Thứ ba, 13/10/2020, 07:00 AM
  • Click để copy

Để phát huy thế mạnh du lịch Thanh Lân

Thanh Lân có đầy đủ các điều kiện thuận lợi, tài nguyên du lịch không thua kém Cô Tô lớn. Thế nhưng cho tới nay Thanh Lân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

Phát huy tiềm năng du lịch Thanh Lân

Nằm ở phía Đông Bắc của huyện Cô Tô, đảo Thanh Lân có diện tích khoảng 17,8km2, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, thuận lợi cho phát triển du lịch. Không thua kém Cô Tô lớn, đảo Thanh Lân có rừng nguyên sinh, núi, biển và có nhiều bãi triều, nhiều vụng có thể tiến hành câu cá, thể thao giải trí, có nhiều điểm cắm trại dã ngoại.

Đặc biệt là nhiều bãi tắm rất đẹp, hoang sơ, phải kể đến bãi Ba Châu, Hải Quân cát trắng mịn, trải dài ngút tầm mắt. Thanh Lân còn có đỉnh Cáp Cháu cao 210m so với mực nước biển, trèo lên trên đỉnh có thể quan sát thấy cả vùng trời biển rất đẹp; có khoảng 2.000ha rừng tự nhiên, thuận lợi cho phát triển du lịch khám phá. Người dân đảo thân thiện, gần gũi mến khách...

Thanh Lân được ưu đãi nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.

Thanh Lân được ưu đãi nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.

Không chỉ vậy, vùng biển quanh đảo có sự đa dạng về sinh học, có giá trị nguồn gen, đặc biệt là rong biển, thực vật phù du, động vật phù du khá đa dạng và những động vật tầng đáy có giá trị kinh tế cao như: Bào ngư, trai ngọc, hải sâm, móng tay, mực, sứa đỏ… Có thể nói Thanh Lân hội đủ điều kiện để phát triển du lịch, nhất là loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Công Hùng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Thanh Lân, cho biết: Với tiềm năng đó, thời gian qua, Thanh Lân tranh thủ mọi sự quan tâm tạo điều kiện của huyện để bắt tay phát triển du lịch, phát huy thế mạnh du lịch địa phương, trở thành "vệ tinh" du lịch cho đảo Cô Tô lớn.

Theo định hướng này, xã Thanh Lân thời gian qua đã tranh thủ các nguồn lực, phát huy thế mạnh riêng, sự chủ động của người dân, doanh nghiệp để phát triển dịch vụ du lịch. Với nỗ lực đó, du lịch dịch vụ của xã đảo đã có đổi thay khá rõ nét so với khoảng 5-7 năm trước.

Đến xã đảo thời gian này, chúng ta có thể nhận thấy diện mạo đường sá khang trang, nhiều nhà nghỉ khách sạn mọc lên, các cung đường ra các điểm du lịch cơ bản đã được bê tông hoá, thuận lợi đi lại. Cơ sở lưu trú xã tăng nhanh, nếu như năm 2013 chỉ có 3 cơ sở lưu trú, năm 2016 đã tăng lên 10, tới nay đã có hơn 10 cơ sở lưu trú, tổng số phòng là trên 200.

Bãi biển Ba Châu là một trong các bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp ở Thanh Lân.

Bãi biển Ba Châu là một trong các bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp ở Thanh Lân.

Giao thông đi lại xã đảo cũng có phần chuyển biến giúp “kéo gần” khoảng cách xã đảo Thanh Lân với đất liền cũng như với các đảo khác. Ngoài tuyến đò nối với đảo Cô Tô lớn, năm 2017, Công ty Nguyên Việt đã chính thức chạy tuyến Vân Đồn - Thanh Lân, tần suất 1 chuyến/ngày.

Về dịch vụ, gần đây Thanh Lân có sự phát triển khá tốt, là hậu cần cung cấp lương thực, thực phẩm, nông, thuỷ sản cho du lịch địa phương và cho đảo Cô Tô lớn. Các hộ kinh doanh ở Thanh Lân đã biết khai thác, chế biến tăng giá trị các loại thuỷ hải sản đặc trưng, có giá trị kinh tế cao phục vụ du lịch như: Mực, tôm, ốc hương, đặc biệt là các cơ sở nuôi rong biển, hải sâm, bào ngư, chế biến sứa và sứa ăn liền, phục hồi và phát triển cây cam bản địa Thanh Lân cho năng suất cao. Trung bình thu nhập của số hộ này đạt khoảng 300 triệu đồng/năm.

