Chủ nhật, 06/09/2020, 09:09 AM
  • Click để copy

Điều gì quyết định việc chọn điểm đến du lịch Mũi Né của khách nội địa?

Từ một làng chài nhỏ bé, địa danh Mũi Né - Phan Thiết đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước của ngành Du lịch Bình Thuận.

Lời giới thiệu: Sau đây chúng tôi xin giới thiệu nghiên cứu: "Phân tích đánh giá những yếu tố tác động đến quyết định chọn điểm đến du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận của du khách nội địa" (phần 1) của nhóm tác giả TS. Đinh Kiệm (Nguyên trưởng khoa Quản lý nguồn nhân lực, Trường Đại học Lao động Xã hội TP. HCM); Võ Xuân Nghĩa (Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Thuận).

Nghiên cứu phân tích đánh giá những yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa. Nghiên cứu thực tiễn tại Mũi Né - Bình Thuận, số lượng du khách tiến hành khảo sát gồm 304 người, bằng phương pháp định tính kết hợp định lượng, kết quả cho thấy có 7 nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn của khách nội địa theo thứ tự quan trọng gồm: Điều kiện du lịch và thư giãn, Động lực du lịch, Ẩm thực và mua sắm, Cơ sở hạ tầng, Môi trường cảnh quan, Thông tin điểm đến, và cuối cùng là Môi trường kinh tế.

Đặt vấn đề

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch Việt Nam, trong những năm gần đây, du lịch Bình Thuận có sự chuyển biến và phát triển tích cực trên nhiều mặt. Du lịch Bình Thuận hiện đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong định hướng cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thương hiệu Du lịch Bình Thuận tiếp tục được khẳng định trong nước và quốc tế. Sự phát triển của du lịch Bình Thuận trong những năm qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của Bình Thuận theo hướng tích cực, tạo sinh kế bền vững ở nhiều vùng ven biển - hải đảo, góp phần xóa đói giảm nghèo. Sự phát triển về du lịch còn góp phần gìn giữ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, các tài nguyên thiên nhiên tại địa phương.

Khu du lịch Mũi Né - Phan Thiết là một trong những vùng trọng điểm về du lịch của tỉnh Bình Thuận. Từ một làng chài nhỏ bé, địa danh Mũi Né - Phan Thiết đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước của ngành Du lịch Bình Thuận.

Ảnh minh hoạ: TTDN.

Ảnh minh hoạ: TTDN.

Gần đây, ngày 24/08/2020 Bộ VHTT&Dl đã có Quyết định số 2354/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mũi Né là khu du lịch quốc gia. Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã định hướng phát triển Khu du lịch Mũi Né trở thành một trong 48 khu du lịch quốc gia của cả nước.

Mũi Né nói chung được biết đến với những tài nguyên du lịch đặc sắc, trong đó phải kể đến có nhiều bãi biển đẹp, đồi cát hoang sơ, nhiều thắng cảnh thiên nhiên độc đáo thu hút du khách. Mũi Né - Phan Thiết trước đây từng là nơi Vương quốc của một Đế chế Chăm Pa hùng mạnh và phát triển rực rỡ (Panduranga 1471-1832), đã để lại những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô giá mà những nơi khác không có được.

Bên cạnh đó, đây cũng còn là một vùng đất ven biển gắn liền với quá trình mở đất về phương Nam suốt gần 300 năm của Chúa Nguyễn, quá trình đó giúp quần tụ nhiều cộng đồng cư dân khắp mọi vùng miền của đất nước, những lưu dân đến lập nghiệp đã mang theo nhiều tinh hoa văn hóa của quê hương đến tham góp, tạo cho vùng đất mới những có những di sản độc đáo, đa dạng và phong phú, trong đó phải kể đến gần 150 lễ hội dân gian đặc sắc đang còn lưu giữ gắn liền cuộc sống, sinh hoạt bình dị của ngư dân làng chài ven biển; những giá trị văn hóa ẩm thực dân gian với hương vị khó quên của nước mắm Phan Thiết, các món ăn chế biến từ hải sản tươi ngon tạo cho du khách nhiều trải nghiệm lý thú.

