cụ thể theo đặc thù của từng ngành.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Tổng cục Du lịch triển khai đề án Đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch ban đêm trên địa bàn một số trung tâm du lịch, phù hợp với đặc điểm tình hình của du lịch địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đến từ các thị trường mục tiêu. Dự kiến, đề án sẽ được hoàn thành trong tháng 6/2021.

“Đề án này sẽ định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm du lịch có tiềm năng khai thác ban đêm để phát triển thành các sản phẩm đặc trưng, làm tăng giá trị điểm đến. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ càng, không thể chủ quan hoặc phát triển một cách ồ ạt mà phải tính đến những tác động tích cực và tiêu cực khi triển khai đề án”, ông Siêu nói.

Nhiều năm qua, Hà Nội được công nhận là Thành phố Vì hòa bình, là điểm đến an toàn và thú vị. Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội luôn giữ vững an ninh trật tự là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã “ăn sâu, bén rễ” trong nhân dân.

Nếu phát triển kinh tế ban đêm, lực lượng công an có thể vất vả hơn trong việc duy trì, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội, nhưng nếu đặt lợi ích chung của Thủ đô, của đất nước lên trên thì “được” vẫn nhiều hơn “mất”.

“Kinh tế ban đêm là đòi hỏi của quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Phát triển kinh tế ban đêm sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, phát triển du lịch, giảm áp lực về giao thông ban ngày cùng nhiều lợi ích khác.

Mặc dù phát triển kinh tế ban đêm có thể gia tăng tỷ lệ tội phạm nhưng nếu được hỗ trợ đầy đủ về lực lượng, tăng cường lắp camera giám sát an ninh tại các khu vực cùng sự vào cuộc của chính quyền các địa phương, bổ sung lực lượng tự quản, lực lượng công an sẽ làm tốt việc duy trì, bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự đô thị.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu kỹ Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên cơ sở hài hòa lợi ích chung giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, không để tồn tại bức xúc, mâu thuẫn về quyền lợi, môi trường sinh hoạt và môi trường kinh doanh...”, ông Đào Thanh Hải chia sẻ.

“Đánh thức” kinh tế ban đêm là bài toán không đơn giản trong bối cảnh dịch Covid-19 đang là mối lo thường trực, nhưng việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm đã cho thấy tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trước yêu cầu phát triển và hội nhập. Kinh tế ban đêm ra đời và phát triển sẽ là “đòn bẩy” để kinh tế - xã hội, văn hóa và du lịch phát triển mạnh mẽ. 

Bài liên quan
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh
20/09/2020 Nghiên cứu

Hoạt động marketing ngày nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, y tế, chính trị mà còn được ứng dụng trong phạm vi một vùng, một khu vực, một quốc gia. Chính hoạt động marketing đã tiếp thị, quảng bá cho các địa phương.

Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
Thương hiệu quốc gia: Tầm nhìn chung vì lòng tự hào ‘Tôi là người Việt Nam’
20/09/2020 Nghiên cứu

Thương hiệu quốc gia sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung.

Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19
19/09/2020 Nghiên cứu

Đó là chủ đề của Hội thảo trực tuyến Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chủ trì phối hợp với Policy Times, MIICCIA tổ chức vào chiều ngày 17/9/2020. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì đầu cầu tại Việt Nam tham dự Hội thảo.

Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
Cải thiện nguồn lực vốn xã hội để phát triển du lịch cộng đồng
19/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS Hoa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp cận nguồn lực vốn xã hội góp phần đạt được sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Việc phát triển nguồn lực vốn xã hội đồng nghĩa với việc gia tăng sự tin tưởng và các hoạt động chung.

Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
Nghệ An: Huy động cộng đồng địa phương để phát triển du lịch ở Con Cuông
18/09/2020 Nghiên cứu

Để phát triển du lịch cộng đồng, cộng đồng địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và thành công của loại du lịch này.

Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
Đồng Nai phát triển du lịch từ tài nguyên rừng
17/09/2020 Nghiên cứu

Là tỉnh có diện tích rừng lớn, phong phú về đa dạng sinh học, Đồng Nai đã có những điểm du lịch nổi tiếng thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng mức độ khai thác du lịch vẫn chưa tương xứng.

'Đánh thức' Cao Bằng
'Đánh thức' Cao Bằng
16/09/2020 Nghiên cứu

Cao Bằng có phong cảnh non nước hữu tình với hệ thống sông suối dày, núi đồi trùng điệp xen thung lũng sâu. Địa hình phức tạp đã tạo ra nhiều tiểu vùng sinh thái đặc thù giúp Cao Bằng có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, tâm linh tới nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm...

Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
Ngôi làng cổ sống lại nhờ thu phí khách tham quan
16/09/2020 Nghiên cứu

Ngôi làng cổ từng hồi sinh nhờ du lịch, nay lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề phát sinh từ ngành công nghiệp không khói.

Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
Du lịch Ninh Bình: 'Để thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to'
15/09/2020 Nghiên cứu

Theo vị PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình, việc thu hút du khách được ví như thu được những mẻ cá lớn không chỉ cần lưới to, thuyền lớn mà cần có nhiều sự đồng thanh, hiệp lực của cả một đội tàu.

Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
Đảm bảo sinh kế của dân bản địa để phát triển du lịch cộng đồng
15/09/2020 Nghiên cứu

Với vai trò của người dân bản địa trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương, việc đảm bảo sinh kế của người dân bản địa trong công tác phát triển du lịch sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch...

Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
Tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm ở Việt Nam
13/09/2020 Nghiên cứu

Du lịch thể thao mạo hiểm khơi gợi được nhiều sự hứng thú đối khách du lịch và là một trong những sản phẩm quan trọng trong sự phát triển của Ngành.

6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
6 giải pháp chính để phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long
13/09/2020 Nghiên cứu

Theo TS. Hà Quang Thanh, hai trong số giải pháp đó bao gồm phát triển du lịch đồng thời phải tuân thủ các cam kết quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững, tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho tiến trình phát triển du lịch...

Vì sao du khách miền Bắc lại thích đi du lịch phía Nam, còn người miền Nam lại “chê” du lịch miền Bắc?
Vì sao du khách miền Bắc lại thích đi du lịch phía Nam, còn người miền Nam lại “chê” du lịch miền Bắc?
12/09/2020 Nghiên cứu

Những năm gần đây, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trong nước của người miền Bắc ngày càng thay đổi rõ rệt, du khách miền Bắc thường chọn điểm đến ngày càng xa hơn, dịch vụ cao cấp hơn. Trong khi thói quen du lịch của người miền Nam không có nhiều thay đổi.

Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
Quảng Ninh: Nghiên cứu việc khởi động lại và mở rộng các tour để gỡ khó cho du lịch
12/09/2020 Nghiên cứu

Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh vừa được yêu cầu nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh những chính sách mới để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, trong đó lưu ý tới việc khởi động lại và mở rộng các tour, tuyến du lịch, tăng cường thông tin, quảng bá về chính sách kích cầu du lịch của tỉnh.

Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
Phát triển kinh tế đêm: Thêm 'đặc sản mới' cho du lịch Hà Nội
11/09/2020 Nghiên cứu

Triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sẽ làm du lịch Hà Nội trở nên hấp dẫn hơn, là điểm đến thú vị, đáng đến... trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Du lịch văn hóa và câu chuyện của 10 năm
Du lịch văn hóa và câu chuyện của 10 năm
11/09/2020 Nghiên cứu

Sự gắn kết giữa văn hóa với du lịch theo chủ trương của tỉnh đã từng bước định hình một ngành công nghiệp văn hóa ở Quảng Ninh. Từ không có gì, du lịch văn hóa giờ đây đã trở thành một trong 4 loại hình du lịch chủ đạo, có sự phát triển khá mạnh của Quảng Ninh...

Cách tiếp cận mới trong xây dựng mô hình làng nghề du lịch
Cách tiếp cận mới trong xây dựng mô hình làng nghề du lịch
10/09/2020 Nghiên cứu

Chủ trương phát triển du lịch dựa trên khai thác các giá trị văn hóa làng nghề truyền thống từ nhiều năm nay đã được đưa vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.

Tiềm năng du lịch từ phế tích ở Ba Vì: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo
Tiềm năng du lịch từ phế tích ở Ba Vì: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo
10/09/2020 Nghiên cứu

Tại buổi toạ đàm, theo các chuyên gia, để Ba Vì tiếp tục phát triển cần tuân thủ nguyên tắc: Khai thác phải đồng hành với bảo vệ, tôn tạo để tài nguyên phát triển bền vững và làm tăng giá trị của tài nguyên.

Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển
Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tồn tại để phát triển
09/09/2020 Nghiên cứu

Do dịch Covid-19 kéo dài, 80 - 90% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. HCM đã phải tạm ngừng hoạt động. Ứng phó với khó khăn này, bên cạnh hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các DN du lịch đang nỗ lực tồn tại để phát triển trở lại sau khi dịch được khống chế.