• Click để copy

Đồ nhựa ngập tràn các chuỗi thương hiệu F&B, môi trường thiên nhiên khóc thét

Giảm thiểu rác thải nhựa đang là xu hướng chung của toàn thế giới, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ uống đang cùng nhau chung tay hưởng ứng làn sóng này. Tuy nhiên, như bạn thấy, nhan nhản các thương hiệu F&B vẫn sử dụng cốc và ống hút nhựa, thải một lượng nhựa lớn ra ngoài môi trường.

Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 trên Thế giới về lượng rác thải nhựa. Mỗi năm, nước ta phát sinh 1,8 triệu tấn chất thải nhựa ra môi trường, với mỗi món đồ nhựa ta sử dụng trong vòng 30 phút sẽ mất 300-500 năm để phân huỷ. Hiểu được sự nguy hiểm với môi trường, hơn một năm trở lại nhiều nhãn hàng tại Việt Nam đã thực hiện chiến dịch "sống xanh" - nói không với cốc nhựa, ống hút nhựa thay vào đó là những chiếc ống hút bằng chất liệu dễ phân huỷ như giấy, inox, tre,..

Trào lưu "Zero Waste" (không rác thải) này khiến nhiều khách hàng cảm thấy hài lòng, yêu thích các thương hiệu hơn. Họ tập thích nghi với việc sử dụng ống hút bằng giấy, tre. Mọi người đều mong muốn có trách nhiệm hơn với môi trường và cùng nhau đóng góp công sức vào việc phát triển trái đất xanh.

Trong khi rất nhiều thương hiệu (brand) đồ uống và khách hàng đang hưởng ứng phong trào sống xanh từ việc thay đổi suy nghĩ và phong cách sống thì một bộ phận từ những cửa hàng kinh doanh đồ uống vẫn "kiên quyết" sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa thải ra ngoài môi trường.

Trước tình trạng nóng này, nhiều bạn đọc và tác giả, phóng viên, thành viên từ TravelMag.vn cùng nhau khởi tạo tuyến nội dung và mong nhận được bài cộng tác của bạn đọc gần xa.

Nếu có ý kiến về việc này, bạn vui lòng gửi tới chúng tôi: [email protected]

Khảo sát của nhóm thành viên TravelMag.vn tại TP Hồ Chí Minh về một loạt chuỗi quán trà sữa, chuỗi cà phê, đồ uống (gọi tắt là F&B) đang tiêu thụ những chiếc ống hút nhựa và ly nhựa.

Highlands Coffee

Đầu tiên được gọi tên là "ông lớn" Highlands Coffee. Quả thực, khách hàng dường như đã ngao ngán với câu chuyện "Highlands đứng ngoài cuộc với chiến dịch nói không với chất thải nhựa". Là một trong những thương hiệu đồ uống có mặt đầu tiên tại Việt Nam, trước cả những tên tuổi lớn trong ngành F&B của nước ngoài đổ bộ vào nhưng Highlands vẫn không chịu chiều theo ý khách hàng. Thương hiệu này dù cũng đã đưa ra những thông điệp bảo vệ môi trường bằng các quảng cáo, chiến dịch truyền thông nhưng dường như đây chỉ là cách "xoa dịu" khách hàng và hoà nhập với chiến dịch chung của cộng đồng.

Một vài chiến dịch truyền thông của Highlands trong việc giảm thiểu đồ nhựa.

Một vài chiến dịch truyền thông của Highlands trong việc giảm thiểu đồ nhựa.

Thực chất Highlands Coffee vẫn phục vụ khách hàng bằng đồ nhựa từ cốc đến ống hút. Khi đặt chân đến bất kì cơ sở nào của Highlands và gọi 1 phần đồ uống, bạn sẽ nhận được một combo bao gồm ống hút, ly, muỗng... đều bằng nhựa. Bạn cũng có thể thoải mái lấy thêm ống hút và thìa nhựa trong sản phẩm của mình. Nếu khách hàng gọi mang về sẽ còn được "tặng" thêm một chiếc quai xách bằng nilon. Nhiều khách hàng dường như ngao ngán và bức xúc với lượng rác thải nhựa của thương hiệu này. Họ tự hỏi: "Liệu đến khi nào Highlands Coffee mới triệt tiêu đồ nhựa thực sự?".

