Thứ sáu, 31/07/2020, 21:54 PM
  • Click để copy

Đầu tư cho hồ Hoà Bình xứng tầm khu du lịch quốc gia

Khi những nút thắt dần được gỡ bỏ, hồ Hoà Bình với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển đang đứng trước cơ hội đón những dòng vốn đầu tư mới.

Là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á với cảnh quan sơn thuỷ hữu tình giống như một Hạ Long trên cạn, hồ Hoà Bình có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển thành một khu du lịch tầm cỡ quốc gia.

Theo các chuyên gia, một trong những lợi thế lớn để hồ Hoà Bình phát triển du lịch là vị trí địa lý thuận lợi nằm ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô và trên tuyến du lịch huyết mạch từ vùng Tây Bắc và Trung du Bắc Bộ đến Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng. Được hình thành trong quá trình xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, hồ Hoà Bình có tổng diện tích hàng nghìn hecta, trải dài qua 5 huyện và thành phố của tỉnh Hoà Bình. Trên hồ có hàng chục hòn đảo lớn nhỏ, hai bên hồ là những cánh rừng xanh và dãy núi đá vôi sừng sững, tạo thành cảnh quan sơn thuỷ hữu tình.

Hồ Hòa Bình có địa thế thuận lợi để phát triển du lịch. Ảnh: Vietnamtourism.

Hồ Hòa Bình có địa thế thuận lợi để phát triển du lịch. Ảnh: Vietnamtourism.

Không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ, hồ Hoà Bình còn có nhiều điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hoá, tâm linh; trong đó không thể không kể đến điểm du lịch nổi tiếng là đền và động Thác Bờ thu hút hàng vạn du khách mỗi năm. Ngoài ra còn có vịnh Ngòi Hoa, động Hoa Tiên, chùa Hoà Bình Phật Quang, đảo Dừa… cũng những bản làng dân tộc Mường, Thái thích hợp cho phát triển du lịch cộng đồng.

Sở hữu nhiều tiềm năng quý giá nhưng trong suốt nhiều năm liền, hồ Hoà Bình như “nàng công chúa ngủ quên”. Cả khu vực hồ mênh mông chưa có một khu nghỉ dưỡng tầm cỡ nào để lưu trú mà chỉ có một vài nhà nghỉ và homestay nhỏ. Gần đây có thêm hai khu nghỉ dưỡng mới là Ba Khan và Mai Châu Hideaway những quy mô nhỏ, chỉ có vài chục phòng. Chính vì không có cơ sở lưu trú và vui chơi giải trí nên khách du lịch chủ yếu là khách nội địa đến tham quan hồ trong ngày.

Hồ Hòa Bình là hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á.

Hồ Hòa Bình là hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á.

Theo nhận xét các các chuyên gia du lịch, từ lâu đã tồn tại hai nút thắt khiến cho du lịch hồ Hoà Bình không phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Thứ nhất là hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường giao thông từ Hà Nội và Quốc lộ 6 từ Sơn La về Hoà Bình khá khó khăn. Tiếp đến là tỉnh lộ 435 từ thành phố Hoà Bình đi dọc theo lòng hồ từ Bình Thanh đến Ngòi Hoa cũng nhỏ hẹp nên đi lại không thuận tiện. Nút thắt thứ hai khiến cho việc xây dựng các cơ sở lưu trú và vui chơi giải trí xung quanh hồ bế tắc là do tính chất đặc thù của hồ thuỷ điện và đầu nguồn nước, lại vướng quy hoạch sử dụng đất rừng phòng hộ và mặt nước.

Tuy nhiên, những nút thắt này đang dần được cởi bỏ, mở ra cơ hội mới cho hồ Hoà Bình thu hút dòng vốn đầu tư, từ đó phát triển hệ thống cơ sở lưu trú và các sản phẩm du lịch.

Tuyến đường mới nối Đại lộ Thăng Long với thành phố Hoà Bình được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hoà Bình. Ảnh: Nhà đầu tư.

Tuyến đường mới nối Đại lộ Thăng Long với thành phố Hoà Bình được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hoà Bình. Ảnh: Nhà đầu tư.

