Chủ nhật, 09/05/2021, 08:07 AM
  • Click để copy

Di sản Cần Thơ lan tỏa từ phát triển du lịch

Du lịch văn hóa đang là loại hình được nhiều địa phương trong cả nước khai thác và thành công. Ðó là thành công “kép” khi văn hóa bản địa được quảng bá và lan tỏa, đồng thời phát triển kinh tế du lịch địa phương. Cần Thơ cũng đã và đang khai thác tốt lợi thế về tài nguyên văn hóa, làng nghề truyền thống... để di sản và du lịch song hành.

Lễ hội Cầu an đầu năm mới ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng thu hút khách tham quan.

Phát huy tài nguyên văn hóa

Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch được lãnh đạo thành phố chú trọng.

Năm 2018, Thành ủy Cần Thơ ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố. UBND TP Cần Thơ cũng ban bành Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 16/7/2018 về bảo tồn và phát huy di tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, làng nghề, danh lam thắng cảnh gắn với phát triển du lịch TP Cần Thơ đến năm 2020.

Qua gần 3 năm thực hiện, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, làng nghề truyền thống từng bước đi vào nền nếp, không chỉ góp phần lưu giữ, quảng bá những giá trị văn hóa mà còn là tài nguyên du lịch dồi dào, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay toàn thành phố có 36 di tích được xếp hạng (14 di tích cấp quốc gia và 22 di tích cấp thành phố); 1 công trình văn hóa tưởng niệm là Ðền thờ Châu Văn Liêm ở huyện Thới Lai.

Cần Thơ có 5 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, Văn hóa chợ nổi Cái Răng, Lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy, Hò Cần Thơ và Hát ru của người Việt ở Cần Thơ. Ngoài ra, Cần Thơ còn có 14 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật quốc gia, hiện được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng thành phố.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay một số di tích đã được xếp hạng trên địa bàn thành phố từng bước trở thành điểm đến du lịch khi du khách có sự quan tâm tìm hiểu trong lịch trình tham quan, nghiên cứu, học tập.

Ðiển hình như: Di tích quốc gia Chùa Ông (quận Ninh Kiều); Di tích quốc gia Ðình Bình Thủy, Di tích quốc gia Nhà thờ Họ Dương, Di tích quốc gia Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy); Di tích quốc gia Hiệp Thiên Cung (quận Cái Răng)…

Ông Lê Văn Mười, Phó Ban Trị sự Ðình Bình Thủy, cho biết: Năm qua, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên lượng khách đến tham quan di tích có phần giảm sút nhưng trung bình mỗi ngày vẫn có vài chục lượt khách.

Những năm trước, lượng khách mỗi ngày lên đến hơn 100 lượt, đặc biệt là các ngày lễ, Tết, cúng Kỳ yên, lượng khách rất đông. Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Ðình Bình Thủy đã được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, trở thành điểm nhấn kết nối các doanh nghiệp lữ hành, giới thiệu đến du khách, thu hút trung bình khoảng 50.000 lượt khách hằng năm (trước khi có dịch COVID-19).

Ông Ðỗ Khén, Phó Ban Quản trị Hiệp Thiên Cung (quận Cái Răng), cho biết: Từ khi Hiệp Thiên Cung được xếp hạng di tích quốc gia năm 2017, lượng khách tham quan tăng nhiều, trong đó có nhiều du khách nước ngoài, miền Bắc, miền Trung...

Cần Thơ cũng có nhiều làng nghề truyền thống lâu đời, đang được các doanh nghiệp du lịch khai thác, liên kết. Ðơn cử có làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy), làng nghề hủ tiếu (quận Ninh Kiều), làng nghề bánh tráng Thuận Hưng, làng nghề đan lưới Thơm Rơm (quận Thốt Nốt)... Mấy mươi năm qua, làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ vẫn luôn tươi sắc hoa quanh năm.

Ông Ðoàn Hữu Bốn, Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng Bình An, Phó Chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, cho biết: Ngày thường, bà con trồng bông cúc, vạn thọ để bán các dịp ngày Rằm, 30 âm lịch hằng tháng và các loại cây trong chậu, hoa kiểng văn phòng, trang trí nội thất.

Vụ hoa Tết, có khoảng 220 hộ trồng, với hơn 660.000 giỏ hoa các loại. Theo ông Bốn, nhờ công tác truyền thông, quảng bá và kết hợp du lịch mà làng hoa ngày càng được nhiều người biết đến, hằng ngày vẫn có du khách đến ngắm làng hoa, mua hoa kiểng.