Thông điệp Bảo vệ môi trường được đặt cạnh những chiếc cốc, ống hút và thìa đều làm bằng nhựa.

Thông điệp Bảo vệ môi trường được đặt cạnh những chiếc cốc, ống hút và thìa đều làm bằng nhựa.

Highlands Coffee đã thực hiện chiến dịch "Những cánh tay xanh" và chương trình "Miễn phí upsize khi mang ly của bạn" trước đó để nhằm giảm thiểu lượng chất thải nhựa sử dụng một lần, thương hiệu nổi tiếng này cũng dùng cốc giấy với đồ uống nóng nhưng trên thực tế khảo sát của phóng viên TravelMag.vn lượng cốc nhựa, ống hút và thìa nhựa tại quán lại quá nhiều.

Highlands Coffee cần có thêm nhiều dự án thiết thực hơn để giảm thiểu lượng nhựa thải ra ngoài môi trường.

Highlands cũng không hoàn toàn đựng cốc nhựa 100% nhưng thương hiệu này thường bị khách hàng khuyến cáo về đồ nhựa thải ra môi trường.

Highlands cũng không hoàn toàn đựng cốc nhựa 100% nhưng thương hiệu này thường bị khách hàng khuyến cáo về đồ nhựa thải ra môi trường.

Tràn ngập đồ nhựa từ các thương hiệu trà sữa như: Royal Tea, Ding Tea, KOI thé,..

Cũng khó thay đổi hoàn toàn ly nhựa bằng ly giấy, thuỷ tinh nhưng nhiều thương hiệu đồ uống đang dần chuyển mình bằng việc đổi hàng loạt ống hút nhựa bằng chất liệu giấy như Starbucks, The Coffee House hay Gong cha đã chuyển sang ống hút làm từ bã mía. Tuy nhiên, với những thương hiệu trà sữa đang hot với giới trẻ thành phố, dường như không thấy có sự cải thiện.

foody-mobile-royaltea-jpg

Theo tìm hiểu của TravelMag.vn từ những cửa hàng trà sữa trên địa bàn TP.HCM, sở dĩ trà sữa vẫn phải duy trì đồ uống đựng trong cốc nhựa bởi họ không có đồ uống nóng. Những thương hiệu khác sẽ đan xen được giữa đồ nhựa và giấy vì có đồ uống nóng và lạnh. Các loại thức uống như trà sữa thường có kem, topping đi kèm buộc phải đóng vào ly nhựa khách hàng mới có thể quan sát.

Xuất-xứ-trà-sữa-KOI

Dẫu biết thay đổi hoàn toàn ly nhựa để thực hiện chiến dịch "Less Plastic" (cắt giảm đồ nhựa sử dụng 1 lần) đối với trà sữa là khó khăn nhưng dường như các nhãn hàng này không hưởng ứng mạnh với việc "sống xanh". Các cửa hàng kinh doanh trà sữa vẫn tiếp tục sử dụng ống hút nhựa thay vì các loại dễ phân huỷ như giấy, inox,..

Đại diện thương hiệu trà sữa KOI thé cho biết họ vẫn sử dụng ống hút nhựa để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến các thức uống. Nếu khách hàng muốn có thể mang ly cá nhân và ống hút cá nhân đến cửa hàng.