Về tổ chức, khai thác du lịch, Mũi Né -  Phan Thiết nằm trong vùng nhiệt đới, khí hậu nóng và khô, độ ẩm trung bình và số ngày mưa trong năm thấp, bầu trời quanh năm hầu như trong sáng, thoáng mát, vì vậy Mũi Né -  Phan Thiết đủ điều kiện để đón khách quanh năm.

Với tài nguyên du lịch rất phong phú như vậy nhưng việc khai thác và sử dụng hiện nay cho mục tiêu phát triển chưa tương xứng và hiệu quả. Hành vi quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách là một trong những nội dung quan trọng luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm và tiến hành trong lĩnh vực du lịch.

Nghiên cứu hành vi lựa chọn điểm đến của du khách đối với điểm đến Mũi Né - Phan Thiết đã có nhiều nghiên cứu trước đây được đề cập, tuy nhiên những nghiên cứu này chỉ dừng lại ở mức độ báo cáo đánh giá, nhận xét, tổng quan, về hành vi chung mang tính vĩ mô, các nghiên cứu khảo sát chi tiết thiên về định lượng rất ít được đề cập.

Nghiên cứu hành vi lựa chọn điểm đến Mũi Né - Phan Thiết của du khách cùng với việc đánh giá lại hiện trạng phát triển du lịch của địa phương, nghiên cứu thị hiếu của du khách, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng, hạn chế, thách thức của điểm đến du lịch và các yếu tố liên quan sẽ có vai trò rất quan trọng.

Điều này giúp các nhà quản lý du lịch địa phương, các đơn vị du lịch lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ nói chung, tham khảo, sử dụng trong việc định hướng chiến lược marketing điểm đến phù hợp, hiệu quả góp phần tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh sự tăng trưởng lượng du khách đến với Mũi Né quy mô ngày càng lớn hơn.

Cơ sở lý luận và tổng quan tài liệu liên quan

Điểm đến du lich:

Tổ chức Du lịch Thế giới (UN-WTO) đã đưa ra quan niệm về điểm đến du lịch (Tourism Destination): “Điểm đến du lịch là vùng không gian địa lý mà khách du lịch ở lại ít nhất một đêm, bao gồm các sản phẩm du lịch, các dịch vụ cung cấp, các tài nguyên du lịch thu hút khách, có ranh giới hành chính để quản lý và có sự nhận diện về hình ảnh để xác định khả năng cạnh tranh trên thị trường”(1)

Động cơ du lịch:

Về bản chất, động cơ là nội lực thúc đẩy con người thực hiện hoạt động theo một mục tiêu nhất định nhằm thỏa mãn những nhu cầu tâm lý, sinh lý của họ. Động cơ du lịch là lý do của hành động đi du lịch nhằm thoả mãn nhu cầu, mong muốn của khách du lịch. Động cơ du lịch là nhân tố chủ quan khuyến khích mọi người hành động. Động cơ du lịch chỉ nguyên nhân tâm lý khuyến khích người ta thực hiện du lịch, đi du lịch tới nơi nào, thực hiện loại du lịch nào (?).

Hình ảnh điểm đến du lịch:

Theo Crompton (1979), định nghĩa hình ảnh điểm đến là một miêu tả sự hiểu biết, nhận thức thuộc về lĩnh vực tinh thần, những cảm giác hay nhận thức tổng quát về một nơi đến cụ thể của một du khách. Đối với Fakeye & Crompton (1991) cho rằng hình ảnh điểm đến là sự thể hiện của nhiều kiến thức, ấn tượng, định kiến và cảm xúc của một cá nhân hoặc một nhóm người đối với điều kiện của một đối tượng hay nơi chốn cụ thể. Tổng hợp các hướng tiếp cận, Beerli và Martin (2004) đã đưa ra một cách hệ thống các yếu tố cấu thành như là điều kiện tạo thành hình ảnh của một điểm đến.