Để du lịch Thanh Lân phát huy thế mạnh

Cho tới nay dù đã có những bước chuyển đáng kể về du lịch dịch vụ, thế nhưng thực sự Thanh Lân chưa khai thác hết thuận lợi, tiềm năng được thiên nhiên ưu đãi. Mặc dù liên tục từ những năm 2013, huyện Cô Tô đã quan tâm có những chính sách rất cụ thể, hỗ trợ vận tải, lãi suất phát triển các loại hình du lịch, khuyến khích phát triển thương mại… nhằm tạo lực đẩy, sức hút cho du lịch Thanh Lân. Nhưng dường như du lịch Thanh Lân vẫn tiến chậm, chưa thực sự tạo được nhiều đổi thay.

Theo định hướng, tương lai du lịch Thanh Lân cần có hạng mục du lịch mới để khai thác tốt hơn tiềm năng phát triển về sinh thái, giải trí đồng thời tối ưu hóa quỹ đất có thể phát triển, tạo thế liên hoàn bổ sung cho trung tâm Cô Tô, làm điểm đến bổ sung.

Cảng bến và vận chuyển kết nối du khách với đảo Thanh Lân là vấn đề cần giải quyết để du lịch xã đảo phát triển mạnh hơn.

Cảng bến và vận chuyển kết nối du khách với đảo Thanh Lân là vấn đề cần giải quyết để du lịch xã đảo phát triển mạnh hơn.

Huyện Cô Tô cũng tổ chức nhiều cuộc tháo gỡ khó khăn, tìm hướng cho phát triển du lịch dịch vụ xã đảo Thanh Lân. Trong đó, chỉ rõ cách làm, sản phẩm để du lịch Thanh Lân hút khách. Thế nhưng để phát triển thế mạnh, có lẽ du lịch Thanh Lân cần đặc biệt quan tâm tới các vấn đề về giao thông, hạ tầng du lịch và sự chủ động, thay đổi tư duy làm du lịch.

Trước hết, có thể dễ thấy, giao thông kết nối Thanh Lân với Cô Tô lớn, các đảo xung quanh và đất liền hiện đang rất yếu và không được cải thiện, thậm chí đuối dần đi. Hiện kết nối đất liền với xã đảo Thanh Lân chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động của tàu cao tốc Nguyên Việt, chạy 1 chuyến/ngày.

Ngoài ra, còn một con đường khác du khách có thể từ đảo Cô Tô lớn sang Thanh Lân tham quan bằng đò hoặc tàu cao tốc. Nhóm phương tiện này gồm các tàu gỗ từ 30-40 khách/tàu, 1 tàu cao tốc khoảng 45 khách. Tần suất hoạt động 4 chuyến/ngày (tàu sang Thanh Lân: 7h00 và 13h; tàu về: 12h30 và 16h30).

Thực tế cho thấy, mô hình tổ hợp tàu này hoạt động có nhiều nhược điểm. Lịch trình này nhiều điểm chưa thực sự phù hợp. Du khách phải khởi hành quá sớm vào buổi sáng, lại về quá sớm dịp trưa khi còn chưa tham quan nhiều, lưu trú hoặc dùng bữa trưa tại Thanh Lân. Ngoài ra, trên cơ sở thống nhất, các tàu luân phiên chạy 10 ngày/tháng.

Trong thời gian 10 ngày này, các chủ tàu được quyết định trên tuyến, đoàn khách nào có nhu cầu hợp đồng thuê tàu tham quan Thanh Lân thì chỉ được phép ký kết với duy nhất chủ tàu đó, không được phép ký kết với tàu khác. Đó là chưa kể, các tàu gỗ còn lại còn cũ kỹ, ít được sửa chữa, cải hoán mới, khiến du khách không yên tâm, đặc biệt khi biển động hoặc mưa gió...

Ngoài ra, để phát huy được tiềm năng, trở thành điểm đến bổ sung, trước mắt du lịch Thanh Lân cần chủ động "làm mới" mình bằng việc quan tâm cải thiện bãi tắm, cảnh quan, dịch vụ... Bởi hiện Thanh Lân cũng chưa có bãi tắm đạt chuẩn nào phục vụ du khách dù xã đảo có nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ, còn san hô. Nhiều năm nay, các bãi tắm vẫn chưa có dịch vụ nào phục vụ du lịch như: Nhà tắm tráng, chụp ảnh, ăn uống nên tiềm năng vẫn ở dạng tiềm năng!

Chế biến sứa, các loại thuỷ hải sản và các sản phẩm địa phương là thế mạnh của Thanh Lân.

Chế biến sứa, các loại thuỷ hải sản và các sản phẩm địa phương là thế mạnh của Thanh Lân.