Về giao thông, tuyến đường mới nối Đại lộ Thăng Long với thành phố Hoà Bình được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hoà Bình từ 2 tiếng trước đây hiện xuống còn 1 tiếng. Bên cạnh đó, tỉnh Hoà Bình cũng bắt đầu đầu tư cho hệ thống hạ tầng xung quanh hồ Hoà Bình nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư, trong đó, tỉnh đang nâng cấp và mở rộng tỉnh lộ 435 từ thành phố Hoà Bình qua Bình Thanh vào đến vịnh Ngòi Hoa với tổng chiều dài hơn 21km và tổng vốn đầu tư 746 tỷ đồng. Ngoài ra, chính quyền hai tỉnh Hoà Bình và Sơn La cũng đang xúc tiến triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc nối Hoà Bình với Mộc Châu dài 85km, tổng vốn đầu tư gần 22.300 tỷ đồng. Cùng với cầu Văn Lang kết nối Hoà Bình với Phú Thọ đã đưa vào sử dụng, những tuyến giao thông mới sẽ mở ra cơ hội cho hồ Hoà Bình thu hút khách du lịch từ Tây Bắc và Trung du Bắc Bộ cũng như khách du lịch từ Hà Nội.

Nút thắt thứ hai cũng đã được tháo gỡ sau khi Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hoà Bình vào tháng 8/2016. Quy hoạch này được coi là khung khổ pháp lý quan trọng, mở rào cho đầu tư khi đưa ra những định hướng quan trọng cho việc phát triển du lịch hồ Hoà Bình tới năm 2030. Theo đó, quy hoạch đã định hướng rõ cho từng phân khu như phân khu Bình Thanh – Vầy Nưa phát triển du lịch thể thao, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng; phân khu Ngòi Hoa là trung tâm của khu du lịch hồ Hoà Bình và ưu tiên phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tổng hợp. Mục tiêu của quy hoạch là đến năm 2025, hồ Hoà Bình cơ bản trở thành khu du lịch quốc gia với khả năng đón trên 1 triệu lượt khách và con số này tăng lên 1,55 triệu lượt vào 2025, mang lại doanh thu 1.800 tỷ đồng.

Hoạt động du lịch tại Khu du lịch hồ Hòa Bình góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Hoạt động du lịch tại Khu du lịch hồ Hòa Bình góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Ngoài nguồn vốn ngân sách để xây dựng một số tuyến đường, tỉnh Hoà Bình cũng đã kêu gọi được 16 dự án du lịch dịch vụ đầu tư vào khu vực hồ Hoà Bình với tổng nguồn vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng, tổng diện tích đất khoảng 1.440ha. Trong đó có thể kể đến Khu du lịch thiên nhiên Robinson của Công ty cổ phần Du lịch Hoà Bình; Khu du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái hồ Hoà Bình của Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng; Khu du lịch Parahills của Beru Group… Khi các dự án này hình thành và đưa vào khai thác sẽ tạo thêm sức hút đối với khách du lịch, đưa hồ Hoà Bình xứng tầm là khu du lịch tầm cỡ quốc gia.

Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
Doanh nghiệp du lịch đau đầu với bài toán nhân lực và tài chính mùa dịch
22/09/2021 Phân tích

Doanh nghiệp du lịch không có hoạt động, không doanh thu vì dịch bệnh Covid -19, nhưng vẫn phải lo chi phí để duy trì hoạt động, giữ chân nhân lực.

Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
Tiềm năng du lịch từ các hồ, áng trên Vịnh Hạ Long
21/09/2021 Phân tích

Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là nơi có nhiều hang ngầm, tùng áng tuyệt đẹp như "một thế giới riêng" với giá trị đa dạng sinh học lớn.

Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
Dự thảo chương trình khôi phục và phát triển du lịch nội địa sau Covid-19
17/09/2021 Nghiên cứu

Theo dự thảo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, chương trình Khôi phục du lịch nội địa sau Covid-19 đợt 4 gồm 2 giai đoạn gồm: khôi phục các hoạt động du lịch địa phương để đẩy mạnh du lịch nội địa, từng bước mở cửa du lịch quốc tế và đưa Du lịch Việt Nam trở lại trạng thái ổn định.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
Những được - mất của Thái Lan khi thí điểm 'Hộp cát Phuket'
28/08/2021 Phân tích

'Hộp cát Phuket' được cho là bước đệm quan trọng để tái thiết du lịch Thái Lan giữa khủng hoảng đại dịch, vậy xứ chùa Vàng đã được - mất gì trong dự án này?

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
Lý do khiến nhiều du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour
25/08/2021 Nghiên cứu

Theo thống kê, số lượng khách du lịch Việt Nam ở nước ngoài bị kỳ thị tăng đáng kể. Vậy đâu là lý do khiến du khách Việt bị kỳ thị khi đi tour?

Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
Xét nghiệm đại trà và những vấn đề đáng suy nghĩ
22/08/2021 Nghiên cứu

Câu chuyện đằng sau của xét nghiệm đại trà không hề đơn giản như vậy, mà có thể gây ra lãng phí lớn cho dân chúng nên cần phải suy nghĩ một chiến lược khác.

Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
Thực hư câu chuyện muỗi biến đổi gen, không trông thấy người?
19/08/2021 Nghiên cứu

Muỗi biến đổi gen là thử nghiệm của các nhà khoa học sử dụng công cụ chỉnh sửa gene Crispr-Cas9 để làm con người trở nên vô hình trong mắt chúng.

Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
Định luật Murphy: Điều xấu nhất sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất
17/08/2021 Phân tích

Định luật Murphy luôn khẳng định rằng, nếu một điều xấu có thể xảy ra, tức là nó sẽ xảy ra vào lúc tệ nhất.

Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
15/08/2021 Phân tích

Đó là nội dung ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh về ẩm thực Việt Nam tại hội thảo “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung”.

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
GĐ Sở Du lịch Kiên Giang: Chưa sẵn sàng ‘đánh cược’ với mở cửa du lịch
13/08/2021 Phân tích

GĐ Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, hiện tại tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc vào tháng 10/2021 sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
Nhận diện các loại hình du lịch nông thôn
09/08/2021 Nghiên cứu

Du lịch nông thôn ở Việt Nam được xác định có 3 loại hình chủ đạo là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái.

Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
Con người thay đổi cách nhìn nhận về du lịch từ sau đại dịch Covid-19
07/08/2021 Nghiên cứu

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, nhưng sang 2021, ngày càng nhiều quốc gia đã thận trọng trong việc mở cửa biên giới của họ. Với lĩnh vực du lịch đang phục hồi trở lại, chúng ta đang khao khát điều gì và điều này nói lên điều gì về chúng ta?

3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
3 xu hướng du lịch hậu Covid-19 là gì?
07/08/2021 Phân tích

Các doanh nghiệp trong ngành cần nắm bắt những xu hướng du lịch hậu Covid-19 sau, góp phần hồi phục và mang lại sức sống mới cho thị trường du lịch.

Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
Hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ: Thấy chết không cứu
07/08/2021 Nghiên cứu

Thấy chết không cứu được cho là một hiệu ứng tâm lý xã hội kỳ lạ khi càng ngày càng nhiều nạn nhân tử vong trước sự chứng kiến của nhiều người.

Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
Cách khử khuẩn khi 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà
04/08/2021 Nghiên cứu

Có tới 99% ca nhiễm Covid-19 lây lan ở trong nhà. Nhiều nghiên cứu thực tế tại Trung Quốc và châu Âu châu đã khẳng định điều đó, GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) cho biết trong bài viết.

Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
Khuyến nghị cung ứng thực phẩm mùa dịch từ Liên Hiệp Quốc
02/08/2021 Phân tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho quá trình cung ứng thực phẩm mùa dịch, cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Campuchia có một số khuyến nghị sau.

Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
Lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng là gì?
29/07/2021 Phân tích

Tính tới 27.7, Bhutan đã tiêm chủng cho 90% dân số và được gọi là "kỳ tich tiêm chủng". Vậy, lý do Bhutan thành công trong chiến dịch tiêm chủng này là gì?