Khi di sản và du lịch song hành

Trong rất nhiều giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản, làng nghề được TP Cần Thơ triển khai thực hiện thời gian qua, việc phát triển du lịch và di tích theo hướng song hành thể hiện rõ lợi thế và hiệu quả.

Một điển hình cho sự song hành này là định kỳ hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND quận Thốt Nốt tổ chức Ngày hội vườn Trái cây Tân Lộc, tại Di tích cấp thành phố Ðình Tân Lộc Ðông.

Mỗi lần tổ chức, ngày hội thu hút trung bình 40.000 lượt khách. Anh Nguyễn Duy Linh, người đam mê điền dã văn hóa Nam Bộ, cho biết: Ngày hội tổ chức ở đình hằng năm rất hay, không chỉ thu hút du khách mà còn là dịp để quảng bá văn hóa địa phương như di sản, ẩm thực, phong tục tập quán...

Toàn TP Cần Thơ hiện có khoảng 70 lễ hội, trong đó có khoảng 20 lễ hội truyền thống, diễn ra thường niên.

Ngành Văn hóa và ngành Du lịch thành phố đã phối hợp với các địa phương xây dựng được một số tuyến du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, đơn cử là 4 tuyến chính: Tuyến Chợ nổi Cái Răng - Làng nghề hủ tiếu - Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam - Làng Du lịch Mỹ Khánh; Tuyến Chợ nổi Cái Răng - Nhà cổ Bình Thủy - Ðình Bình Thủy - Cồn Sơn; Tuyến Chợ nổi Cái Răng - Làng nghề hủ tiếu - Chùa Nam Nhã - Ðình Bình Thủy - Cù lao Tân Lộc; Tuyến Chùa Ông - Vườn trái cây Vàm Xáng - Cầu Cần Thơ - Chùa Pitu Khôsa Răngsây - Nhà lồng chợ Cần Thơ - Du thuyền Cần Thơ - Chợ đêm Ninh Kiều - Chợ nổi Cái Răng - Làng Du lịch Mỹ Khánh.

Du khách trải nghiệm làm hủ tiếu ở lò hủ tiếu Sáu Hoài, quận Ninh Kiều.

Du khách trải nghiệm làm hủ tiếu ở lò hủ tiếu Sáu Hoài, quận Ninh Kiều.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố cũng đã xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn kết với tham quan, tìm hiểu, giới thiệu làng nghề. Ðơn cử là tuyến du lịch Ninh Kiều - Cái Răng, tham quan các sản phẩm làng nghề như đan đát, dệt chiếu gắn kết tham quan Di tích Chùa Ông, Ðình Thường Thạnh...

Tuyến du lịch Ninh Kiều - Bình Thủy - Ô Môn - Thốt Nốt, tham quan các sản phẩm làng nghề như hoa kiểng, bánh kẹo, bánh tráng, đan lưới, đan lọp, cơm rượu gắn kết tham quan Ðình Bình Thủy, Ðình Thới An. Tuyến du lịch Ninh Kiều - Cái Răng - Phong Ðiền, tham quan sản phẩm làng nghề như hoa kiểng, đan đát, bánh hỏi mặt võng, nem nướng Cái Răng gắn với tham quan Di tích quốc gia Hiệp Thiên Cung, khu di tích Chiến thắng Ông Hào, Giàn Gừa…

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, công tác quản lý, trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố thời gian qua luôn được quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, đồng thời được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, phối hợp cùng chính quyền địa phương.

Ðặc biệt, việc xây dựng các sản phẩm du lịch từ tài nguyên di sản văn hóa, làng nghề truyền thống ngày càng rõ nét. Một số di sản đã được xây dựng thành sản phẩm du lịch để vừa giới thiệu, quảng bá văn hóa, vừa góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản đặc trưng của Cần Thơ như Ngày hội Văn hóa Chợ nổi Cái Răng, Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Ðình Bình Thủy...

Tiếp tục bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025

Với nền tảng đã đạt được thời gian qua, UBND TP Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy di tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, làng nghề, danh lam thắng cảnh gắn với phát triển du lịch TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch đề ra những việc làm cụ thể, thiết thực cho 3 mảng chính là: bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể và phát huy giá trị làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch địa phương.

Mục tiêu chính của kế hoạch là tiếp tục đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Bài liên quan

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: Lagniappe và những lần miễn phí nho nhỏ
24/06/2021 Phân tích

Tiếp nối những bài học về nghệ thuật phục vụ 5 sao, tác giả Bùi Xuân Phong chiêu đãi bạn đọc bằng những câu chuyện thú vị xung quanh "Lagniappe".

Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
24/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Hàn Quốc là đối tượng khách hàng thuộc nhóm tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận, sau khách du lịch Trung Quốc.

Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
Nghệ thuật phục vụ 5 sao: 'Mở màn' với Cousu Main từ Pháp
23/06/2021 Phân tích

Để mang lại sự gần gũi và thân thuộc “xa nhà mà vẫn như ở nhà”, ba nghệ thuật phục vụ 5 sao xuất sắc nhất đã ra đời trong địa hạt du lịch.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Mỹ
23/06/2021 Phân tích

Người Mỹ nổi tiếng phóng khoáng và dễ tính. Khi tiếp xúc lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, nhóm khách này sẽ có tâm lý sử dụng dịch vụ ra sao?

Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Trung Quốc - thị trường hàng đầu cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
23/06/2021 Thống kê

Trong các thị trường khách hàng tiềm năng của du lịch tỉnh Ninh Thuận, CBRE tập trung vào khách Trung Quốc - thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (3)
22/06/2021 Thống kê

Hạng mục "Xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm" trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận sẽ được CBRE Việt Nam đi vào phân tích tổng quan.

Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
Những dịch vụ giao thức ăn trực tuyến 'đình đám' ra sao sau 2020?
21/06/2021 Thống kê

Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến phát triển ra sao sau một năm đầy biến động? Reputa tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu về 5 thương hiệu sau.

'Truyền thông tích cực đang trở thành một chuẩn mực mới'
'Truyền thông tích cực đang trở thành một chuẩn mực mới'
21/06/2021 Nghiên cứu

Theo ông Trần Việt Dũng – Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, truyền thông tích cực ngày nay đang trở thành một chuẩn mực mới và không có mâu thuẫn giữa truyền thông tích cực với sự an toàn từ thông điệp ấy mang lại.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng theo đạo Hồi
21/06/2021 Phân tích

Tiếp nối bài trước, tâm lý sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng của khách hàng đến từ khu vực theo Hồi giáo sẽ được tác giả Bùi Xuân Phong phân tích.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (2)
21/06/2021 Thống kê

Tiếp nối bài trước, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở lưu trú" trong chiến chiến lược toàn diện du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Trung Quốc
20/06/2021 Phân tích

Khách Trung Quốc vẫn là những khách hàng khiến nhiều thị trường vừa thèm muốn, vừa e ngại. Vậy, tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng đến từ quốc gia này là gì?

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (1)
20/06/2021 Thống kê

Ở bài viết này, CBRE Việt Nam sẽ phân tích hạng mục: "Xác định các mô hình phát triển mũi nhọn cho du lịch tỉnh Ninh Thuận" trong chiến chiến lược toàn diện.

Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
Tâm lý sử dụng dịch vụ của khách hàng Nhật Bản
19/06/2021 Phân tích

Tác giả Bùi Xuân Phong sẽ đưa ra những phân tích, đúc kết của ông về tâm lý sử dụng dịch vụ của du khách từ nhiều văn hóa khác nhau, trước hết là Nhật Bản.

Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
Sẽ ra sao khi ứng dụng du lịch điện gió vào du lịch tỉnh Ninh Thuận
19/06/2021 Thống kê

Sở hữu những điều kiện hoàn hảo để phát triển mạnh về phong điện, du lịch điện gió được xem là lĩnh vực tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
Những yếu tố tác động đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dịch vụ
18/06/2021 Phân tích

Quyền lực của cảm xúc tác động đến tâm lý mua hàng, đặc biệt là với sản phẩm không thể dùng thử trước khi trả tiền như sản phẩm lưu trú, ẩm thực...

Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
Vì sao nên đưa mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng vào du lịch tỉnh Ninh Thuận?
18/06/2021 Thống kê

Mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sẽ là một trong những đòn bẩy, giúp du lịch tỉnh Ninh Thuận đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách đến trong năm 2025.

Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
Những đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia
17/06/2021 Phân tích

Điều đáng chú ý ở đặc điểm tâm lý của du khách Malaysia là họ quan tâm mức độ sức khỏe tinh thần của sẽ được cải thiện bao nhiêu, trong và sau chuyến đi.

Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
Những tiêu chí khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn
17/06/2021 Phân tích

Trước khi bị chinh phục bởi cách ứng xử tinh tế của người phục vụ, khách lưu trú đánh giá tiêu chuẩn khách sạn và kỳ vọng được thỏa mãn trước hết những điều kiện lưu trú cơ bản gòm 5 yếu tố.

Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
Nghiên cứu mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng qua Vinpearl Land Nha Trang
17/06/2021 Phân tích

Thành công của mô hình phức hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng kéo theo nhu cầu giao dịch các BĐS nghỉ dưỡng liên quan, gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch nói chung.