Đồng thời, xã đảo nên quan tâm, đề xuất mở thêm các tuyến mới tham quan kết nối Thanh Lân - Cô Tô con. Đây không chỉ là sản phẩm mới mà còn tăng thêm tuyến, điểm; thu hút thêm khách, làm đa dạng chương trình tham quan của du khách. Theo thống kê, trung bình có khoảng 30.000 khách/năm tham quan đảo Cô Tô con. Trong khi đó, khoảng cách địa lý, cung đường từ Thanh Lân sang Cô Tô con thuận lợi, khá gần về địa lý, chỉ chừng 3-4km.

Có thể thấy, những cái khó này đang “bó” tiềm năng du lịch của xã đảo. Bởi lượng khách tới tham quan đảo ít đồng nghĩa với việc dịch vụ, hạ tầng lưu trú cũng không phát triển. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng cho biết: Quả thật du lịch Thanh Lân còn nhiều việc phải làm. Điều chính quyền và nhân dân xã đảo mong muốn được quan tâm đầu tư về hạ tầng, cảng bến, sớm hoàn thiện quy hoạch để khi phát triển đồng bộ và quản lý dễ hơn; đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng phù hợp với thế mạnh của Thanh Lân.

Được biết, trong tương lai Thanh Lân sẽ được hoạch định hình thành trung tâm du lịch dịch vụ mới, bến tàu du lịch, phát triển nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao, nối kết với đảo Cô Tô lớn... Sau khi hoàn thành quy hoạch cụ thể, chắc chắn sẽ mở ra vận hội mới cho Thanh Lân với nhiều nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, để đón đầu cơ hội này, có lẽ trước mắt bằng những gì hiện có, Thanh Lân nên chủ động, tích cực phát huy nội lực, sức sáng tạo, mạnh dạn tìm phương án tốt nhất cho các vấn đề còn tồn tại trên.

Bài liên quan
Cần tái khởi động kích cầu du lịch nội địa
Cần tái khởi động kích cầu du lịch nội địa
27/10/2020 Nghiên cứu

Việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch trong những tháng cuối năm 2020, cũng là cơ hội vàng để du khách nội địa khám phá các điểm du lịch hàng đầu và nhiều địa điểm chưa được biết đến của Việt Nam.

Phát triển thị trường du lịch sau Covid-19: Biến thách thức thành cơ hội
Phát triển thị trường du lịch sau Covid-19: Biến thách thức thành cơ hội
27/10/2020 Nghiên cứu

Sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 2, có thể nói, cả ngành du lịch Việt đã “ngấm đòn”. Thời điểm này, toàn ngành đang rục rịch khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2. Nhiều chuyên gia nhận định, đây sẽ là “đòn bẩy” giúp phục hồi ngành “công nghiệp không khói” hậu Covid-19.

Bảy nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu góp phần thúc đẩy du lịch bền vững
Bảy nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu góp phần thúc đẩy du lịch bền vững
26/10/2020 Nghiên cứu

Hiện nay, hầu hết các chương trình du lịch được xây dựng cho khách du lịch đến Hà Nội, đặc biệt khách du lịch quốc tế của các công ty lữ hành chủ yếu gắn với các di sản, di tích lịch sử văn hóa và làng nghề của Hà Nội.

Cần chế tài xử lý khi phát triển du lịch ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa
Cần chế tài xử lý khi phát triển du lịch ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa
23/10/2020 Nghiên cứu

Theo ThS. Nguyễn Thùy Vân, hiện chưa có các quy định, chế tài cụ thể xử lý sai phạm trong việc phát triển du lịch tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa.

Gia Lai phát huy tiềm năng du lịch bản địa
Gia Lai phát huy tiềm năng du lịch bản địa
22/10/2020 Nghiên cứu

Gia Lai được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sông, suối, thác ghềnh, hồ nước ngọt có cảnh quan đẹp mắt, hấp dẫn. Đặc biệt, Gia Lai là một trong những tỉnh trung tâm thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Đây là lợi thế để Gia Lai tập trung phát huy tiềm năng về du lịch trong thời gian tới.

Xây dựng sân chơi, không gian công cộng trong khu phố cổ Hà Nội
Xây dựng sân chơi, không gian công cộng trong khu phố cổ Hà Nội
22/10/2020 Nghiên cứu

Tại những khu dân cư thuộc phố cổ Hà Nội – nơi “tấc đất, tấc vàng”, việc xây dựng sân chơi, không gian công cộng tưởng chừng như không thể.

Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh: Cơ hội để phát triển du lịch
21/10/2020 Nghiên cứu

Trong quá trình xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO, diện mạo của một công viên địa chất toàn cầu mang tên Lý Sơn - Sa Huỳnh đang từng bước định hình. Nếu được công nhận, đây sẽ được coi là đòn bẩy mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Quảng Ngãi.

Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
Vấn đề phát triển du lịch Đắk Lắk sau khi bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi
20/10/2020 Nghiên cứu

Một khi du khách đã không còn quá háo hức với việc được cưỡi voi thì địa phương cần phải tìm những cách làm, hướng khai thác du lịch mới mẻ hơn để tạo điểm nhấn, ấn tượng với khách.

Khai thác du lịch búng Bình Thiên
Khai thác du lịch búng Bình Thiên
19/10/2020 Nghiên cứu

Không chỉ giữ vai trò điều tiết nước cho một phần châu thổ của dòng Mekong huyền thoại, mà búng Bình Thiên còn là điểm đến đầy hấp dẫn du khách thích khám phá sông nước vùng đầu nguồn sông Cửu Long và văn hóa Chăm độc đáo.

Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
Du lịch Việt Nam trước làn sóng biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Việt Nam đã và đang chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu. Theo đó, nhiều điểm du lịch có nguy cơ biến mất do mưa lũ và thời tiết cực đoan.

Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
Bài toán về phát triển du lịch tại các tỉnh ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
18/10/2020 Nghiên cứu

Theo tác giả Chiến Thắng, hoạt động du lịch mang tính mùa vụ, kết hợp với ảnh hưởng ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu dẫn tới khó khăn hơn cho cộng đồng ven biển.

Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
Du lịch mùa lũ - làm sao cho an toàn?
16/10/2020 Nghiên cứu

Mùa lũ đến, nhiều điểm du lịch miền Trung trở nên lạ lẫm hơn khi ngập trong nước. Du lịch một lần nữa rơi vào cảnh đình trệ. Người dân lại nảy những sáng kiến về các tour du lịch kiểu “sống chung với lũ”.

Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
Đề xuất làm kinh tế đêm trên sông nước bằng chợ nổi Cái Răng
16/10/2020 Nghiên cứu

Khi góp ý về chợ nổi Cái Răng, nhà nghiên cứu văn hoá Nhâm Hùng cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm mô hình du lịch đường sông Cần Thơ, gắn với chợ nổi Cái Răng về đêm, như một cách làm kinh tế đêm trên sông nước.

Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
Du lịch sụp đổ ảnh hưởng sinh kế toàn cầu ra sao?
15/10/2020 Nghiên cứu

Ít nhất một triệu lao động mất việc trong năm nay. Toàn cầu mất đi 850 triệu - 1,1 tỷ lượt khách quốc tế vì đại dịch.

Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
Khuyến nghị đưa du lịch trở thành công cụ hiệu quả cho phát triển khu vực nông thôn
14/10/2020 Nghiên cứu

Nhằm hỗ trợ các chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh phát triển du lịch ở các vùng nông thôn, UNWTO đã ban hành Khuyến nghị về phát triển du lịch ở khu vực nông thôn nhân kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 với chủ đề “Du lịch và phát triển nông thôn”.

Chăm sóc sức khoẻ và thị trường y tế Việt Nam
Chăm sóc sức khoẻ và thị trường y tế Việt Nam
14/10/2020 Nghiên cứu

Chăm sóc sức khỏe là một ngành dịch vụ trong đó người cung ứng và người sử dụng quan hệ với nhau thông qua giá dịch vụ (1).

Kích cầu du lịch ở TP. HCM: Kết nối tạo sản phẩm mới với những điểm đến an toàn, hấp dẫn
Kích cầu du lịch ở TP. HCM: Kết nối tạo sản phẩm mới với những điểm đến an toàn, hấp dẫn
13/10/2020 Nghiên cứu

Để thu hút dòng khách tiềm năng, TP. HCM cũng đã kết nối với các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long... đưa khách đến TPHCM và ngược lại.

Phát triển du lịch thể thao: Hình ảnh điểm đến tác động như thế nào đến quyết định của du khách?
Phát triển du lịch thể thao: Hình ảnh điểm đến tác động như thế nào đến quyết định của du khách?
12/10/2020 Nghiên cứu

Theo ThS Hoàng Thị Thu Hà, hình ảnh điểm đến là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình ra quyết định đối với các khách du lịch tiềm năng,

Cơ hội lớn dành cho ngành du lịch từ phát triển kinh tế đêm
Cơ hội lớn dành cho ngành du lịch từ phát triển kinh tế đêm
12/10/2020 Nghiên cứu

PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học Trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, phát triển kinh tế ban đêm hướng tới hai mục tiêu chính là kích thích tiêu dùng nội địa và kích cầu du lịch.