Hay chuyên viên marketing của chuỗi cửa hàng trà sữa Đài Loan The Alley tại Việt Nam thời gian trước cho hay: “Không phải là The Alley không có biện pháp để bảo vệ môi trường mà trong tương lai The Alley cũng sẽ có những hướng đi để cùng chung tay bảo vệ môi trường theo xu hướng của thế giới. The Alley cũng đã có cân nhắc đến vấn đề thay đổi ống hút nhựa bằng vật liệu tự nhiên như ống hút cỏ, ống hút tre, hay inox để khách hàng có thể dùng đi dùng lại nhiều lần. The Alley vẫn đang trong quá trình thay đổi nhưng vẫn còn cần thời gian và cần nguồn nhân lực, cũng như liên quan đến vấn đề chi phí".

Các thương hiệu trà sữa muốn dùng ly nhựa để khách hàng tận mắt nhìn thấy và thu hút với đồ uống hơn

Các thương hiệu trà sữa muốn dùng ly nhựa để khách hàng tận mắt nhìn thấy và thu hút với đồ uống hơn

Nhưng đến thời điểm hiện tại, The Alley vẫn chẳng có chút thay đổi nào, vẫn sử dụng ống hút nhựa. Dường như những lời giải thích chỉ để chống đối và "né" sự chú ý của mọi người dành cho việc thương hiệu không muốn thực hiện chiến dịch bảo vệ môi trường.

ding tea

Hiện nay trên thị trường, ống hút inox có giá khoảng 15.000-25.000 vnđ/cái, tuỳ kích cỡ, nếu mua theo bộ sẽ giao động từ 45.000-60.000 vnđ/bộ. Với ống hút tre, giá khoảng 10.000-12.000 vnđ/cái, ống hút gạo giá 79.000 đồng/kg gồm 260 cái, tương đương hơn 300 đồng/cái, ống hút giấy có giá từ 15.000-80.000 vnđ/bịch, tuỳ số lượng mỗi bịch và chất lượng….Như vậy, giá của các loại ống hút thân thiện với môi trường cao gấp 3-4 lần so với ống hút nhựa. Vậy đó có phải nguyên nhân nhiều thương hiệu trà sữa không muốn thay thế ống hút nhựa dẫu biết mối nguy hại của nó đến môi trường?

Những thương hiệu thực hiện chiến dịch "Less Plastic" nửa vời

Để "nói không" hoàn toàn đồ nhựa vẫn đang là thách thức lớn với các thương hiệu F&B. Hiện nay, trên thị trường nhiều nhãn hàng đang cố gắng thực hiện chiến dịch sử dụng các chất liệu thay thế như cốc giấy, ống hút bằng inox, giấy, tre... nhưng vẫn chưa thể chuyển đổi được hết.

The Coffee House là một ví dụ, thương hiệu này đã thực hiện chiến dịch "Go Green" (Sử dụng ống hút sinh học phân huỷ hoàn toàn thay cho ống hút nhựa trên toàn hệ thống). Chuỗi các cơ sở của The Coffee House đã thực hiện dự án rất quy tắc và mang lại thành công, lấy được thiện cảm tốt trong lòng khách hàng. Tuy nhiên, khi bước vào quán The Coffee House ta vẫn bắt gặp những ống hút nhựa trong quán. Dường như, The Coffee House đang thực hiện chiến dịch một cách 50/50.

Chiến dịch 'Go Green' The Coffee House đã tuyên truyền

Chiến dịch "Go Green" The Coffee House đã tuyên truyền

Ống hút nhựa sử dụng trong quán The Coffee House

Ống hút nhựa sử dụng trong quán The Coffee House

Người anh em Starbuck tuy không "cùng họ hàng" với The Coffee House nhưng cũng có nước đi tương tự. Nếu trước đó, Starbuck từng tuyên bố đến năm 2020 chuỗi cửa hàng cà phê này sẽ loại bỏ hoàn toàn ống hút nhựa nhưng đến nay nhiều khách hàng vẫn nhìn thấy những chiếc ống hút và thìa nhựa dùng cho cả đồ uống tại quán và take away (mang về). Thêm nữa, Starbuck vẫn dùng ly nhựa với những đồ uống lạnh và ly giấy đối với đồ uống nóng giống với đa phần các thương hiệu đồ uống trên thị trường.