Các yếu tố được chia thành 9 trụ cột: tài nguyên thiên nhiên; cơ sở hạ tầng tổng thể; cơ sở hạ tầng riêng phục vụ du lịch; hình thức vui chơi giải trí du lịch; môi trường văn hóa lịch sử và nghệ thuật; môi trường kinh tế chính trị; môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và cộng đồng; bầu không khí của điểm đến. Một nghiên cứu khác của Bosque, Mastin (2008) cho thấy có một sự tương quan giữa hình ảnh điểm đến và sự hài lòng của du khách sau khi trải nghiệm và hoàn thành chuyến tham quan du lịch. Cũng với nghiên cứu này, các tác giả cho thấy hình ảnh của điểm đến có tác động trực tiếp và rất quan trọng đến hành vi lựa chọn điểm đến du lịch.

Nhìn chung qua các nghiên cứu, công trình nghiên cứu của hai tác giả Beerli và Martin được công nhận và sử dụng rộng rãi với mô hình gồm 6 nhân tố có tác động chính đến việc quyết định lựa chọn điểm đến của du khách đó là: cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, điều kiện lịch sử văn hóa điểm đến, điều kiện giải trí và thư giãn, môi trường kinh tế - chính trị, ẩm thực và mua sắm, cuối cùng là môi trường cảnh quan. Các tác giả Mutinda và Makaya (2005) bổ sung thêm yếu tố là thông tin điểm đến cũng có tác động đến quyết định lựa chọn điểm đến, nghiên cứu định lượng cho thấy nếu cung cấp thông tin tích cực, tác động xảy ra cùng chiều với sự lựa chọn này.

Theo Crompton và Um và Crompton (1990) nghiên cứu xây dựng mô hình lựa chọn điểm đến mang tính phổ quát hơn của khách du lịch căn cứ phân tích các yếu tố tác động bên trong và các yếu tố bên ngoài và từ mối tương tác đồng bộ. Với các nhân tố bên ngoài tác động có thể nhận diện đó là sự tương tác xã hội và hoạt động truyền thông tiếp thị như kinh nghiệm du lịch trong quá khứ, tài liệu quảng cáo, thông tin truyền miệng.

Các nhân tố bên trong: đặc điểm cá nhân, động cơ, giá trị và thái độ của khách du lịch tiềm năng. Trong nghiên cứu của Um và Crompton còn hướng đến mở rộng mô hình của Chapin về hai nhóm nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch, cụ thể nhân tố bên ngoài như thuộc tính về sản phẩm và dịch vụ du lịch: khả năng cung ứng, chất lượng, giá cả tại điểm đến, biểu tượng, nhóm tham khảo thông tin. Các nhân tố bên trong gồm sở thích, động cơ du lịch, thái độ điểm đến,…

Thực hiện nghiên cứu điển hình trong nước về nội dung quyết định lựa chọn điểm đến có Nguyễn Xuân Hiệp (2016) nghiên cứu tại TP.HCM về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có nhiều tương đồng với các nghiên cứu trước đây, các yếu tố tác động chính đến quyết định lựa chọn điểm đến TP.HCM bao gồm: động lực du lịch, hình ảnh điểm đến, thông tin của điểm đến, trong đó thông tin điểm đến có tác động mạnh đến động lực du lịch và động lực du lịch có ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến.

Nghiên cứu mới đây của Hồ Bạch Nhật và Nguyễn Phương Khanh (2018) về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang của khách du lịch, với kết quả ghi nhận có 8 nhân tố với 46 biến quan sát, (không tính 5 biến quan sát của biến phụ thuộc) tác động đến quyết định lựa chọn điểm đến gồm từ hai phía tác động, phía nội tại gồm 6 nhóm yếu tố bên trong liên quan đến hình ảnh điểm đến: Cơ sở hạ tầng, lịch sử - văn hóa, giải trí thư giãn, môi trường chính trị kinh tế, ẩm thực và mua sắm, cuối cùng là môi trường cảnh quan. Phía bên ngoài gồm 2 nhân tố là động lực du lịch của du khách và thông tin điểm đến du lịch, trong đó cơ sở hạ tầng của điểm đến tác động cùng chiều mạnh nhất đến quyết định lựa chọn điểm đến.

Một nghiên cứu trong nước khác là của Trần Thị Kim Thoa (2016), nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của khách du lịch Tây Âu - Bắc Mỹ, kết quả cuối cùng cho thấy các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách quốc tế gồm 6 yếu tố chính: động cơ du lịch, thái độ, hình ảnh điển đến, nhóm tham khảo, giá tour du lịch, truyền thông với 29 biến quan sát. Trong đó yếu tố hình ảnh điểm đến có sự tác động cùng chiều mạnh nhất đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách quốc tế.

