Đế chế du thuyền của tỷ phú Hong Kong sụp đổ vì dịch Covid-19

Covid-19 ập đến như một "cú đánh" không thể ngóc đầu dậy của công ty của tỷ phú này.

Vào thập niên 90, Lim Kok Thay mở công ty kinh doanh du thuyền kiêm sòng bài. Dần dần, ông biến nó thành một trong những hãng điều hành du thuyền lớn nhất châu Á. Không chỉ là kiếm tiền, công ty còn phục vụ sở thích của tỷ phú này.

Dưới sự dẫn dắt và điều hành của Kok Thay, Genting Hong Kong đã ngày càng mở rộng. Công ty mua thêm thuyền, mua thêm nhiều các hãng khác cũng như mua nhiều hãng đóng tàu của Đức để làm du thuyền.

Empty

Thế nhưng Covid-19 ập đến như một "cú đánh" không thể ngóc đầu dậy của công ty này. Sau 2 năm vật lộn với đại dịch toàn cầu, công ty của vị tỷ phú này sắp phải dừng kinh doanh. Genting Hong Kong đã gửi thông báo ngừng hoạt động. Đây được xem là vụ sụp đổ lớn nhất trong ngành du thuyền kể từ khi có đại dịch. Điều này cũng đã phản ánh thực tế rằng, đại dịch đã đánh gục mọi thứ, kể cả ngành đang vô cùng thịnh vượng như thế nào.

Rất nhiều du khách từng là khách từng đi du thuyền của Genting tỏ ra vô cùng tiếc nuối. Một số du khách còn chia sẻ rằng, việc thức dậy lúc 6h sáng để xem mặt trời mọc trên boong tàu là điều yêu thích nhất. Thông báo nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, Genting cũng cho biết Lim Kok Thay đã từ chức chủ tịch kiêm CEO công ty này từ 21/1.

Empty

Năm 1992, Lim Kok Thay thành lập công ty với tên là Star Cruises. Công ty này đã đi thu mua tàu du lịch từ các công ty du thuyền bị phá sản để vận hành. Đội tàu đầu tiên của họ đều là tàu cũ và tới khủng hoảng tài chính châu Âu cuối thập niên 90 công ty mới mua tàu mới.

Những năm sau đó, Genting Hong Kong mở rộng quy mô. Và từ 2015, họ thâu tóm, mua lại nhiều hãng đóng tàu của Đức để tự đóng du thuyền cho mình. Việc đại dịch Covid-19 "đánh gục" các hãng du thuyền đã khiến kỳ vọng của Lim Kok Thay vào ngành này cũng như châu Á bị lung lay. Mặc dù chạy theo dịch vụ nghỉ dưỡng trên biển, xu hướng du thuyền không dịch chuyển, công ty vẫn ghi nhận 1 khoản lỗ hơn 1,7 tỷ USD.

Câu chuyện càng đi xa khi tháng 1/2022, MV Werften - công ty đóng tàu của Genting thông báo mất khả năng thanh toán tại Đức. Genting cũng nối đuôi và họ cho biết, tiền mặt cạn kiệt và việc tiếp cận nguồn vốn là điều khó khăn.

Thông báo gửi lên sàn Hong Kong của Genting cho biết họ không thể đàm phán được với các chủ nợ và bên liên quan. Cổ phiếu hãng này đã giảm hơn 60% từ đỉnh tháng 11 trước khi bị ngừng giao dịch ngày 18/1.

Bài liên quan