Dường như, lời hứa năm 2020 sẽ xoá bỏ hoàn toàn ống hút nhựa của Starbuck chưa thực hiện được.

Dường như, lời hứa năm 2020 sẽ xoá bỏ hoàn toàn ống hút nhựa của Starbuck chưa thực hiện được.

Bên cạnh những cái tên lớn vừa kể trên thì các thương hiệu Việt Nam cũng đang trong đà chạy đua với công cuộc giảm thiểu rác thải nhựa bảo vệ môi trường. Như Cộng Cà Phê là một trong những thương hiệu Việt chung tay ủng hộ chiến dịch toàn Thế giới lần này. Tại quán, khách hàng sẽ được phục vụ bằng cốc thuỷ tinh tuy nhiên về phần đồ uống mang về vẫn được đựng trong ly và ống hút nhựa.

cộng

Dường như, các thương hiệu kinh doanh đồ uống đều nhận thức được đây là việc làm chung của toàn thế giới, mỗi nhãn hàng, cá nhân đều phải có ý thức bảo vệ môi trường. Vậy nên, ngày càng có nhiều tên tuổi lớn, vừa và nhỏ tuyên truyền các chiến dịch "sống xanh" tuy nhiên các thương hiệu cần thực hiện một cách mạnh mẽ hơn nữa.

Và, với bạn và tôi, sự trưởng dưỡng của những thương hiệu F&B mạnh với những cam kết của mình không nằm ở những lời hứa, những lời đầu mô chót lưỡi.

Bài liên quan

(Còn tiếp)

Tổng quan về Wayfair - công ty nội thất trực tuyến 'thắng đậm' giữa mùa dịch
Tổng quan về Wayfair - công ty nội thất trực tuyến 'thắng đậm' giữa mùa dịch

Waydair - nhà bán lẻ trực tuyến sản phẩm nội thất lớn nhất ở Mỹ - là một trong những trường hợp đáng chú ý khi ngày càng thịnh vượng trong mùa dịch.

Cần làm gì để trở thành tỷ phú?
Cần làm gì để trở thành tỷ phú?

Đã bao giờ bạn tự hỏi: "Cần làm gì để trở thành tỷ phú"? Những đúc kết sau từ các tỷ phú hàng đầu thế giới có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy.

Nhà máy châu Á gặp khó khăn vì biến thể Delta và chi phí cao
Nhà máy châu Á gặp khó khăn vì biến thể Delta và chi phí cao

Những nhà máy châu Á gặp khó khăn khi phải đối mặt với khủng hoảng khác bên cạnh biến thể Delta: Tăng giá đầu vào, chuỗi cung ứng tắc nghẽn...

Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?
Các tỷ phú Trung Quốc làm gì để bớt giàu?

Ở Trung Quốc, giàu là một chuyện tốt nhưng quá giàu thì lại là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đó là lý do khiến các tỷ phú Trung Quốc luôn tìm đủ mọi cách để thoát khỏi vị trí đứng đầu danh sách những người giàu có nhất.

Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong
Bóc trần cuộc hôn nhân giả tạo của tỷ phú giàu khét tiếng Hong Kong

Biết chồng có một loạt tình nhân chân dài, trẻ đẹp, đáng tuổi cháu ở bên ngoài nhưng Triệu Cẩm Bính vẫn kiên quyết không ly hôn, chấp nhận sống chung với cuộc hôn nhân không hạnh phúc trong hơn 70 năm chỉ vì tính toán riêng.

15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới
15 lời khuyên khởi nghiệp từ người giàu thứ 3 thế giới

Theo Forbes, tài sản của tỷ phú Elon Musk vượt qua cả Bill Gates. Sau đây là một số lời khuyên khởi nghiệp từ "Iron Man của lĩnh vực công nghệ" này.

Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công
Tỷ phú Warren Buffett tiết lộ 3 điều làm nên người thành công

3 bài học dẫn lối thành công từ tỷ phú Warren Buffett không hề "đao to búa lớn", ngược lại còn là những điều mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu
Cách cô bé 13 tuổi làm giàu bằng miếng khoai tây chiên trăm triệu

Bằng sự nhanh nhạy và một chút liều lĩnh, cô bé người Úc đã làm giàu bằng miếng khoai tây chiên có hình dáng lạ và thu về gần 340 triệu đồng.

Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub
Hội An: Đôi vợ chồng trẻ dồn hết vốn liếng sau cưới kinh doanh mô hình cho thuê xe cub

Gom góp tất cả vốn liếng có được sau khi tổ chức đám cưới, vợ chồng Duy Hậu ở Hội An đã mở mô hình kinh doanh cho thuê xe cub, hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc
Chuyện đời người cha làm tài xế Uber của tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc

Bất chấp sự dư dả về tài chính, ông Ron Molnar - cha của tỷ phú Nick Molnar vẫn làm nghề lái xe taxi Uber. Hàng ngày ông vẫn lái chiếc xe Volkswagen Golf quanh Sydney để đưa đón khách hàng.

Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI
Tập đoàn Mai Linh hợp tác độc quyền và toàn diện với Bảo hiểm PTI

Mới đây, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tập đoàn Mai Linh (MLC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện.

Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công
Bài học không bao giờ cũ từ thương hiệu KFC: Thất bại 1009 trước khi thành công

"Ông tổ" thương hiệu KFC nổi tiếng toàn cầu - Harland Sanders - cũng từng là một ông cụ bị từ chối ý tưởng hơn cả ngàn lần, trước lúc trở thành triệu phú.

3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021
3 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021

Trong danh sách 50 thương hiệu khách sạn giá trị nhất thế giới 2021, không ít tên tuổi lớn đã "tuột hạng" vì giảm đến 60% giá trị dưới tác động của dịch bệnh.

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế
Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những tập đoàn quốc tế

Bài học nhân sự mùa Covid-19 từ những nhà lãnh đạo, tuyển dụng cấp cao trên thế giới sau sẽ là "cẩm nang sống còn" của không ít doanh nghiệp.

Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19
Nike, Adidas... lao đao khi nhà máy tại châu Á ngừng hoạt động vì Covid-19

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam, cho biết hơn 90% trong số 800 thành viên của hiệp hội ngừng hoạt động vì Covid-19.

Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?
Coca-Cola đối mặt với thảm họa nhựa châu Á ở Hong Kong ra sao?

Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... thải nhựa ra đại dương nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, góp phần dẫn đến "thảm họa nhựa châu Á".

13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công
13 người đi trước chia sẻ bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

Sau đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công mà người mới bắt đầu, đang loay hoay với nghề nên tham khảo và chiêm nghiệm.

CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả
CEO Namaste và hành trình đi trả duyên nợ với biển cả

Anh Duy luôn cảm thấy có một sợi dây bí ẩn kết nối giữa anh và biển cả. Điều này luôn thôi thúc anh hướng về biển và gìn giữ nó như chính sinh mệnh của bản thân mình.

Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012
Ẵm 'nhẹ' 600 tỷ đồng nhờ dò lại được mật khẩu của ví chứa 791 Bitcoin mua từ năm 2012

Được biết, 'một ai đó' vừa có 600 tỷ đồng trong tay nhờ kích hoạt lại thành công số bitcoin mua từ tháng 6/2012.

[Tổng hợp] Top 10 thùng rác thông minh đa năng tốt, giá hợp lý cho gia đình

Thùng rác thông minh là một thiết bị gia dụng rất đáng đầu tư khi sở hữu nhiều tính năng vượt trội: khử mùi hôi, tự động đóng gói, hàn kín miệng túi rác khi đầy