Dựa trên những lý thuyết đã trình bày, cùng những tham khảo, phân tích đánh giá những nét tương đồng, dị biệt từ các nghiên cứu đã có với bối cảnh nghiên cứu của nhóm tác giả, đồng thời kết hợp phân tích các nội dung đặc thù trong và ngoài của điểm đến du lịch biển Mũi Né, tỉnh Bình Thuận, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết liên quan như sau:

Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất.

Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất.

Giả thuyết H1: Cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận điểm đến có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Giả thuyết H2:  Điều kiện ẩm thực và mua sắm tại điểm đến có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Giả thuyết H3: Điều kiện giải trí thư giãn tại điểm đến có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Giả thuyết H4: Môi trường kinh tế chính trị tại điểm đến có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Giả thuyết H5: Môi trường cảnh quan du lịch tại điểm đến có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Giả thuyết H6: Điều kiện lịch sử - văn hóa tại điểm đến có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Giả thuyết H7: Động lực du lịch của du khách có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Giả thuyết H8: Thông tin điểm đến có tác động cùng chiều đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa.

Phương pháp nghiên cứu

Sử dụng phương pháp kết hợp giữa định tính và định lượng. Định tính chủ yếu xây dựng, bổ sung thang đo, để đạt tính khoa học và tin cậy cho thang đo, nhóm tác giả sử dụng phương pháp chuyên gia, thảo luận bảng câu hỏi trước khi khảo sát chính thức, đã tiến hành khảo sát thử (n=20 du khách) để bổ sung chỉnh sửa bảng hỏi cho phù hợp. Nghiên cứu định lượng được tiến hành thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn du khách nội địa đã và đang đến các điểm du lịch ở khu vực Mũi Né - Phan Thiết, Bình Thuận. Phương pháp chọn mẫu thuận tiện, sau đó tiến hành các công đoạn mã hóa, nhập liệu, phân tích kết quả với sự hỗ trợ phần mềm SPSS 26.0 và Eviews 11.0.

Về kích thước mẫu theo Hair và cộng sự (2004), khi dùng phương pháp phân tích nhân tố (EFA) cỡ mẫu tối thiểu chọn ít nhất phải bằng 5 lần số biến quan sát trong bảng hỏi, ở đây có 44 biến quan sát, nên số mẫu tối thiểu phải bằng 220, và trong phân tích hồi quy thường đòi hỏi số mẫu nhỏ hơn khi phân tích EFA. Địa bàn Mũi Né có số du khách đến rất đông (trung bình trên 2 triệu lượt người/năm), do đó để tăng độ tin cậy trong phân tích dữ liệu, nhóm tác giả chọn số mẫu là 320 người, có 16 phiếu không hợp lệ nên cuối cùng có 304 phiếu chính thức trong nghiên cứu.

Bảng 1: Thông tin mẫu nghiên cứu

Bảng 1: Thông tin mẫu nghiên cứu

(còn nữa)

* Tiêu đề bài viết do Vietnam Traveller/Travelmag.vn đặt.

'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
'Luồng xanh' cho du lịch cất cánh: 'Covid-19 buộc tất cả phải chọn chuyển đổi số hay không tồn tại'
18/05/2022 Phân tích

Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh – Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững", ông Hoàng Quang Phòng cho rằng Covid-19 làm cho ngành du lịch trải qua những ngày đau đớn và chính cơn "sóng thần" này đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”?

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
Ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch Hà Nội
06/05/2022 Nghiên cứu

Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số được các công ty du lịch triển khai mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
Tiềm năng du lịch to lớn và lời kêu gọi doanh nghiệp đến Kon Tum để viết lên thành công
25/04/2022 Nghiên cứu

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, du lịch Kon Tum trên bản đồ Việt Nam vẫn đang là tờ giấy trắng và các doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết lên thành công của chính mình.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
Năm định hướng phục hồi du lịch và những vấn đề cần phải giải quyết
01/04/2022 Nghiên cứu

Tại Diễn đàn "Phục hồi Du lịch Việt Nam, định hướng mới, hành động mới", bên cạnh 5 định hướng do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra, các đại biểu cũng đã thảo luận về những vấn đề cấp bách để du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
Những vấn đề du lịch Việt Nam phải đối diện khi mở cửa
23/03/2022 Nghiên cứu

Tại buổi thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", các vấn đề về nguồn nhân lực, việc làm mới các sản phẩm du lịch cũng như bảo đảm an toàn cho du khách... đã được đem ra thảo luận, phân tích.

Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
Đề nghị 5 điểm nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch
22/03/2022 Phân tích

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương cho hay Bộ chính thức phát động mở lại các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước và đề nghị 5 điểm đối vơi scác địa phương, các điểm đến, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
Mở cửa toàn diện du lịch: 'Trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch'
19/02/2022 Phân tích

Đề cập tới quyết định mở cửa toàn diện du lịch của Chính phủ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng "trách nhiệm đang đặt lên vai các doanh nghiệp du lịch, phải chứng minh chính sách mở cửa là đúng đắn".

Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
Giải pháp nào cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam?
19/01/2022 Nghiên cứu

Chuyển đổi số hoạt động du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực.

Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
Cơ hội, thách thức cho chuyển đổi số du lịch Việt Nam
19/01/2022 Phân tích

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, bên cạnh những cơ hội thì tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh, chuyển đổi số du lịch chưa cao là một trong những thách thức...

Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
Ngành tài chính đã hỗ trợ du lịch vượt khó như thế nào?
18/01/2022 Nghiên cứu

Bên cạnh những giải pháp về thuế, phí và lệ phí, ngành tài chính còn áp dụng giải pháp về chi ngân sách nhà nước và một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ du lịch vượt khó do Covid-19.

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam
17/01/2022 Nghiên cứu

Lộ trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam dự kiến chia 2 giai đoạn kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên cụ thể: mở lại du lịch nội địa và du lịch quốc tế; phục hồi và phát triển đạt mức trước dịch.

5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
5 đề xuất lớn để du lịch Đà Nẵng sớm phục hồi trong bối cảnh mới
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo ông Lê Trung Chinh, để tạo điều kiện thuận lợi giúp du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sớm phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, thành phố này có đề xuất một số nội dung giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
Du lịch Đà Nẵng và những biện pháp để phục hồi trước ảnh hưởng do Covid-19
16/01/2022 Nghiên cứu

Với việc chuẩn bị để có tên trong 5 điểm đến thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong nước và quốc tế

Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
Những chính sách đã từng giúp du lịch Đà Nẵng có bước phát triển đột phá
16/01/2022 Nghiên cứu

Theo vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, một số chính sách đã giúp cho du lịch Đà Nẵng phát triển đột phá trong việc hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, cũng như tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách du lịch và tổng thu du lịch so với giai đoạn trước đây.

Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
Du lịch Ninh Bình: Phát triển thương hiệu gắn với di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư
14/01/2022 Nghiên cứu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ định vị, phát triển thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh, giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, hướng tới ngành du lịch xanh, bền vững.

Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
Những kinh nghiệm phát triển của du lịch Ninh Bình
14/01/2022 Nghiên cứu

Trong những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã chuyển đổi các khu vực núi non, canh tác nông nghiệp khó khăn thành các khu vực phát triển du lịch, dần hình thành các điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
Hoàn thuế cho du khách quốc tế mua hàng tại Việt Nam như thế nào?
13/01/2022 Nghiên cứu

Theo chuyên gia tư vấn thuế, việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch quốc tế mua hàng hóa tại Việt Nam, mang về nước khi xuất cảnh được thực hiện theo một số hình thức khác nhau, nhưng được phân theo 3 nhóm.

Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
Hoạt động kinh doanh du lịch dưới góc nhìn của chuyên gia về tài chính và thuế
13/01/2022 Nghiên cứu

Dù đã có các gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, phí... trong năm 2020, 2021 đối với hoạt động du lịch và một số ngành nghề có liên quan trực tiếp đến du lịch như vận tải hàng không, khách sạn, lưu trú... nhưng ngành du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.